Tin Biển Đông – 25/02/2017


Tin Biển Đông – 25/02/2017

CSIS công bố ảnh vệ tinh

Trung Cộng sắp hoàn tất kho chứa hỏa tiễn ở Trường Sa

Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế CSIS ở Washington D.C đã công bố trên trang mạng của họ những hình ảnh vệ tinh cho thấy những cấu trúc sắp hoàn tất trên các bãi đá mà Trung Cộng chiếm đóng của Việt Nam ở Trường Sa.
Các hình ảnh cho thấy ít nhất tám cấu trúc có vẻ là bệ phóng hoặc kho chứa dành cho phi đạn địa đối không trên ba bãi đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi. Hôm Thứ Tư 22/02, hãng thông tấn Reuters đã đưa tin về sự hiện hữu của các điểm phóng này. Nhưng đến hôm Thứ Sáu 24/02, những hình ảnh về các cấu trúc gần hoàn tất mới xuất hiện trên trang mạng của CSIS.
Theo một giới chức quốc phòng Hoa Kỳ giấu tên khi nói về vấn đề tình báo, thì các cấu trúc này có mái nhà có thể mở ra được, khiến cho chúng thích hợp với những điểm phóng dành cho những hệ thống phi đạn địa đối không tầm trung hoặc tầm dài. Theo sự phân tích của CSIS, đây là những tòa nhà dài 66 bộ, rộng 33 bộ. Kích thước này đủ để chứa hệ thống phi đạn HQ-9 của Trung Cộng.
Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm Thứ Tư 22/02, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Cộng Cảnh Sảng không bác bỏ sự hiện hữu của các điểm phóng ở Hoàng Sa. Liên tiếp trong hai ngày Thứ Năm và Thứ Sáu, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Cộng Sản Việt Nam Lê Hải Bình đã lên tiếng phản đối việc Trung Cộng quân sự hóa Biển Đông, đồng thời cho biết Việt Nam sẽ xác minh các cấu trúc quân sự sắp hoàn tất trên các bãi đá mà Trung Cộng đang chiếm của Việt Nam.
Huy Lam / SBTN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?