Điểm Tin Thứ Tư 01.03.2017

Tin Tức Hằng Ngày


Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi.
Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi.

  • Philippines ‘làm rõ’ quan hệ với Trung Quốc (VOA) - Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi cho biết nước này đang nghiên cứu xem liệu đây có phải là lúc để dỡ bỏ lệnh đình chỉ thăm dò trong khu vực tranh chấp hay không
  • Nguyễn Nhật – nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và những liên quan tới dự án Formosa (BoxitVN) - Chính Quang - Nguyễn Nhật: sinh năm 1961, làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh từ 2010-9/2012; Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (10/2012 -7/2015); Thứ trưởng Bộ GTVT (7/2015 – nay). Liên quan tới vụ việc Formosa, ngoài trách nhiệm thuộc về nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) kết luận Ban cán sự đảng (BCSĐ) UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành; ...
  • Nhật hoàng lần đầu công du Việt Nam (RFI) - Nhật hoàng và hoàng hậu đã rời Tokyo ngày 28/02/2017 bắt đầu chuyến công du Việt Nam. Trong chuyến thăm đầu tiên này, người đứng đầu hoàng gia sẽ gặp gỡ các gia đình cựu chiến binh Nhật và thúc đẩy hàn gắn vết thương chiến tranh, khi quân đội Thiên Hoàng chiếm đóng Việt Nam trong thời kỳ đệ nhị thế chiến.
  • Nobel Y Khoa 'rất khó' (VOA) - Ít ngày trước dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, lãnh đạo hàng đầu của thành phố Hồ Chí Minh nói thành phố đặt mục tiêu giành giải Nobel Y học trong tương lai
  • Đoàn Thị Hương có thể bị tuyên án tử hình (RFA) - Malaysia chính thức truy tố 2 nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương mang hộ chiếu Việt Nam và Siti Aishad người Indonesia tội danh giết người, với mức án cao nhất có thể là tử hình.
  • Mỹ tăng ngân sách quốc phòng : Châu Á lao vào chạy đua vũ trang ? (RFI) - Vào lúc tổng thống Donald Trump thông báo tăng 9 % ngân sách quốc phòng và muốn kho vũ khí hạt nhân của Mỹ phải vượt qua mặt Nga, vậy châu Á Thái Bình Dương, đứng đầu là Trung Quốc, sẽ lao vào một cuộc chạy đua vũ trang ? Động thái của Washington là tín hiệu khuyến khích châu Á phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân ?
  • Bắc Triều Tiên xử tử 5 quan chức an ninh (RFI) - Bắc Triều Tiên đã xử tử bằng súng phòng không 5 quan chức an ninh cao cấp vì đã lập báo cáo giả khiến Kim Jong Un bực tức. Thông tin trên được cơ quan tình báo Hàn Quốc đưa ra ngày 27/02/2017.
  • Kim Jong Un làm Bắc Kinh « mất ăn, mất ngủ » (RFI) - Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un, đã bị ám sát bằng chất độc VX tại sân bay Kuala Lumpur. Bắc Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm tên lửa và hạt nhân. Jang Song Thaek, chồng của người cô ruột bị tử hình, hồi cuối năm 2013. Nhìn lại các sự kiện trên, báo Le Figaro hôm nay 28/02/2017 có bài nhận định : « Kim Jong Un làm cho Trung Quốc lo ngại ».
  • Pháp : Nhà trồng rau người Nhật bán dưa 70 € một quả (RFI) - Ngành ẩm thực Pháp nhận được sự đóng góp của nhiều tài năng đến từ Nhật Bản : trong số các tên tuổi quan trọng nhất có các nhà đầu bếp nổi tiếng như Nobu Matsuhita, Kei Koyabashi hay là Akihiro Horikoshi (chủ quán La table d’Aki), Masayuki Shibuya (chủ quán Clandestino). Được đào tạo ở Nhật hay ở Pháp, điểm chung là họ vẫn giữ được cốt cách Phù Tang hầu nâng các món ăn lên hàng nghệ thuật.
  • Câu chuyện về con búp bê Nhật kokeshi (BBC) - Những con búp bê kokeshi mang tính biểu tượng của Nhật Bản được ra đời từ hàng trăm năm trước tại Tohoku và gần đây lại trở nên nổi tiếng khắp nơi.
  • Ông Dương Khiết Trì gặp Tổng thống Trump (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người vẫn chỉ trích Trung Quốc trong các vấn đề từ thương mại đến Biển Đông đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên với một thành viên giới lãnh đạo Trung Quốc hôm 27/2.
  • Bà nội Kungfu (BBC) - Bà Trương Hà Tiên, võ sỹ Kungfu 94 tuổi, gây chấn động mạng internet ở Trung Quốc.
  • LHQ : Chính quyền Miến Điện thảm sát sắc dân Rohingya (RFI) - Cố vấn Nhà nước, ngoại trưởng Miến Điện Aung San Suu Kyi rơi vào tình cảnh khó xử trước bản báo cáo về nhân quyền tại đất nước của bà. Bản báo cáo do đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc Yanghee Lee công bố ngày 27/02/2017 sau bốn ngày gặp gỡ và nói chuyện với vài chục người tị nạn thuộc sắc dân thiểu số Hồi Giáo Rohingya bị truy bức và buộc phải trốn sang Bangladesh. Theo đặc sứ của Liên Hiệp Quốc, quy mô và tính chất dã man các vụ bạo lực mà người Rohingya phải chịu « lớn hơn » nhiều những gì mà bà hình dung trước đó.
  • Thổ Nhĩ Kỳ xử tập thể 330 nghi phạm của vụ đảo chính (RFI) - Thổ Nhĩ Kỳ mở phiên tòa tập thể đầu tiên ngày 28/02/2017 tại Ankara để xét xử những người được cho là tham gia vào vụ đảo chính hụt hồi mùa hè 2016. Tổng cộng có hơn 1200 người bị cáo buộc tích cực hợp tác vào âm mưu đảo chính trong đêm 15 rạng sáng 16/07/2016.
  • Tổng thống Mỹ đọc diễn văn trước Quốc Hội Hoa Kỳ (RFI) - Giống như những người tiền nhiệm, vào cùng thời điểm này, tức là khoảng một tháng sau khi nhậm chức, vào tối nay, 28/02/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đọc diễn văn quan trọng đầu tiên trước Quốc Hội, nơi mà đảng Cộng Hòa chiếm đa số.
  • « Gây sự » với Paris, tổng thống Mỹ bị phản đòn (RFI) - « Paris không còn là Paris nữa » : Trích lời « một ông bạn » tên Jim, một cái tên khá phổ biến tại Mỹ, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 24/02/2017 đã lại quay sang công kích Pháp, Thụy Điển và châu Âu nói chung về chính sách nhập cư bị ông cho là quá lỏng lẻo, mở cửa cho khủng bố vào hoành hành, khiến cho du khách chạy mất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện