Chuyện Bên Đường -Tháng 5, 2020. Bài #4


29/05/2020

Phạm Văn Lương:– Cuộc chiến nội bộ giữa Hành Pháp của TT Trump  và quốc hội Dân Chủ đa số, có vẻ bớt căng thẳng, nhưng Nancy Pelosi, một bà đầy thủ đoạn, vẫn lợi dụng sự khó khăn của TT Trump để gây hậu thuẫn và đề cao công việc của phe Dân Chủ, mà đã từ lâu TT Trump vẫn gọi là “Democrats do nothing”.
Chính phủ Trump hiện phải chú trọng hai việc chính là đương đầu với nạn dịch Covid-19, và phục hồi kinh tế, bị tàn phá nặng nề vì đại dịch.  Ai cũng biết, mặc dù nước nào kinh tế cũng bị tàn phá, chết chóc, nhưng tại Mỹ, khác hơn hẳn,  vì đã bị truyền thông thổ tả thổi phồng,  biến mọi chuyện thành kinh khủng hơn, thậm chí họ còn tăng con số người chết cao hơn, tại những tiểu bang thuộc đảng Dân Chủ.
US Stimulus Payment for American Expats: $1200 With Filed Tax Return
Chính phủ Trump, mặc dù đang cố phục hồi nền kinh tế bằng những biện pháp tung tiền để kích thích sản xuất và giúp công nhân thất nghiệp. Nhưng nhiều người, nhiều nơi, thậm chí chưa nhận được check 1200 trong đợt đầu, gói tiền đã được ký ban hành vẫn còn đó. Thế mà Nancy Pelosi nắm trong tay đa số tại Hạ Viện đã cho thông qua dự luật 3 ngàn tỷ kế tiếp, cũng vẫn là chiêu bài giúp dân chúng không bị chết đói vì phải cấm cung tại nhà mùa dịch bệnh.
Những người thất nghiệp đã nhận thêm một số tiền 600 đô, thêm vào tiền được trả vì thất nghiệp.  Tóm lại không đi làm, được lãnh nhiều tiền hơn đi làm, điều này là nghịch lý, và phá hoại nền kinh tế về lâu, về dài.  Pelosi gửi thêm dự luật dư thừa này với nhiều loại tiền được che đậy nhằm mục đích vận động việc bỏ phiếu bằng thư, phá thai, tăng tiền lương quốc hội, cấp tiền cho dân cư nhập lậu, và còn nhiều khoản tiền vô lý khác nữa…
Ở California phát tiền cho dân nhập cư bất hợp pháp, nhưng khi tiểu bang phải mở trường cho học sinh đi học lại, thì họ báo cáo hết tiền, kêu gọi tiền từ ngân sách liên bang trợ giúp, nếu không có tiền, tiểu bang sẽ không mở lại trường được (!).
Newsom is helping immigrants amid coronavirus pandemic - Los ...
Thống đốc TB California, Gavin Newsom,  đã ký lệnh hành pháp, cho đạo luật bỏ phiếu bằng thư. Nancy Pelosi mới thông qua dự luật gọi là “Proxy Vote”, dự luật này cho phép, dân biểu hay TNS vì lý do nào đó, không có mặt để bỏ phiếu tại quốc hội, họ có thể nhờ bạn đồng viện bỏ phiếu giùm (Proxy, có nghĩa là ủy quyền). Đây chính là những dự luật chưa cần thiết, thậm chí vi phạm hiến pháp Hoa Kỳ.  Bỏ phiếu ủy quyền kiểu này có lợi cho phe Dân Chủ vì nếu không, chỉ những người có mặt mới được bỏ phiếu, tức là sẽ có kết quả thấp, không thể thông qua dự luật có lợi cho họ (DC).
Kiểu bỏ phiếu này, chính là cách không cần làm việc mà vẫn được lãnh lương. Thường Dân biểu và TNS phe Cộng Hòa luôn có mặt để bỏ phiếu mỗi khi quốc hội muốn thông qua một dự luật nào đó, trong khi Dân Biểu, TNS  Dân Chủ, làm điều ngược lại.  Họ tổ chức những buổi thảo luận, có chương trình nghị sự, có thời gian, nhưng chỉ có trên giấy tờ, hoặc thời gian chỉ mươi phút, cho có lệ  (người Mỹ gọi là Meeting on the paper), giống như nhiều người bệnh mà bác sĩ không tìm ra bệnh (những bệnh nhân),   khỏe mạnh trên giấy tờ (Healthy on the papers), thực tế vẫn bệnh nhưng chẳng biết bệnh gì).
Trong tuần qua, quý vị cũng biết sự vắng mặt của vợ chồng Barack Obama và Michelle Obama.  Sở dĩ có điều này, vì Obama đang nằm trong cơn bão chỉ trích nặng nề về âm mưu đảo chính TT Trump. Đó là chuyện động trời xẩy ra vào ngày 4 tháng Giêng 2017, 2 tuần trước khi Trump làm lễ nhậm chức, được dân bầu chọn ngày 3/11/2016).
Câu hỏi thắc mắc là muc đích buổi họp trong đó có Obama, Joe Biden, Susan Rice, quyền cố vấn an ninh quốc gia, James Clapper, FBI, CIA Director, nhằm mục đích gì, khi họ đã biết không có âm mưu thông đồng giữa chính quyền mới của Trump và Nga, cho dù tại thời điểm này, Obama đã nghe những tin tức các buổi nói chuyện của Micheal Flynn, cố vấn an ninh trong nội các TT Trump.
Tất cả nội dung đều trong khuôn khổ được phép và được ghi âm. Phe Obama, theo thông lệ sẽ thông báo những tin tức cần phải bàn giao giữa hai cựu TT Obama và tân TT mới Trump. Nếu nội dung chỉ như thế, thì thật ra Tướng Flynn và nội các của Trump không có gì sai trái, đằng này chính phủ Obama muốn gài Flynn tố cáo với FBI là TT Trump có tiếp xúc với TT Putin qua nhiều cuộc điện đàm giữa hai người, ngay cả trong khi tranh cử và trước ngày dân Mỹ phiếu. Điều này, Michael Flynn không chịu làm theo ý phe Obama. Cuối cùng theo lệnh của Obama, tướng Flynn bị gài vào tội man khai (Perjury) với FBI, dẫn đến tướng Flynn phải từ chức.
Michael Flynn: timeline of the former national security adviser's ...
Sau đó, Tướng Flynn bị tù vì tội danh này. Điều thâm độc không phải chỉ nằm trong việc tướng Flynn man khai, mà Obama với sự tiếp tay của FBI, muốn gài từ việc cố vấn an ninh của TT Trump man khai đưa đến kết luận TT Trump nói dối rằng chính quyền mới của ông không thông đồng với Nga nhằm giúp Trump chiến thắng Hillary trong việc bầu cử.
Tóm lại tướng Flynn không đồng ý đặt điều tố cáo TT Trump, và khi bị tù vì tội man khai, hữu thệ (Under oath), đưa Flynn vào tù, tướng Flynn chấp nhận tù, nhưng không chịu đặt điều man khai TT Trump có liên lạc và yêu cầu Nga trong việc lũng đoạn, tiếp tay cho Trump thắng cử.  Điều này được chính TT Trump ca ngợi tướng Flynn là một anh hùng thật sự.
Trở lại khi Jeff Sessions, từ chức Bộ trưởng Tư Pháp, ông William Barr được bổ nhiệm vào thay thế. William Barr bắt đầu, từng bước điều tra về vụ Nga dossier, khi ông biết sự thật, âm mưu của nhóm quyền lực ngầm FBI, CIA theo lệnh Obama điều tra vụ săn lùng phù thủy không hề có, thêm vào việc giải mã hồ sơ (Declassified),  những tài liệu của bộ Ngoại Giao có trong tay, Ông William Barr kết luận, “tất cả những việc làm của nhóm Obama, Joe Biden là một âm mưu chinh trị” từ đó William Barr, tuyên bố hủy bỏ vụ án tù tướng Michael Flynn (Perjury under Oath man khai hữu thệ với FBI) do Robet Mueller đề nghị kết án.
TT Trump, ngay sau khi Tướng Michael Flyyn được ra khỏi tù, ông đã nói một câu có ý nghĩa: “Từ 3 năm nay các ông, ám chỉ Obama, Joe Biden, Susan Rice, Robert Mueller) đã thỏa mãn khi điều tra tôi. Nhưng giờ này, tới phiên tôi có quyền nó sự thật và được quyền cười quý vị”.
Ngay khi  tin William Barr hủy bỏ vụ án Michael Flynn, nhân một cuộc nói chuyện tại lễ mãn khóa của một trường đại học, Barack Obama nói “Khi William Barr, hủy bỏ bản án tướng Flynn, chính quyền của TT Trump đã làm xáo trộn nền tảng và phá hủy những tiền lệ về Tư Pháp độc lập của Mỹ.  Barack Obama muốn tung hỏa mù, khiến người Mỹ  quy trách nhiệm, phá hoại cơ chế Tư Pháp vào chính quyền của TT Trump.
