Kết quả phiên tòa xét xử gia đình cô bé 11 tuổi đi kêu oan


Bởi Gió Nghịch Mùa 

28/09/2015
Phóng viên Dân Luận thực hiện
DL - Sáng ngày 25.09.2015, tại tòa án nhân dân huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm lần 2 xét xử ông bà Ngô Văn Huynh và Nguyễn Thị Tâm - ba mẹ của cô bé Ngô Thị Cẩm Hiếu 11 tuổi đi tìm công lý cho cha mẹ. Vụ án được dư luận rất quan tâm trong thời gian qua.
Khoảng 9:15, phiên tòa bắt đầu. Phiên tòa lần này có sự quan tâm và tham gia của nhiều hội nhóm xã hội dân sự: Con đường Việt Nam, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Hội Phụ nữ Nhân quyền VN, các blogger độc lập, các phóng viên báo chí lề phải và lề trái.

Ông Ngô Văn Huynh và bé Ngô Thị Cẩm Hiếu trước tòa án
Tham gia bào chữa, bảo vệ cho ông Huynh và bà Tâm có 3 luật sư: 
- Luật sư Nguyễn Khả Thành - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên.
- Luật sư Nguyễn Văn Quynh.
- Luật sư Lê Ngọc Luân.
Luật sư đề nghị triệu tập các nhân chứng có liên quan đến vụ án:
- Anh Tư, người có mặt tại hiện trường và chứng kiến vụ việc đánh nhau.
- Bà Oanh là người bị giam chung với bà Tâm trong thời gian tạm giam để điều tra làm chứng về việc điều tra viên dùng nhục hình với bà Tâm.
- Bé Ngô Thị Cẩm Hiếu, con gái của ông Huynh - bà Tâm, là người chứng kiến vụ việc, đồng thời cũng là nạn nhân trong vụ này.

Các luật sư bào chữa và bé Hiếu
Hội đồng xét xử sau khi hội ý chỉ đồng ý cho bé Hiếu tham gia với tư cách là nhân chứng, bác bỏ 2 nhân chứng kia.
Phía Viện kiểm sát truy tố ông Huynh và bà Tâm vào khoản 3 điều 104 Bộ Luật Hình sự tội "cố ý gây thương tích" với mức án đề nghị cho ông Huynh từ 4-4,5 năm tù giam, bà Tâm từ 3-4 năm tù giam và bồi thường cho bị hại số tiền khoảng gần 81 triệu đồng đã đền bù 8 triệu.

Phần xét hỏi của thẩm phán và viện kiểm sát đối với ông Huynh và bà Tâm vào buổi sáng với những câu hỏi gài gây bất lợi cho ông Huynh và bà Tâm. Ngay tại tòa, bà Tâm đã phải quỳ xuống dập đầu lạy trước hội đồng xét xử một mực kêu oan và mong tòa trả lại tự do để bà sớm trở về với con gái.
Buổi chiều, trong phần xét hỏi ông Nguyễn Bá Tuyên là người bị hại trong vụ án này. Ông Tuyên luôn tỏ thái độ không ngay thẳng khi mỗi lần luật sư hỏi, ông Tuyên đã không nhìn thẳng vào hội đồng xét xử để trả lời mà ấp a ấp úng nhìn sang phía luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông để tìm câu trả lời khiến cho nhiều lần luật sư phía bị cáo và thẩm phán phải nhắc nhở. Sang phần tranh tụng, các luật sư đã lật ngược tình thế rất ngoạn mục. Luật sư Nguyễn Văn Quynh và Lê Ngọc Luân đã đưa ra những luận cứ cho rằng không thể truy tố ông Huynh và bà Tâm tội "cố tình gây thương tích" theo điều 104 BLHS mà ông Huynh, bà Tâm chỉ "cố ý gây thương tích trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh" theo điều 105 BLHS khi thấy vợ và con mình bị tấn công, hoặc "cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng" theo điều 106 BLHS. 

Riêng luật sư Nguyễn Khả Thành thì cho rằng không có đủ cơ sở pháp lý để khép ông Huynh và bà Tâm vào bất cứ tội danh nào. Bởi vật chứng có vết máu được cho là ông Huynh đã dùng để đánh vào đầu ông Tuyên không khám nghiệm được vết máu đó là của ai (có thể là của ông Tuyên, cũng có thể là của bà Tâm, ông Huynh hoặc bé Hiếu). Các nhân chứng quan trọng có liên quan không được triệu tập đến tòa. Tất cả cơ sở chứng cứ để khép tội chỉ dựa trên những bản cung trong khi nhân chứng liên quan đến việc bà Tâm tố cáo điều tra viên ép cung không được triệu tập ra làm chứng.
Về phần giấy giám định pháp y về thương tích của phía bị hại cũng có nhiều mâu thuẫn khi trong 2 bản giám định pháp y trước đây năm 2013 (sau vụ việc đánh nhau diễn ra), ông Tuyên chỉ bị 23% thương tích. Năm 2015, sau 2 năm, kết quả pháp y giám định lại, ông Tuyên có thêm vết thương mới và kết quả giám định thương tích là 43%. Luật sư cũng đã hỏi ông Tuyên về việc luật sư đã thu thập được thông tin sau vụ đánh nhau với gia đình bé Hiếu, ông Tuyên có đi làm nhà cho người thân và bị tai nạn lao động bị thương ở vùng đầu trán. Ông Tuyên tỏ thái độ khá bất ngờ với câu hỏi của luật sư, vẫn thái độ không thẳng thắng, ấp a ấp úng, ông Tuyên đã chối là vụ tai nạn đó chỉ làm ông chấn thương ở lưng.
Phía Viện kiểm sát và luật sư bào chữa cho ông Tuyên luôn quy kết bà Tâm vào tội ăn trộm điều trên đất ông Tuyên bị các luật sư hỏi lại "Đã có phiên tòa nào tuyên bà Tâm vào tội ăn trộm chưa mà VKS và luật sư bị hại liên tục quy chụp cho thân chủ tôi là ăn trộm. Như vậy là sự xúc phạm danh dự của thân chủ chúng tôi?"
Viện kiểm sát và luật sư bên bị hại không đủ luận cứ để tranh luận lại các luật sư bên bị cáo. Và cuối cùng, phía thẩm phán và viện kiểm sát cũng gật gù đồng ý với những gì bên luật sư bị cáo nói nhưng viện kiểm sát vẫn bảo lưu quan điểm truy tố ông Huynh, bà Tâm vào khoản 3 điều 104 BLHS.
Khoảng 18:00, tòa kết thúc phần tranh tụng và thông báo sẽ nghị án và tuyên án vào lúc 14:00 ngày 28/9/2015.
Vào lúc 14:30 ngày 28/9/2015, tòa đã tuyên án, giữ nguyên tội "Cố ý gây thương tích" theo điều 104 BLHS. Mức án cụ thể:
- Ông Ngô Văn Huynh: Giảm án từ 5 năm 6 tháng tù xuống còn 4 năm.
- Bà Nguyễn Thị Tâm: Giảm án từ 5 năm 6 tháng tù xuống còn 3 năm.
Thêm một minh chứng nữa cho án bỏ túi khi trong cáo trạng truy tố, viện kiểm sát đề nghị mức án với ông Huynh từ 4-4,5 năm, bà Tâm từ 3-4 năm.
Hành trình của cô bé đi tìm công lý cho mẹ từ năm 10 tuổi đến nay vẫn chưa tìm thấy công lý và ngày đoàn tụ với ba mẹ bé vẫn còn xa.
Qua đây, cô bé cũng gởi lời cảm ơn đến độc giả Dân Luận đã quan tâm, theo dõi và ủng hộ bé trên đường tìm công lý cho cha mẹ.
- See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20150928/ket-qua-phien-toa-xet-xu-gia-dinh-co-be-11-tuoi-di-keu-oan#sthash.LRdjTrD2.dpuf

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?