Tin Tức và Bình luận,

Nhật Báo Ba Sàm


Chính quyền mỗi tỉnh là vua một cõi


25-2-2017
LOẠN
Loạn 12 sứ quân thời Đinh Bộ Lĩnh. Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Loạn 12 sứ quân thời Đinh Bộ Lĩnh. Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Loạn 12 sứ quân kéo dài trong hơn 20 năm là một trong những thời kỳ đen tối của lịch sử Việt, xã hội phân hoá, lòng dân chia rẽ. Các hào trưởng mỗi người chiếm cứ một phương gây bao đau khổ và tổn thất cho dân lành, cũng là tạo điều kiện thuận lợi cho hiểm họa xâm lăng từ phương Bắc.
Hơn ngàn năm sau, không có binh biến, không gươm đao nổi dậy nhưng lịch sử dường như đang bị tái diễn. Có người nhận định rằng loạn của hôm nay là loạn của 63 tỉnh thành. Chính quyền mỗi tỉnh là mỗi thủ lãnh cai trị tỉnh thành đó.
Nhưng nhìn vào những gì đang diễn ra trong xã hội hiện tại thì có vẻ như cách nghĩ loạn 63 tỉnh thành vẫn chưa hẳn chính xác. Bởi trong mỗi tỉnh thành, người dân còn phải chịu sự quản lý của mỗi quận huyện mà họ sinh sống. Cuộc sống của họ tốt hơn hay xấu đi không phụ thuộc vào một chính sách chung của Quốc gia mà phụ thuộc vào vui buồn của các vị lãnh đạo địa phương. Loạn của hôm nay là cái loạn mất định hướng và khó diễn tả được thành lời.

“Hãy cút xéo khỏi đất nước của tao!”

Trong những ngày điên đảo này của nước Mỹ, dường như không có ai không là nạn nhân. Kể cả kẻ gây nên những điên đảo quay cuồng này: Donald Trump. Ông ta đang là nạn nhân của ảo tưởng cho mình là vĩ đại nhất của chính mình“.
____
T. Vấn
25-2-2017
Ảnh: AP
Adam Purinton, là người vừa giết anh thanh niên kỹ sư người Ấn Độ. Ảnh: AP
Adam Purinton – Sát thủ và là/hay là nạn nhân?
Tại một quán Bar ở thành phố Olathe của tiểu bang Kansas, một người Mỹ trắng 51 tuổi đã vô cớ rút súng bắn chết một thanh niên da màu, làm bị thương một người da màu và một người Mỹ trắng khác. Trước khi bắn, ông ta nói vào mặt những nạn nhân của mình: “Hãy cút xéo khỏi đất nước của tao!”.
Thanh niên bị bắn chết là một kỹ sư phần mềm 32 tuổi người Ấn Độ. Thanh niên da màu khác bị thương cũng là người Ấn Độ, 32 tuổi. Cả hai đều là kỹ sư làm việc cho công ty Garmin, một công ty Hi-Tech nổi tiếng khắp thế giới có trụ sở chính đặt tại thành phố Lenexa, Kansas, kế cận với thành phố Olathe, nơi vừa xảy ra vụ việc gây chấn động nói trên. Người thứ ba là một thanh niên người Mỹ 24 tuổi, bị thương là do mang trong mình dòng máu Lục Vân Tiên “giữa đàng thấy chuyện bất bình chẳng tha”. Anh là người chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc nên cố tìm cách ngăn cản hành động điên cuồng của tay sát thủ. Đọc tiếp »

NHỮNG GÓC KHUẤT LỊCH SỬ


24-2-2017
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.
Ảnh chụp màn hình bài báo Tuổi Trẻ.
Trả lại sự trung thực và sự thật của lịch sử, là trả lại sự trong sạch cho những nỗi oan khuất của dân tộc.
Trong bài báo này đã nêu rõ hai vấn đề rất quan trọng của lịch sử đã bị (cố tình) lãng quên suốt bao nhiêu năm, né tránh và đôi khi là cố tẩy xoá để hòng không cho nó được minh diện.
Một là, cải cách ruộng đất giai đoạn 1953 – 1957, đảng cộng sản đã nhận rõ sai lầm, nhưng sai như thế nào, hậu quả ra sao (bao nhiêu người chết), vì sao dẫn đến việc “phải đạt chỉ tiêu mỗi (làng) xã phải có 5% địa chủ, cường hào, gian ác phải bị trừng trị? Tại sao gia đình bà Năm Cát Hanh Long – một gia đình đại địa chủ tư sản đã có công đóng góp tài sản và nuôi những cán bộ nòng cốt cách mạng cộng sản lại nằm trong đối tượng bị tiêu diệt đầu tiên và là khởi dầu cho công cuộc cải cách sai lầm hãi hùng tới 4 năm ròng? Người cày có ruộng, nhưng rất nhiều xác người đã bị giết hại dã man, tài sản điền địa bị “cướp bóc” mà không thông qua xét xử hay trưng mua. Trong nền cộng hoà miền Nam việc cải cách ruộng đất cũng được thực hiện trong thời gian này nhưng chính phủ Việt Nam Cộng Hoà đã áp dụng chính sách “người cày có ruộng, nhà nước trưng mua”. Bởi thế không có tình trạng chủ đất bị giết hại hay tước đoạt tài sản ngang nhiên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện