Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Hoa Vi : Tư pháp Canada cho tiếp tục xử vụ dẫn độ Mạnh Vãn Châu sang Mỹ

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: Bà Mạnh Vãn Châu rời tòa án British Columbia, Canada, sau khi nghe phán quyết về việc dẫn độ bà sang Hoa Kỳ.] Bà Mạnh Vãn Châu rời tòa án British Columbia, Canada, sau khi nghe phán quyết về việc dẫn độ bà sang Hoa Kỳ - REUTERS - Jennifer Gauthier *Tư pháp Canada đã dội gáo nước lạnh vào những ai hy vọng bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Hoa Vi (Huawei) của Trung Quốc, sớm được tự do, sau khi bị bắt vào cuối năm 2018 tại sân bay Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Ngày 27/05/2020, thẩm phán Heather Holmes đã ra phá... more »

Căng thẳng Ấn Độ - Trung Quốc tại biên giới

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: Ảnh minh họa. Nữ quân nhân Ấn Độ đi tuần ở biên giới giáp Bangladesh. Ảnh chụp ngày 11/08/2014.] Ảnh minh họa. Nữ quân nhân Ấn Độ đi tuần ở biên giới giáp Bangladesh. Ảnh chụp ngày 11/08/2014 - REUTERS - JAYANTA DEY *Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc ngày 28/05/2020 vẫn tiếp tục đối đầu với nhau tại khu vực Ladakh ở biên giới đang tranh chấp giữa hai bên trên cao nguyên dãy Hy Mã Lạp Sơn (Himalaya). Cách nay ba tuần, lính Trung Quốc đã vượt qua đường ranh giới và chạm trán với lực lượng Ấn Độ trấn giữ khu vực. Từ đó đến nay, ... more »

TQ sắp đưa tàu chiến tới gần Đài Loan để diễn tập tấn công quân sự

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *BBC [image: Tàu sân bay tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh chụp năm 2018] Tàu sân bay tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh chụp năm 2018 - Getty *Trung Quốc được cho là đang lên kế hoạch triển khai hai tàu sân bay tới vùng biển gần Đài Loan để chuẩn bị cho cuộc diễn tập tấn công quân sự vào tháng Tám tại Quần đảo Đông sa do Đài Loan kiểm soát, theo Taiwannews.* Trước đó, hôm thứ Hai, News.com.au đưa tin rằng lần đầu tiên, cả hai tàu sân bay của Trung Quốc, Liêu Ninh và Sơn Đông, đang được triển khai cùng nhau tại Vịnh Bột Hải trên Biển Hoàng Hải để thực hiện các cuộ... more »

Biển Đông: Tham vọng Trung Quốc và chiến lược Việt, Mỹ thời Covid-19

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Mỹ Hằng * *Theo *BBC [image: BBC] *Chiến lược quốc gia chính của TQ từ nay đến năm 2045 là tăng cường sức mạnh mềm, hiện đại hóa quân đội, và trở thành một nước có sức ảnh hưởng trên trường quốc tế.* Để làm được điều này, Trung Quốc sẽ nỗ lực làm giảm ảnh hưởng và sự hiện diện của Mỹ, làm suy yếu các đồng minh của Mỹ, bắt nạt các nước láng giềng và giành quyền kiểm soát trên Biển Đông. Thông tin này được bà Bonnie Glaser, Cố vấn Cấp cao về châu Á và Giám đốc Dự án Sức mạnh Trung Quốc tại Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đưa ra tại cuộc trao đổi trực tuyến tại ĐSQ... more »

Tứ trụ Việt Nam: ‘Cần lưu ý tuổi tác đi liền với sức khỏe’

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *BBC [image: Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng họp Quốc hội ngày 20/5] Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng họp Quốc hội ngày 20/5 - EPA *Một nhà quan sát nói với BBC ông 'ngạc nhiên' khi nghe phát biểu của một quan chức về dân tộc hạnh phúc khi có "trường hợp đặc biệt về tuổi như Tổng bí thư".* Tại hội nghị báo cáo viên TƯ thông báo kết quả hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành TƯ diễn ra sáng 27/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Hồng Diên được dẫn lời: "Đặc biệt là người đứng đầu, đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước. Có thể nói trường hợp đặc biệt này là hạnh phúc của... more »

Những cái tát vào báo chí độc lập ở Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Nguyễn Hùng * *Theo blog* VOA [image: Ông Nguyễn Tường Thụy (phải) trong một lần đến thăm cụ Lê Đình Kình hồi 2018. (Hình: RFA)] Ông Nguyễn Tường Thụy (phải) trong một lần đến thăm cụ Lê Đình Kình hồi 2018. (Hình: RFA) Nhiều năm trước trong một chuyến thăm Hoa Kỳ tôi gặp một người bạn. Có lẽ bạn cũng có theo dõi một số bài viết của tôi và hỏi tôi nghĩ ở Việt Nam có điều gì tốt không. Nếu tôi hiểu không nhầm, bạn tôi muốn hỏi sao tôi cứ nhìn vào những điểm tiêu cực ở Việt Nam. Trong thời gian làm cho BBC, tôi cũng có những lúc tranh luận với các đồng nghiệp về chuyện vấn đề gì nên... more »

Thấy gì từ chuyện khai thác đất ở Đồng Hới?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Một địa điểm khai thác đất tại huyện Bố Trạch. (Hình: Trích xuất từ baoquangbinh.vn)] Một địa điểm khai thác đất tại huyện Bố Trạch. (Hình: Trích xuất từ baoquangbinh.vn) Chuyện khai thác đất ở thành phố Đồng Hới mà báo Quảng Bình vừa đề cập hôm 26 tháng 5 (1) ắt sẽ khiến nhiều người cảm thấy nghẹn không phải chỉ vì giận… “Ăn” không từ thứ gì kéo theo phá không chừa thứ gì!.. *** Sau khi nhận được giấy phép khai thác đất, một số cá nhân, doanh nghiệp ở Đồng Hới bắt tay vào việc moi, móc đất ở các gò, đồi, chuyển đi làm vật liệu, phục vụ nhu cầu... more »

Tàu cá Việt Nam mất tích khi ‘di chuyển bất thường’ về hướng Hải Nam, Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Hướng đi của tàu cá QT-95645-TS trước khi mất kết nối. Photo NLD] Hướng đi của tàu cá QT-95645-TS trước khi mất kết nối. Photo NLD Một tàu cá ở Quảng Trị được cho là “di chuyển theo hướng bất thường” về phía đảo Hải Nam, Trung Quốc và mất liên lạc từ hôm 26/5. Truyền thông Việt Nam hôm 28/5 loan tin tàu cá QT-95645-TS do ông Nguyễn Thanh Ngữ làm chủ, ông Hồ Văn Thái làm thuyền trưởng đã khởi hành khai thác thủy sản xa bờ từ ngày 17/5 nhưng đến ngày 26/5 bị xem là “mất tích”. “Sau 11 giờ 59 ngày 26/5, Chi cục Thủy sản Quảng Trị phát hiện tàu cá QT-95645-TS mất tín... more »

Quốc hội Trung Quốc nhất trí sẽ soạn luật an ninh quốc gia cho Hong Kong

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Phiên họp của Quốc hội Trung Quốc vào ngày 28/5/2020.] Phiên họp của Quốc hội Trung Quốc vào ngày 28/5/2020. Quốc hội Trung Quốc hôm 28/5 phê duyệt chủ trương sẽ áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong, mà Bắc Kinh nói là để đối phó với vấn đề ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp từ nước ngoài vào đặc khu, nơi đã diễn ra cuộc các cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ vào năm ngoái, theo Reuters. Với số phiếu thuận áp đảo, 2.878/1, và 6 phiếu trắng, Quốc hội Trung Quốc đã ủng hộ quyết định trao quyền cho Ủy ban Thường vụ để soạn thảo dự luật. Các nhà lập... more »

Cảnh sát Hong Kong bắt 300 người biểu tình phản đối dự luật an ninh

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Cảnh sát bắt giữ người biểu tình hôm 27/5.] Cảnh sát bắt giữ người biểu tình hôm 27/5. Cảnh sát Hong Kong đã bắn tiêu cay và thực hiện 300 vụ bắt giữ sau khi hàng nghìn người xuống đường hôm 27/5 để phản đối dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc mà cộng đồng quốc tế lo ngại sẽ xâm phạm tới các quyền tự do ở thành phố. Ngay tại trung tâm tài chính của Hong Kong, cảnh sát chống bạo loạn đã sử dụng tiêu cay để giải tán đám đông. Ở một số nơi khác trong thành phố, cảnh sát bắt hàng chục người bị nghi tham gia biểu tình, bắt họ ngồi trên vỉa hè rồi lục s... more »

Ngoại trưởng Mỹ: Hong Kong ‘không còn tự trị từ Trung Quốc nữa’

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
* Nike Ching * *Theo *VOA [image: Ngoại trưởng Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/5/2020, ở Washington.] Ngoại trưởng Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/5/2020, ở Washington. Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 27/5 tuyên bố đã báo cáo lên Quốc hội Mỹ rằng Hong Kong “không còn tự trị đối với Trung Quốc nữa” và “Hong Kong không tiếp tục bảo đảm được sự ưu đãi theo luật Mỹ” dựa vào dữ kiện trên thực địa. Loan báo của Ngoại trưởng Mỹ cho thấy Hoa Kỳ đang cứu xét tình trạng được đối xử ưu đãi làm cho thành phố trở thành đối tác thương mại hàn... more »

Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Mỹ kêu gọi trả tự do cho ông Nguyễn Tường Thụy

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Hôm 27/5, Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Mỹ (USAGM) ra tuyên bố lên án việc chính quyền Việt Nam bắt giữ nhà báo độc lập-blogger Nguyễn Tường Thuỵ, gọi đây là hành động nhằm bịt miệng những tiếng nói chỉ trích chính phủ. Photo USAGM.] Hôm 27/5, Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Mỹ (USAGM) ra tuyên bố lên án việc chính quyền Việt Nam bắt giữ nhà báo độc lập-blogger Nguyễn Tường Thuỵ, gọi đây là hành động nhằm bịt miệng những tiếng nói chỉ trích chính phủ. Photo USAGM. Hôm 27/5, Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Mỹ (USAGM) ra tuyên bố lên án việc chính quyền Vi... more »

Nhận hối lộ 5 tỷ đồng chỉ là ăn vặt: Không sai!

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Đồng yen Nhật] Đồng yen Nhật - AFP Hôm 12/5/2020, tờ Asahi của Nhật thông tin Công ty Tenma có trụ sở ở Tokyo đã tự khai báo với Tổng cục Kiểm sát Tokyo về việc công ty con là Công ty Tenma Việt Nam, đóng tại Bắc Ninh, đã hối lộ cán bộ/nhân viên ở Việt Nam tổng số tiền khoảng 25 triệu yên (gần 5,4 tỉ đồng Việt Nam) với mục tiêu trốn thuế. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng có báo cáo cho Văn phòng Chính phủ và Bộ Ngoại giao Việt Nam liên quan đến thông tin này. Tờ Thanh Tra, cơ quan truyền thông của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra, hôm ... more »

Tòa Bảo Hiến có ích gì khi tư pháp không độc lập?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Ảnh minh họa: Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.] Ảnh minh họa: Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh - AFP Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng hôm 26 tháng 5 năm 2020, khi giải trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội cho biết, có một số ý kiến đề nghị đổi tên Ủy ban Pháp luật thành Hội đồng/Ủy ban Bảo hiến hay còn gọi là Tòa Bảo Hiến. Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 27 tháng 5 năm 2020 liên quan vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Miếng, nhận định: *“Nếu như có một Tòa Hiến Pháp thì chỉ để phân định dự luật nào đúng, dự l... more »

Trung Quốc, nguy cơ lớn nhất đối với Châu Âu

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Lê Mạnh Hùng * *Theo *Nguoi-viet Ý chính thức gia nhập chương trình “Một Vòng Đai, Một Con Đường” của Trung Quốc vào Tháng Hai, 2019, là quốc gia lớn độc nhất tại Châu Âu tham dự vào chương trình này. Trong hình, một góc quảng trường St. Mark, nhà thờ St. Mark (phía sau), tháp chuông Bell Tower (trái) và cung điện Doge (phải) hôm 27 Tháng Năm, 2020, tại Venice, khi Ý nới lỏng trong đại dịch COVID-19. (Hình minh họa: Miguel Medina/AFP via Getty Images) Brexit rồi đến dịch bệnh COVID-19 vốn vẫn bị coi là những nguyên nhân lớn nhất có nguy cơ làm cho Liên Hiệp Châu Âu tan rã. Nhưng n... more »

Luật hòa giải: Chạy trời không khỏi nắng

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyen Ngoc Chu * *Theo *CTMM *I. SỢ CÔNG NGHỆ HAY LÀ SỢ SỰ THẬT?* 1. Về án oan sai nói không bao giờ hết, nên không bàn ở đây. Về chạy án nói không bao giờ hết, nên cũng không bàn ở đây. Án oan sai, chạy án, bẻ cong công lý là những đại họa trong Xử án. Xử án là vết thương hoại tử vừa đau đớn, vừa “bốc mùi khó chịu”. Xử án là lĩnh vực thuộc nhóm bệnh hoạn nhức nhối nhất trong xã hội hiện nay. 2. Để giảm thiểu sự vi phạm công lý trong Xử án cần áp dụng nhiều biện pháp. Trong số đó cần đề cao Hòa giải. Vì trong Hòa giải, các bên được thể hiện quyền bày tỏ chính kiến nhiều nhất, đư... more »

45 đoàn thể ủng hộ cuộc trưng cầu kiện Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *CTMM Đã có 45 đoàn thể và hàng trăm ngàn người ký tên ủng hộ cuộc Trưng Cầu Dân Ý kêu gọi Việt Nam kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế với ý đồ xâm chiếm biển Đông, theo Thông cáo Báo chí của sáu hội đoàn hiện đang tổ chức cuộc trưng cầu cho biết. 45 đoàn thể bao gồm các tổ chức tôn giáo và dân sự Việt Nam lên tiếng ủng hộ cuộc trưng cầu trên mạng xã hội của đồng bào trong và ngoài nước với câu hỏi: *“Trước sự xâm lược của Trung Quốc tại Biển Đông, bạn nghĩ Việt Nam có nên kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế không?”* Được biết, tính tới ngày 26 tháng Năm, đã có gần 400 ngàn ng... more »

Bộ máy được thiết kế tinh vi để hút máu dân

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Doanh nghiệp nhà nước như đứa con nít vậy. Khi thiếu vốn cần phải đi vay nước ngoài nó réo chính phủ phải đứng ra bảo lãnh cho nó. Điều đặc biệt là khi nó ăn nên làm ra thì chẳng đóng góp đồng nào cho xã hội, nhưng khi làm ăn thua lỗ thì nó lại réo chính phủ bù lỗ. Khi bị nợ đòi thì có chính phủ đứng ra trả nợ cho nó, khi phá sản thì chính phủ rót tiền vào tái cơ cấu. Nói chung, chính phủ là bầu sữa cho nó. Ngày 25 tháng 5 năm 2020 trên tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn có bài viết “An toàn của nợ công nhìn từ sự suy sụp của hàng không” đã cho biết Vietnam Airline... more »

Từ bồ bịch Trần Đại Quang đến bồ bịch Nguyễn Xuân Phúc.

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Bùi Thanh Hiếu * *Theo blog* NBG Cho dù ghét thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhưng khách quan thì Phúc không phải là kẻ thân Tàu lắm. Nhìn thái độ của Phúc lon ton chạy đến bên Trump, thấy Trump vẫy tay chào lia lịa như trẻ con gặp ông anh tốt hay cho quà, những cử chỉ của Phúc tuy ngô nghê không xứng với tầm nguyên thủ. Nhưng nó nói lên từ trong lòng Phúc thích Mỹ thế nào. Cũng tương tự như Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc có con riêng với một người đàn bà tuổi Thân. Tử vi nói khi sinh thằng bé, vận Phúc sẽ lên như diều. Qủa thật đúng như vậy, khi sinh thằng bé, Phúc được vào BCT và... more »

Một đất nước xăm trổ

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*VietTuSaiGon * *Theo blog* RFA Trong vòng năm năm trở lại, trào lưu xăm trổ nở rộ, bùng phát đến độ nếu có một cuộc thống kê nghiêm túc, có thể nói rằng thợ xăm trổ Việt Nam đắt khách gấp nhiều lần so với các đồng nghiệp phương Tây và không chừng là nghề xăm trổ tại Việt Nam ăn nên làm ra vào bậc nhất thế giới. Có lẽ cũng do vậy mà hầu hết các thành phố du lịch Việt Nam đều có những cao thủ xăm trổ phương Tây sang đây làm ăn theo đường du lịch dài hạn, chẳng khác gì người Việt sang Mỹ du lịch dài hạng để kiếm việc làm thuê. Nhưng tại sao Việt Nam lại nở rộ trào lưu xăm trổ? Xăm tr... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện