Nga và canh bạc quân sự ở Syria

Image copyrightReuters 
Image captionÔng Putin trong một cuộc phỏng vấn hôm 20/9 nói Nga không có kế hoạch triển khai lính tham chiến tại Syria
Theo BBC
28 tháng 9 2015
Nga đang muốn tạo ảnh hưởng to lớn tới cuộc giao tranh ở Syria.
Cho tới nay hầu hết binh lính được triển khai tới nơi là nhằm bảo vệ căn cứ không quân, nhưng các bằng chứng thu được từ vệ tinh nói ít nhất có hai căn cứ khác của Syria đang sẵn sàng tiếp nhận thêm lính Nga.

Canh bạc quân sự

Điều mà Tổng thống Vladimir Putin dường như đang làm tại Syria là ít nhất cũng là tỏ ý đe dọa dùng sức mạnh quân sự để theo đuổi các mục tiêu ngoại giao to lớn hơn.
Nga - bị cô lập và đang đối diện với các lệnh trừng phạt của phương Tây do cách hành xử tại Ukraine - đang thực sự quan ngại về sự trỗi dậy của trào lưu Hồi giáo cực đoan vốn đang đe dọa lan sang tới gần sát biên giới Nga.
Nga muốn thấy nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo bị đánh bại, và trật tự được ít nhiều khôi phục tại Syria, nơi Nga từ lâu nay vẫn đang duy trì lợi ích chiến lược.
Với kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc chuẩn bị diễn ra tại New York, ông Putin đang nôn nóng muốn đưa ra một sáng kiến mới trên diễn đàn thế giới, một sáng kiến nhằm làm nổi bật tiếng nói đặc biệt của Nga nhưng cũng thể hiện được điều mà ông coi là vai trò không thể thay thế được của Moscow trong hệ thống quốc tế.
Image copyrightAP
Việc Nga triển khai lực lượng tới Syria có thể đã tạo được hầu hết những gì mà ông Putin muốn đạt được.
Nga đã chứng tỏ rằng mình giữ một vai trò chiến lược trong khu vực và sẵn sàng đặt sức mạnh quân sự đằng sau hoạt động ngoại giao.
Nga cũng thể hiện rõ rằng Nga ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Bashar al-Assad, ít nhất là trong thời gian ngắn hạn và trung hạn, và đó là một yếu tố mà tất cả các nước khác cần phải để tâm.
Trong mặt trận thuần túy ngoại giao, Hoa Kỳ đã mở lại các cuộc đối thoại quân sự với Moscow.
Thậm chí một số nước có vai trò quan trọng như Mỹ và một số đồng minh Nato cũng đã xuống giọng bớt. Họ nay tỏ ra thận trong khi nói tới việc ông Assad không đóng vai trò "dài hạn" tại Syria, bỏ ngỏ cho những gì có thể xảy ra trong thời gian ngắn hạn và trung hạn.
Tất nhiên là có những rủi ro trong canh bạc quân sự của ông Putin tại Syria. Nhưng rõ ràng là nước Nga cũng có những cơ hội từ đó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?