“Mặt trận” luật sư đã không còn yên tĩnh!

Kông Kông
29-11-2017
Chưa nói đến chống cộng, chỉ nói đến chống cái Ác không thôi. Trong một xã hội mà cái Ác đang lộng hành, bao trùm lên tất cả, thì cái “khôn” của người cầu an là “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Còn cái “ngu” của người chống lại là chấp nhận đương đầu dù biết chỉ là “châu chấu đá xe”!
Luật sư Võ An Đôn đã từ bỏ nơi làm việc tốt đẹp, vừa nhàn, vừa có địa vị, vừa có bổng lộc, lại vừa có nhiều cơ hội thăng quan tiến chức nhanh, là Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên, để ra ngoài làm luật sư giúp dân nghèo là một cái “ngu”! Đã thế, thay vì lo chạy án cho các vụ án dân sự hoặc các quan tham lỡ bị “vướng lưới” để làm giàu, lại “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, từng bước dám dấn thân tranh đấu để bảo vệ quyền lợi cho người thấp cổ bé miệng trong những vụ có liên quan đến công an, lại thêm một cái “ngu” nữa!
Vụ án nghi can Ngô Thanh Kiều bị 8 công an Phú Yên cùm vào ghế rồi thay nhau đánh đến chết mà chỉ bị phía công tố đề nghị án treo là điển hình! Bản án đó đã bị áp lực dữ dội của công luận đến nỗi Chủ tịch nước phải yêu cầu xét xử lại. Dù kết quả có thay đổi, là Phó Trưởng công an TP Tuy Hòa Lê Đức Hoàn, Trưởng ban chuyên án, bị cách chức với 9 tháng tù treo.
Thế nhưng cái Ác vẫn tung hoành. Lần nầy cái Ác nằm ngay trong đội ngũ luật sư! Là việc Ban Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Phú Yên vừa xóa tên Luật sư Võ An Đôn ra khỏi Đoàn luật sư tỉnh với những “chứng cứ” rất vu vơ, như trả lời phỏng vấn đài nước ngoài, viết facebook, nói xấu đồng nghiệp… Gọi là “rất vu vơ” vì nếu những điều đó phạm luật thì tại sao không khởi kiện ra tòa? Cùng là luật sư mà không biết dùng luật để giải quyết “tranh chấp” (nếu có) thì vị trí của Luật pháp có giá trị gì trong xã hội? Luật sư mà không biết bảo vệ luật pháp, không biết áp dụng luật thì học luật để làm gì? Câu hỏi lẩn thẩn nầy chỉ dành cho các ông có liên quan trực tiếp đến văn bản quyết định xóa tên Luật sư Võ An Đôn ra khỏi Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên, đó là các ông Ngô Thiên Phương, Ngô Minh Tùng, Nguyễn Hương Quê và Nguyễn Tâm Hoàng.
Được biết từ sau vụ án Ngô Thanh Kiều bùng nổ thì Tỉnh ủy Phú Yên sử dụng Liên ngành Công an – Kiểm sát – Tòa án Phú Yên tìm mọi cách để tước thẻ hành nghề của Luật sư Võ An Đôn, thông qua luật, nhưng yêu cầu đó đã bị Luật sư đoàn Việt Nam bác bỏ. Chẳng những thế mà Luật sư đoàn Việt Nam còn gợi ý đề nghị khen thưởng!
Nên, vấn đề trước mắt là Luật sư Đoàn Việt Nam và Liên ngành Công an – Kiểm sát – Tòa án Phú Yên ai sẽ là người thực thi luật pháp nghiêm minh?
Với xã hội thì ai sẽ sống theo cái “khôn” của người cầu an “tránh voi chẳng xấu mặt nào”?  Điều mà kẻ thống trị rất mong, như đã! Ai sẽ sống theo cái “ngu” của người dấn thân “châu chấu đá xe”? Điều mà kẻ thống trị sợ hãi!
Ca dao Việt Nam đã tiên tri:
Nực cười châu chấu đá xe
Tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng”!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện