Venezuela : Được quốc tế ủng hộ, Guaido gia tăng áp lực

RFI
Thụy My
28/01/2019




Lãnh tụ đối lập, chủ tịch Quốc hội Venezuela, Juan Guaido phát biểu với những người ủng hộ tại Caracas ngày 26/01/2019.REUTERS/Carlos Garcia Rawlins
Được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều nước trên thế giới, tổng thống Venezuela tự phong Juan Guaido hôm nay 27/01/2019 kêu gọi người dân tiếp tục xuống đường, đồng thời đề nghị ân xá cho tất cả các quân nhân quay lưng với chế độ Nicolas Maduro.
Từ hôm qua, ông Guaido đã khởi động các cuộc tham vấn nhân dân trên toàn quốc, nhằm phổ biến đường lối của đối lập trong khi toàn bộ báo chí đã bị chính quyền Nicolas Maduro khống chế. Thông tín viên RFI Benjamin Delille đã đến quảng trường Alfredo Sadell ở Caracas, nơi thủ lãnh đối lập thu thập ý kiến về luật ân xá, tường thuật :
Trong suốt buổi sáng, các dân biểu thay nhau lên diễn đàn để giải thích về nội dung luật ân xá. Đến trưa, luật này được công chúng bỏ phiếu tượng trưng.
Vanessa, 34 tuổi đứng vào một hàng dài người đang xếp thứ tự. Cô nói : « Chúng tôi xếp hàng để ký tên đồng ý với luật ân xá do Quốc Hội thông qua ». Cô đến tham gia vì sợ rằng đạo luật sẽ khoan hồng cho tất cả những tội mà một số thành viên chính phủ đã phạm trong những năm gần đây. Tuy nhiên Vanessa nhìn nhận các dân biểu đã nói rõ đối tượng của luật là những ai bị cầm tù, truy nã hoặc lưu vong vì lý do chính trị.
Dân biểu Leonardo Regnault giải thích các nguyên tắc của luật : « Chính phủ tiếm quyền Maduro đã bỏ tù nhiều người qua việc sáng tác ra đủ loại tội phạm để gán cho họ. Sắp tới khi khôi phục nền dân chủ, các nhà tù sẽ mở cửa để kết thúc tình trạng vô nhân đạo này ».
Các cuộc tham vấn tương tự diễn ra khắp nước, và mỗi người tham gia được phát tài liệu chi tiết về luật để về phổ biến cho người thân ».
Tùy viên quân sự tại Mỹ quay lưng lại với Maduro
Đó là ân xá đối với các nhà hoạt động chính trị, còn với quân đội, ngay từ đầu thủ lãnh đối lập đã đề nghị khoan hồng cho các quân nhân rời bỏ hàng ngũ, ngưng phục vụ chế độ Maduro. Ông Juan Guaido cho biết cũng đã gặp gỡ một số thành viên chính phủ Maduro nhằm thuyết phục tổ chức bầu cử.
Hôm qua tùy viên quân sự của Venezuela tại Washington, đại tá José Luis Silva tuyên bố không nhìn nhận ông Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp, và kêu gọi « các anh em quân nhân » ủng hộ ông Juan Guaido.
Về phía ông Maduro loan báo mở đàm phán với Hoa Kỳ để duy trì liên lạc tối thiểu giữa hai nước, sau khi cắt đứt quan hệ ngoại giao. Cuba và Mỹ từng giữ quan hệ loại này cho đến tháng 7/2015, khi mở lại đại sứ quán.
------
Lính đánh thuê Nga sang Venezuela bảo vệ Maduro ?
Tác giả: Thụy My Nguồn: RFI Ngày đăng: 2019-01-28


Một thủ lĩnh bán quân sự chuyên tuyển mộ người Nga đi đánh thuê tại Syria, chấp nhận trả lời phỏng vấn đài France 24 ngày 23/02/2018. Ảnh chụp màn hình.France 24
Theo bản tin Reuters ngày 25/1, một số lính đánh thuê Nga đã bay sang Caracas để bảo vệ an ninh cho ông Nicolas Maduro. Thông tin này được một cựu vệ sĩ nay là người đứng đầu một nhóm người "cô-dắc" chuyên bảo vệ yếu nhân, xác nhận với Le Monde hôm qua 26/01/2019.
Ông Evgueni Chabaiev khẳng định đã được một thành viên trong nhóm « viễn chinh » này thông báo. Cựu lính đánh thuê nói với tờ báo Pháp : « Hôm 21/1 (tức là ba ngày trước khi nhà đối lập Juan Guaido tuyên bố tổng thống lâm thời), một nhóm chuyên bảo vệ các nhân vật quan trọng mà tôi quen biết vì đã từng trợ giúp pháp lý cho họ, vừa từ Gabon trở về, đã nhận được một đơn đặt hàng khẩn cấp thuê 400 người ».
Chabaiev cho biết thêm chi tiết : « Trong đêm 22 rạng 23/1, một chuyến bay đặc biệt đã đưa họ đến Cuba. Họ không biết địa điểm lẫn thời điểm làm nhiệm vụ, nhưng một người trong nhóm gọi điện từ La Habana cho thân nhân, nói rằng sẽ đi trên một chuyến bay thương mại đến Caracas ».
Thời điểm 21/1 rất đáng chú ý : vào rạng sáng hôm ấy, một nhóm vệ binh quốc gia Venezuela đã nổi dậy tại một trại lính ở Caracas, và sau đó bị bắt.
Đại sứ đương nhiệm Nga ở Caracas phản bác thông tin về nhóm « Wagner » - tên một công ty tư nhân đã trở thành danh từ chung để chỉ lính đánh thuê Nga. Hãng tin Nga Novosti hôm 26/1 dẫn lời đại sứ Vladimir Zaiemski nói rằng đó là « tin thất thiệt ». Trả lời Reuters, phát ngôn viên điện Kremlin, Dimitri Peskov cho hay « không có thông tin gì về chủ đề này ».
Ông Evgueni Chabaiev nói : « Tôi không thể xác nhận con số 400 người. Đó không phải là lính chiến mà là một nhóm cận vệ. Họ được giao nhiệm vụ trước khi xảy ra sự kiện (Guaido tự xưng tổng thống hôm 23/1) ».Le Monde cho biết khi tiếp xúc với cựu lính đánh thuê này để viết bài về các « Wagner », Chabaiev xác nhận « mới đây ông Maduro đã yêu cầu được trợ giúp, và tất nhiên là không ai gởi quân đội đến Venezuela ».
Cho dù bị coi là bất hợp pháp, các công ty an ninh tư nhân Nga ngày càng can thiệp nhiều vào Syria và châu Phi, như là lực lượng bổ sung cho quân đội.
Hôm 05/12/2018, tổng thống Venezuela có mặt ở Matxcơva để gặp ông Vladimir Putin. Đến ngày 10/12, hai oanh tạc cơ TU-160 của Nga, được hai phi cơ AN-124 và Il-62 hộ tống, đã hạ cánh xuống một căn cứ không quân ở ngoại ô Caracas để tiến hành năm ngày huấn luyện với quân đội Venezuela. Cũng vào lúc đó, ông Maduro tố cáo « một âm mưu do Nhà Trắng chuẩn bị để tấn công vào nền dân chủ Venezuela, để ám sát tôi và áp đặt một chính phủ độc tài ».
Số phận của ông Nicolas Maduro lệ thuộc phần lớn vào sự ủng hộ của quân đội. Nhưng liệu có phải ông chủ điện Kremlin, mà mới đây đã nhìn nhận sự hiện diện của các công ty an ninh tư nhân Nga ở nước ngoài, đã có biện pháp bảo vệ đồng minh ?
Le Monde nhắc lại, Matxcơva từ lâu vẫn quan hệ chặt chẽ với Caracas, và đã đổ những khoản tiền khổng lồ vào Venezuela dưới dạng đầu tư hay cho vay. Sau vụ thủ lãnh đối lập Venezuela tự tuyên bố tổng thống lâm thời, tổng thống Nga đã đích thân gọi điện để trấn an ông Maduro.
---------
Hoa Kỳ cảnh cáo Maduro ‘không được đụng tới Guaido’
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2019-01-28


Ông Maduro tham gia tập luyện cùng quân đội ở Carabobo hôm Chủ nhật
Hoa Kỳ cảnh báo Venezuela rằng bất kỳ đe dọa nào gửi đến các nhà ngoại giao Mỹ hoặc lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido sẽ kích hoạt những ''phản ứng quan trọng".
Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nói rằng bất kỳ sự ''đe dọa'' nào sẽ là một ''công kích đối với pháp trị''
Lời cảnh báo của ông diễn ra vài ngày sau khi Hoa Kỳ và hơn 20 quốc gia khác công nhận ông Giaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.
Trong khi đó, ông Guaido kêu gọi các cuộc biểu tình chống chính phủ từ người dân vào thứ tư và thứ bảy.
Guaido, chủ tịch Quốc hội đang do phe đối lập kiểm soát, tuyên bố mình là tống thống lâm thời vào ngày 23 tháng 1.
Khủng hoảng chính trị ở Venezuela ngày càng thêm căng thẳng khi phe đối lập tiếp tục nỗ lực để truất quyền Tổng thống Nicolas Maduro.
Ông Maduro đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai của mình vào đầu tháng này, một cuộc bầu cử bị tẩy chay bởi phe đối lập và bị cáo buộc gian lận phiếu bầu, dẫn đến các cuộc biểu tình.


Nicolás Maduro (trái) và Juan Guaidó
Chủ nhật vừa qua, tùy viên quân sự của Venezuela ở Hoa Kỳ, Đại tá Jose Luis Silva đã đào thoát khỏi chính quyền Maduro, nói rằng ông công nhận Guaido là tổng thống.
Không lâu sau, ông Bolton đã lên Twitter để làm rõ lập trường của Washington, cảnh báo các bên về bất kỳ hình thức ''bạo lực và đe dọa'' nào.
Cũng trên Twitter, ông Guaido kêu gọi một cuộc biểu tình "ôn hòa" diễn ra trong hai giờ vào thứ tư, và một cuộc ''tập hợp trong và ngoài nước'' hôm thứ bảy.
Chuyện gì sẽ xảy ra?
Một số quốc gia ở châu Âu bao gồm Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Anh nói rằng họ sẽ công nhận luôn ông Guaido là tổng thống nếu bầu cử không xảy ra trong tám ngày tiếp theo.
Tuy nhiên, ông Maduro đã từ chối, và cho rằng tối hậu thư cân phải được rút lại.
Ông Maduro cũng cho rằng ông sẵn sàng ''tham gia đối thoại'' với những bên phản đối ông. Ông nói rằng ông đã nhiều lần viết thư cho Tổng thống Trump, mặc dù ông nghĩ rằng Tổng thống Hoa Kỳ ''khinh thường chúng tôi''.
Ông Maduro chấm dứt quan hệ với Hoa Kỳ trong ngày thứ năm vừa rồi sau khi Hoa Kỳ lên tiếng ủng hộ ông Guaido, và ra lệnh các đặc sứ ngoại giao của Mỹ rời Venezuela ngay lập tức trong vòng 72 giờ đồng hồ tiếp theo.
Tuy nhiên, khi thời hạn sắp hết vào tối thứ bảy vừa qua, bộ Ngoại giao Venezuela cho biêt sẽ rút lệnh trục xuất, và thay vào đó cho phép 30 ngày để hai bên thiết lập các ''văn phòng lợi ích'' ở nước sở tại.
Cùng lúc đó, ông Guiado nói với Washington Post rằng ông đang làm việc với một số quan chức quân đội ở Venezuela để xây dựng sự ủng hộ cho nhiệm kỳ tổng thống của ông.
Ai ủng hộ ông Maduro?
Nga, Trung Quốc, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng công khai ủng hộ ông Maduro.
Tuy nhiên, hơn mười hai quốc gia Latin và Canada đã lên tiếng ủng hộ ông Guaido.
Ở châu Âu, chính phủ thiên tả của Hy Lạp ủng hộ ông Maduro.
Venezuela đang lấn sâu vào một cuộc khủng hoảng kinh tế, siêu lạm phát cũng như thiếu thốn về lương thực đã khiến hàng triệu người bỏ chạy.
Ông Maduro vấp phải nhiều sự phản đối từ nội bộ và chỉ trích quốc tế vì các vi phạm nhân quyền và cách điểu khiển kinh tế của mình.
Ông được bầu lại vào nhiệm kỳ thứ hai của mình trong năm ngoái, tuy nhiên cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi, khi nhiều ứng viên phe đối lập bị bỏ tù hoặc cấm tranh cử.
----------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?