Quan sát viên Châu Âu sẽ giám sát bầu cử Miến Điện

Theo RFI

Anh Vũ

mediaLãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi vạn động tranh cử ở thành phố Kawhmu , lân cận Yangon, ngày 21/09/ 2015.REUTERS/Soe Zeya Tun
Hôm qua, 29/09/2015, Liên Hiệp Châu Âu thông báo lần đầu tiên sẽ cử đông đảo quan sát viên đến Miến Điện theo dõi cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 8/11/2015, một mốc quan trọng để thẩm định tiến trình dân chủ hóa của nước này.
Trong thông cáo ra hôm qua, lãnh đạo nghành Ngoại giao Châu Âu bà Federica Mogherini giải thích : « Việc triển khai sứ nhiệm vụ quan sát cuộc tuyển cử này khẳng định cam kết liên tục của Liên Hiệp Châu Âu ủng hộ tiến trình chuyển tiếp dân chủ tại Miến Điện ».
Bà Mogherini nhận định « cuộc tuyển cử được tổ chức trong môi trường hòa bình sẽ giúp củng cố các cuộc cải cách không thể đảo ngược tại đất nước này ».
Đoàn công tác với nòng cốt là 9 chuyên gia phân tích bầu cử đã đến tới Miến Điện. Đến sát ngày bầu cử sẽ có 62 quan sát viên được gửi tới tăng cường. Ngoài ra một phái đoàn đại diện thuộc Nghị viện và các nhà ngoại giao Châu Âu đang đóng tại Miến Điện cũng sẽ được huy động hỗ trợ cho hoạt động giám sát bầu cử.
Ngày 8/11 tới đây, hơn 30 triệu cử tri Miến Điện sẽ tham gia bầu cử Quốc hội, một kỳ tuyển cử tự do đầu tiên sau nhiều thập kỷ sống dưới chế độc độc tài quân sự.
Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi được đánh giá có nhiều cơ hội thắng cử. Tuy nhiên nhà dân chủ Aung San Kyi, hiện đã là dân biểu từ năm 2012, không có cơ hội để trở thanh Tổng thống Miến Điện vì không đáp ứng được điều kiện quy định của Hiến pháp, theo đó nhưng ai có chồng hay con là người nước ngoài bị cấm không được đảm nhiệm các chức vụ cao nhất của Miến Điện.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?