Nam Hàn: Vụ ám sát Kim Jong-nam do Bắc Hàn tổ chức

28/02/2017


Mời xem Video: Thực hư tin các sát thủ đã tử vong do nhiễm chất độc VX sau khi sát hại Kim Jong Nam?

SEOUL, Nam Hàn – Tình báo Nam Hàn tin rằng các nghi can bị truy nã liên quan đến vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Hàn, gồm những giới chức làm việc cho bộ ngoại giao và an ninh của nhà nước Bắc Hàn.

Theo Reuters, ông Kim Jong-nam bị những kẻ ám sát dùng chất độc VX giết vào đầu tháng này tại phi trường Kuala Lumpur, thủ đô của Malaysia.

VX, hóa chất gây hư hại thần kinh, có thể làm chết người chỉ trong vài phút và được Liên Hiệp Quốc liệt kê vào danh sách cấm đối với vũ khí giết người hằng loạt.

Ông Lee Cheol-woo, một trong những dân cử Nam Hàn được nghe giới tình báo của nước ông tường trình, nói: “Trong số tám nghi can liên quan đến vụ này, bốn người từ bộ an ninh nhà nước và hai người thật sự có dự phần trong hành động ám sát là người của bộ ngoại giao.”

“Đó là lý do tại sao đây là một vụ khủng bố được tổ chức ở cấp nhà nước, do bàn tay của hai bộ, an ninh và ngoại giao,” ông Lee nói tiếp.

Cảnh sát Malaysia nhận diện tổng số tám người Bắc Hàn như là nghi can hoặc người họ muốn thẩm vấn, gồm một giới chức tòa đại sứ Bắc Hàn ở Malaysia, mà họ tin hiện vẫn còn có mặt tại Kuala Lumpur.

Bộ Trưởng Y Tế Subramaniam Sathasivam của Malaysia nói hôm Chủ Nhật rằng ông Kim Jong-nam chết trong vòng 15 đến 20 phút, sau khi bị hai phụ nữ tấn công bằng hành động mà họ tin là bị bôi chất VX lên mặt.

Trước lúc bị tấn công, ông Jong-nam đang có mặt tại phi trường để đón chuyến bay đi Macau, vùng lãnh thổ của Trung Quốc, nơi ông sống dưới sự che chở của Bắc Kinh.

Hai phụ nữ, một người Việt Nam tên Đoàn Thị Hương và một người Indonesia, đều khai với nhân viên tòa đại sứ nước họ rằng họ tưởng được mời đóng một vai trong một màn diễn hài.

Một luật gia Nam Hàn khác tên Kim Byung-kee, nói rằng những người Bắc Hàn nhúng tay vào vụ ám sát, hoạt động thành ba nhóm.

Hai nhóm gồm các giới chức của bộ an ninh và ngoại giao Bắc Hàn, chịu trách nhiệm trong việc mướn hai phụ nữ ở Indonesia và Việt Nam, rồi mang họ sang Malaysia để tiến hành cuộc tấn công.

Nhóm thứ ba lo việc “yểm trợ.”

Ông Byung-kee trích nguồn tin của tình báo Nam Hàn nói rằng ông Hyon Kwang-song, nhân viên tòa đại sứ Bắc Hàn ở Kuala Lumpur, có liên hệ với bộ an ninh nhà nước và dự phần trong nhóm yểm trợ.

Cảnh sát Malaysia nói, họ có thể xin tòa cấp trát bắt giữ nhà ngoại giao này nếu ông ta không chịu hợp tác; tuy nhiên không rõ điều này có thực hiện thành công không vì đương sự được quyền đặc miễn ngoại giao.

Theo ông Byung-kee, một người Bắc Hàn đang bị cảnh sát Malaysia cầm giữ tên Ri Jong-chol cũng được cho là thuộc nhóm yểm trợ.


Chính quyền Malaysia chưa có bình luận nào về vai trò của bất kỳ người Bắc Hàn nào trong vụ sát hại.

Trong tiến trình điều tra, Malaysia từ chối giao trả thi thể của nạn nhân cho Bắc Hàn trước khi được người nhà của đương sự chính thức nhận diện; lời từ chối của Malaysia đang gây căng thẳng giữa chính phủ hai nước. (TP)

Người Việt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện