Malaysia yêu cầu đại sứ TQ giải thích

Image copyrightAFP
Theo BBC
28 tháng 9 2015
Đại sứ Trung Quốc Hoàng Huệ Khang bị chính phủ ở Kuala Lumpur yêu cầu giải thích lời phát biểu nhân lễ Trung Thu về chính sách sắc tộc của Malaysia.
Vụ việc nổ ra trong dịp cuối tuần qua, khi Đại sứ Trung Quốc đến khu Phố Petaling (Chinatown) ở Kuala Lumpur và tham dự cuộc họp báo nói về tầm quan trọng của sự 'hài hòa chủng tộc'.
Ông Hoàng Huệ Khang nói "Trung Quốc chống lại mọi hình thức của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, cực đoan và khủng bố và sẽ không ngồi yên để nhìn".
Ông lên án mọi luật lệ có hại cho "công dân Trung Quốc" và điều này khiến một số giới người Mã Lay bày tỏ thái độ.
Người Hoa tại Malaysia không phải là công dân Trung Quốc theo luật nước này dù họ có quyền học tiếng Hoa và có đài báo của mình.
Cũng trong ngày, một nhóm ủng hộ Thủ tướng Malaysia, Najib Razak muốn biểu tình phản đối các doanh nghiệp gốc Hoa ngay tại khu Petaling trong khi nhà ngoại giao Trung Quốc phát biểu bên trong.
Image copyrightAP
Image captionĐại sứ Hoàng Huệ Khang gọi người Hoa ở Malaysia là 'công dân Trung Quốc'
Nhưng nhóm biểu tình đã không có giấy phép của cảnh sát.
Họ muốn nêu yêu cầu thành phố Kualar Lumpur cho người sắc tộc Mã Lai vào kinh doanh tại khu vực này vốn chỉ có người buôn bán gốc Hoa.
Trong số những người biểu tình có cả các thành viên 'Áo Đỏ' chống lại phong trào Bersih (Trong Sạch) vốn từng tổ chức nhiều cuộc tuần hành đòi ông Najib Razak từ chức.
Phong trào Bershih thu hút không ít người Hoa ở đô thị Malaysia tham gia và điều này khiến các phát biểu của đại sứ Trung Quốc rơi vào bối cảnh xung khắc chủng tộc ở nước sở tại.
Đến chiều thứ Hai 28/09 có tin ông đại sứ đã đến văn phòng của Bộ Ngoại giao Malaysia ở Dinh Wisma Putra dù trước đó có tin ông "không hề biết mình bị triệu tập".
Tin mới nhất, theo Reuters trong ngày thì phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi lên tiếng bảo vệ đại sứ Hoàng Huệ Khang và cho rằng hoạt động thăm khu Phố Tàu của ông là "hoàn toàn bình thường".
Theo báo tiếng Hoa Sin Chew Daily thì vụ triệu tập đại sứ Trung Quốc đến là dấu hiệu chính giới Malaysia cho lời phát biểu của nhà ngoại giao Trung Quốc có ý nhằm vào đảng cầm quyền Mã Lai, UMNO.
Image copyrightGETTY IMAGES
Image captionPhong trào Bersih phản đối thủ tướng Malaysia có cả người Hoa tham gia
Theo BBC News, tính đến năm 2011, người gốc Hoa đến vùng nay là Malaysia định cư từ thế kỷ 15, hiện chiếm 24% trên tổng dân số 28 triệu của nước theo chế độ quân chủ Hồi giáo này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?