Mỹ mất 11 tỉ đô la vì shutdown


media Biểu tình của nhân viên chính quyền liên bang không được trả lương do shutdown tại Washington ngày 10/01/2019. REUTERS/Carlos Barria

Cơ quan ngân sách của Quốc Hội Mỹ hôm qua 28/01/2019 công bố báo cáo theo đó tình trạng shutdown kéo dài 35 ngày vừa qua khiến Hoa Kỳ mất 11 tỉ đô la.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet giải thích :
"Trong số 11 tỉ đô la thiệt hại mà do tình trạng shutdown gây ra, có 3 tỉ đô la bị mất hẳn. Không được trả lương trong vòng 35 ngày, 800.000 nhân viên chính quyền liên bang đã phải giảm chi tiêu xuống mức tối thiểu, nhưng sau khi được nhận lại tiền lương, họ sẽ vẫn phải chi tiêu thận trọng, vì không thể loại trừ khả năng chính phủ lại tiếp tục bị tê liệt một phần kể từ ngày 15/02.
Tình trạng nhiều cơ quan liên bang bị đóng cửa cũng gây ra những tác hại cho lĩnh vực tư nhân : các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, lao động cho chính quyền cũng mất nhiều thu nhập, và khoản thất thu đó sẽ không được bồi hoàn.
Do chính phủ bị tê liệt một phần, nhiều cơ quan không thể xin được giấy phép liên bang trong suốt hơn một tháng và việc nhận được tiền vay từ chính phủ cũng bị hạn chế.
Theo báo cáo, những sự chậm trễ nói trên cũng có thể khiến các công ty trì hoãn đầu tư và tuyển dụng lao động. Sau giai đoạn shutdown dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, dự báo thường niên về tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã được xem xét lại theo đó tỷ lệ này sẽ giảm 0,2%.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện