Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Làm sao ‘thoát hàng’ ở sân bay Long Thành?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Quốc Hội bỏ phiếu xây sân bay Long Thành, 2015.] Quốc Hội bỏ phiếu xây sân bay Long Thành, 2015. Đã hơn ba năm kể từ khoảng thời gian cuối năm 2015 là lúc các nhóm lợi ích Bộ Giao thông Vận tải và đại gia rầm rộ PR chính sách để xây dựng sân bay Long thành, nhưng cho đến nay vùng đất này vẫn chỉ là… dự án. Cũng đã gần một thập kỷ kể từ năm 2009 là lúc các nhóm đầu cơ ‘đánh lên’ một cơn sốt đất tại khu vực Long Thành và nhiều quan chức từ cấp trung ương đến địa phương đã bị mắc kẹt một lượng tiền đầu tư khổng lồ tại khu vực này, cho đến nay ... more »

Nghị viện EU công nhận Guaido là tổng thống lâm thời Venezuela

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Người biểu tình chống Tổng thống Nicolas Maduro mang biểu ngữ “Chấm dứt độc tài” ở Caracas, Venezuela, hôm 30/1/2019.] Người biểu tình chống Tổng thống Nicolas Maduro mang biểu ngữ “Chấm dứt độc tài” ở Caracas, Venezuela, hôm 30/1/2019. Nghị viện châu Âu hôm 31/1 công nhận Tổng thống lâm thời tự phong Juan Guaido là lãnh đạo nhà nước Venezuela trên thực tế, tăng thêm áp lực quốc tế lên Tổng thống xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro của nước thành viên khối OPEC này. Các nhà lập pháp EU đã biểu quyết với tỉ lệ ủng hộ 429/104 và 88 phiếu trắng tại phiên h... more »

Trung Quốc đề xuất Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Tập vào tháng sau

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay nhau tại Bắc Kinh hôm 9/11/2017. Một cuộc gặp mặt khác tại Trung Quốc giữa hai nhà lãnh đạo này dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 2.] Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay nhau tại Bắc Kinh hôm 9/11/2017. Một cuộc gặp mặt khác tại Trung Quốc giữa hai nhà lãnh đạo này dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 2. Các nhà thương thuyết thương mại Trung Quốc đề xuất một cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Trung Quốc vào tháng sau... more »

Thêm một người Trung Quốc làm việc cho Apple bị cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Theo *VOA [image: FBI vừa cáo buộc và bắt giữ một công dân Trung Quốc làm việc cho Apple tội đánh cắp bí mật thương mại.] FBI vừa cáo buộc và bắt giữ một công dân Trung Quốc làm việc cho Apple tội đánh cắp bí mật thương mại. Thêm một công dân Trung Quốc làm việc cho Apple bị FBI bắt giữ với các buộc đánh cắp các bí mật thương mại, theo truyền thông Mỹ cho biết. Cơ quan điều tra liên bang Mỹ cáo buộc rằng kỹ sư Jizhong Chen đã tìm cách lấy các chi tiết từ dự án xe tự lái bí mật của Apple (AAPL). Ông Chen bị bắt và bị cáo buộc vào tuần trước, ngay trước khi ông dự kiến bay về Trung... more »

Viện ISEAS: Trung Quốc trỗi dậy khi Mỹ lơ là Đông Nam Á

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm 9/11/2017.] Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm 9/11/2017 - AFP Một cuộc khảo sát được công bố trong tháng này của Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak) tại Singapore chỉ ra rằng, Trung Quốc đang tăng cường mở rộng ảnh hưởng cả về kinh tế và chính trị, đồng thời hoài nghi về cam kết của Mỹ đối với khu vực Đông Nam Á. Nói cách khác là Trung Quốc đang lấp dần những khoảng trống mà Hoa Kỳ bỏ ngỏ. Cu... more »

Tụt 10 hạng trong chỉ số CPI chống tham nhũng khi cuộc chiến 'đốt lò' vẫn đang tiếp tục?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Ánh Liên * *Theo *VNTB *Ông TBT – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hiện giờ tin tưởng vào ‘đạo đức cách mạng’ và sự ‘cứng rắn’ về mặt luật định mà ông tự nghĩ ra. Tuy nhiên, sự chủ quan này chỉ giúp ông ghi điểm trong phòng chống tham nhũng trong giai đoạn đầu, nó chỉ tác động ở một bộ phận hoặc vài đối tượng cụ thể, và chỉ mang tính chất răn đe tạm thời. * Chỉ số tham nhũng Việt Nam tụt hạng Trong một chia sẻ trên Facebook cá nhân, cô Lê Nguyễn Hương Trà đã chia sẻ sự kiện Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International - TI) vừa công bố chỉ số CPI xếp hạng các quốc gia/vùng ... more »

EVFTA nằm trong tay Hà Nội!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Diên Vỹ * *Theo *VNTB *Diễn đàn kinh tế thế giới Davos tại Thuỵ sĩ tháng 1 năm 2019 có sự tham dự của 3.000 người từ 115 quốc gia trên thế giới với nhiều lãnh đạo cấp cao và tập đoàn lớn cùng góp mặt. Đây là dịp để ông Phúc tiếp thị quốc gia và mời chào các nhà lãnh đạo, chủ các công ty lớn và các nhà đầu tư đến Việt Nam. * Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên khai mạc Cuộc gặp các nhà lãnh đạo về chương trình nghị sự hành động đại dương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) *Davos – “EVFTA vận” khắp nơi * Lịch làm việc của ông Phúc kín mít vì phải gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia từ đông sang tâ... more »

Nỗi đau của Lòng Yêu Nước

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Vũ Đông Hà * *Theo *DLB Lòng Ái Quốc không những là một cảm xúc mà còn là một nghĩa vụ. Nhưng ở đất nước chúng ta, bày tỏ cảm xúc này là công phu của một người làm xiếc, thực hiện nghĩa vụ này là một phiêu lưu đầy dẫy bất trắc. Hình bóng của bất trắc là những nhân viên an ninh mật vụ thấp thoáng trước ngõ. Luật An ninh mạng, Điều 79, Điều 88, Điều 258 của luật rừng cộng sản là những sợi dây thòng lọng luôn treo vào cổ và cửa tù luôn rộng mở đón chờ. Tuy nhiên, nhiều lúc Lòng Yêu Nước phải sống trong sự gậm nhấm của cô đơn và chịu nỗi đau đớn như bị lưỡi dao cùn cứa lên da thịt ... more »

Bịt miệng truyền thông, SunGroup độc chiếm Tam Đảo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Mẹ Nấm * *Theo *DLB Năm 2007, dự án xây dựng khu du lịch sinh thái của tỉnh Vĩnh Phúc với công tyVietnam Parners LLC (Mỹ) tại khu Tam Đảo II (cách Tam Đảo I 15km về phía Tây Bắc) vấp phải sự phản đối của các nhà khoa học và chuyên gia. Báo chí có nhiều bài phân tích về việc xây dựng khu vui chơi giải trí sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái của Vườn quốc gia Tam Đảo. 11 năm sau, lễ khởi công dự án khu du lịch sinh thái Tam Đảo do tập đoàn SunGroup đầu tư với sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được báo chí nhắc đến. Các bài viết nhắ... more »

Năm của Lú

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Nguyễn thị Cỏ May * *Theo *DLB Viết báo Tết, thường người ta giữ thói quen cứ tới năm con gì thì phải viết ít nhất một bài về con đó. Và bài viết về con vật của năm được coi như bài chủ của tập báo. Viết về vận hạn tốt xấu trong năm do ảnh hưởng con vật của năm mang tới chắc chắn sẽ được nhiếu người đọc hơn những bài bình luận thời cuộc. Năm nay, Cỏ May tôi cũng tuân hành nếp cũ, viết chuyện Heo để đón mừng năm mới Kỷ Hợi. *Vài chuyện về heo * Vài chuyện về heo vì có liên hệ với con người, nhất là người cộng sản ở Việt nam ngày nay. Trong sách vở lòng dành cho trẻ con, những ... more »

Hai em trai của tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn đến Mỹ tị nạn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *VOA [image: Từ trái sang: vợ chồng bà Nguyễn Thị Mỹ Phượng, chị gái của ông Nguyễn Hữu Tấn, và ông Nguyễn Hữu Vũ và ông Nguyễn Hữu Hải. Photo: BPSOS.] Từ trái sang: vợ chồng bà Nguyễn Thị Mỹ Phượng, chị gái của ông Nguyễn Hữu Tấn, và ông Nguyễn Hữu Vũ và ông Nguyễn Hữu Hải. Photo: BPSOS. Hai em trai của tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn nghi bị chính quyền sát hại tại tỉnh Vĩnh Long đã đến Hoa Kỳ tị nạn. Trong một thông cáo hôm 30/1, Uỷ ban Cứu trợ Người vượt biển (BPSOS) cho biết hai em trai của tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn đã đến phi trường thành phố Atlanta, bang Georgia v... more »

Mỹ chính thức yêu cầu Canada cho dẫn độ giám đốc tài chính Hoa Vi

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: media] Chưởng lý Richard P. Donoghue tại Tòa án quận phía đông New York, Mỹ, trong cuộc họp báo tại Washington, ngày 28/01/2019, về các cáo buộc nhắm vào tập đoàn Hoa Vi, Trung Quốc - REUTERS/Joshua Roberts *Theo trang tin Business Insider, trích dẫn nhật báo Mỹ Wall Street Journal, chính quyền Canada hôm 29/01/2019 đã xác nhận việc Mỹ chính thức đề nghị Canada cho dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi.* Đơn yêu cầu dẫn độ đã được chuyển cho Canada một hôm sau khi tư pháp Mỹ công bố 23 tội danh nhắm vào Hoa Vi và b... more »

Trung Quốc đưa Venezuela đến bờ vực hỗn loạn như thế nào

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Trọng Thành * *Theo *RFI [image: media] Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (T) gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Bắc Kinh, 22/09/2013 - REUTERS/Lintao Zhang/Pool *Tình hình tại Venezuela cuối tháng 1/2019 này đang hết sức căng thẳng. Xung đột có thể bùng nổ, giữa một bên là một tổng thống bị mất lòng dân, nhưng được quân đội và Nga, Trung Quốc ủng hộ, và bên kia là chủ tịch Quốc Hội tự phong làm tổng thống, được Hoa Kỳ và nhiều nước phương Tây hậu thuẫn. Vì sao chế độ Venezuela, với một đất nước giàu tài nguyên hàng đầu thế giới, lại đứng trước bờ vực sụp đổ ?* Vì sao một qu... more »

Vụ Trần Huỳnh Duy Thức và sự thiên kiến với tù nhân lương tâm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Luật sư Ngô Ngọc Trai * *Theo *BBC [image: Nhà tù VN] Chính quyền Việt Nam không phân biệt tù nhân lương tâm bị bắt giữ về tội chính trị với thường phạm bị giam vì các tội hình sự (hình chỉ mang tính minh họa) - HOANG DINH NAM/AFP/Getty *Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức đang thụ lý năm thứ 10 của bản án 16 năm tù giam về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, trong khi hành vi của ông Thức chỉ đơn thuần là nêu chính kiến của mình về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội.* Từ lâu nay gia đình ông Thức đã gửi đơn đi nhiều cơ quan nhà nước và vận động ngoại giao quố... more »

Đường dây bán nội tạng người lớn nhất Việt Nam vừa bị xóa sổ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *RFA [image: Bị can Tôn Nữ Thị Huyền bị cáo buộc tội cầm đầu đường dây bán nội tạng xuyên quốc gia.] Bị can Tôn Nữ Thị Huyền bị cáo buộc tội cầm đầu đường dây bán nội tạng xuyên quốc gia - thanhnien.vn Một đường dây bán nội tạng người được cho lớn nhất Việt Nam vừa bị công an triệt phá vào ngày 21 tháng 1 năm 2019; đồng thời 5 thành viên của tổ chức này đã bị bắt tạm giam và bị khởi tố. Truyền thông trong nước, vào ngày 31 tháng 1, dẫn nguồn từ Cục Cảnh sát Hình sự, thuộc Bộ Công An cho biết tin vừa nêu. Theo thông tin từ Đại tá Phan Mạnh Trường, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát... more »

Bộ Công an khởi tố Út trọc tội ‘trục lợi’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Đinh Ngọc Hệ tại phiên xử hôm 30/7/2018. Ảnh chụp màn hình] Ông Đinh Ngọc Hệ tại phiên xử hôm 30/7/2018. Ảnh chụp màn hình - RFA Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã triển khai thi hành các quyết định khởi tố bị can đối với ông Đinh Ngọc Hệ (hay còn gọi là Út trọc) với cáo buộc ‘Lợi dụng chức vụ và quyền lợi gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi’ theo điều 358 Bộ luật hình sự năm 2015. Truyền thông trong nước loan tin ngày 31/1, trích dẫn từ phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao một ngày trước. Ông Đinh Ngọc Hệ là cựu Thượng tá quân đội, cựu ... more »

Việt Nam điểm lại quan hệ Việt – Nga năm 2018

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *RFA [image: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Tổng thống Nga Putin, Sochi, Nga, 9/2018.] Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Tổng thống Nga Putin, Sochi, Nga, 9/2018 - AFP Ông Ngô Đức Mạnh, Đại sứ Việt Nam tại Nga, đã có buổi họp với đại diện các cơ quan truyền thông Nga và Việt Nam tại Moscow vào ngày 30 tháng 1 nhằm điểm lại mối quan hệ Việt- Nga trong năm vừa qua. Truyền thông Nga và Việt Nam loan tin trên hôm 31/1 dẫn lời ông Đại sứ cho rằng quan hệ song phương của hai nước năm 2018 đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, an ninh q... more »

Đại diện Ngoại giao Úc gởi thư cho Dân biểu Chirs Hayes về trường hợp ông Châu Văn Khảm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Châu Văn Khảm, công dân Úc gốc Việt, được nói hiện đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ.] Ông Châu Văn Khảm, công dân Úc gốc Việt, được nói hiện đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ - VietTan.org Đại diện cục chuyên trách công tác lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao & Thương Mại Úc vào ngày 31 tháng 1 có thư trả lời cho dân biểu Chris Hayes về trường hợp của ông Châu Văn Khảm, công dân Úc gốc Việt, được nói hiện đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ. Thư do Ông Peter Truswell, quyền trợ lý cho trưởng Cơ quan Công tác Lãnh sự của Bộ này, ký và trả lời nhân danh đại... more »

Máy bay Nga chuyển vàng khỏi Venezuela?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cầm một thỏi vàng trong khi gặp gỡ các đại diện của ngành khai khoáng năm 2017.] Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cầm một thỏi vàng trong khi gặp gỡ các đại diện của ngành khai khoáng năm 2017. Nhà Trắng hôm 30/1 cảnh báo không mua bán vàng cũng như dầu của Venezuela, sau khi có tin chính quyền của Tổng thống theo đường lối xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro đã chuyển vàng ra khỏi đất nước trên máy bay Nga. Viết trên Twitter, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cảnh báo không buôn bán những thứ “đánh cắp” từ người dân Venezuel... more »

Dân Venezuela tiếp tục biểu tình đòi Tổng thống từ chức

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo* VOA [image: Biểu tình phản đối chính phủ tại Venezuela] Biểu tình phản đối chính phủ tại Venezuela Các bác sĩ trong trang phục y tế, doanh gia trong những bộ vest, và các thợ hồ trong y phục lao động cùng xuống đường ở thủ đô Venezuela hôm 30/1, vẫy quốc kỳ yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro từ chức. Cuộc biểu tình do phe đối lập cổ súy nhằm tăng áp lực đối với nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa xã hội. Người biểu tình nói họ hưởng ứng lời kêu gọi của phe đối lập, tổ chức một cuộc tuần hành rầm rộ nữa bất chấp cách đáp trả mạnh tay của lực lượng an ninh hồi tuần trước đập tan các c... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?