Báo TQ nói Canada sa thải đại sứ là 'can thiệp chính trị'


Truyền thông Trung Quốc ví Canada như "chú chim sợ hãi" sau khi Ottawa sa thải đại sứ từng kêu gọi thả giám đốc tài chính Huawei.
"Việc từ chức theo yêu cầu của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tiết lộ sự can thiệp chính trị. Canada bây giờ nhạy cảm như một chú chim sợ hãi", bài xã luận hôm nay trên tờ Global Times có đoạn viết, đề cập đến việc đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum bị yêu cầu từ chức.
McCallum hôm 22/1 nói rằng sẽ thật "tuyệt vời" cho Canada nếu Ottawa thả giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, người bị bắt hôm 1/12/2018 theo yêu cầu của Washington. McCallum cũng cho rằng yêu cầu dẫn độ Mạnh Vãn Chu của Mỹ có lỗ hổng và giám đốc Huawei sở hữu những lợi thế đáng kể.
Nhận xét của McCallum nhanh chóng hứng chỉ trích vì phá vỡ cách tiếp cận trung lập của chính phủ Canada với các vấn đề tư pháp. Ông McCallum sau đó thừa nhận đã lỡ lời khi đưa ra những bình luận liên quan đến thủ tục tố tụng với bà Mạnh.
"Sự thật là họ biết có yếu tố chính trị trong vụ án ngay từ đầu, nhưng sợ chỉ ra chúng. Giống như một câu nói của người Trung Quốc: không thể sống đời kỹ nữ mà mong nhận được bia trinh nữ", bài báo nêu. "Canada là một đất nước đáng tôn trọng, nhưng một số người Canada chống lại chính nghĩa đạo đức trong khi lừa dối bản thân để tin rằng họ có thể được tôn vinh như hình mẫu đạo đức".
Phiên tòa tiếp theo của bà Mạnh diễn ra vào ngày 6/2 nhằm quyết định thời điểm xét xử việc dẫn độ. Nếu Mỹ nộp yêu cầu dẫn độ, Bộ Tư pháp Canada sẽ có 30 ngày để xem xét thông qua hay không. Trong khi đó, Huawei cho biết đã nắm được thông tin và đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?