Việc xử lý LS Võ An Đôn 'tạo tiền lệ rất xấu'









LS Võ An Đôn 'bị tước thẻ phải làm nông mưu sinh' 
Một luật sư ở Sài Gòn nói với BBC rằng việc xử lý luật sư Võ An Đôn với lý do "Lợi dụng quyền tự do ngôn luận" sẽ là tạo một tiền lệ rất xấu.
Hôm 27/11, báo Việt Nam dẫn lời đại diện Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên giải thích quyết định nêu trên là vì ông Đôn "lợi dụng quyền tự do ngôn luận, có nhiều bài viết, phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài mang tính bịa đặt, nói xấu luật sư, các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước Việt Nam nhằm mục đích kích động, tuyên truyền, xuyên tạc, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng và luật sư Việt Nam". 
Động thái này nghĩa là ông Đôn không thể tham dự phiên phúc thẩm xử blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) hôm 30/11 với tư cách một trong bốn luật sư bào chữa.
'Tiền lệ xấu'
Hôm 29/11, trả lời BBC từ TP Hồ Chí Minh, Luật sư Đặng Đình Mạnh, Trưởng văn phòng luật mang tên ông, nói: "Tôi không nghĩ rằng có sự chia rẽ trong giới luật sư về việc ông Võ An Đôn vừa bị Đoàn Luật sư Phú Yên kỷ luật bằng hình thức xóa tên khỏi danh sách đoàn luật sư. Tôi biết có một vài luật sư cho rằng hình thức xử lý kỷ luật này là thích đáng." 
đônBản quyền hình ảnhFB DON AN VO
Image captionLuật sư Võ An Đôn nói với BBC rằng 'ông bị tước thẻ nên phải làm nông mưu sinh'
"Tuy nhiên, tôi đoán chắc rằng số đó có ý kiến rất cá biệt. Mà ý kiến của luật sư Trần Vũ Hải cho rằng việc xử lý luật sư Đôn như thế là không chính đáng và cũng thiếu cơ sở pháp luật mới đích thực là quan điểm chung mà nhiều luật sư quan tâm đến sự kiện này cùng chia sẻ." 
Ông Mạnh nói thêm: "Đồng thời, giới luật sư cũng chia sẻ một mối lo ngại chung rằng việc xử lý luật sư Đôn với lý do "Lợi dụng quyền tự do ngôn luận" sẽ là tạo một tiền lệ rất xấu, ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận là một quyền hiến định và cũng là một quyền mà giới luật sư thường hành xử trong quá trình hành nghề cũng như phản biện xây dựng xã hội." 
"Thế nên, hiện có sự vận động chung của luật sư từ nhiều tỉnh thành cùng ký tên vào đơn kiến nghị chung gởi đến Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị xem xét lại vấn đề. Bởi lẽ, theo quy định của Luật Luật sư, thì hiện Liên đoàn Luật sư Việt Nam là nơi có thẩm quyền xem xét lại việc kỷ luật ông Đôn." 
"Việc giới luật sư vận động cùng ký tên vào đơn kiến nghị chung không chỉ mang ý nghĩa bảo vệ cá nhân ông Đôn, mà mục tiêu chung là bảo vệ sự chính đáng trong hoạt động nghề nghiệp luật sư." 
"Về phương diện cá nhân, cho dù ông Đôn đã từng có một số phát biểu cảm tính và chủ quan gây khó chịu cho nhiều người trong giới luật sư, thế nhưng, điều đó đã không ngăn cản nhiều luật sư đã từng khó chịu, thậm chí bị phiền nhiễu trước đây khẳng định rằng sẽ ký tên vào đơn kiến nghị chung." 
"Với tư cách là một luật sư, tôi đã cùng góp ý vào dự thảo đơn kiến nghị và vận động các đồng nghiệp của mình để ký đơn," Luật sư Đặng Đình Mạnh nói với Ben Ngô của BBC Tiếng Việt.


Các luật sư khác nói gì trên mạng xã hội?

Vu Hai Tran
on Monday
Nhiều luật sư sẽ ký kiến nghị phản đối kỷ luật xoá tên luật sư đối với đồng nghiệp Võ An Đôn?
Tôi biết rằng rất nhiều đồng nghiệp quý mến các đức tính thẳng thắn, nghĩa hiệp và hồn nhiên của Đôn An Võ. Nhưng cũng không ít luật sư không hài lòng với một số phát ngôn của VAD, thậm chí có một số va chạm với VAD. 
Giờ đây VAD gặp tai nạn nghề nghiệp, bị Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên kỷ luật xoá tên luật sư, tức không thể hành nghề luật sư ít nhất ba năm nữa, dưới những ...
See more
Image may contain: 5 people, people smiling, people standing, outdoor and nature
Image may contain: 8 people, people smiling, people standing and outdoor

CÁI GIÁ PHẢI TRẢ.
Trong 1 chiếc ao nhỏ có nhiều loài cá sinh sống. Trong đó có một con cá nhỏ, nó đạt được một chút chiến công nên được một số con cá khác tung hô, dành cho nó rất nhiều tình cảm và đã từng bảo vệ nó trước kẻ thù. Thay vì tranh thủ tình cảm của đồng loại để gắn kết nhau thì nó lại mắc 1 cái bệnh vĩ cuồng và loạn ngôn. Nó chê cái ao nó đang bơi trong đó là quá bẩn, nó chê tất cả các loài cá trong chiếc ao đó là hèn, chỉ có tác dụng đẹp đội hình (bao gồm cả những con cá đã từng giúp đỡ, bảo vệ nó). Kẻ thù của nó đã quá thông minh, đã quay lại tấn công khi đại đa số đồng loại đã quay lưng lại với nó. Cái giá phải trả của nó quá đắt, nhưng đây cũng là 1 bài học để nó có thời gian tĩnh tâm, suy nghĩ lại bản thân. Hi vọng khi nó quay trở lại sẽ điềm tĩnh hơn, chín chắn hơn và khỏi bệnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?