Ý nghĩa của mâm cơm tất niên với người dân Việt

VNExpress
30/01/2019

Mâm cơm tất niên để gia đình tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên, cả nhà sum họp, kể lại kỷ niệm, nói dự định trong năm tới. 

Trải qua một năm vất vả, chắc hẳn ai cũng mong đợi những giây phút được sum họp bên gia đình, vui vầy bên mâm cơm đoàn viên. Các thành viên sẽ chia sẻ những ưu tư của năm cũ, nói về kế hoạch, dự định trong năm mới.   
Tết không chỉ để gia đình quây quần bên nhau, đây cũng là dịp con cháu dâng cơm, tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. 
Xa xưa, khi còn khó khăn, thiếu thốn nhưng ngày Tết, ai cũng cố gắng lo đủ một mâm cơm đầy đủ với nhiều món ăn, cầu mong năm sau ấm no hơn. Mỗi vùng miền, mâm cỗ gia đình có thể khác nhưng không thể thiếu những món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, gà luộc, xôi...
Với mỗi người dân Việt, bữa cơm tất niên có ý nghĩa quan trọng.
Với mỗi người dân Việt, bữa cơm tất niên có ý nghĩa quan trọng. 
Ngày nay, tuy nhịp sống gấp gáp hơn nhưng hầu hết các gia đình vẫn duy trì mâm cơm chiều 30 tết như một phong tục đẹp. Bữa cơm tất niên để lại ấn tượng trong lòng người dân Việt những cảm xúc đong đầy. 
Với người dân Việt, Tết không chỉ là dịp để đoàn tụ bên gia đình mà còn là cơ hội trao cho nhau những món quà ý nghĩa. Tặng quà vào mỗi dịp lễ xem như một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Ngoài ý nghĩa trao nhau những điều may mắn, món quà còn mang thông điệp tri ân, chứa đựng tình cảm của người tặng.
Việc lựa chọn những món quà cũng thể hiện sự khéo kéo, tinh tế. Bạn nên tìm hiểu sở thích, nhu cầu của từng thành viên trong gia đình để chọn đồ phù hợp.
Theo quan niệm "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" của ông cha, việc trao tay nhau món quà tặng như nước mắm dịp đầu năm cũng là trao gửi thêm sự mặn mà, đậm đà tình cảm đến người nhận.
Nước mắm là gia vị quen thuộc trong mâm cơm của người Việt.
Nước mắm là gia vị quen thuộc trong mâm cơm của người Việt.
Vượt qua vai trò là gia vị trong gian bếp, nước nắm dần trở thành sợi dây tinh thần kết nối tâm hồn những người xa quê để mỗi lần thưởng thức, hình ảnh quê nhà lại gợi về trong ký ức. Nó giúp mỗi người Việt nhớ lại những điều giản dị, ấm áp tình yêu thương bên mâm cơm của mẹ.
Người Việt với bản chất nhiệt tình, hào phóng còn có phong tục mời cơm, đón khách khi họ đến chúc Tết. Dù là bữa cơm gia đình hàng ngày hay bàn tiệc đón khách, hình ảnh chén nước mắm nâu vàng sóng sánh với vài lát ớt đỏ tươi vẫn là một phần không thể thiếu trong tâm trí mỗi người. 
Thương hiệu Nước mắm Hoàng Gia vừa được vinh danh Top 10 Thương Hiệu Dẫn Đầu Việt Nam 2018. 
Thương hiệu Nước mắm Hoàng Gia vừa được vinh danh "Top 10 Thương Hiệu Dẫn Đầu Việt Nam 2018". 
Bàn về vấn đề này, đại diện đơn vị sản xuất Nước mắm Hoàng Gia chia sẻ: "Nước mắm mang hương vị mặn mà như một biểu trưng cho tình nghĩa đậm đà mà người tặng muốn gửi gắm. Món quà cũng gợi nhớ về hương vị thân thuộc của quê nhà với những mâm cơm ngày Tết, là mùi vị quê hương cho những người con xa quê nhớ về cội nguồn". 
Đại diện  nhãn hàng cho biết, nếu muốn trở thành món quà tri ân vào những dịp lễ  thì ngoài chất lượng đạt chuẩn, bao bì mẫu mã sản phẩm cũng phải có tính thẩm mỹ cao. Nắm bắt được vấn đề này, nước mắm Hoàng Gia đã chú trọng vào khâu thiết từ logo, nhãn mác cho đến "chiếc áo" khoác lên sản phẩm để phù hợp. Sản phẩm mang phong cách sang trọng với chai thủy tinh cao cấp cùng hộp giấy, gỗ vân nâu có logo nhũ kim.
Vừa qua, thương hiệu nước mắm Hoàng Gia, đã được vinh danh "Top 10 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2018" tại Nhà hát Bến Thành, quận 1, TP HCM. 
Mr. Benjamin Nguyen (CFO), đại diện của L’amai Corporation, đơn vị phân phối nước mắm Hoàng Gia tại Mỹ chia sẻ: "Tôi cảm thấy tự hào vì thị trường Việt Nam có những sản phẩm tiên phong, nổi trội và chỉn chu từ thiết kế bao bì đến chất lượng sản phẩm. Tôi khao khát giới thiệu đến người tiêu dùng thế giới và những người Việt xa xứ cảm nhận dễ dàng hơn hương vị của quê nhà tại nơi đất khách".

Bữa cơm tất niên - giá trị tinh thần với người dân Việt
Ngọc Thi 











Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?