TQ đóng hàng loạt tàu bán quân sự dưới hình thức tàu đánh cá

 

tau-ca-tq-305    
Tàu cá Trung Quốc trong một lần đi đánh bắt ở biển Đông, ảnh minh họa chụp trước đây.
AFP

RFA
2015-07-31

Trung Quốc đang triển khai việc đóng các tàu bán quân sự trá hình dưới hình thức tàu đánh cá nhằm chuẩn bị cho kế hoạch trấn chiếm Biển Đông.
Chuyên gia Zhang Hongzhou của Trường Nghiên cứu quốc tế Rajaratnam tại Singapore trong cuộc hội thảo về sức mạnh biển của Trung Quốc đã cho biết có ít nhất 10 tàu bán quân sự ngụy trang dưới lớp vỏ tàu đánh cá đã được tỉnh Hải Nam xuất xưởng trong năm 2015 còn lại 74 chiếc khác sẽ được tiến hành đóng mới để bàn giao cho thành phố Tam Sa.
Phát hiện của ông Zhang theo sau lời phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình vào năm 2013 khi cho rằng “dân quân biển không những hoạt động đánh bắt cá mà còn thu thập thông tin đại dương và hỗ trợ xây dựng các đảo và rạn san hô”.
Lực lượng dân quân biển của Trung Quốc được biết đã từ lâu thay thế các tàu hải giám cũng như các loại tàu bán quân sự khác nhằm hoạt động trên vùng biển Tam Sa mà Trung Quốc đánh chiếm của Việt Nam. Thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều tàu loại này trong vùng biển Trường Sa nơi đang có các cuộc tranh chấp của nhiều nước.
Báo Lao Động online dẫn lại nguồn tin cho biết có 1 triệu 800 ngàn tấn tài nguyên thủy sản trong vùng biển gần quần đảo Trường Sa do đó Trung Quốc rất thèm muốn nguồn tài nguyên phong phú này và đội tàu bán quân sự đóng giả tàu đánh cá dân sự không ngoài mục đích vừa khai thác vừa sẵn sàng tấn công tàu đánh cá của nước khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện