Mỹ hủy bỏ đàm phán với Bắc Triều Tiên vì cái chết Kim Jong-nam

RFA
2017-02-25


Cuộc đàm phán dự kiến diễn ra tại New York giữa Bắc Triều Tiên và các viên chức Hoa Kỳ đã bị hủy bỏ sau khi anh trai của Chủ tịch Kim Jong-un bị ám sát tại Malaysia.
Hãng tin AFP dẫn lại tin này qua tờ Washington Post và Wall Street Journal đưa tin vào sáng Thứ Bảy 25 tháng 2.
Đáng lẽ các cuộc họp sẽ diễn ra vào tuần tới nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối thị thực nhập cảnh cho các nhà ngoại giao đến từ Bình Nhưỡng, có nghĩa là các nỗ lực dàn xếp ngoại giao về vấn đề Bắc Triều Tiên đã bị sụp đổ.
Cuộc họp được tổ chức bởi Donald Zagoria, một quan chức cấp cao tại Ủy ban Quốc gia về chính sách đối ngoại của Mỹ, và phái đoàn Bắc Triều Tiên được hướng dẫn bởi Choe Son Hui, người đứng đầu bộ phận các vấn đề của Mỹ tại Bộ Ngoại giao ở Bình Nhưỡng.
Washington do Robert Gallucci đại diện, nhà đàm phán chính của Mỹ trong cuộc khủng hoảng hạt nhân của Bắc Triều Tiên vào năm 1994, và Victor Cha, người đứng đầu các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia trong chính phủ của George W. Bush.
Washington quyết định hủy bỏ các cuộc đàm phán sau khi cảnh sát Malaysia khẳng định rằng Kim Jong-nam đã bị ám sát bằng độc chất VX, một chất độc thần kinh gây chết người và là một vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?