-Tin Tức và Bình luận,

TinHoaThinhDon

Khác biệt sâu sắc trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 hour ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Ross gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ở Washington, 30/1/2019] Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Ross gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ở Washington, 30/1/2019 Hoa Kỳ và Trung Quốc mở vòng đàm phán thương mại quan trọng hôm thứ Tư 30/1, giữa lúc hai bên có những khác biệt sâu sắc về yêu cầu của Washington đòi Bắc Kinh cải cách cơ cấu kinh tế. Mối bất đồng này sẽ cản trở hai bên đạt được thỏa thuận trước khi Mỹ tăng thuế quan đối với Trung Quốc vào ngày 2... more »

Thư Xuân gởi Ông Tổng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 hour ago

*Thiện Ý * *Theo BĐLB *VOA [image: Ông Nguyễn Phú Trọng phát biểu với Ban Nội chính Trung ương.] Ông Nguyễn Phú Trọng phát biểu với Ban Nội chính Trung ương. Thưa Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước, Chúng tôi vừa đọc được tin trên trang nhà của Đài VOA, trong bài phát biểu hôm 26-1-2019 ở Hà Nội, tại sự kiện có tên “Xuân quê hương 2019” họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài về ăn Tết ở Hà Nội, Ông đã tiết lộ rằng người gốc Việt sinh sống tại các nước trên thế giới gửi về Việt Nam “gần 16 tỷ đôla” năm 2018.* “tăng gấp hơn 100 lần so với năm 1993*”. Và rằng *“Đáng chú ý là, đầu tư từ nguồn... more »

Vụ Vũ ‘Nhôm’ dính toàn tình báo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Hai trong số những sĩ quan cao cấp dính líu trong vụ Vũ 'Nhôm'.] Hai trong số những sĩ quan cao cấp dính líu trong vụ Vũ 'Nhôm'. Cuối cùng, những tình tiết liên quan đến sự nghiệp tình báo của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”) cũng được bạch hóa qua phiên xử ba ông tướng và hai ông sĩ quan cấp tá của Bộ Công an Việt Nam, trong đó, hai ông cựu Thứ trưởng Công an cùng bị cáo buộc “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, một ông tướng khác và hai sĩ quan cấp tá (tính cả Vũ “Nhôm”) cùng bị cáo buộc “ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành côn... more »

Quê hương của ai?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago

*Mạnh Kim * *Theo blog *VOA [image: Hình minh họa.] Hình minh họa. Trong chương trình “Xuân Quê hương 2019” ngày 26-1-2019, Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lại ngân nga “bài chèo” mùi mẫn rất cũ: “Bà con kiều bào dù ở bất cứ nơi đâu cũng luôn là một phần máu thịt không thể tách rời của tổ quốc”. Không có gì mỉa mai bằng ý nghĩa của hai từ “máu thịt” này, khi có rất nhiều “máu thịt” năm nào cũng nhìn về quê hương từ xa với tâm trạng rũ buồn... Có bao nhiêu người Việt năm nay, như nhiều năm trước, không được về cúi đầu thắp nén nhang cho ông bà trên chính mảnh đất quê ... more »

Dân số già và gánh nặng y tế cho Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Hòa Ái * *Theo *RFA [image: Ảnh minh họa: Một bà cụ bán bánh chưng trong những ngày giáp Tết ở Hà Nội.] Ảnh minh họa: Một bà cụ bán bánh chưng trong những ngày giáp Tết ở Hà Nội - AFP *Y tế toàn dân* Một báo cáo độc lập do Ngân hàng Thế giới-World Bank thực hiện và công bố, cho biết tính đến thời điểm năm 2015, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có thành tích hoàn thành nhanh chóng các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) về y tế, mặc dù giữa các vùng và các dân tộc vẫn tồn tại khác biệt lớn. Trong Hiến pháp năm 2013, Việt Nam đã bổ sung quyền bảo hiểm y tế toàn dân và Chí... more »

Trí thức Việt và việc đóng góp cho đất nước

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Theo *RFA [image: Giới trí thức, nhà khoa học có mặt tại buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.] Giới trí thức, nhà khoa học có mặt tại buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - chinhphu.vn Ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng cuộc gặp lần này không chỉ đơn thuần là dịp chúc tết các nhà trí thức Việt Nam mà còn là dịp để chính phủ lắng nghe ý kiến phản biện, tâm tư nguyện vọng của các nhà trí thức. Đây không phải là cuộc gặp mặt hình thức “chuồn chuồn đạp nước” như bấy lâu nay. Ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại quan điểm của Đảng và Nhà nước là luôn coi trọng đội ... more »

Luật sư Trần Kiều Ngọc: Phong trào giới trẻ mong muốn là chổ dựa tinh thần cho các bạn trẻ đấu tranh trong nước

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Kính Hòa * *Theo *RFA [image: Cuộc biểu tình ở Geneva, chống đàn áp nhân quyền tại Việt Nam và Tân Cương. 22/1/2019.] Cuộc biểu tình ở Geneva, chống đàn áp nhân quyền tại Việt Nam và Tân Cương. 22/1/2019 - Trần Kiều Ngọc Sáng ngày 22/1/2019 có khoảng 300 người Việt biểu tình trước tru sở Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva nhằm phản đối những đàn áp nhân quyền trong nước. Một trong những người tổ chức cuộc biểu tình là Luật sư Trần Kiều Ngọc, Chủ tịch Phong trào giới trẻ thế giới vì nhân quyền. Sau cuộc biểu tình, Luật sư Trần Kiều Ngọc cho đài RFA cuộc phỏng vấn sau ... more »

Máu của người dân là món quà mà thuộc cấp kính tặng Đại tướng Tô Lâm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Tam Ân * *Theo *VNTB *Sáng 29/1/2019, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trao Quyết định thăng cấp bậc hàm từ Thượng tướng lên Đại tướng đối với ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; thăng quân hàm từ Thượng tướng lên Đại tướng đối với ông Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.* Quà tặng Đại tướng Tô Lâm Cùng lúc đất nước ta lại có thêm hai ông Đại tướng, không phải tướng cướp, mà là Tướng Công an và Tướng Quân đội thì chắc hẳn đây chính là chuyện "Đại Đại Hỉ" rồi! Điều này, tuyệt đối không thể nào sai được đối với cá nhân 2... more »

Người Việt lớn tuổi không được già

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Diên Vỹ *dịch *Theo *VNTB *Thoạt nhìn, hệ thống chăm sóc y tế xã hội Việt Nam trông có vẻ tốt, thước đo chính khả năng của Đảng Cộng sản cầm quyền để mang lại phúc lợi xã hội công cộng. Nhưng bên trong, nhân khẩu học thay đổi và khó khăn tài chính báo hiệu những điều nhức nhối.* Một bà cụ bán hàng ở Hội An *Tốt nước sơn* Thoạt nhìn, hệ thống chăm sóc y tế xã hội Việt Nam trông có vẻ tốt, thước đo chính khả năng của Đảng Cộng sản cầm quyền để mang lại phúc lợi xã hội công cộng. Nhưng bên trong, nhân khẩu học thay đổi và khó khăn tài chính báo hiệu những điều nhức nhối. Không như ... more »

Quan liêu hóa gây trở ngại trong thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Hoa Nghi* dịch *Theo *VNTB Việt Nam có nguy cơ không đạt được mục tiêu trở thành quốc gia hạn chế sử dụng tiền mặt khi mà các quy định của ngân hàng Nhà nước đã hạn chế các giao dịch (thanh khoản) kỹ thuật số Việt Nam có nguy cơ không đạt được mục tiêu trở thành quốc gia hạn chế sử dụng tiền mặt khi mà các quy định của ngân hàng Nhà nước đã hạn chế các giao dịch (thanh khoản) kỹ thuật số, theo Nikkei. Thanh toán kỹ thuật số đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp, và họ đang đốt tiền để giành thị phần. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cần phải nới lỏng lập trường của mì... more »

Đến Ba Chúc để hiểu thêm về chuyện ‘giặc là ai’?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Minh Châu * *Theo *VNTB *Bà Nguyễn Thị Dễ, cư dân thị trấn Ba Chúc kể rằng hồi đó ở khu nhà mồ Ba Chúc có để câu nhắc nhớ về kẻ thù hậu thuẫn cho Pôn Pốt giết người dân nơi đây chính là ‘bành trướng Bắc Kinh’. Giờ thì nhà mồ được xây lại vài lần rồi, và câu nhắc nhở ấy cũng đã không còn nữa.* Cây dầu trên 300 tuổi ở Ba Chúc. Ảnh: M.Trí Trong ngày còn lại của năm cũ Mậu Tuất, tôi về thăm lại Ba Chúc, một thị trấn miền biên viễn của An Giang với dãy thất sơn phân ranh giới với xứ chùa tháp Campuchia. Nơi đây chiến tranh đã đi qua với bao tàn khốc mà nói như lời ông Hai Tổng, thủ nha... more »

CSVN nhận Hồ Chí Minh là người sáng lập đảng CSVN, là cha già dân tộc và là lãnh tụ kiệt xuất

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Cánh Dù lộng gió * *Theo *DLB Kiệt xuất ở cái chỗ thế chân Nguyễn Ái Quốc chết tại nhà tù Hồng Kông một cách tài tình và dẫn dắt dân tộc VN từ một quốc gia riêng biệt với lịch sử 4000 năm văn hiến, 1000 năm chống giặc phương Bắc, 100 năm chống Pháp và hơn 20 năm nội chiến từng ngày, sau khi đã thống nhất 2 miền Nam Bắc lại 2 tay dâng ngược cho Tàu Cộng. Đấy đúng là "con hơn cha thì nhà tróc gốc", HCM chỉ ra lệnh cho Phạm Văn Đồng ăn đu đủ khỏi cần thìa ký công hàm công nhận Hoàng Sa - Trường Sa là của Tàu Cộng nhưng trên đất liền vẫn còn nguyên chưa suy suyển mét đất nào; thời... more »

Venezuela và những món nợ đáng tởm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Nguyễn Xuân Nghĩa * *Theo *RFA [image: Tỉ giá hối đoái trong ngày 29 tháng 1,2019 cho thấy sự chênh lệch quá lớn giữa đồng Boliviar của Venezuela và Mỹ kim] Tỉ giá hối đoái trong ngày 29 tháng 1,2019 cho thấy sự chênh lệch quá lớn giữa đồng Boliviar của Venezuela và Mỹ kim *Khi chế độ độc tài vay tiền ngoại bang để mua sợi dây treo cổ người dân rồi bắt nạn nhân rồi con cháu họ phải trả nợ thì điều ấy có công bằng không? Đấy là cách đặt vấn đề sau khi chúng ta hiểu ra bối cảnh của chuyện Venezuela….* Khủng hoảng tại Venezuela *Nguyên Lam: **Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do và Nguyên... more »

Nghỉ Tết dài ngày và những tác động kinh tế

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Trung Khang * *Theo *RFA [image: Một chợ Tết ở Hà Nội hôm 28 tháng 1 năm 2019.] Một chợ Tết ở Hà Nội hôm 28 tháng 1 năm 2019 - AFP Chuyện nghỉ Tết dài ngày ảnh hưởng như thế nào đến lợi ích kinh tế của quốc gia vẫn còn gây tranh luận trong nhiều năm qua. Nhân dịp Tết đến, Đài Á Châu Tự Do một lần nữa tìm hiểu ý kiến của các chuyên gia kinh tế liên quan vấn đề này trong tình hình hiện tại của Việt Nam. Hồi cuối năm 2018, Bộ Lao động Thương binh Xã hội công bố quy định việc nghỉ tết năm 2019 đối với cán bộ, công chức và người lao động của các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị ... more »

Vũ Nhôm và hối lộ kiểu cộng sản

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*CTV Danlambao * *Theo *DLB Trong thế giới của tập đoàn cướp chính quyền có nhiều kiểu hối lộ. Một trong những kiểu "tài tình" là hối lộ theo dạng "từ thiện" và "hỗ trợ xã hội" một cách công khai. Điều này thể hiện qua lời khai tại toà của Thượng tá tình báo côn an kiêm đại gia tư sản đỏ Vũ Nhôm. Vũ Nhôm khai rằng: *"Khi tình trạng trộm cướp, mất an ninh trật tự xảy ra tại TP.HCM, lãnh đạo Bộ gọi xem thế nào thì bị cáo đã hỗ trợ 150 môtô tuần tra cho TP.HCM, 50 môtô tuần tra cho Đà Nẵng, 2 tỷ đồng cho văn phòng Bộ. Khi có thiên tai, lãnh đạo Bộ thương dân, thương người gọi thì bị... more »

