Sửa chữa thiệt hại đường xá, đê đập California do bão có thể lên tới một tỉ

Mưa bão gây sạt lở hệ thống giao thông, hai xe vận tải bị lật tại Cajon Pass, California. (Hình: David Pardo/AP)
FRESNO, California (AP) – Chi phí sửa chữa đường xá, đê đập cùng những hệ thống hạ tầng cơ sở quan trọng khác ở tiểu bang California bị hư hại bởi các trận bão mùa Đông này, có thể vượt qúa 1 tỉ, kể cả gần $600 triệu cho việc sửa đường, một con số cao hơn gấp đôi ngân sách khẩn cấp mà tiểu bang dành riêng cho vấn đề này, theo giới hữu trách hôm Thứ Sáu.
Bên cạnh đó, nhiều chính quyền địa phương trong tiểu bang cũng cạn tiền dành cho việc sửa chữa cấp thời đường xá trong cộng đồng của họ và nay trông chờ vào sự giúp đỡ từ tiểu bang và liên bang. Thế nhưng, California cũng đang phải đối diện với nhu cầu tu bổ sửa chữa cầu đường thường lệ với phí tổn lên đến $6 tỉ mỗi năm mà giới lãnh đạo tiểu bang đông dân nhất liên bang Mỹ này không đồng ý được là sẽ tài trợ bằng cách nào.
Các trận bão mùa Đông mới đây đã trút nhiều nước mưa và tuyết xuống khu vực phía Bắc tiểu bang California, chấm dứt tình trạng hạn hán kéo dài năm năm qua, nhưng cũng đưa đến hàng loạt các vấn đề cho hệ thống hạ tầng cơ sở cũ kỹ của tiểu bang.
Tổng số chi phí để đối phó với lụt lội, mưa bão cùng sửa chữa thiệt hại gây ra trên toàn tiểu bang sẽ có thể vượt quá 1 tỉ trong hai tháng đầu của năm 2017, theo giám đốc tài chánh của Thống Đốc Jerry Brown, ông Michael Cohen cho hay hôm Thứ Sáu.
Phần lớn số tiền này sẽ được chính phủ liên bang bồi hoàn trong chương trình giúp tiểu bang phục hồi sau thiên tai.
Trong số này, có $595 triệu là để dọn dẹp đất truồi và sửa chữa xa lộ tiểu bang. Các chi phí di tản dân chúng cũng như các thiệt hại khác không liên quan đến đường xa lộ, cũng như để sửa chữa đập Oroville, hiện chưa được thống kê rõ ràng. Các ước tính sơ khởi để sửa chữa con đập cao nhất nước Mỹ này là $200 triệu.
Trước viễn ảnh thiếu tiền cho việc sửa chữa hạ tầng cơ sở, Thống Đốc Brown nói rằng ông có thể phải tính đến việc tăng thuế, dù chưa có các con số rõ ràng ngay lúc này. (V.Giang)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?