Liền sau đó, TT Trump đã nắm trong tay hồ sơ tài liệu Obama, Joe Biden họp với nhóm an ninh cùng phe, chính Obama đã ra lệnh trực tiếp cho mở cuộc điều tra về vụ Nga dossier, và tướng Flynn liên lạc với Nga (dù Obama đã biết sự thật về việc này không hề có).  Trong khi Susan Rice, cố vấn an ninh của Obama, một mặt tuân lệnh Obama, mặt khác thấy gì không được ổn trong việc này, Rice bèn viết một email, trong đó người nhận email lại có tên mình (Mục đích phủi trách nhiệm sau này, nếu lích sử tìm ra từ điểm xuất phát). Trong email đó, Susan Rice, đã viết phe FBI, CIA theo lệnh Obama và có chữ chính Obama đã dùng khi ra lệnh cứ theo đúng sách vở mà làm (by the book), chữ by the book được Susan Rice viết tới 3 lần.  Thậtt tình má nói, CBĐ không thể giải thích với bạn đọc chữ:  “Theo đúng sách vở, hay by the book của Obama mang ý nghĩa gì khác, có tác dụng ra sao trong vụ điều tra này.
Susan Rice (@AmbassadorRice) | Twitter
Email do Susan Rice đánh máy ở tòa Bạch ốc, chỉ còn vài giờ trước khi lễ nhậm chức của TT Trump diễn ra tại khán đài. Tuy nhiên theo TT Trump, chỉ đích danh Obama đã điều tra, nghe lén việc làm của nội các TT mới đắc cử mà TT Trump đăt tên Obamagate, là một hành động phản bội (traitor) tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ, thậm chí tồi tệ hơn cả vụ Watergate đã xóa bỏ chính phủ Richard Nixon.
Bằng cách kết  tội danh phản quốc, TT Trump nói tiếp “cả Obama và Joe Biden phải ngồi tù tới 25 năm mỗi người”. Tới giờ này, TT Trump vẫn ấm ức, tuy nhiên không dùng ngôn ngữ, làm mất lòng BTTP William Barr, khi TT nói: “Mặc dù ông Barr tuyên bố sẽ không gọi hỏi cung Joe Biden và Barack Obama, nhưng tôi (Trump) vẫn tin rằng chính hai người này là đạo diễn, là thủ phạm chính trong việc điều tra chính quyền của chúng tôi, một việc làm trái với hiến pháp. Mới ngày hôm qua 05/27/2020, William Barr trả lời trong bài nói chuyện dài, tuy ông không phỏng vấn Obama và Biden, tôi vẫn tiếp tục điều tra tới tận gốc, để tìm ra câu hỏi vụ Nga dossier, và quy trách nhiệm những người có liên quan về vụ này.
Tôi  (William Barrr) không muốn lịch sử Mỹ xẩy ra một vụ tương tự thế này nữa trong những đòi tổng thống tiếp theo. Một TNS, trưởng khối ủy ban Tư Pháp thượng viện, rất thân với TT Trump,  là Graham cũng nói “Thượng Viện sẽ đưa ra hàng loạt trát đòi những người trong nhóm CIA, FBI và Robert Mueller, tuy nhiên, ông ta cũng không gọi điều tra Barack Obama và Joe Biden.” Lý do không gọi hai ông này, theo CBĐ, bộ Tư Pháp không muốn bị quy trách nhiệm là gây khó khăn, can thiệp, gây bất lợi cho phe tranh cử đối nghích của đảng Dân Chủ mà Joe Biden chắc chắn sẽ làm đại diện.
Để kết luận, hiện cả hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa đang nỗ lực vận động tranh cử, việc điều tra của bộ Tư Pháp chỉ là một việc làm mang tính công việc hàng ngày, để tránh dư luận.  Tuy nhiên việc này sẽ trở nên quan trọng, sau mùa bầu cử tháng 11 năm nay; lúc đó, nếu TT Trump đắc cử thêm 4 năm nữa, việc tát cạn đầm lầy của TT Trump sẽ tiến tới mục tiêu cuối cùng, trong đó, Hillary Clinton và Barack Obama, tất nhiên, sẽ không tránh khỏi, hay ít ra cũng phải có một kết luận “đẹp mắt, trong sáng” của bộ Tư Pháp,  hay một ủy ban Công Tố về việc làm, dơ bẩn hiến pháp Hoa Kỳ, đã kéo dài trong suốt nhiệm kỳ 4 năm đầu, nhằm lật đổ chính phủ hợp hiến pháp của TT Trump. Điều nên nhớ với cá tính của TT Trump là “Khi ông nói, ông sẽ làm, là làm tới cùng”. CBĐ cảm ơn quý vị.
Phạm Văn Lương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?