Nga xem xét không kích chống IS

Image copyrightna
Image captionNga sẽ chỉ thực hiện các cuộc không kích dưới sự chuẩn thuận của Liên Hiệp Quốc, ông Putin cho biết.
Theo BBC
29 tháng 9 2015
Nga đang xem xét khả năng tham gia chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu.
Ông Putin đã có phát biểu trên sau cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
Tuy nhiên cuộc họp và phát biểu của lãnh đạo các nước tại UNGA cũng cho thấy bất đồng quan điểm xung quanh cách thức chấm dứt xung đột tại Syria.
Nga cảnh báo các nước sẽ phạm 'sai lầm khổng lồ' nếu không hợp tác với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để chống lại IS.
Hôm 28/9, Hoa Kỳ và Pháp đã tái khẳng định rằng Tổng thống Assad cần rời khỏi quyền lực.
Tuy nhiên đáp lại điều này, ông Putin nói: "Họ không phải là người dân Syria và vì vậy không nên dính líu đến việc lựa chọn lãnh đạo một nước khác".
Nga sẽ chỉ thực hiện các cuộc không kích dưới sự chuẩn thuận của Liên Hiệp Quốc, ông Putin cho biết.
Tuy nhiên, ông cũng loại trừ khả năng bộ binh nước này sẽ tham chiến tại Syria.
Lãnh đạo hai nước đã có cuộc gặp kéo dài 90 phút bên lề UNGA, vốn được ông Putin đã miêu tả là "mang tính xây dựng" và "thẳng thắn".
Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa tổng thống Nga và Hoa Kỳ trong gần một năm.
Cuộc chiến tại Ukraine cũng nằm trong nghị trình cuộc gặp.
Một lãnh đạo cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ nói cả hai tổng thống đều "tìm cách ghi điểm" trong cuộc nói chuyện.
Cả hai bên đều đồng ý mở các đường dây liên lạc nhằm tránh xảy ra xung đột quân sự ngoài ý muốn trong khu vực, người này nói thêm.

Cần thỏa hiệp

Image copyrightna
Trong bài phát biểu tại UNGA, ông Obama nói sự thỏa hiệp giữa các cường quốc là cần thiết nhằm chấm dứt xung đột tại Syria, vốn đã cướp đi tính mạng của hơn 200.000 người và khiến 4 triệu người phải sơ tán ra nước ngoài.
"Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với bất kỳ nước nào, kể cả Nga và Iran, để giải quyết xung đột," ông nói.
"Nhưng chúng ta cần hiểu rằng sau quá nhiều đổ máu và chết chóc, không thể nào quay lại nguyên trạng như trước khi cuộc chiến diễn ra".
Nhưng ông Putin nói "sẽ là một lỗi lầm khổng lồ nếu từ chối hợp tác với chính phủ và quân đội Syria, vốn đang chiến đấu anh dũng trước chủ nghĩa khủng bố".
Ông Putin cũng kêu gọi xây dựng một 'liên minh chống khủng bố rộng lớn' để chống lại IS và so sánh lực lượng này với liên minh quốc tế đã chiến đấu chống lại Phát xít Đức trong Đệ nhị Thế chiến.
Các lãnh đạo Hoa Kỳ và Nga từ lâu đã bất đồng xung quanh vấn đề Syria: Hoa Kỳ chống lại việc Tổng thống Assad tiếp tục nắm quyền, trong khi Nga là một đồng minh trung thành của Damascus và gần đây đã tăng cường hậu thuẫn quân sự.
Một số lãnh đạo phương Tây gần đây đã có lập trường mềm mỏng hơn trước tổng thống Syria và chấp nhận ông này tiếp tục nắm quyền trong giai đoạn chuyển tiếp chính trị.
Thủ tướng Anh David Cameron được dự kiến sẽ phản ánh quan điểm này trong các cuộc đối thoại những ngày tới tại Liên Hiệp Quốc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện