Đề nghị rút kiến nghị xử lý luật sư Võ Anh Đôn


Theo tổ công tác của Liên đoàn Luật sư VN, văn bản kiến nghị của liên ngành TP Tuy Hòa không phù hợp về cách thức ban hành văn bản liên ngành, gửi sai cơ quan có thẩm quyền.

Luật sư Phan Trung Hoài tiếp xúc với luật sư Võ An Đôn (phải) trong cuộc làm việc của tổ công tác Liên đoàn Luật sư VN tại tỉnh Phú Yên - Ảnh: Duy Thanh
Luật sư Phan Trung Hoài tiếp xúc với luật sư Võ An Đôn (phải) trong cuộc làm việc của tổ công tác Liên đoàn Luật sư VN tại tỉnh Phú Yên - Ảnh: Duy Thanh
Ngày 22-1, Liên đoàn Luật sư VN công bố báo cáo kết quả làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên về việc liên ngành công an - viện kiểm sát - tòa án TP Tuy Hòa kiến nghị xử lý vi phạm của luật sư Võ An Đôn và ý kiến về kế hoạch thanh tra của Sở Tư pháp đối với hoạt động văn phòng luật sư Võ An Đôn.

Theo đó, tổ công tác và Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên thống nhất cao với ý kiến của lãnh đạo Ban nội chính Tỉnh ủy, giám đốc Sở Tư pháp và giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho rằng văn bản kiến nghị nói trên là không có cơ sở và không đúng thẩm quyền, chức năng của cả ba cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa.

Kiến nghị không phù hợp pháp luật

Báo cáo trên cũng cho biết giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên đã thống nhất với đề xuất của tổ công tác là sẽ thay đổi kế hoạch thanh tra văn phòng luật sư Võ An Đôn cũng như các tổ chức hành nghề khác vào thời điểm cuối năm 2015 hoặc có thể dừng kế hoạch thanh tra nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của địa phương.

Ngày 22-1, ông Trần Văn Xít - phó chánh án TAND TP Tuy Hòa - cho hay chỉ biết các thông tin về kết luận của Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên qua báo chí chứ chưa nhận văn bản chính thức. “Liên ngành tố tụng TP Tuy Hòa chưa họp bàn nên chưa thể nói là có rút hay không rút công văn kiến nghị, cái này bên Viện kiểm sát TP chủ trì. Chúng tôi nghĩ là mình làm việc theo chức năng và nhiệm vụ của mình thôi” - ông Xít nói.

Báo cáo cho hay Ban nội chính Tỉnh ủy Phú Yên nêu rõ liên ngành tố tụng TP Tuy Hòa kiến nghị rút chứng chỉ hành nghề luật sư Võ An Đôn là không có cơ sở và không phù hợp với pháp luật, dẫn đến dư luận phản ứng không tốt.

Báo cáo cũng nêu giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho rằng ban giám đốc Công an tỉnh không có bất cứ chỉ đạo nào cho Công an TP Tuy Hòa tham gia ký vào công văn kiến nghị của liên ngành nêu trên và đồng ý với ý kiến đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng TP Tuy Hòa nên rút lại văn bản kiến nghị.

Tổ công tác của Liên đoàn Luật sư VN cho rằng văn bản kiến nghị của liên ngành TP Tuy Hòa là không phù hợp về cách thức ban hành văn bản của liên ngành, gửi sai cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật bằng hình thức rút chứng chỉ hành nghề luật sư.

Về nội dung trong kiến nghị của liên ngành nói luật sư Đôn có những phát ngôn xúc phạm đến lãnh đạo các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên, tổ công tác của Liên đoàn Luật sư VN cho rằng ông Đôn không vi phạm.

Việc ông Đôn đặt câu hỏi liên quan đến ông Lê Đức Hoàn - nguyên phó trưởng Công an TP Tuy Hòa - tại phiên tòa sơ thẩm xử năm công an dùng nhục hình là vì bức xúc trước sự chối bỏ trách nhiệm của ông Hoàn, không đồng nghĩa với sự khẳng định hay quy kết thật sự ông Hoàn “đi uống bia ôm”.

Tại tòa phúc thẩm, ông Đôn đề nghị ông Phạm Văn Hóa - nguyên giám đốc Công an tỉnh Phú Yên - “nên từ chức” là có yếu tố hợp lý.

Vụ án này xảy ra là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của ngành công an, trở thành điểm nóng của dư luận như vụ án này, có căn cứ để xem xét trách nhiệm của người đứng đầu Công an tỉnh Phú Yên lúc bấy giờ.

Riêng việc ông Đôn đề nghị tại tòa phúc thẩm khởi tố ông Lê Minh Chánh - viện trưởng Viện KSND TP Tuy Hòa - vì có dấu hiệu không truy tố người phạm tội, là nhận thức, quan điểm và trách nhiệm của luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình nạn nhân khi tham gia tố tụng nên không có căn cứ để cho rằng luật sư Đôn đã xúc phạm đến danh dự, uy tín của ông Chánh.

Quy kết vội vàng

Tổ công tác của Liên đoàn Luật sư VN cũng cho rằng việc liên ngành TP Tuy Hòa khẳng định luật sư Đôn “tạo điểm nóng không tốt trong dư luận, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương” là một quy kết có phần vội vàng, nặng nề.

Trong một chừng mực nhất định, bản chất vụ án “dùng nhục hình”, thời điểm và nội dung liên ngành TP Tuy Hòa ban hành văn bản kiến nghị xử lý luật sư Đôn sau các phiên tòa, từ đó báo chí trong và ngoài nước đưa tin, đã “tạo điểm nóng” trong dư luận, chứ không phải hoàn toàn chỉ từ phát biểu của ông Đôn.

Từ kết quả làm việc, tổ công tác kiến nghị lãnh đạo Liên đoàn Luật sư VN giao Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên trả lời kiến nghị của liên ngành TP Tuy Hòa: chưa có căn cứ để cho rằng luật sư Đôn có hành vi và lời nói xúc phạm cá nhân, cơ quan tiến hành tố tụng TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên;

Bên cạnh đó, hình thức, thẩm quyền ban hành văn bản kiến nghị không phù hợp, mức độ bị coi là sai phạm chưa đủ căn cứ để đưa vào trình tự xem xét thi hành kỷ luật đến mức thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Đôn.

Liên đoàn cũng kiến nghị Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên xem xét và có hình thức ghi nhận, biểu dương luật sư Đôn về sự dấn thân và nhận thức nghề nghiệp của luật sư trong việc bênh vực cho người nghèo, yếu thế trên cơ sở pháp luật, cũng như hiệu quả của hoạt động tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều trong vụ án “dùng nhục hình”.

Tổ công tác kiến nghị Liên đoàn Luật sư VN chỉ đạo Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên trao đổi, tổ chức cuộc họp đề nghị luật sư Đôn rút kinh nghiệm về phát ngôn và ứng xử tại phiên tòa, cần cân nhắc thận trọng và phát biểu có căn cứ khi trả lời báo chí.

(Tuổi Trẻ)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?