TT Trump trách ông Obama về 'điều không nên' trong vấn đề Biển Đông

Người Đưa Tin

25/02/2017

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump không những chỉ trích các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông mà còn cho rằng Mỹ có thể sẽ hành động khác chính quyền Obama đối với Bắc Kinh về vấn đề này. 

Theo Reuters, trả lời phỏng vấn hôm 24/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng có nhiều chuyện xảy ra dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama "đáng lẽ không nên xảy ra".
"Tôi biết chính xác điều gì đang xảy ra giữa Trung Quốc và Triều Tiên và mọi nước. Nhưng tôi không thích nói về chiến lược quân sự trên báo. Tôi không thích thế. Điều này không xảy ra dưới thời chính quyền Trump mà điều này xảy ra dưới thời ông Obama. Nhiều điều đáng lẽ không được phép diễn ra đã diễn ra. Một trong số đó là việc xây dựng các tổ hợp quân sự ngay giữa Biển Đông. Đừng quên rằng tôi chỉ mới làm Tổng thống 4 tuần. Đây là điều đã bắt đầu và xảy đến cách đây 3 năm, khi đó bạn ở vị thế tốt hơn để thương lượng so với hiện tại. Tôi không vui vì điều này", ông Trump cho biết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng có nhiều chuyện xảy ra dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama "đáng lẽ không nên xảy ra". 
Trước đó, hôm 21/2 các quan chức tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc gần như đã hoàn thành hơn 20 công trình, có thiết kế giống nhà chứa tên lửa đất đối không (SAM) tầm xa, trên các đảo nhân tạo xây trái phép ở Biển Đông.
Theo các nguồn tin, những toà nhà do Trung Quốc xây dựng trái phép bằng bê tông vững chắc, phần mái có thể thu về.
Kể từ khi lên nắm quyền, ông Trump cũng có nhiều động thái cứng rắn với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông. 
Trong tuyên bố chính thức đầu tiên về chính sách Biển Đông, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer khẳng định, chính quyền mới của Tổng thống Trump cam kết sẽ ngăn chặn việc Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ ở các vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.
Khi được hỏi rằng liệu ông Trump có đồng ý với những bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 11/1 rằng Trung Quốc không nên có quyền tiếp cận những hòn đảo mà Trung Quốc đã xây dựng trái phép trên các hòn đảo tranh chấp hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer đã tuyên bố: “Tôi nghĩ Mỹ sẽ đảm bảo rằng chúng tôi bảo vệ lợi ích của chúng tôi tại đó”.
“Đó là vấn đề về những quần đảo vốn trên thực tế thuộc vùng biển quốc tế và không phải của riêng Trung Quốc. Chúng tôi đảm bảo sẽ bảo vệ các vùng lãnh thổ quốc tế không bị xâm chiếm bởi một quốc gia", ông Sean Spicer cho hay.
Hôm 11/1, tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, ông khẳng định: "Chúng ta sẽ phải gửi cho Trung Quốc một tín hiệu rõ ràng rằng, đầu tiên họ phải ngừng xây dựng các đảo, tiếp đó họ bị cấm đến những hòn đảo này”.
Các trợ lý của ông Trump cho biết, Mỹ sẽ tăng cường lực lượng hải quân ở khu vực châu Á để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Tuần trước, một nhóm tàu tác chiến của Mỹ do tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson dẫn đầu đã có các cuộc tuần tra trên Biển Đông.
Nói về mục đích điều nhóm tàu sân bay đồn trú tại San Diego tiến hành tuần tra trên Biển Đông, Chuẩn Đô đốc James Kilby, chỉ huy nhóm tác chiến cho hay: “Chúng tôi muốn cải thiện tính hiệu quả và khả năng sẵn sàng chiến đấu của nhóm tàu sân bay, cũng như mối quan hệ mạnh mẽ vốn có với các đồng minh, đối tác và bạn bè tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.
Theo Reuters, việc Mỹ điều đội tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson tiến hành tuần tra trên Biển Đông là cú “nắn gân” của chính quyền Tổng thống Donald Trump trước tham vọng của Bắc Kinh ở vùng biển chiến lược này.
Trước đó khi biết được tin Mỹ sẽ điều nhóm tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson tuần tra ở Biển Đông, bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo, Washington không được có “bất cứ hành động nào thách thức chủ quyền Trung Quốc”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?