Đến lượt liên minh EU muốn “cấm cửa” Huawei – Theo Straits Times

31/01/2019
   Liên minh châu Âu EU được cho là đang cân nhắc đề xuất ban hành luật nhằm siết chặt việc sử dụng thiết bị của tập đoàn Huawei cho các dự án mạng viễn thông tiếp theo.
Đến lượt liên minh EU muốn “cấm cửa” Huawei - 1
(Ảnh minh họa: EPA-EFE)
Reuters dẫn nguồn tin từ 4 quan chức EU cấp cao cho biết liên minh này đang cân nhắc lệnh cấm với thiết bị do Huawei sản xuất, động thái có thể gây thêm áp lực vốn đang đè nặng lên tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc.
Mặc dù, nước đi của EU vẫn đang ở giai đoạn đầu, tuy nhiên nhưng nó cho thấy sự thay đổi ngày càng nhanh của liên minh này trước những quan ngại về an ninh liên quan tới Huawei nói riêng và Trung Quốc nói chung.
Động thái cản trở các công ty Trung Quốc như Huawei dường như sẽ được Mỹ ủng hộ. Washington trong thời gian quan đã rất nỗ lực trong việc ngăn chặn công ty nước này mua thiết bị của Huawei và vận động các đồng minh cũng có động thái tương tự. Các chuyên gia an ninh Mỹ quan ngại những sản phẩm của tập đoàn Trung Quốc có thể bị sử dụng sai mục đích, trở thành công cụ gián điệp cho chính phủ Bắc Kinh, cáo buộc mà Huawei đã nhiều lần phản đối.
Theo các quan chức EU, phía liên minh đang tính tới khả năng sẽ sửa đổi luật an ninh mạng năm 2016 nhằm yêu cầu các doanh nghiệp, công ty có liên quan tới các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm cần phải có các phương pháp an ninh thích hợp.
Trong định nghĩa “trọng điểm”, EU có thể thêm các dự án mạng viễn thông 5G vào danh sách, đồng nghĩa với việc cấm các doanh nghiệp EU nhập thiết bị từ công ty hay doanh nghiệp dính dáng tới cáo buộc gián điệp.
Ngoài ra, các quan chức EU cũng đang cân nhắc những thay đổi khác liên quan tới quy tắc mua sắm thiết bị. Họ nhấn mạnh rằng bất cứ thay đổi nào không chỉ nhằm vào một công ty đơn lẻ mà nhằm vào mối quan ngại an ninh quy mô lớn liên quan tới Trung Quốc.
Một phát ngôn viên Huawei đã bác bỏ các nghi vấn hướng tới tập đoàn này, đồng thời khẳng định họ sẽ khai trương một trung tâm an ninh mạng ở Bỉ vào tháng 3 để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn của châu Âu.
Quan điểm cứng rắn của EU hay Mỹ cho thấy mối quan ngại an ninh ngày càng gia tăng của Phương Tây với Huawei. Một số quốc gia đã “nói không” với thiết bị của hãng Trung Quốc trong hệ thống viễn thông mới.
Một số nhà mạng tại châu Âu đang chuẩn bị cho việc xây dựng và triển khai mạng 5G cũng có động thái cấm tương tự với Huawei với mối quan ngại về rủi ro an ninh có thể gặp phải.
Bốn quan chức EU cho biết liên minh này trở nên thận trọng hơn sau vụ việc Ba Lan bắt giữ một nhân viên Huawei cấp cao với nghi vấn gián điệp. Tập đoàn Trung Quốc đã phản bác cáo buộc liên quan. Warsaw cũng được cho là một trong những bên đốc thúc EU sớm ban hành luật cấm cửa các công ty Trung Quốc “có vấn đề” như Huawei.
Đức Hoàng Theo Straits Times

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?