Hai 'lính Nga' ra hầu tòa ở Ukraine

Image copyrightReuters
Image captionHai người bị giới chức Ukraine nêu tên là Alexander Alexandrov (phải) và Yevgeny Yerofeyev, ra tòa hôm thứ Ba
Theo BBC
29 tháng 9 2015
Hai người đàn ông, được mô tả là lính đặc nhiệm Nga, đã ra hầu tòa tại Kiev với các cáo buộc gây chiến với binh lính Ukraine.
Hai người này, có tên là Yevgeny Yerofeyev và Alexander Alexandrov, bị cho là sỹ quan thuộc lực lượng tình báo quân sự ở nước ngoài của Nga (GRU) và bị bắt hồi tháng Năm trong cuộc giao tranh ở đông Ukraine.
Nga nói rằng họ không phải là các quân nhân vào thời điểm bị bắt.
Bên công tố muốn ra án tù chung thân, và phiên xử đã được hoãn lại.
Hai bị cáo bác bỏ các cáo buộc khủng bố.
Phiên xử hôm thứ Ba trùng với việc nối lại một phiên tòa ở miền nam nước Nga, nơi viên phi công quân đội Ukraine Nadia Savchenco bị cáo buộc liên quan tới cái chết của hai phóng viên Nga.
Bà nói bà bị các phiến quân bắt trước khi các phóng viên bị giết chết trong một vụ nã pháo cối và sau đó bị đưa lậu qua biên giới vào Nga một cách bất hợp pháp.
Image copyrightAP
Image captionBà Nadia Savchenko bị đưa ra xét xử từ tuần trước tại Nga
Các quan chức Nga nói bà tự vượt qua đường biên, giả làm người tỵ nạn.
Bà Savchenko, người đã trở thành một dân biểu Ukraine trong thời gian bị giam giữ tại Nga, vào lúc phiên tòa bắt đầu hồi tuần trước đã bác bỏ vụ án là "rác rưởi".

Nhóm tình báo 'tinh nhuệ'

Phiên tòa xét xử hai công dân Nga tại Kiev nói rằng hệ thống tư pháp sẽ xem xét yêu cầu của các luật sư biện hộ theo đó muốn việc xét xử được tiến hành tại Luhansk, nơi hai người này bị bắt giữ.
Vụ bắt giữ hồi tháng Năm là một thành công to lớn của các lực lượng Ukraine, vốn từ lâu đã cho rằng có các lực lượng đặc biệt của Nga tham gia trong vai trò chủ chốt trong chiến dịch quân sự của các phiến quân thân Nga.
Trong lúc Ukraine và phương Tây nói rằng có những bằng chứng rõ ràng cho thấy có sự hỗ trợ của quân đội Nga, thì chính quyền Moscow nói chỉ có các tình nguyện viên tham gia hàng ngũ những người muốn ly khai ở miền đông Ukraine.
Một trong những người bị bắt đã xuất hiện trong một đoạn video chưa được kiểm chứng hồi tháng Năm, theo đó nói ông này đến từ thành phố miền trung của nước Nga là Togliatti, nơi đóng quân của một đơn vị tình báo quân đội tinh nhuệ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?