Ukraine đóng cửa phi trường đối với các hãng hàng không Nga

Hành khách ngồi trên một chuyến bay của hãng hàng không Aeroflot.

Hành khách ngồi trên một chuyến bay của hãng hàng không Aeroflot.

Theo VOA

 27-9-2015

Ukraine cho biết sẽ đóng cửa các phi trường của nước này đối với các hãng hàng không Nga trong khuôn khổ một loạt các biện pháp chế tài nhằm trừng phạt Moscow vì Nga đã hậu thuẫn cho các phiến quân thân Nga chiến đấu để giành quyền kiểm soát phần lãnh thổ của Ukraine gần biên giới Nga.
Kyiv nói lệnh cấm này sẽ bắt đầu vào ngày 25 tháng 10 và sẽ bao gồm Aeroflot và Transaero, hai hãng hàng không thương mại lớn nhất của Nga. Thêm vào đó chỉ thị do Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk ký cấm các máy bay Nga chở nhân viên quân sự và khí tài không được vào không phận Ukraine.
Moscow mô tả những biện pháp của Ukraine là “một hành động điên rồ” đe dọa tất cả những chuyến bay giữa hai nước láng giềng. Cuối ngày thứ Sáu, Moscow cũng đe dọa trả đũa bằng cách cấm các hãng hàng không Ukraine.
Năm ngoái Nga sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine, trước cuộc nổi dậy của các phần tử đòi ly khai thân Nga vào tháng 4 năm 2014 làm gần 7.000 người thiệt mạng. Giao tranh đã giảm bớt trong những tuần lễ gần đây, giữa lúc các đặc sứ quốc tế và đại diện của cả hai bên tìm cách thi hành hoàn toàn một thỏa thuận hòa bình được ký vào tháng 2 năm nay.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko dự kiến sẽ gặp tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Đức và Pháp vào ngày thứ Sáu 2 tháng 10 tại Paris để thảo luận thêm về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.
Trong một diễn biến khác, Moscow và Kyiv đã đạt được thỏa thuận sơ khởi cung cấp khí đốt cho Ukraine trong những tháng mùa đông sắp tới.
Theo thỏa thuận này, được các nhà thương thuyết ký tắt, Kyiv phụ thuộc vào năng lượng sẽ nhận khí đốt của Nga với một mức giá đã được giảm và sẽ được quyết định từng quý một. Giá này sẽ được giảm để phù hợp với giá mà Ba Lan và những quốc gia khác thuộc khối Xô Viết cũ phải trả. Những quốc gia này cũng phần lớn phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga.
Thỏa thuận cung cấp cho Ukraine khí đốt với giá vào khoảng 227 đô la cho 1.000 mét khối vẫn còn phải được chính phủ hai nước chấp thuận.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?