Trung Quốc thừa nhận tình hình khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng

Trung Quốc thừa nhận tình hình khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Li Keqiang) phát biểu tại cuộc họp báo video từ Đại lễ đường Nhân dân sau khi kết thúc cuộc họp lập pháp thường niên tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 28/5/2020. (Andrea Verdelli / Getty Images)
Sau khi cuộc họp Quốc Hội Trung Quốc năm 2020 kết thúc, Thủ tướng Lý Khắc Cường tiết lộ tại một cuộc họp báo rằng khoảng 600 triệu công dân Trung Quốc chỉ kiếm được 1.000 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 3,2 triệu VNĐ/tháng.
Mức thu nhập này không đủ để trả tiền thuê hàng tháng cho căn hộ một phòng ngủ ở thành phố cỡ trung của Trung Quốc.
Thủ tướng Lý Khắc Cường thừa nhận rằng trung Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thất nghiệp do đại dịch và nền kinh tế suy yếu đã khiến nhiều người mất việc làm.
Ông cũng thừa nhận rằng có hàng triệu người tiếp tục sống trong nghèo khổ và không đủ ăn. Số người đang phải vật lộn với cuộc sống đang gia tăng do hậu quả của đại dịch.

Xã hội nghèo túng

Trong thông điệp năm mới năm 2020, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết mục tiêu của ông là năm 2021, Trung Quốc sẽ trở thành “xã hội trung lưu”.
Nhưng những bình luận gần đây nhất đã cho thấy rằng mục tiêu của ông Tập dường như nằm ngoài tầm với.
Chiều ngày 28/5, Thủ tướng Lý Quốc Cường đã tổ chức một cuộc họp báo qua video ở Bắc Kinh. Để ngăn chặn sự lây lan của virus viêm phổi Vũ Hán, tất cả phóng viên tập trung ở một phòng và ông Lý họp báo với họ từ một phòng khác qua video.
Khi được hỏi về kế hoạch của Trung Quốc trong việc xóa đói giảm nghèo và phát triển tầng lớp trung lưu, ông Lý trả lời: “Mức thu nhập bình quân năm của Trung Quốc là 30.000 Nhân dân tệ (khoảng 97,6 triệu VNĐ). Nhưng có 600 triệu người [chiếm 41,7% tổng dân số 1,439 tỷ] có thu nhập hàng tháng chỉ 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,2 triệu VNĐ)”.
Thủ tướng cũng nói rằng do nền kinh tế chịu tác động của đại dịch nên nhiều công dân Trung Quốc phải sống trong nghèo đói, và sẽ cần nhờ vào trợ cấp an sinh xã hội hoặc các hình thức hỗ trợ khác của chính phủ để tồn tại.

Tình trạng thất nghiệp

Thủ tướng Lý Khắc Cường thừa nhận rằng thất nghiệp là một vấn đề lớn của xã hội Trung Quốc hiện nay.
Ông giải thích rằng trong khi đọc các bình luận trên Internet, ông đã đọc được bài đăng của một công nhân ở độ tuổi 50. Mặc dù đã làm việc hơn 30 năm, nhưng năm nay người công nhân này không thể tìm được việc làm.
Ông cho biết, có 900 triệu lao động ở Trung Quốc. Ngoài ra, đến tháng 7/2020, sẽ có 8,74 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học. Hai nhóm này, cùng với các quân nhân phục viên, là những đối tượng cần việc làm nhất.
Mặc dù không tiết lộ tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước, nhưng ông Lý Khắc Cường đã đề cập đến tỷ lệ thất nghiệp được công bố trước đó dựa trên số liệu đăng ký thất nghiệp của các cư dân thành thị là 6%.
Con số chính thức này không bao gồm người lao động nhập cư [trong nước] bị mất việc. Vấn đề này được các học giả và chuyên gia quốc tế đặt câu hỏi rộng rãi. Ngày 30/4/2020, giám đốc một công ty môi giới của Trung Quốc đã bị phế truất sau khi ông đăng lên mạng xã hội một phân tích ước tính tỷ lệ thất nghiệp thực sự của Trung Quốc là khoảng 20,5%.
Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết chính phủ trung ương sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nỗ lực “kích cầu” nền kinh tế và tạo thêm việc làm.

Kinh tế Trung Quốc

Bằng phép so sánh ẩn dụ nền kinh tế Trung Quốc với “một chiếc xe lớn chạy trên con đường đầy chông gai”, Thủ tướng Trung Quốc thừa nhận rằng đại dịch đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế của Trung Quốc.
Ông nói chính quyền Bắc Kinh và các chính quyền địa phương sẽ phải cắt giảm chi phí.
Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng tuyên bố rằng chính phủ sẽ phát hành trái phiếu nợ quốc gia và trái phiếu nợ chính quyền địa phương trị giá 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (280 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế.
Theo The Epoch Times

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện