Malaysia sẽ bắt nhà ngoại giao Bắc Hàn

BBC
25 tháng 2 2017



kim jong-nam suspect
Image caption'Chất độc thần kinh VX' được tìm thấy trên mặt nạn nhân Kim Jong-nam

Vào hồi đầu tuần, Malaysia nói cần thẩm vấn ông Hyon Kwang Song, 44 tuổi và là bí thư thứ hai tại đại sứ quán Bắc Hàn tại Kuala Lumpur, về cái chết của người anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.
Chỉ huy cảnh sát của bang Selangor, Abdul Samah Mat cho biết đã đưa ra 'thời hạn hợp lý' để nhà ngoại giao hợp tác với chính quyền, trước khi Malaysia có hành động tiếp theo là bắt buộc đương sự phải 'trình diện' với cơ quan điều tra, theo luật pháp Malaysia, nếu đương sự không chịu hợp tác.
"Và nếu ông ta tiếp tục không chịu trình diện, chúng tôi sẽ xin trát tòa để bắt giữ đương sự," ông Samah Mat nói với báo giới.
Không rõ nhân viên sứ quán Bắc Hàn có bị giam giữ hay không vì cảnh sát nói ông này có quyền miễn trừ ngoại giao.
Cho đến thời điển hiện tại, Malaysia đã nhận diện tám nghi phạm người Bắc Hàn, trong đó có nhân viên ngoại giao nêu trên. Trong số những nghi phạm này, một người đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ, bốn người được cho là đã trốn về Bắc Hàn, trong khi hai nghi phạm khác vẫn ở Malaysia. Nghi phạm thứ tám, có tên Ri Ji U hiện vẫn chưa rõ ở đâu, theo lời ông Samah nói vào hôm nay, thứ Bảy 25/02.
Ở một diễn tiến khác, nhân viên đại sứ quán Indonesia đã được cho tiếp xúc với công dân của họ là Siti Aishah vào hôm nay và nói cô này được trả công 400 ringgit (tiền Malaysia), tương đương 90 usd, để tham gia vào một trò đùa thực tế.
"Cô ta nói chung chung rằng ai đó đã yêu cầu cô thực hiện hành động này... Cô ta được đưa một loại dầu, giống như dầu dưỡng da cho trẻ em," phó đại sứ Indonesia Andreano Erwin nói với báo giới sau khi gặp cô Aishah, đồng thời cho biết hiện vẫn chưa có cáo buộc nào được đưa ra đối với công dân của mình.

kim jong-nam suspect
Image captionMalaysia công bố danh tính nghi phạm người Bắc Hàn

Nhà chức trách Việt Nam cũng được gặp ngi phạm Đoàn Thị Hương nhưng từ chối đưa ra bình luận.
Hình ảnh do hãng truyền thông Nhật Fuji TV công bố hồi đầu tuần cho thấy hai phụ nữ đã bất ngờ tấn công vào mặt nạn nhân khi ông này đang đợi lên máy bay để đi Macau.
Cảnh sát Malaysia thì nói hai phụ nữ đã tập dượt trước khi thực hiện vụ tấn công và được hướng dẫn phải rửa tay sau đó.
Chỉ huy cảnh sát Samah cũng xác nhận rằng nhà chức trách đã tiến hành lục soát một căn hộ ở ngoại ô Kuala Lumpur vào đầu tuần trước do có liên can đến vụ sát hại.
Các nhà điều tra vẫn đang truy tìm dấu vết của chất độc, đã được xác định là "chất độc thần kinh VX, tại căn hộ, ông Samah bổ sung thêm.
Nhà chức trách cũng kiểm tra những nơi mà nghi phạm có thể đã từng đến để lấy chất độc VX này, ông Samah nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?