Hội Thảo Về Biển Đông Tại Đại Học Takushoku, Tokyo

Theo Dân luận
Bởi Admin
27/09/2015

Trong số phát hành sáng 20/9 vừa qua, hai Nhật Báo Yomiuri Shimbum (có số phát hành toàn quốc mỗi ngày 12 triệu 774 ngàn ấn bản buổi sáng và buổi chiều) và Nhật Báo Sekai Nippo (phát hành ở Tokyo) đã dành một phần lớn trang Thời sự Quốc tế đăng tin về buổi hội thảo về vấn đề biển Đông tại đại học Takushoku (Tokyo) vào ngày thứ bảy 19 tháng 9 với hai diễn giả đến từ Việt Nam là ông Hoàng Việt, giảng viên Luật tại trường đại học luật thành phố HCM và Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng, cựu đại sứ Việt Nam tại Hòa Lan và nguyên Trưởng ban Cố vấn Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Trong bản tin, Nhật Báo Yomiuri đã tường thuật rằng Giảng viên Hoàng Việt đã lên tiếng chỉ trích Trung quốc vi phạm luật Quốc tế và luật Biển của Liên Hiệp Quốc, qua việc Bắc Kinh tự ý xây các đảo nhân tạo ở Trường Sa và xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng thì nhấn mạnh rằng Trung quốc cần phải tuân thủ luật pháp Quốc tế. Để ngăn chận sự đe dọa vũ lực quân sự của Trung quốc ngày càng tăng ở biển Đông và biển Hoa Đông, theo Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng thì Việt Nam và Nhật Bản cần phải hiệp tác chiến lược một cách tích cực và nhất là cần sự thấu hiểu và hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai dân tộc Việt Nhật. 
Liên quan đến Luật an ninh của Nhật vừa mới được Quốc hội thông qua, Tiến sĩ Thắng cho rằng nó sẽ góp phần vào việc bảo vệ hòa bình và ổn định ở cả khu vực biển Đông và biển Hoa Đông. Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng mong muốn Nhật Bản thực hiện vai trò của mình một cách tích cực và chắc chắn người dân Việt Nam hoan nghinh về sự đóng góp của Nhật Bản cho hòa bình tại Đông Nam Á.
Trong bản tin của Nhật báo Sekai Nippo đã cho biết buổi Hội Thảo quy tụ 300 người tham dự, diễn ra từ 10 giờ 30 sáng đến 3 giờ chiều ngày 19/9/2015 tại Hội trường Shintobe của đại học Takushoku, thu hút sự chú ý của giới trí thức Nhật Bản.
image002_3.jpg
Hội thảo về vấn đề biển Đông tại đại học Takushoku ngày 19/09/2015 (hình từ báo Sekai Nippo)
Nhật Báo Sekai Nippo đã tường thuật rằng Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng cho biết là Việt Nam đang muốn thoát Trung nên cần phải xích lại gần Hoa Kỳ và Nhật Bản. Theo ông Thắng thì nếu Việt Nam muốn giải quyết chuyện biển Đông cần phải áp dụng chiến lược P&DOWN. Trong đó, P là Partnership (Bạn chiến lược với các nước bên ngoài) và D là Democratization (Dân chủ hóa). 
Tiến Sĩ Thắng còn cho biết thêm là hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều tổ chức dân sự hoạt động về các lãnh vực xã hội, môi trường, cứu trợ không qua hệ thống nhà nước. Những hoạt động dân sự này chắc chắn là nền tảng cho việc thực hiện một xã hội dân chủ.
Về phần phát biểu của giảng viên Hoàng Việt, tờ Sekai Nippo đã tường thuật rằng ông Hoàng Việt đã trình bày rất thuyết phục về những luận điểm qua đó cho thấy Trung Quốc không chỉ vi phạm luật Biển 1982 của Liên Hiệp Quốc mà còn phơi bày dã tâm bành trướng của Bắc Kinh tại biển Đông. 
Như Phương tổng hợp từ Bản Tin của Nhật Báo Yomiuri và Sekai Nippo, Nhật Bản, số ra ngày 20/9/2015.
- See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20150927/nhu-phuong-hoi-thao-ve-bien-dong-tai-dai-hoc-takushoku-tokyo#sthash.gEKbeNdh.dpuf

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?