Mỹ kêu gọi tăng thêm hành động với Triều Tiên

VOA
29/11/2017


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un



Phản ứng về vụ phóng thử phi đạn mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/11 tuyên bố: ‘Đây là tình huống mà chúng ta sẽ xử lý.’
Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết hành động của Bình Nhưỡng hôm nay không làm thay đổi phương án của Mỹ đối với vấn đề Triều Tiên. Tuần trước, ông Trump đưa tên nước cộng sản này trở lại danh sách các quốc gia hỗ trợ khủng bố.
Ngoại trưởng Mỹ, Rex Tillerson cùng ngày mạnh mẽ lên án vụ phóng phi đạn của Triều Tiên và kêu gọi cộng đồng quốc tế có thêm hành động mới áp lực Bình Nhưỡng ngưng phát triển võ khí hạt nhân. 
“Ngoài việc thực thi tất cả các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc hiện nay, cộng đồng quốc tế phải có thêm biện pháp tăng cường an ninh hàng hải, kể cả quyền cấm chỉ lưu thông hàng hải” tới Triều Tiên, Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh.
Ông Tillerson cũng cho biết thêm rằng Mỹ và Canada sẽ triệu tập một cuộc họp giữa các nước trong Liên hiệp quốc, kể cả Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước bị ảnh hưởng để thảo luận phương cách cộng đồng quốc tế có thể đối phó với đe dọa Triều Tiên ra sao
Phi đạn Triều Tiên mới phóng rơi xuống gần Nhật Bản hôm 29/11 (giờ địa phương, tức chiều ngày 28/11 giờ miền Đông Hoa Kỳ).
Theo Ngũ Giác Đài, đánh giá sơ khởi cho thấy Bình Nhưỡng phóng thử một phi đạn đạn đạo xuyên lục địa ICBM từ Sain Ni, phi đạn bay được khoảng 1000 cây số trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản. Ngũ Giác Đài nói phi đạn này không đề ra mối đe dọa cho lãnh thổ của Mỹ và các đồng minh.
Chính phủ Nhật ước tính phi đạn vừa kể bay được 50 phút và rớt xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật, theo đài NHK.
Phi đạn trước đó Triều Tiên phóng thử hôm 29/8 bay được 14 phút ngang qua Nhật Bản.
Bộ Tổng Tham mưu Liên quân của Hàn Quốc nói phi đạn mới phóng của Triều Tiên xuất phát từ Pyongsong, một thành phố thuộc tỉnh Nam Pyongan bay ngang vùng biển giữa Hàn Quốc với Nhật Bản.
Chỉ vài phút sau khi Triều Tiên phóng phi đạn, quân đội Hàn Quốc tiến hành bắn thử phi đạn đáp trả, theo tin từ quân đội Hàn Quốc.
Hãng tin Kyodo của Nhật dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng cho hay chưa có báo cáo thiệt hại.
Triều Tiên nói các chương trình võ khí của họ là cần thiết để phòng vệ trước kế hoạch xâm lăng của Mỹ.
Sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Mỹ hiện duy trì 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc.

Theo Reuters



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?