Hơn 10 ngàn công nhân Mỹ Phong mất việc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *RFA [image: Công dân công ty giày da Mỹ Phong, ở Trà Vinh.] Công dân công ty giày da Mỹ Phong, ở Trà Vinh - soha Hơn 10 ngàn công nhân Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Giày Da Mỹ Phong ở Trà Vinh bị mất việc. Truyền thông trong nước loan tin vào ngày 30 tháng 1. Theo đó thì Giám đốc Sở Lao Động- Thương Binh và Xã Hội tỉnh Trà Vinh xác nhận với báo giới rằng Công ty TNHH Giày Da Mỹ Phong vào chiều ngày 29 tháng 1 công bố cho hơn 10.100 công nhân thôi việc. Thời gian thôi việc bắt đầu từ ngày 1 tháng 2 tới đây. Lý do được nêu ra là đối tác tại Hoa Kỳ bị phá sản khiến gần 70% lượn... more »

Trung tá Công an 'lấy chân tác động' người làm chứng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình ảnh trung tá Huỳnh Minh Lễ được mô tả "vung chân trúng mặt người dân"] Hình ảnh trung tá Huỳnh Minh Lễ được mô tả "vung chân trúng mặt người dân" - video Ngày 30/1/2019, Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Trung tá Huỳnh Minh Lễ, Phó Công an phường Phú Thạnh, đồng thời yêu cầu ông này tường trình để xử lý kỷ luật theo quy định do vi phạm trong công tác. Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày và mô tả hành động của ông Huỳnh Minh Lễ là ‘vung chân trúng mặt người dân’. Mạng báo Ph... more »

Bác sỹ Hoàng Công Lương bị án tù 42 tháng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *BBC [image: Việt Nam, Hoàng Công Lương] Bác Sỹ Hoàng Công Lương thời điểm tháng 7/2017, khi mới trở về nhà sau thời gian bị tạm giam - FB Luong Hoang *Bác sỹ Hoàng Công Lương trong vụ án 'chạy thận nhân tạo chết người' vừa bị tuyên án 42 tháng tù với tội danh 'vô ý làm chết người' trong phiên xử sơ thẩm tại Tòa án Nhân dân thành phố Hòa Bình.* Ngoài ông Lương, còn có sáu bị cáo khác chịu các mức án tù khác nhau, từ 30 tháng đến 54 tháng tù. Tòa chấp nhận cáo buộc của Viện Kiểm sát, theo đó nói ông Lương đã chủ quan ra y lệnh chạy máy lọc thận trong khi chưa có căn cứ xác đị... more »

Vụ Vũ 'nhôm': Hai tướng công an bị phạt 2 năm rưỡi và 3 năm tù

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *BBC [image: tướng] Tướng Bùi Văn Thành nói lời sau cùng - InfoNet *Cựu thứ trưởng công an Việt Nam Bùi Văn Thành bị Tòa tuyên phạt 30 tháng tù và Trần Việt Tân bị phạt 36 tháng tù về cùng tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 285, khoản 2 - Bộ luật Hình sự năm 1999.* Ông Bùi Văn Thành, sinh năm 1959, cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an, còn ông Trần Việt Tân, sinh năm 1955, cựu Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an. Báo Tuổi Trẻ cho hay, Hội đồng Xét xử nhận định đủ căn cứ cáo buộc ông Thành và ông Tân "có hành vi giúp sức hoặc thiếu trác... more »

Venezuela : Maduro sẵn sàng tổ chức bầu cử Quốc Hội trước thời hạn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Thanh Phương * *Theo *RFI [image: media] Tổng thống Venezuela Maduro gặp các thành viên ngoại giao nước này trở về từ Mỹ, phủ tổng thống, Caracas, ngày 29/01/2019 - Miraflores Palace/Handout via Reuters *Hôm nay, 30/01/2019, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng tổ chức bầu cử Quốc Hội trước thời hạn và thương lượng với phe đối lập, nhưng vẫn bác bỏ yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới. Ông Maduro còn nói ông sẵn sàng thảo luận trực tiếp với tổng thống Mỹ Donald Trump trước công chúng, « ở Hoa Kỳ hay ở Venezuela, bất cứ nơi nào ông ấy muốn, với bất cứ ch... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?