Tin Việt Nam – 28/05/2020

Tin Việt Nam – 28/05/2020

Vụ án Hồ Duy Hải: Luật sư đề nghị CA Long An giải thích ‘4 bút lục bị mất tích’ – Hiểu Minh

Ngày 27/5, luật sư Trần Hồng Phong, người tham gia hỗ trợ gia đình tử tù Hồ Duy Hải kêu oan, tiếp tục có đơn kiến nghị gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Long An đề nghị giải thích vì sao 4 bút lục bị “mất tích”.
Theo luật sư Phong, ngay sau khi phiên tòa Giám đốc thẩm kết thúc, những ngày qua liên tiếp xuất hiện nhiều tài liệu, tình tiết “mới” mà trước đây ông và các luật sư chưa từng biết đến, hoặc không được tiếp cận, hoặc chưa phát hiện ra.
Đặc biệt, ông nghi ngờ một số bút lục đã được rút ra khỏi hồ sơ vụ án, và các bút lục này bị rút ra nhằm chứng minh Hồ Duy Hải là hung thủ của vụ án.
Có 2 thanh niên ngồi ở Bưu điện Cầu Voi buổi tối (13/1) xảy ra án mạng?
Trên báo Tuổi Trẻ thông tin, cụ thể, bút lục số 139, 140, 141, 142 là lời khai của nhân chứng Đinh Văn Còi (anh Còi khi đó đang là công an tỉnh Long An) và anh Lê Thanh Trí.
Tối 13/1/2008, anh Đinh Văn Còi và bạn đã đến Bưu điện Cầu Voi mua thẻ điện thoại. Lời khai của anh Còi và bạn không phù hợp với lời khai của các nhân chứng khác trước đó. Theo đó, liệu có phải có 2 thanh niên tới Bưu điện Cầu Voi vào buổi tối đó hay không?
Cụ thể, các bản án, kết luận điều tra và cáo trạng đều thể hiện nhân chứng Đinh Vũ Thường đến bưu điện để gọi điện thoại vào lúc 19h39 thì thấy một thanh niên mặc áo ngắn tay, màu trắng đang ngồi trong ghế sofa (có thể đang bấm điện thoại).
Còn anh Đinh Văn Còi và bạn đến bưu điện sau anh Đinh Vũ Thường. Theo lời khai của anh Còi thì lúc này khoảng 19h43 hoặc trễ hơn. Cả hai anh đều có thời gian đứng sát quầy lâu hơn, nhìn rõ mặt và trang phục của người thanh niên hơn.
Hai anh cũng có lời khai trùng khớp nhau: Không có chiếc xe nào ngoài sân và thấy người thanh niên mặc áo thun màu vàng, khoảng 28 đến 32 tuổi. Tuy không có xe ngoài sân nhưng anh Còi lại nhìn thấy một chiếc xe máy nhãn hiệu Nouvo ở phía trong.
“Như vậy, có thể thấy có thể có 2 thanh niên ngồi ở Bưu điện Cầu Voi tối 13/1, một thanh niên mặc áo màu trắng (theo lời khai của anh Thường) và một thanh niên mặc áo thun ngắn tay màu vàng (theo lời khai của anh Còi)” – ông Phong đặt giả thiết.
Tuy nhiên, do bút lục về lời khai của anh Còi và anh Trí đều không có trong hồ sơ xét xử của vụ án nên những vấn đề này chưa từng được nêu ra.
Ông Phong đặt câu hỏi với giám đốc Công an tỉnh Long An rằng việc rút các bút lục này ra khỏi hồ sơ vụ án có phải là hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án hay không?
Nạn nhân Vân đi mua trái cây lúc nào?
Ông Phong cũng đề nghị các cơ quan làm rõ thời gian sát hại 2 nạn nhân là vào lúc nào bởi nếu xác định lúc 20h30 là quá sớm và có bằng chứng cho thấy Vân đi mua trái cây vào lúc 21h chứ không phải trước 20h30.
Cụ thể, ông Phong nêu việc cơ quan điều tra xác định thời gian gây án lúc khoảng 20h30 là căn cứ vào lời khai của Hồ Duy Hải và chị Huỳnh Thị Kim Tuyền, người sống phía sau Bưu điện Cầu Voi.
Tuy nhiên, trong hồ sơ vụ án còn thể hiện có 2 bút lục khác về vấn đề này và có sự mâu thuẫn với lời khai của chị Tuyền. Cụ thể:
Chị Nguyễn Thị Bích Ngân, người bán trái cây cho Vân khai (biên bản ghi lời khai ngày 14/1/2008) như sau: “Khoảng 20h45 – 21h ngày 13/1/2008, tôi đang bán trái cây thì có 1 cô gái ốm, cao mặc áo sơ mi màu trắng, tóc ngang vai đi bộ lại chỗ tôi mua trái cây. Tôi biết cô gái này làm ở Bưu điện Cầu Voi”. Cô gái này chính là nạn nhân Vân.
Đặc biệt, hình ảnh do camera ghi lại tại cây xăng Cầu Voi lúc 21h01 và tại “biên bản về việc xác định thời gian Nguyễn Thị Thu Vân đi mua trái cây trước khi bị sát hại” do cơ quan điều tra tiến hành ngày 16/1/2008 thể hiện như sau:
Anh Long (chồng chị Ngân, người bán trái cây cho Vân) cho biết: Khoảng 20h50 ngày 13/1/2008 anh ở tại nhà, lúc này có Vân đến mua trái cây tại nhà anh, vợ anh là Ngân ra bán trái cây cho Vân. Cùng thời điểm này anh đến cây xăng Cầu Voi để bán xăng thì Vân còn ở tại nhà anh. Khi anh Long đi đến cây xăng Cầu Voi thì cây xăng Cầu Voi có ghi hình ảnh do chủ doanh nghiệp xăng dầu Cầu Voi lắp đặt camera quay toàn bộ cảnh cây xăng.
Qua kiểm tra, anh Long đi đến cây xăng Cầu Voi để bán xăng lúc 21h01’40’ ngày 13/1/2008. Khoảng cách từ nhà anh Long đến cây xăng Cầu Voi là khoảng 50m. Khi anh đi đến cây xăng thì Vân còn tại nhà anh.
Như vậy, luật sư Phong lập luận là có sự chênh lệch lớn (15-30 phút) về thời gian giữa hai lời khai của chị Tuyền và chị Ngân. Nếu xác định thời điểm có tiếng kêu “á á” 20h30 là lúc hung thủ gây án thì sẽ
vô lý vì lúc 21h01 – tức là 30 phút sau đó, nạn nhân Vân vẫn còn đang ở tiệm trái cây bên ngoài bưu cục.
“Điều đáng nói hơn và đặc biệt quan trọng là việc xác định thời gian gây án lệch đến 30 phút là hoàn toàn có thể dẫn đến khả năng sẽ bỏ lọt hung thủ thực sự. Ông Phong cho rằng với những tài liệu mới được thu thập thì nhiều khả năng hung thủ là người khác chứ không thể là Hồ Duy Hải, người tới bưu cục trước 20h30 theo lời khai của Hải” – đơn của ông Phong nêu.
Trước đó VKSND Tối cao cho rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Hải bị áp dụng mức hình phạt cao nhất nhưng chứng cứ buộc tội chủ yếu là lời khai của bị cáo và không có chứng cứ trực tiếp. Trong khi lời khai của bị cáo không nhất quán và mâu thuẫn nhau (lúc nhận tội, lúc kêu oan) và mâu thuẫn với các tài liệu chứng cứ khác. “Vụ án cần phải điều tra lại để thu thập thêm chứng cứ và khắc phục những thiếu sót, vi phạm nhằm giải quyết đúng pháp luật”, báo cáo nêu.
Theo bản án đã có hiệu lực, tối 13/1/2008, hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi, huyện Thủ Thừa, Long An bị sát hại. Hồ Duy Hải bị cáo buộc là hung thủ. Qua hai cấp xét xử tại TAND tỉnh Long An và Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM, Hải bị tuyên phạt mức án tử hình.
https://www.dkn.tv/thoi-su/vu-an-ho-duy-hai-luat-su-de-nghi-cong-an-long-an-giai-thich-4-but-luc-bi-mat-tich.html

Cựu bí thư ở Bình Dương bị tuyên án 10 năm tù liên quan sai phạm đất đai

Tòa án tỉnh Bình Dương vừa tuyên án tổng cộng 33 năm tù giam đối với cựu Bí thư thị xã Bến Cát, ông Nguyễn Hồng Khanh cùng hai cựu nhân viên quản lý của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), vì vi phạm quy định quản lý Nhà nước liên quan đến đất đai.
Truyền thông trong nước cho biết tại phiên tòa diễn ra vào ngày 28/5, Tòa án tỉnh Bình Dương tuyên 10 năm tù giam đối với bị can Nguyễn Hồng Khanh, là cựu Bí thư thị xã Bến Cát do đã có hành vi vi phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Vụ án này liên quan đến Ngân hàng BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn phát mãi tài sản thu hồi nợ là 20 héc-ta đất thế chấp của một doanh nghiệp vay tiền từ năm 2005 tại xã An Tây, thị xã Bến Cát. Hai nhân viên của BIDV là Nguyễn Huy Hùng (chức vụ Giám đốc) và Nguyễn Quang Lộc (chức vụ Phó phòng Quản lý Khách hàng) xử lý tài sản thế chấp và bán tài sản thế chấp đó cho ông Nguyễn Hồng Khanh và vợ của ông Khanh đứng tên đất phát mãi.
Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến năm 2015, vụ việc mua bán này được thực hiện bằng hợp đồng mua bán tài sản thế chấp 4 lần. Tổng cộng ông Khanh mua được hơn 18 héc-ta đất mà doanh nghiệp cầm cố tại Ngân hàng BIDV.
Công an tỉnh Bình Dương vào trung tuần tháng 3/2018 đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến thương vụ mua bán đất phát mãi tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn, gây thất thoát ngân sách Nhà nước 36 tỉ đồng.
Trong phiên tòa vào sáng ngày 28/5, Tóa án tỉnh Bình Dương tuyên bị cáo Nguyễn Huy Hùng 12 năm tù giam và bị cáo Nguyễn Quang Lộc 11 năm tù giam.
Cũng liên quan đến sai phảm trong quản lý đất đai tại Bình Dương, Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM, vào sáng ngày 28/5 mở phiên tòa xét xử vụ án Cao Minh Huệ (cựu Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương), Phan Văn Trung (cựu Trưởng phòng NN&PTNN huyện Bến Cát) và Đỗ Văn Sâm (cựu cán bộ Phòng NN&PTNN huyện Bến Cát) với cùng tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Cả ba bị cáo vừa nêu danh trước đó bị Tòa án tỉnh Bình Dương tuyên phạt tổng cộng 33 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm. Và cả ba bị cáo cùng kêu oan, yêu cầu cấp phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm, đồng thời tuyên 3 bị cáo vô tội.
Đây là vụ án liên quan đến Chính quyền tỉnh Bình Dương quản lý hơn 700 héc-ta đất tại xã An Tây, thị xã Bến Cát và đã gây hậu quả thiệt hại cho tài sản nhà nước hơn 131 tỷ đồng.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/A-former-leader-of-binh-duong-authority-sentenced-to-10-years-in-jail-05282020084024.html

Bình Dương: Hơn 10 ngàn công nhân công ty Chí Hùng đình công, ít nhất 4 người bị bắt và 1 người bị thương

Cuộc đình công của hơn 10 ngàn công nhân công ty Chí Hùng của Đài Loan, chuyên sản xuất giày thể thao xuất khẩu cho hãng Adidas ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho đến hôm 28 tháng 5 năm 2020 đã kéo dài sang ngày thứ ba.
Theo công nhân cho biết, có ít nhất một công nhân nữ đang mang thai bị dân quân tự vệ chích điện ngất xỉu trong khi xô đẩy và 4 người khác bị công an bắt giữ.
Phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi điện trực tiếp cho Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an thị xã Tân Uyên để hỏi về vụ việc, tuy nhiên ông này từ chối trả lời và đột ngột ngắt máy.
Cái này Công an đang làm, tôi không biết anh là ai để trả lời cái này.
Một công nhân có mặt tại hiện trường cho biết lý do của cuộc biểu tình này như sau:
Trong dịch này thì các công ty kế bên người ta cũng nói là nếu không có đơn hàng thì sẽ cho phép công nhân nghỉ.
Nếu nghỉ thì người ta sẽ hỗ trợ cho mỗi người là 170.000 (đồng) mà công ty mình chỉ có có hỗ trợ tháng 6 thôi còn tháng 7 tháng 8 thì công ty kêu là hoãn hợp đồng, không hỗ trợ cho công nhân viên nữa.
Cho nên công nhân ở đây cho biết nếu như mà hoãn hợp đồng, không có thông báo người ta không xin được chỗ khác.
Bây giờ ở nhà thì thông báo không biết là bao giờ mới có đơn hàng để đi làm lại.”
Nữ công nhân xin được giấu tên vì lý do an toàn cho biết thêm, công ty có công đoàn tuy nhiên đại diện công đoàn không có động thái nào xuống chỗ đình công để giải thích lý do hay bảo vệ công nhân.
Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương nói với Đài RFA:
“Tôi đang họp. Bây giờ trưởng các ban với Liên đoàn lao động tỉnh đang phối hợp với Sở lao động và Ủy ban của thị xã Tân Uyên người ta đang giải quyết với công ty ở dưới.
Ở công ty đó có công đoàn mà thì phải có người của Liên đoàn lao động tỉnh xuống chứ, với lại của thị xã Tân Uyên nữa. Tất cả ban ngành người ta có đủ ở dưới, nhé anh.”
Cuối giờ chiều ngày 28 tháng 5, một văn bản thông báo có chữ ký và đóng dấu của Phó Tổng Giám đốc Liu Yu Feng và Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Thị Ngọc Hà của công ty Chí Hùng nêu rõ:
Hiện tại, Công ty vẫn đang hoạt động sản xuất bình thường, mong toàn thể công nhân viên yên tâm tham gia sản xuất.
Công nhân viên đến Công ty có quẹt thẻ lên xuống ca, bên cạnh đó phải kèm theo danh sách điểm danh CNV có tham gia sản xuất thì mới chấm công tính lương.
Với tình hình chung của đại dịch COVID-19, công ty sẽ cố gắng và nỗ lực tìm đơn hàng để ổn định việc làm cho toàn thể công nhân viên.
Theo Công đoàn tỉnh Bình Dương, công ty TNHH Chí Hùng nằm ở Khu phố Mỹ Hiệp, Phường Thái Hòa, Thị xã Tân Uyên được thành lập từ tháng 8 năm 2000, chuyên sản xuất và xuất khẩu giày thể thao Adidas với trên 10 ngàn lao động.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thousands-of-workers-in-tan-uyen-town-binh-duong-province-go-on-strike-at-least-4-detainbed-1-injured-05282020084821.html

Vụ án Nguyễn Thành Tài và đồng phạm tiếp tục bị điều tra

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vào ngày 28/5 trả hồ sơ vụ án cựu Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài cùng đồng phạm về cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra bổ sung.
Báo trong nước trích Quyết định số 33 của Viện Kiểm sát loan tin trong cùng ngày.
Đây là lần thứ 2 Viện Kiểm sát trả hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra yêu cầu điều tra bổ sung.
Tin cho biết, các bị cáo trong vụ án bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” tại khu đất 8-12 Lê Duẩn khiến nhà nước thất thoát gần 248 tỉ đồng.
5 bị cáo trong vụ án này gồm ông Nguyễn Thành Tài; ông Đào Anh Kiệt – cựu Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hoài Nam – cựu Bí thư Quận ủy quận 2; bà Lê Thị Thanh Thúy – cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue và ông Trương Văn Út – cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra còn bà Nguyễn Thị Thu Thủy, cựu Giám đốc Công ty Quản lý nhà thành phố Hồ Chí Minh đang bị truy nã hiện đang ở Mỹ với lý do chữa bệnh. Bà Thủy được xác định đã ký nhiều công văn tham mưu, đề xuất ông Nguyễn Thành Tài về việc cho thuê khu đất số 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1 với tổng diện tích gần 4.900m2.
Tính đến tháng 12/2018, khi Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án thì hậu quả, thiệt hại và thất thoát, lãng phí do hành vi phạm tội của các bị can gây ra là trên 2.000 tỷ đồng.
Cũng trong ngày 28/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với hai cán bộ của Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là ông Cao Tấn Quang – Giám đốc và ông Lê Hoàng Thứ Khang – cán bộ phòng Huấn luyện.
Cả 2 bị khởi tố theo Quyết định số 64 vì đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.
Hiện các bị can này bị cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh để phục vụ công tác điều tra.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-case-of-hcmc-deputy-chairman-nguyen-thanh-tai-and-his-accomplices-continued-to-be-investigated-05282020085609.html

Truy tố các cựu lãnh đạo cấp cao Petroland gây thất thoát 50 tỉ đồng

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố ông Bùi Minh Chính, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí Petroland cùng 8 đồng phạm về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, lập khống 17/21 hợp đồng, gây thất thoát hơn 50 tỉ đồng.
Báo trong nước trích kết luận điều tra Cơ quan An ninh điều tra vừa hoàn tất, loan tin ngày 27/5.
Tin cho biết, phía cơ quan an ninh điều tra cũng đã quyết định truy nã 2 cựu cán bộ cao cấp Petroland đã cùng với ông Bùi Minh Chính đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu là Ngô Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Trần Hữu Giang, cựu Phó Giám đốc. Cả 2 bị truy tố với cùng tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Theo đó, từ năm 2012-2017, ba người vừa nêu đã bàn bạc, thống nhất lập hồ sơ thanh toán phí dịch vụ tư vấn khống đối với dự án Trung tâm Thương mại – tài chính dầu khí Phú Mỹ Hưng tại quận 7, thành phố Hồ Chí Minh để lấy tiền phục vụ các khoản cho cá nhân trong ban lãnh đạo Petroland.
Trong đó, ông Bùi Minh Chính và Trần Hữu Giang đã bàn bạc việc tạo dựng hồ sơ khống về việc thanh toán phí dịch vụ môi giới bất động sản, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với dự án tòa nhà Petroland Tower để hợp thức hóa thủ tục, chứng từ rút tiền của Petroland trái phép.
Bên cạnh đó, 3 trong 8 đồng phạm trong vụ án này là thuộc cấp của ông Bùi Minh Chính tại Petroland cũng tham gia lập khống 17 hợp đồng và một phụ lục hợp đồng dịch vụ tư vấn, môi giới bất động sản khống với 7 công ty; duyệt, ký 40 ủy nhiệm chi và các chứng từ liên quan khống chuyển tiền từ 3 tài khoản của Petroland tại Vietcombank cho 7 công ty với tổng số tiền trên 50 tỉ đồng,
Ba người vừa nêu gồm Phạm Thúy Nga, nguyên kế toán trưởng; Nguyễn Tư Khánh, nguyên giám đốc sàn giao dịch bất động sản và Nguyễn Thị Hoàng Yến, nguyên trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/prosecution-of-former-petroland-senior-leaders-causing-a-loss-of-50-bil-vnd-05272020115415.html

Nhận hối lộ 5 tỷ đồng chỉ là ăn vặt: Không sai!

Diễm Thi, RFA
Hôm 12/5/2020, tờ Asahi của Nhật thông tin Công ty Tenma có trụ sở ở Tokyo đã tự khai báo với Tổng cục Kiểm sát Tokyo về việc công ty con là Công ty Tenma Việt Nam, đóng tại Bắc Ninh, đã hối lộ cán bộ/nhân viên ở Việt Nam tổng số tiền khoảng 25 triệu yên (gần 5,4 tỉ đồng Việt Nam) với mục tiêu trốn thuế. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng có báo cáo cho Văn phòng Chính phủ và Bộ Ngoại giao Việt Nam liên quan đến thông tin này.
Tờ Thanh Tra, cơ quan truyền thông của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra, hôm 25/5/2020 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhận xét đấy là hành vi “ăn vặt” sẽ ảnh hưởng rất nhiều do liên quan tới môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, phòng chống tham nhũng trong quản lý công tác cán bộ tại ngành Thuế, Hải quan.
Câu nói của ông Dũng khiến những người quan tâm đặt vấn đề 5 tỷ gọi là “ăn vặt” thì bao nhiêu mới là “ăn đủ”!?
Tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh nói với RFA:
“Tôi không biết câu nói này của Bộ trưởng tài chính Đinh Tiến Dũng, nhưng tôi không đánh giá thấp và tôi cũng không coi 5 tỷ đồng là ‘vặt’, mà tôi nghĩ bất kỳ hành động tham nhũng nào cũng cần xét xử một cách rất nghiêm túc”.
Tôi nghĩ rằng nói như thế là bất công với người dân. Có nghĩa cái ‘vặt’ của ông Đinh Tiến Dũng nó ngang với cái làm việc quần quật 100 năm không nghỉ của những người dân như tôi. – Nhà báo Nguyễn An Dân
Để thấy được chênh lệch về khoản ‘ăn vặt’ vừa nêu và khoản tiền lương mà người công nhân nhận được hằng tháng, xin được nêu lại kết quả nghiên cứu khảo sát của Oxfam và nhóm chuyên gia thuộc Viện Công nhân và Công Đoàn về “Tiền lương không đủ sống và hệ lụy” của công nhân ngành dệt may năm 2019. Kết quả cho thấy, có tới 69% công nhân cho biết họ không có đủ tiền để trang trải nhu cầu sinh hoạt của mình, 31% không tiết kiệm được gì từ tiền lương.
Theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP, mức lương cơ bản cao nhất của người lao động trong các doanh nghiệp là 4.420.000 đồng/tháng và thấp nhất là 3.070.000 đồng/tháng.
Nhà báo Nguyễn An Dân cho rằng Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng không có ý bao che cho cấp dưới khi nói đây chỉ là “ăn vặt”, mà đó là sự thật được thốt ra từ miệng của một quan chức. Nhà báo này giải thích:
“Khi chuyện tham nhũng và tiêu cực trở thành bình thường thì người ta nghĩ 5 tỷ nó không phải là lớn trong cái cách tham nhũng của nhiều cán bộ nhà nước. Tôi nghĩ không phải ông Đinh Tiến Dũng muốn bao che chuyện này, vì muốn bao che cũng không được, mà là do cái tư duy lối mòn hình thành trong đầu óc của những cán bộ trong đảng. Họ nghĩ rằng 5 tỷ cũng bé thôi nên ông Dũng buột miệng nói ra như thế, có nghĩa ổng nói sự thật.
Tôi nghĩ rằng nói như thế là bất công với người dân. Hiện nay GDP theo báo đảng công bố chỉ là 2.500 đô/năm, tức khoảng 50 triệu. Như vậy muốn có 5 tỷ thì một người phải làm 100 năm. Có nghĩa cái ‘vặt’ của ông Đinh Tiến Dũng nó ngang với cái làm việc quần quật 100 năm không nghỉ của những người dân như tôi.”
5 tỷ đồng Việt Nam là số tiền rất lớn so với mức thu nhập của đại đa số người lao động Việt Nam. Ông Bộ trưởng Tài chính chắc chắn biết rằng đây là con số không hề ‘vặt’ chút nào. Nhưng nếu so với các con số tham nhũng, hối lộ, đưa hối lộ được báo chí công khai qua các phiên tòa xử các cán bộ cao cấp thì điều nhận xét của ông Đinh Tiến Dũng là đúng.
Với tư cách một người dân Sài Gòn, ông Đinh Kim Phúc nhận xét câu nói của ông Đinh Tiến Dũng:
“Phát biểu của ông Đinh Tiến Dũng Bộ trưởng Bộ Tài chính tôi cho rằng đây là cái vạ miệng hơn là cái suy nghĩ chín chắn của một vị bộ trưởng.
Chúng ta cứ nhìn tất cả các vụ án tham nhũng ở Việt Nam mà đã được xét xử thì không có ai ăn vài ba chục triệu hay năm ba tỷ đồng. Điển hình là vụ AVG, chỉ riêng Nguyễn Bắc Son đã ăn 3 triệu đô la Mỹ là hơn 60 tỷ đồng.
Còn những vụ án khác, kể cả tham những, kể cả phá hoại như Vinashin trước đây gần 100.000 tỷ đồng, rồi Vinalines và hàng loạt các công ty khác được mệnh danh ‘quả nắm đấm về kinh tế’ của Nhà nước. Hiện nay có 12 dự án Bộ công thương đang quản lý thua lỗ hàng ngàn tỷ nhưng nhà của cán bộ thì xa hoa, biệt thự của cán bộ thì người dân cả đời cũng không mơ được.”
Một số nhà quan sát thời cuộc Việt Nam cho rằng việc xử và bỏ tù các quan chức cấp cao do tham nhũng thực ra là thanh trừng nội bộ. Hiện nay họ chỉ chống tham nhũng trên bề mặt. Muốn chống tham nhũng thực sự thì phải dựa vào dân, nghe dân, còn nếu cứ như bây giờ là phe nọ giết phe kia thì diệt được chân rết này sẽ ra chân rết khác.
Ngoài ra, việc đảng cộng sản toàn quyền cai trị cũng bị cho là nguyên nhân dẫn đến vấn nạn tham nhũng tràn lan hiện nay vì họ vừa đá bóng vừa thổi còi.
Hành vi này được đưa lên báo chí Nhật Bản rõ ràng là một tin xấu, nghiêm trọng và là một tín hiệu không tốt đối với môi trường đầu tư của Việt Nam. – Tiến sĩ Lê Đăng Doanh
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm 22/5/2020 về tình hình, triển vọng và các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài ứng phó với các thách thức toàn cầu do COVID-19 gây ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý thành lập tổ công tác đặc biệt, với một tư duy mới, để đón sóng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài đang chuyển hướng mạnh mẽ sau dịch COVID-19.
Bên cạnh những khiếm khuyết về hạ tầng cơ sở, tay nghề công nhân cũng như trình độ quản lý của người lao động Việt Nam, vấn nạn tham nhũng là một bước cản lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, như nhận định của Tiến sĩ Lê Đăng Doanh:
“Hành vi này được đưa lên báo chí Nhật Bản, lại xảy ra khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lập một nhóm công tác để chuẩn bị đón một đợt đầu tư nước ngoài mới vào Việt Nam, thì đây rõ ràng là một tin xấu, nghiêm trọng và là một tín hiệu không tốt đối với môi trường đầu tư của Việt Nam.”
Đây không phải lần đầu một công ty Nhật Bản phải đưa hối lộ cho quan chức Việt Nam. Một vụ rất lớn từng xảy ra vào  năm 2014, đó là vụ án hối lộ của công ty tư vấn giám sát giao thông Nhật Bản (JTC) với các quan chức ngành đường sắt Việt Nam được báo chí Nhật công bố tháng 3/2014. Theo tờ Yumiori Shimbun của Nhật lúc đó, Chủ tịch công ty JTC đã thừa nhận đưa hối lộ 130 triệu yên, tương đương 1,3 triệu đô la cho các quan chức nước ngoài để có được các dự án phát triển trị giá hàng triệu đô la. Trong số này có 80 triệu yên được hối lộ cho các quan chức ngành đường sắt Việt Nam cho dự án đường sắt đô thị số 1 ở Hà Nội.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/receiving-a-bribe-of-5-billion-is-just-a-snack-not-wrong-dt-05272020134032.html

Tình trạng trục lợi tiền cứu trợ tại Việt Nam không bao giờ chấm dứt?

Nhiều cán bộ sai phạm
Trong báo cáo gửi đến Thủ tướng Chính phủ, hôm 22/5, Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết nhiều cán bộ của hai tỉnh Thanh Hóa và Ninh Thuận bị phát hiện có nhiều sai phạm liên quan gói hỗ trợ xã hội 62 ngàn tỷ đồng.
Cụ thể, cán bộ tại một số thôn của các huyện Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, bằng cách điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận hay tình trạng lãnh đạo xã đưa người nhà vào danh sách hộ nghèo để được nhận tiền hỗ trợ. Thậm chí, ở xã Yên Thọ, huyện Yên Định, có hiện tượng thân nhân của cán bộ ở nhà lầu và đi ô tô nhưng lại thuộc diện hộ cận nghèo nhận tiền hỗ trợ trong gói 62 ngàn tỷ.
Tại Ninh Thuận, còn xảy ra tình trạng các cán bộ đã chi thiếu tiền hỗ trợ cho 6 người nghèo ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước.
Bộ LĐ-TB&XH, trong báo cáo, cũng cho biết đã kỷ luật những cán bộ vi pham như vừa nêu trong việc thực hiện gói hỗ trợ xã hội 62 ngàn tỷ.
Đài RFA ghi nhận, ngay trước khi gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ được triển khai chi cho khỏang 20 triệu người dân bị tác động bởi dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đều khuyến cáo lãnh đạo cấp địa phương không được để xảy ra tình trạng cán bộ trục lợi chính sách.
Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, tại Hội nghị trực tuyến triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ diễn ra chiều 27/4, đã nói rằng gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ rất quan trọng và ông mong là không một cán bộ nào bị xử lý về đảng, về chính quyền và các hình thức kỷ luật khác vì “đụng” đến gói hỗ trợ này. Ông Bộ trưởng Đào Ngọc Dung còn tuyên bố nếu tình trạng đó xảy ra thì là nỗi nhục của các cán bộ.
Một chính sách lớn như vậy thì đi kèm theo luôn luôn có một bộ phận giám sát của Trung ương và các tỉnh. Thế nhưng người ta dù biết rằng có sự giám sát này đi nữa thì tình trạng đó vẫn xảy ra như thường. Thành ra có thể thấy luật pháp của Việt Nam không có tính hữu hiệu và mang tính răn đe làm cho cán bộ phải sợ. Tức là có một tình huống nào thì người ta lập tức nghĩ rằng thế nào cũng xảy ra như thế, thế nào cũng bị đục khoét như thế. Thí dụ trong dịch cúm COVID-19, ai cũng nghĩ rằng rồi thế nào cũng có thất thoát tiền bạc đây, thế nào cũng có những cán bộ vô tù đây, có nhiều người bị kỷ luật đây. Thành ra phải nói là không thể nào khác hơn được, mà ngay cả Trung ương cũng cảm thấy bất lực luôn
-Luật sư Đặng Dũng

Mặc dù ba vị giới chức lãnh đạo Việt Nam ở cấp thượng tầng lần lượt cảnh báo như thế, tuy nhiên Luật sư Đặng Dũng, người từng làm việc nhiều năm tại Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, trong cùng ngày 27/4 đã lên tiếng với RFA rằng ông chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng tiêu cực của cán bộ khi thực hiện gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ.
Tròn một tháng sau, vào tối ngày 27/5, chúng tôi nêu vấn đề với Luật sư Đặng Dũng rằng qua báo cáo mới nhất của Bộ LĐ-TB&XH, tình trạng mà ông tiên liệu chỉ xảy ra ở hai tỉnh Thanh Hóa và Ninh Thuận hay còn ở nhiều tỉnh thành khác nữa? Luật sư Đặng Dũng chia sẻ ý kiến cá nhân của ông:
“Thông tin của Nhà nước không được minh bạch thành ra nếu chỉ căn cứ vào báo cáo của Nhà nước thì chúng ta không thể biết được tình hình ở tất cả tỉnh thành như thế nào. Tuy nhiên, về vấn đề tiêu cực thì ngay trong lời nói của ông Nguyễn Xuân Phúc rằng ông đã dự liệu được có những tình huống về tiêu cực như thế này, nhưng ở mức như thế nào, ở tỉnh nào, hoặc ở cấp độ nào thì chưa có thống kê. Hơn nữa gói này cũng mới được triển khai trong thời gian 1,2 tuần lễ nên cũng chưa hề có tổng kết đến tay người dân như thế nào hoặc có phát hiện tình tiết như thế nào.”
Luật sư Đặng Dũng nhấn mạnh tuy chưa có số liệu thống kê đầy đủ được công bố liên quan sai phạm trong thực hiện gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ, nhưng không chỉ riêng ông mà đại đa số người dân Việt Nam đều khẳng định tình trạng xà xẻo, biển thủ, trục lợi, tham nhũng của các quan chức và cán bộ địa phương luôn luôn xảy ra. Luật sư Đặng Dũng lý giải:
“Một chính sách lớn như vậy thì đi kèm theo luôn luôn có một bộ phận giám sát của Trung ương và các tỉnh. Thế nhưng người ta dù biết rằng có sự giám sát này đi nữa thì tình trạng đó vẫn xảy ra như thường. Thành ra có thể thấy luật pháp của Việt Nam không có tính hữu hiệu và mang tính răn đe làm cho cán bộ phải sợ. Tức là có một tình huống nào thì người ta lập tức nghĩ rằng thế nào cũng xảy ra như thế, thế nào cũng bị đục khoét như thế. Thí dụ trong dịch cúm COVID-19, ai cũng nghĩ rằng rồi thế nào cũng có thất thoát tiền bạc đây, thế nào cũng có những cán bộ vô tù đây, có nhiều người bị kỷ luật đây. Thành ra phải nói là không thể nào khác hơn được, mà ngay cả Trung ương cũng cảm thấy bất lực luôn.”
Không thể ngăn chặn và giải quyết dứt điểm?
Nhà hoạt động xã hội Nguyễn Lân Thắng là người từng tham gia làm từ thiện giúp cho các nạn nhân bị thiên tai, lũ lụt và ông cũng thường xuyên theo dõi những hoạt động cứu trợ của cơ quan Nhà nước. Ông Nguyễn Lân Thắng, vào tối 27/5 xác nhận rằng ông không lấy làm ngạc nhiên về tình trạng cán bộ sai phạm trong trục lợi chính sách cứu trợ và cũng cảm thấy rất đỗi bình thường trước những lời răn đe của giới chức lãnh đạo cấp cao, bởi vì chỉ mang tính hình thức nhằm trấn an phần nào nỗi bức xúc của dân chúng. Ông Thắng nói thêm:
Chuyện tham ô tham nhũng nói đi thì phải nói lại. Đó là một căn bệnh trầm kha của một nền kinh tế chỉ huy. Đồng lương của công chức, cán bộ cũng như những đơn vị mà họ tham gia vào các dịch vụ công của Nhà nước thật ra rất là thấp. Thành ra nó tạo nên một sức ép cho những người làm việc trong các cơ quan Nhà nước đó có xu hướng phải tìm cách xoay sở vì họ cũng có cuộc sống, có gia đình, có con cái, có rất nhiều những chi tiêu và lo toan trong khi bảng lương của Nhà nước thì rất thấp. Chính vì thế hiện tượng tham nhũng, dù cấp trên có xử một vài vụ việc nhưng không thể ngăn chặn được. Việc đó không thể thay đổi được nếu như không có những thay đổi ở nền chính trị như ở Việt Nam.”
Truyền thông trong nước dẫn lời của ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cho biết tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra Đảng năm 2019, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 rằng trong 3 năm từ 2016 đến 2019 đã có hơn 1000 tổ chức Đảng và gần 55 ngàn đảng viên bị kỷ luật.
Chuyện tham ô tham nhũng nói đi thì phải nói lại. Đó là một căn bệnh trầm kha của một nền kinh tế chỉ huy. Đồng lương của công chức, cán bộ cũng như những đơn vị mà họ tham gia vào các dịch vụ công của Nhà nước thật ra rất là thấp. Thành ra nó tạo nên một sức ép cho những người làm việc trong các cơ quan Nhà nước đó có xu hướng phải tìm cách xoay sở vì họ cũng có cuộc sống, có gia đình, có con cái, có rất nhiều những chi tiêu và lo toan trong khi bảng lương của Nhà nước thì rất thấp. Chính vì thế hiện tượng tham nhũng, dù cấp trên có xử một vài vụ việc nhưng không thể ngăn chặn được. Việc đó không thể thay đổi được nếu như không có những thay đổi ở nền chính trị như ở Việt Nam
-Ông Nguyễn Lân Thắng

Song song đó, báo giới quốc nội tiếp tục thường xuyên đăng tải thông tin về tình trạng tiêu cực của cán bộ trong lĩnh vực tham ô, tham nhũng vẫn tiếp diễn. Điển hình, một trong những vụ việc mới nhất bị phát hiện là cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật, mồ côi Thị Nghè, chia chác hàng trăm triệu đồng tiền từ thiện từ đầu năm 2018 đến cuối tháng 4 năm 2019 và Thanh tra TP.HCM vừa hoàn tất báo cáo hồi trung tuần tháng 5. Hay cán bộ cấp cao nhất vừa bị tuyên án tù, liên quan một vụ đại án tham nhũng là cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng-Đô đốc Nguyễn Văn Hiến.
Ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Ban Dân vận Trung ương từng dẫn chứng câu nói bất hủ của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan “ăn của dân không từ một cái gì” để xác quyết rằng:
“Bà Doan bảo là ‘ăn không kể thứ gì’ mà. Bất cứ cái gì cũng ăn: ăn từ hài cốt liệt sỹ, ăn cho đến thức ăn của trẻ con, thuốc men của người bệnh tật…Ăn có từ cái gì đâu. Cho nên tình trạng tham nhũng gần như là quy luật và không thể nào giải quyết được, nếu thể chế hiện nay vẫn tồn tại.”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/local-officials-corrupt-relief-money-why-does-the-situation-never-be-ended-05272020141213.html

VN: Từ việc học sinh bị bắt đứng nắng bàn về bất cập trong nhà trường

Bùi ThưBBC News Tiếng Việt
‘Vô cảm, vô nhân tính’ là nhận xét của một số chuyên gia giáo dục, phụ huynh khi nói về sự việc học sinh đi học sớm bị nhà trường không cho vào, bắt đứng ngoài nắng.
Việc em học sinh tại Trường Tiểu học Quang Trung (Hải Phòng) đi học sớm rồi bị bắt đứng ngoài nắng mới đây cũng nhân đó làm dấy lên thảo luận về các hoạt động của đội sao đỏ, của việc xếp loại hạnh kiểm và cách các nhà trường, giáo viên tương tác với phụ huynh, học sinh.
‘Hành động sỉ nhục và vô cảm’
Hôm 26/5, Trường Tiểu học Quang Trung (Hải Phòng) ra thông báo nhận trách nhiệm sau sự việc học sinh lớp 1 đi học sớm bị cô giáo phê bình.
Vụ việc gây bức xúc khi một bà mẹ đăng tải hình ảnh con bà, không tham gia học bán trú, bị nhà trường bắt đứng ngoài nắng do đến quá sớm, làm phiền giờ nghỉ trưa của các học sinh bán trú.
Tuy nhiên, sau đó đã có nhiều tranh cãi về tính xác thực trong cáo buộc của bà mẹ này.
Hình ảnh camera trích xuất từ nhà dân cho thấy người mẹ đã đưa con đến cổng trường, chụp hình rồi chở con đi, trong lúc cổng trường đang mở và học sinh đi vào thoải mái.
Hình ảnh mới được công bố dẫn tới cáo buộc rằng người mẹ đã cố tình dàn cảnh để vu vạ nhà trường.
Tuy nhiên, hình ảnh của camera an ninh được quay từ nhà dân trên cũng cho thấy cảnh khá đông học sinh đã phải đứng dưới nắng chờ nhà trường mở cửa nhiều ngày trước đó. Điều này đã được chính nhà trường thừa nhận.
Dù không đồng tình với hành động thiếu trung thực của bà mẹ, dư luận cho rằng việc bắt trẻ em đứng ngoài nắng do đến sớm, việc cô giáo gửi ảnh các học sinh đến sớm vào tin nhắn của nhóm phụ huynh trên ứng dụng Zalo để phê bình cho thấy cách hành xử sai của nhà trường và giáo viên.
Vì đâu người Việt Nam có tiếng ‘dữ dằn’?
Vụ tát học sinh: Cần môn ‘ứng xử’ trong sư phạm
Việt Nam: ‘Xu hướng chuyên chế làm tổn hại cải cách’
Bà Lê Trang, Thạc sĩ ngành Phát triển quốc tế và những thay đổi xã hội, có hai con, người sáng lập trang “Vạn dặm nụ cười – Miles of Smiles”, chia sẻ với BBC News Tiếng Việt hôm 27/5 rằng làm như vậy là hành vi sỉ nhục và lăng mạ. Điều đó sẽ khiến học sinh thấy rất xấu hổ.
“Với nhiều em bé, việc bị phạt đứng trước lớp đã là một điều tồi tệ, và rất xấu hổ, huống là cô giáo chụp hình gửi vào nhóm phụ huynh. Hành vi này là lăng nhục phụ huynh và cháu bé”, bà Trang nhận xét.
“Việc các cháu đứng ngoài cổng trường, nếu nhà trường và giáo viên không biết thì họ không có lỗi. Nhưng nếu họ biết học sinh đang đứng bên ngoài mà không trợ giúp thì đó là điều bất nhân. Việc đứng bên ngoài có thể ảnh hưởng đến an toàn của em bé”, bà Trang nói thêm.
Trao đổi với BBC News Tiếng Việt, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Ánh, một giảng viên đại học tại Hà Nội bày tỏ:
“Việc bắt trẻ con đứng ngoài như vậy là vô cảm, vô nhân tính”. Bà cũng nói rằng sau khi làm sai thì nhà trường và chính quyền Hải Phòng đã xử lý truyền thông “rất vụng về”.
“Nhà trường, cơ quan nhà nước phải biết nhận lỗi. Đó là cách tốt nhất để xử lý khủng hoảng truyền thông”, Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Ánh chia sẻ.
‘Cảnh sát’, ‘gián điệp’ trong trường
Vụ việc ở Hải Phòng cũng làm dấy lên những tranh luận về các “bất cập” trong hệ thống trường công tại Việt Nam, đặc biệt là cấp tiểu học và trung học cơ sở.
Lâu nay, hai hình thức được thực hiện để đánh giá và kiểm soát học sinh về mặt kỷ luật, đạo đức là đội sao đỏ và xếp loại hạnh kiểm.
Đội Sao đỏ là một trong những hoạt động của công tác Đội thiếu niên trong trường tiểu học và trung học cơ sở. Mô hình hoạt động đặc thù là sử dụng một số học sinh để kiểm tra, giám sát kỷ luật các học sinh khác.
Còn hạnh kiểm là việc đánh giá, xếp loại học sinh dựa trên các tiêu chí về đạo đức và sự tuân thủ kỷ luật như đi học đúng giờ, số lần vi phạm nội quy…
“Phải nói đội sao đỏ hiện nay là một ‘thế lực’ trong nhà trường. Học sinh không được ‘chống lại sao đỏ’, ngay cả giáo viên cũng phải dè chừng nếu không muốn lớp phải bị trừ điểm thi đua”, tác giả Nguyễn Văn Lực, là một giáo viên phổ thông, chia sẻ trong bài viết trên báo Tuổi Trẻ hôm 25/5.
Ông Lực cũng cho rằng việc sử dụng các “đội cảnh sát” này để trừ điểm khi có vi phạm nội quy là sai lầm, vì sẽ “gây ra sự thiên vị, kỳ thị” và tạo ra tâm lý “có chức có quyền” trong học sinh”.
Bên cạnh việc cho rằng sử dụng đội sao đỏ là không hiệu quả, Thạc sĩ Lê Trang gợi ý một phương pháp tiếp cận khác: “Theo tôi, việc sử dụng các công cụ kỷ luật bên ngoài (đội sao đỏ) để kiểm soát hành vi của một ai đó (ở đây là học sinh khác) sẽ không hiệu quả. Điều gì xảy ra nếu không có đội sao đỏ? Khi thiếu vắng công cụ giám sát bên ngoài, đứa trẻ sẽ không tuân thủ, hay quay lại với hành vi sai trái.
Phương pháp kỷ luật tốt nhất vẫn là ‘vâng lời từ bên trong’, tức đứa trẻ tự biết quy định, quy tắc luật lệ, và tự giác tuân thủ. Nhiều bằng chứng cho thấy khi trẻ hiểu rõ các quy định, hiểu rõ tại sao bé cần tuân thủ các quy định đó, và đồng ý tuân thủ, bé sẽ tự tuân thủ. Nếu bé không làm được điều này, việc của người lớn và giáo viên là cần dạy cho bé cách làm, cho đến khi trẻ làm đúng. Không phải là sỉ nhục hay đe dọa”.
Còn Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Ánh cho rằng việc sử dụng đội sao đỏ không phải vấn đề. “Vấn đề là cách dùng bị sai. Việc tham gia làm cán bộ lớp, hay là thành viên đội sao đỏ cũng giúp học sinh thực hành kỹ năng lãnh đạo. Điều đó có thể là tốt. Nhưng đằng này chúng ta lại dùng sao đỏ như là công cụ của giáo viên, như là kiểu gián điệp thu thập thông tin rồi báo lại. Đó là điều xấu”, bà nói.
Tương tự, về hoạt động xếp loại hạnh kiểm trong nhà trường, Tiến sỹ Ánh nhận xét đây là một phần của “hệ thống theo dõi toàn dân được áp dụng tại các chế độ ở Việt Nam hoặc Trung Quốc. Không thể đòi hỏi riêng ngành giáo dục thay đổi được”.
Bà cho rằng việc thực hiện các hệ thống giám sát trong nhà trường sẽ tạo ra những tác động và hệ quả lâu dài cho xã hội.
“Chúng ta từng thấy các hệ thống giám sát ở Đông Đức, thậm chí là chồng giám sát vợ rồi gửi báo cáo cho cơ quan tình báo. Nhưng đấy là ý muốn của nhà quản lý, tôi nghĩ là những góp ý này cũng chẳng làm họ thay đổi”, bà Ánh chia sẻ.
Cần cách tiếp cận mới
Các chuyên gia giáo dục, phụ huynh cho rằng cần có cách tiếp cận mới trong trường học phổ thông tại Việt Nam.
“Ví dụ về hạnh kiểm, nhà trường cần có định nghĩa và tiêu chí đánh giá. Nhà trường cần đặt ra vấn đề đánh giá hạnh kiểm để làm gì? Để kiểm điểm, phê bình học sinh, hay để theo dõi, giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng, tính cách tốt đẹp?” bà Trang đặt vấn đề.
“Nếu mục đích là để giúp học sinh hoàn thiện các tính cách, cách cư xử tốt thì nên đánh giá, nhưng việc đánh giá này nên giữ riêng cho giáo viên, dùng để biết cách và nhiệm vụ cần làm để hỗ trợ bé hoàn thiện bản thân. Không được dùng nó để đánh giá con người của cháu bé, dẫn đến việc sỉ nhục cháu bé. Giáo viên có thể tế nhị trao đổi với phụ huynh về những vấn đề bé gặp phải, để nhà trường và phụ huynh cùng có kế hoạch hỗ trợ. Không lấy đấy làm điểm yếu hay bêu riếu cháu trong cuộc họp phụ huynh. Trẻ em sẽ không trưởng thành hay tiến bộ trên sự chỉ trích và tiêu cực”, bà Trang phân tích.
“Tóm lại, giáo viên cần tôn trọng trẻ và tôn trọng gia đình, mọi việc xảy ra, giáo viên cần nói chuyện riêng với cháu, và với gia đình”, bà Trang nói thêm.
Còn theo chuyên gia Nguyễn Hoàng Ánh, thế giới hiện có rất nhiều phương pháp mới, tiến bộ có thể tham khảo và áp dụng.
“Chúng ta có thể tham khảo các phương pháp châu Âu, Mỹ, Singapore. Việc áp dụng các phương pháp này không phải là chuyện nhắm mắt đưa chân, mà là đã có sẵn. Vấn đề là các nhà quản lý có muốn hay không”, bà Ánh phân tích.
“Và chúng ta cũng không thể tách rời giáo dục ra khỏi xã hội, nó là một bộ phận của xã hội. Thậm chí, giáo dục là công cụ cho thể chế này tồn tại. Cho nên, chừng nào chúng ta còn một xã hội như thế này thì giáo dục cũng sẽ phải như vậy”.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52829524

Báo Phụ Nữ TPHCM bị phạt tiền, đình bản 1 tháng

Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam hôm 28/5 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh bằng hình thức phạt 55 triệu đồng và đình bản phiên bàn  điện tử của báo này trong vòng một tháng. Lý do vì đã vi phạm đưa thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng.
Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết Báo Phụ Nữ TPHCM đã đăng các thông tin bị nói sai sự thật trong 5 bài viết sau: “Sun Group – “Ông trời” không từ trên cao, Bài 1: Bêtông chọc trời mọc lên, hàng trăm hécta rừng Bà Nà gục xuống” trên báo in ngày 23/9/2019;  “Cũng làm du lịch, nhưng Genting khác hẳn Bà Nà” trên báo điện tử ngày 1/10/2019; “Trường đua xe tốc độ cao trong lõi rừng Tam Đảo II” trên báo điện tử và báo in ngày 23/10/2019;
“Dự án Tam Đảo II: Con voi chui qua hàng loạt lỗ kim” trên báo điện tử ngày 23/10/2019; “Âm mưu chiếm 726 ha biển Vân Đồn” trên báo điện tử và báo in ngày 25/10/2019; “Dự án Tam Đảo II như nhát dao chí mạng vào “Mẹ rừng”” trên báo điện tử ngày 26/10/2019.
Quyết định của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định Báo Phụ Nữ TPHCM vi phạm hành chính nhiều lần với tình tiết tăng nặng. Cục Báo chí yêu cầu Báo Phụ Nữ TPHCM đăng cải chính và xin lỗi theo quy định.
Tình trạng các báo trong nước bị phạt tiền và đình bản đã từng diễn ra ở Việt Nam. Hồi tháng 7/2018, Báo Tuổi Trẻ Online bị phạt 220 triệu và bị yêu cầu đình bản 3 tháng vì hai bài viết ‘Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình’ bị kết luận là có ‘thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng’, và bài ‘Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây’ bị đánh giá gây ‘mất đoàn kết dân tộc’.
Đầu năm 2019, Báo Người tiêu cũng bị phạt 65 triệu và đình bản 3 tháng vì bài viết ‘Nhiều cấp dưới bị bắt giam và bị kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân vào lò?’ bị kết luận có thông tin sai sự thật và ‘quy kết tội danh khi chưa có bản án’.
Hồi tháng 10/2019,  Tạp chí Điện tử Luật sư Việt Nam bị phạt 50 triệu và đình bản trong 2 tháng vì thông tin bị cho là sai sự thật trong bài viết ‘Biệt phủ lấn sông của gia đình thiếu tướng Đỗ Hữu Ca’.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hcmc-women-newspaper-was-fined-suspended-for-1-month-05282020084349.html

Vỡ đập thuỷ lợi, Phú Thọ di dời khẩn cấp 17 hộ dân

Ban Chỉ đạo Phòng Chống Thiên tai Cứu nạn huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ cho biết lúc 7 giờ sáng ngày 28/5, đập chứa nước Đầm Thìn rộng hơn 15 hecta đã bị vỡ.
Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày.
Theo tin, đập chứa nước Đầm Thìn chứa khoảng 600.000 m3 nước ở xã Cấp Dẫn huyện Cẩm Khê bị vỡ khoảng 5 – 6m. Ngay sau khi đập vỡ, 17 hộ dân sống quanh đập đã được sơ tán khẩn cấp, hàng chục hecta hoa màu của người dân đã bị ngập nước. Không có thiệt hại nhân mạng.
Bà Trần Thị Thu Hường, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cho biết đập Đầm Thìn xây dựng từ cách đây 12 năm và chính thức được đưa vào sử dụng năm 2010, phục vụ nước tưới cho 128 ha vụ chiêm và 72 ha vụ mùa.
Cũng theo Ban Chỉ đạo, sáng sớm 28/5 người dân đã phát hiện có hiện tượng rỉ nước trên thân đập và báo chính quyền do đó 17 hộ dân đã được di dời kịp thời.
Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu đã có mặt tại hiện trường sau đó để chỉ đạo công tác khắc phục và yêu cầu các ngành chức năng liên quan khẩn trương tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đập.
Tin cho biết hằng trăm người dân địa phương mang thuyền và lưới đi bắt cá  bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra sau khi đập bị vỡ.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/dam-thin-dam-broken-17-households-in-phu-tho-moved-urgent-05282020074352.html

Tòa Bảo Hiến có ích gì khi tư pháp không độc lập?

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng hôm  26 tháng 5 năm 2020, khi giải trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội cho biết, có một số ý kiến đề nghị đổi tên Ủy ban Pháp luật thành Hội đồng/Ủy ban Bảo hiến hay còn gọi là Tòa Bảo Hiến.
Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 27 tháng 5 năm 2020 liên quan vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Miếng, nhận định:
“Nếu như có một Tòa Hiến Pháp thì chỉ để phân định dự luật nào đúng, dự luật nào sai, chẳng hạn điều đó chúng ta căn cứ Hiến Pháp xem nó hợp pháp hay không hợp pháp, thì tòa sẽ phán xét dự luật đó, trên cơ sở quốc gia. Còn nếu đi về chi tiết về việc thành lập Hội đồng Tòa Bảo Hiến như thế nào thì tôi chưa quan tâm, nên tôi chưa thể trả lời được.”
Theo tự điển pháp luật, Tòa án Hiến pháp hay Tòa Bảo Hiến là một tòa án có liên chủ yếu đến luật hiến pháp. Thẩm quyền chính của nó là quyết định các luật bị vi phạm hoặc vi hiến hay không, ví dụ chúng có xung đột với các quyền và quyền tự do do hiến pháp thiết lập hay không.
ĐBQH như Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân còn bị đe dọa thì họ mới thấy nguy hiểm khi trao quyền một cách tuyệt đối cho chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, nên họ mới muốn lập một Tòa Bảo Hiến là như vậy.
-Nhà báo Nguyễn Ngọc Già
Nhiều nước không có Tòa Bảo Hiến độc lập, nhưng thay vào đó họ phân bổ quyền tư pháp về hiến pháp cho Tòa án tối cao. Tuy nhiên, những tòa án như vậy thường cũng được gọi là ‘Tòa án Hiến pháp’. Khác với nhiều nước dân chủ trên thế giới, Quốc Hội Việt Nam ban hành Luật không để các cơ quan hành pháp thi hành trực tiếp mà để các cơ quan này giải thích và công bố những văn bản dưới luật.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 27 tháng 5 năm 2020 liên quan vấn đề này, giải thích:
“Trước đây Tòa Hiến Pháp và Tòa Bảo Hiến chủ yếu liên quan luật pháp, thẩm quyền chính là quyết định luật bị vi phạm hoặc vi hiến hay không. Ví dụ, có xung đột quyền tự do của Hiến pháp thiết lập hay không. Thoạt đầu, cơ quan Quốc hội Việt Nam có quyền lập pháp, và cơ hành pháp và lập pháp được họ trao quyền, nên rất khó xảy ra chuyện vi hiến… Cho nên lúc xây dựng hiến pháp năm 2013 có nhiều ý kiến cho rằng không cần xây dựng Tòa Bảo Hiến… Rất nhiều nước họ xây dựng nhà nước pháp quyền, thì Việt Nam lúc đó tôi nhớ, quyền lực thống nhất, trong quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp thì lúc đó Hiến pháp Việt Nam có bổ sung hai chữ mà tôi thấy ‘được’… tức là quyền lập pháp và hành pháp là những quyền phối hợp với nhau nhưng có sự kiểm soát lẫn nhau.”
Vì hiện nay Việt Nam không có Tòa án Hiến pháp, nhiều dự luật trở thành vi hiến và trái với bản chất ban đầu là nhằm củng cố và phát huy tinh thần thượng tôn luật pháp của xã hội. Do đó, một số ý kiến cho rằng nhà nước Việt Nam nên lập Tòa án Hiến pháp để ngăn chặn việc vi hiến xảy ra.
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, việc thành lập Tòa Bảo Hiến phải cần một thời gian nữa, tức là phải sửa Hiến Pháp. Ủy ban Pháp luật Quốc hội là một cơ quan giám sát các quy định của pháp luật, kiểm soát các luật đưa ra có đúng với hiến định hay không, và khi làm luật, Ủy ban này sẽ kiểm soát các hoạt động đó, Ủy ban sẽ thẩm tra các ý kiến của chính phủ về chương trình làm luật và pháp luật, Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng việc này là cần thiết. Ông nói tiếp:
“Ủy ban này nếu muốn đổi tên, phải tổng kết lại tại sao phải thay đổi tên, vì luật Việt Nam thì hay thay đổi mà nếu không có một cơ quan thẩm định để phản biện các luật đó. Cho nên vừa rồi Quốc hội có nói là phải xây dựng từ 40 đến 50 % các đại biểu Quốc hội là các đại biểu chuyên trách, chuyên gia, đây là điều hay. Vì vậy để sửa tên thành Tòa Bảo Hiến phải có thời gian để xem xét lại.”
Tại buổi Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng cho rằng, việc thành lập Hội đồng hay Ủy ban Bảo hiến như đề nghị của các Đại biểu Quốc hội, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu, tổng kết, đánh giá kỹ lưỡng để xác định rõ vị trí, tính chất, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như mô hình của cơ quan này.
Dưới một góc nhìn khác, Nhà báo độc lập Nguyễn Ngọc Già khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 27 tháng 5 năm 2020 cho biết, có 3 vấn đề cần xem xét:
“Thứ nhất, qua vụ án Hồ Duy Hải, cho thấy lỗ hổng pháp lý rất lớn, đó là điều 404, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ có quyền yêu cầu xem xét lại một vụ án đã giám đốc thẩm, nhưng chuyện xem xét lại như thế nào vẫn do Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao quyết định. Nên họ mới giật mình là đã trao quyền sanh sát vào trong tay của chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao. Bởi vì ngay cả những ông Đại biểu Quốc hội như Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân còn bị đe dọa thì họ mới thấy nguy hiểm khi trao quyền một cách tuyệt đối cho chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, nên họ mới muốn lập một Tòa Bảo Hiến là như vậy.”
Tòa Bảo Hiến chỉ có hiệu quả, giá trị, ý nghĩa khi tư pháp độc lập, nó không phục vụ đảng phái hay đấu đá tranh giành quyền lực, mà chỉ đúng nghĩa bảo vệ Hiến pháp.
-Nhà báo Nguyễn Ngọc Già
Thứ hai, theo Nhà báo Nguyễn Ngọc Già, Tòa Bảo Hiến chưa bao giờ có tiền lệ ở Việt Nam, mà do học theo nước ngoài. Tuy nhiên Tòa Bảo Hiến phải căn cứ vào Hiến pháp, trong khi đó, Hiến pháp đã được mặc định ngay từ lời nói đầu rất quan trọng, là thể chế hóa cương lĩnh của đảng cộng sản Việt Nam. Vì vậy việc lập Tòa Bảo Hiến bắt buộc phải thông qua Bộ Chính Trị, có cho phép hay không mới được thành lập. Điều đó khẳng định thêm rằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện nay cũng chỉ là hình thức, không có quyền lực. Mặc dù trên Hiến pháp nơi đây giữ quyền tuyệt đối về giải thích pháp luật. Nhưng đứng trước thực tế của quá trình thực hiện pháp luật thì đã bày ra lổ hổng chết người qua vụ án Hồ Duy Hải. Ông nói tiếp:
“Thứ ba, Tòa Bảo Hiến chỉ có hiệu quả, giá trị, ý nghĩa khi tư pháp độc lập, bởi vì vị chánh án theo thông lệ quốc tế từ trước đến nay là vị chánh án được bổ nhiệm trọn đời, đến khi nào chết mới thay đổi, mới bầu một người khác. Nó không phục vụ đảng phái hay đấu đá tranh giành quyền lực, mà chỉ đúng nghĩa bảo vệ Hiến pháp. Quay trở lại Hiến pháp của Việt Nam là một Hiến pháp phản khoa học, chống lại nhân loại. Bởi vì không có một Hiến pháp của một quốc gia nào mà thể chế hóa cương lĩnh của đảng nào hết. Tóm lại, việc thành lập Tòa Bảo hiến hay không, chỉ mang tính hình thức. Nói về cặp phạm trù triết học, đó là hình thức và nội dung, tức là hình thức không thể thay thế nội dung.”
Vì vậy, nói một cách khác theo Nhà báo Nguyễn Ngọc Già, hiện tượng thay đổi hay không, thì bản chất cũng vậy, cho tới khi nào Việt Nam buộc phải có tư pháp độc lập, muốn vậy quốc hội phải thật sự độc lập do dân bầu ra. Nhưng hiện nay điều đó chưa có.
Có thể nói rằng, Tòa Bảo Hiến là ước mong của tất cả mọi người, đặc biệt là trong giới luật gia ở Việt Nam. Người ta trông chờ có tòa Bảo Hiến để có thể loại bỏ những bản văn luật pháp vi hiến. Tuy nhiên cho đến nay, đây vẫn chỉ là mong ước.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/what-does-the-constitutional-court-mean-when-there-is-no-independent-judiciary-05272020123821.html

Công dân 80 quốc gia được vào Việt Nam bằng Visa điện tử

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 27 tháng 5 năm 2020 loan tin, ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vừa ban hành nghị quyết 79 có nội dung đồng ý cho công dân ở 80 quốc gia dùng visa điện tử để nhập cảnh vào Việt Nam.
Trong số 80 quốc gia này có một số quốc gia như: Hoa Kỳ, Trung Cộng, Nam Hàn, Pháp, Đức, Ấn Độ. Trong nghị quyết của ông Phúc cũng nói rõ có 8 cửa qua đường hàng không, 16 cửa qua đường bộ, và 13 cửa qua đường biển của Việt Nam sẽ cho phép người ngoại quốc nhập cảnh bằng visa điện tử.
Trong 16 cửa qua đường bộ được phép cho người ngoại quốc nhập cảnh, xuất cảnh bằng visa điện tử thì có đến 4 cửa qua thuộc các tỉnh ở phía Bắc, có đường biên giới giáp với Trung Cộng như: tỉnh Điện Biên, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai.
Như vậy, dân Trung Cộng vốn đã được vào lãnh thổ Việt Nam dễ dàng thì qua nghị quyết mới này lại càng dễ dàng hơn. Theo báo Vietnamnet thì nghị quyết trên chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2020.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/cong-dan-80-quoc-gia-duoc-vao-viet-nam-bang-visa-dien-tu/

Việt Nam lên tiếng phản đối Trung Quốc thu hoạch rau ở đảo Phú Lâm

Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Đoàn Khắc Việt, vào ngày 28 tháng 5 lên tiếng về thông tin lính Trung Quốc đồn trú trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa thu hoạch 750 kilogram rau.
Tại cuộc họp báo ở Hà Nội vào chiều ngày 28 tháng 5, khi được báo chí hỏi về thông tin vừa nêu, phó phát ngôn nhân Đoàn Khắc Việt lặp lại quan điểm của Hà Nội lâu nay về vấn đề Biển Đông. Đó là Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.
Tin tức về việc binh sĩ Trung Quốc trên đảo Phú Lâm thu hoạch rau được tờ Hoàn Cầu Thời Báo, phiên bản tiếng Anh thuộc Nhân dân Nhật báo- cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc, loan đi ngày 19 tháng 5 vừa qua. Theo đó tổng số 750 kilogram rau mà binh sĩ Trung Quốc thu hoạch trước đó một tuần là rau trồng thử nghiệm theo công nghệ ‘biến cát thành đất trồng trọt’ trong điều kiện nhiệt độ nóng, độ ẩm và độ mặn đều cao .
Cũng theo Hoàn Cầu Thời báo, sau hoạt động trồng rau sẽ tiến đến chăn nuôi heo (lợn), gà…
Cũng tin liên quan, vào ngày 27 tháng 5, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Bộ Ngoại giao Việt Nam tiến hành hội nghị thông tin về tình hình đối ngoại và công tác Biển Đông, hải đảo.
Tại hội nghị, ông Lê Hoài Trung- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia, nhắc lại quan điểm của Hà Nội là ‘kiên quyết, kiên trì giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế; kết hợp đấu tranh với hợp tác bảo đảm lợi ích dân tộc, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ’.
Trong khi đó, mạng báo Stars & Stripes của Hoa Kỳ, vào ngày 27 tháng 5 loan tin Trung Quốc có thể sẽ triển khai hai tàu sân bay tham gia tập trận tại Biển Đông vào mùa hè này.
Đó là tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Hải quân Trung Quốc.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-opposes-china-s-vegetable-farming-on-the-woody-island-of-paracels-05282020074500.html

Chính sách đối ngoại mới của Trung Quốc và hàm ý đối với Việt Nam

Nguyễn Việt Dũng
Chính sách đối ngoại mới của Trung Quốc
Ngày 24/5/2020, bên lề kỳ họp thứ 3 Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về chủ đề “Chính sách ngoại giao và quan hệ đối ngoại của Trung Quốc”. Một số nội dung đáng chú ý trong cuộc trả lời này như sau:
Về tác động, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với ngoại giao Trung Quốc và điểm sáng của ngoại giao Trung Quốc trong năm 2020.
Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết dịch bệnh dường như đã “ấn nút tạm dừng” đối với ngoại giao các nước, nhưng ngoại giao Trung Quốc không dừng bước mà vẫn tiếp tục “lội ngược dòng” thông qua các hình thức điện đàm, trao đổi thư tín, liên lạc trực tuyến. Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thông qua hình thức ngoại giao nguyên thủ thúc đẩy ngoại giao phòng chống dịch, dùng vai trò lãnh tụ để thúc đẩy hợp tác quốc tế. Đến nay, Chủ tịch Tập Cận Bình đã điện đàm và gặp gỡ gần 50 nhà lãnh đạo nước ngoài và người đứng đầu các tổ chức quốc tế, tham dự Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20 về COVID-19,  phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức y tế thế giới WHO, bày tỏ cho thế giới thấy rõ quan điểm của Trung Quốc là ủng hộ đoàn kết phòng chống dịch bệnh. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã điện đàm với lãnh đạo nhiều nước, tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) về ứng phó dịch bệnh COVID-19. Ngoại trưởng Vương Nghị cũng có hơn 100 cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao của nước. Trung Quốc đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đặc biệt Trung Quốc-ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Lan Thương-Mekong, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao Trung-Nhật-Hàn, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao các nước BRICS, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).
Năm 2020 là năm đặc biệt trong tiến trình phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa. Ngoại giao Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng cho trạng thái bình thường mới trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh, tập trung vào một số điểm sau: (1) Dốc sức phục vụ phát triển kinh tế trong nước. Trung Quốc sẽ thống nhất cục diện trong nước và quốc tế, vận dụng đầy đủ các nguồn lực ngoại giao, phục vụ chiến lược phát triển lớn của quốc gia. Tập trung vào thời kỳ hậu đại dịch, duy trì bảo vệ chuỗi cung ứng chuỗi sản xuất toàn cầu, thúc đẩy tiện lợi hoá đầu tư thương mại, ứng phó với áp lực kinh tế thế giới suy giảm; (2) Kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia. Trung Quốc sẽ dùng ý chí kiên định hơn, áp dụng các biện pháp hiệu quả hơn, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của quốc gia, kiên quyết phòng ngừa và ngăn chặn âm mưu của mọi thế lực can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc; (3) Không ngừng làm sâu sắc quan hệ đối tác. Thúc đẩy quan hệ ổn định đi lên với các nước lớn, làm sâu sắc, dung hoà lợi ích với các nước láng giềng, làm sâu đậm tình hữu nghị đoàn kết với các nước đang phát triển; (4) Kiên định bảo vệ chủ nghĩa đa phương. Đặc biệt là thúc đẩy quản lý y tế công cộng toàn cầu, ủng hộ WHO phát huy vai trò trong hợp tác phòng chống dịch bệnh toàn cầu, xây dựng cộng đồng chung sức khoẻ y tế nhân loại; (5) Tích cực mở rộng hợp tác quốc tế. Xây dựng cơ chế liên kết phòng chống dịch bệnh với nhiều quốc gia hơn, tăng cường hợp tác quốc tế phòng chống kiểm soát dịch bệnh, thúc đẩy hợp tác y tế “Vành đai và con đường”, cùng xây dựng “Con đường tơ lụa y tế”, đóng góp tích cực cho trận tuyến phòng chống dịch bệnh toàn cầu.
Hàm ý đối với Việt Nam
Qua các phát biểu trên đây của Ngoại trưởng Trung Quốc, chúng ta có thể thấy một số vấn đề quan trọng trực tiếp ảnh hưởng đến Việt Nam.
1. Trung Quốc luôn đặt vấn đề phát triển kinh tế trong nước là ưu tiên số một. Điều này khẳng định các vấn đề chính trị nội bộ vẫn là vấn đề quyết định hàng đầu cho mọi chính sách khác, kể cả chính sách đối ngoại. Trong bối cảnh quan hệ Trung – Mỹ đang ngày càng trở nên xấu đi, với thái độ thù nghịch giữa hai nước đang ngày càng dâng cao, điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Thông tin thống kê cho biết nền kinh tế Trung Quốc trong quý đầu năm 2020 đã giảm 6,8% do tác động của thương chiến Mỹ – Trung và đại dịch COVID-19. Viện Tài chính Quốc tế cũng cho biết số nợ của Trung Quốc đã đạt tới 317% GDP nước này trong quý đầu năm 2020. Để giữ được sự ổn định chính trị và xã hội trong nước, Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc phải duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế, nếu không sẽ là đe doạ đối với quyền lực của Tập và Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Chính vì vậy, khi bị Mỹ và các đồng minh cô lập và trừng phạt về kinh tế, Trung Quốc sẽ tìm cách thúc đẩy sự tìm kiếm từ các thị trường khác. Trong đó, Việt Nam luôn là quốc gia sẽ chịu tác động rất lớn từ xu hướng di chuyển này của các doanh nghiệp Trung Quốc. Nhiều người cho rằng, Việt Nam cần mở cửa đón luồng vốn này từ Trung Quốc tràn sang. Tuy nhiên, những hệ luỵ kèm theo cũng rất lớn, đặc biệt đối với đất nước mà sự quản trị của chính phủ yếu kém cộng với tệ tham nhũng tràn lan. Các thông tin trên báo chí Việt Nam gần đây đã cho thấy các lo ngại có cơ sở về các cá nhân và doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm các tài sản tại Việt Nam một cách ác ý có chủ đích. Thêm nữa, rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm cách lẩn tránh và gian lận xuất xứ hàng hoá và thương mại, và chọn Việt Nam làm nơi để thực hiện các hoạt động này. Điều này có thể sẽ dẫn tới các doanh nghiệp Việt Nam bị các quốc gia khác trừng phạt. Do đó, Việt Nam sẽ hứng chịu nhiều hậu quả tồi tệ cho nền kinh tế của mình.
2. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết “Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của quốc gia”. Điều này hàm ý cho biết Trung Quốc sẽ không từ bỏ các “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc, trong đó có vấn đề biển Đông mà Trung Quốc luôn khẳng định có “chủ quyền không thể tranh cãi”.
Toàn thế giới đều biết, nhân Đại dịch COVID -19, Trung Quốc đã gia tăng các hành vi hung hăng để bắt nạt các quốc gia khác trên khu vực biển Đông. Trong đó, đe doạ tấn công Đài Loan bằng vũ lực, đâm chìm tàu cá Việt Nam, đơn phương đặt tên cho các thực thể ở biển Đông, đặt các chính quyền cấp khu tại đây, cho tàu Hải Dương Địa chất 8 cùng các tàu hộ tống quấy rối tàu thăm dò của Malaysia tại vùng đặc quyền kinh tế của họ. Chúng ta cũng chưa quên năm 2019, các tàu Trung Quốc đã quấy rối việc thăm dò dầu khí của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế. Các tàu Trung Quốc cũng quấy rối và xuất hiện thường xuyên tại Scaborough – nơi mà Toà trọng tài đã xác nhận quyền đánh cá và thăm dò, khai thác dầu khí thuộc về Philippines. Ngoài ra, Trung Quốc còn cho tàu bao vây và đe doạ các tàu của Indonesia tại khu vực biển Natuna.
Chính vì thế, với việc tiếp tục thể hiện chính sách như trên, Trung Quốc cho thấy họ không hề nao núng trước các phản ừng của quốc tế đối với các hành động sai trái của họ ở biển Đông. Dự báo trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ có thể tiếp tục thực hiện các hành động tương tự, khiến cho khu vực biển Đông sẽ tiếp tục căng thẳng. Thậm chí, để đánh lạc hướng dư luận trong nước trước các yếu kém về kinh tế và quản lý, Trung Quốc luôn tìm cách “chuyển lửa” ra bên ngoài. Trong đó, biển Đông luôn là vấn đề thu hút sự chú ý của nhiều người. Do vậy, Việt Nam và các quốc gia ASEAN cần phải có chính sách hữu hiệu để đối phó với các hành động này từ Trung Quốc.
3. Để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của mình đồng thời với việc gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với thế giới, Trung Quốc tích cực đẩy mạnh đầu tư thông qua “Sáng kiến Vành đai và con đường”, cùng xây dựng “Con đường tơ lụa y tế”.
Nhiều năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã lên tiếng cảnh báo về “Sáng kiến Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. Với cách thức thực hiện Sáng kiến này thông qua các “biện pháp kinh tế cưỡng đoạt”, nó đã khiến nhiều quốc gia rơi vào nợ nần và lệ thuộc thông qua “chính sách ngoại giao bẫy nợ”. Chưa kể nhiều bất ổn xã hội khi lượng người Trung Quốc xuất hiện tại các quốc gia này. Chính vì vậy, nhiều chính khách phương Tây đã gọi đó là “Con đường nợ nần” hay là “Con đường dịch bệnh”.
Nhiều báo chí Việt Nam gần đây đã trích dẫn báo cáo từ Bộ Quốc Phòng Việt Nam cho biết nhiều cá nhân và doanh nghiệp Trung Quốc đã “núp bóng” thâu tóm đất đai và một số doanh nghiệp theo kiểu “cá mập”, dẫn đến những lo ngại về mặt quốc phòng.
Chưa kể rất hầu hết các dự án liên quan đến Trung Quốc đều ngập trong nợ nần, ví dụ kể đến như Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Dự án Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, Dự án mỏ Quý Xa…
Những dự án này đã gây ra các khoản thất thoát và khoản nợ hàng ngàn tỉ đồng, nhưng làm không được, kiện không xong như báo chí đã chỉ ra.
Những lo ngại trước khả năng Việt Nam vướng trong “bẫy nợ” của chủ nợ Trung Quốc để từ đó dẫn tới những nhượng bộ về chính trị, chủ quyền biển đảo là những lo ngại hoàn toàn có cơ sở. Gần đây, nhiều tiếng nói lo ngại về việc Chính phủ Việt Nam tiếp tục thực hiện biến Vân Đồn thành đặc khu kinh tế, bất chấp những lo ngại về quốc phòng cũng như sự phản đối của người dân. Năm 2018, Quốc hội Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc thông qua Luật đặc khu, sau đó đã dẫn đến sự kiện ngày 10/6/2018, người dân cả nước đã xuống đường phản đối dự luật này. Tuy nhiên, cho đến nay, với việc biến Vân Đồn thành đặc khu, thì tương lai Bắc Vân Phong và Phú Quốc cũng sẽ tiếp tục được chính quyền “biến” thành đặc khu.
Việt Nam đang bước vào thời kỳ chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. Kỳ họp này cũng sẽ là dịp thay thế các vị trí lãnh đạo trong hệ thống chính trị Việt Nam. Chính vì vậy, điều người dân mong mỏi là Đảng Cộng sản cần phải nghiêm túc xem xét lại các vấn đề trong chiến lược phát triển đất nước, đặc biệt cần cẩn trọng trước các âm mưu và dã tâm của Trung Quốc đối với Việt Nam.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/china-new-foreign-policy-and-its-implication-to-vn-05282020113622.html

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục ở lại: Một giải pháp giữ ổn định?

Các nhà quan sát chính trị Việt Nam chia sẻ với BBC suy nghĩ về việc liệu có nên giữ “trường hợp đặc biệt” trên tuổi 65 tiếp tục ở lại trong Bộ Chính trị khóa 13.
Tứ trụ Việt Nam: ‘Cần lưu ý tuổi tác đi liền với sức khỏe’
Biển Đông: Các bản đồ cổ giúp gì VN trong cuộc chiến pháp lý với TQ?
Việt Nam: Dân bầu trực tiếp lãnh đạo địa phương là ‘có lợi cho Đảng’
Việt Nam: Quy hoạch Trung ương Đảng, dân mong công khai
Thông thường, trong chính trị Việt Nam, các ủy viên Bộ Chính trị quá 65 tuổi, để được tiếp tục ở lại, cần sự giới thiệu và đồng ý của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương.
Trong Bộ Chính trị hiện nay, có 7 người đã từ tuổi 66 trở lên, là các ông bà: Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân, Trần Quốc Vượng, Tòng Thị Phóng, Nguyễn Thiện Nhân, và Ngô Xuân Lịch.
Các nguồn tin đến nay cho BBC biết Hội nghị Trung ương 12 mới nhất trong tháng 5 vẫn chưa bàn về có bao nhiêu “trường hợp đặc biệt” trong Bộ Chính trị có thể ở lại khóa 13.
Trước đó, chia sẻ với BBC ngày 27/6, Tiến sĩ Phạm Quý Thọ, nguyên chủ nhiệm Khoa Chính sách Công, Học viện Chính sách và Phát triển, nói nếu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở lại, đó sẽ là điều tốt.
“Trên quan điểm cá nhân, tôi thấy rằng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh các ứng viên khác nếu có trong trường hợp tiêu chí du di, linh hoạt về tuổi tác được áp dụng ở Đại hội 13, thì ông cũng xứng đáng thôi và ông cũng có thể đại diện cho những trường hợp khác ‘cùng lứa’ tuổi cao mà được lưu lại thêm.”
‘Không nên du di tuổi tác’
Mới nhất, trong chương trình thảo luận thứ Năm của BBC ngày 28/5, Tiến sĩ Nghiêm Thúy Hằng, bộ môn Trung Quốc học, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng kinh nghiệm Trung Quốc cho thấy không nên có việc “du di tuổi tác”.
“Không nên du di tuổi tác. Về Trung Quốc, tôi thấy dù lãnh đạo họ có giỏi thế nào, hết nhiệm kỳ họ vẫn phải thôi, cho thế hệ khác làm.”
“Nếu xuất sắc, họ vẫn có thể làm cố vấn, trợ giúp lãnh đạo.”
“Hiện tương du di của Việt Nam, theo tôi là không nên mà nên chuyển giao thế hệ, tìm nhân sự phù hợp sự phát triển của Việt Nam.”
Cuối Facebook tin bởi BBC News Tiếng Việt
‘Nhân sự rất hệ trọng cho Việt Nam’
Còn Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao, từ Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển tại Hà Nội, nói mặc dù ông đồng tình về nguyên tắc “tre già măng mọc”, nhưng bối cảnh chính trị Việt Nam hiện nay vẫn cần có sự linh hoạt.
“Nhân sự rất hệ trọng cho Việt Nam. Nếu còn có đảng viên lãnh đạo trong sạch, trí tuệ, thì đất nước có hy vọng.”
“Một khuynh hướng lựa chọn lãnh đạo, như ông Nguyễn Phú Trọng đề cập, là phải lựa chọn người có đức có tài, trong sạch, không nhà cửa, tài sản lớn.”
“Nhưng dư luận thường nói nhìn vị nào cũng thấy tài sản lớn, thế chọn ai? Bây giờ tiêu chuẩn chọn Tổng Bí thư như Bộ Chính trị đề ra, với các tiêu chuẩn như trong sạch, đoàn kết các nhân tố trong ngoài đảng, thì tôi mạo muội nói rằng hình như chỉ còn ông Trọng đủ đáp ứng.”
Ông Hoàng Ngọc Giao nói ông tin rằng đa số dân chúng ở Việt Nam vẫn ủng hộ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chống tham nhũng “mặc dù chống tham nhũng vẫn đang nhiều khó khăn”.
“Để ổn định cho những bước tiếp theo, có lẽ vẫn cần một người cầm trịch, đủ uy tín trong dân, trong sạch, không vương vấn nhóm lợi ích, thì tôi nghĩ chỉ có ông Trọng.”
“Không nhất thiết phải quá bao nhiêu tuổi, như Donald Trump đã 73 tuổi rồi. Quan trọng là có người chèo lái ít nhất giữ ổn định, để lựa chọn đội ngũ cán bộ trong sạch, tâm huyết, để tiến hành cải cách tiếp theo, như thế có lẽ tạm ổn.”
Khó có việc “nhiều hơn một người” quá 65 tuổi
Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á (Iseas, Singapore), cho rằng sẽ khó có việc “nhiều hơn một người” quá 65 tuổi trong Bộ Chính trị được ở lại tiếp.
“Tiêu chuẩn mà Đảng Cộng sản đặt ra, tôi thấy có mấy điểm quan trọng. Ví dụ, có cơ cấu, có vấn đề tuổi tác, để từ đó ra một cái khung cho một, hai hội nghị trung ương tiếp theo bàn tiếp.”
“Họ bàn tiếp hội nghị 13, chưa xong thì 14, nên cũng chưa cần vội. Nhưng khả năng nhiều hơn một người ở trường hợp đặc biệt, khó.”
Hôm 27/5, tại Hội nghị Báo cáo viên Trung ương đột xuất để thông báo kết quả Hội nghị Trung ương 12, ông Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết Ban Chấp hành TƯ đã thống nhất trình Đại hội 13 số lượng khoảng 200 Ủy viên Trung ương, trong đó khoảng 180 chính thức và 20 dự khuyết.
Theo ông tiết lộ, ở khóa 13, dự kiến Ủy viên Bộ Chính trị sẽ giữ như khóa 12, từ 17 – 19 người, Ban Bí thư từ 12 – 13 người.
Ban Chấp hành Trung ương khóa 13 sẽ có 3 độ tuổi, số Ủy viên Trung ương dưới 50 tuổi chiếm khoảng 15 – 20%, từ 50-60 tuổi có khoảng 70%, từ 61 tuổi trở lên khoảng 10%.
Mời quý vị bấm vào đường dẫn sau đây để theo dõi cuộc trao đổi, bình luận.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52839374

Tứ trụ Việt Nam: ‘Cần lưu ý tuổi tác đi liền với sức khỏe’

Một nhà quan sát nói với BBC ông ‘ngạc nhiên’ khi nghe phát biểu của một quan chức về dân tộc hạnh phúc khi có “trường hợp đặc biệt về tuổi như Tổng bí thư”.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục ở lại: Một giải pháp giữ ổn định?
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và khả năng ân giảm tử hình cho Hồ Duy Hải
Blogger ‘Bà Đầm Xòe’, cây bút chỉ trích TBT Nguyễn Phú Trọng bị bắt
VN và nhân sự Đại hội 13: ‘Khó nhất vẫn là chức Tổng Bí thư’
Tại hội nghị báo cáo viên TƯ thông báo kết quả hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành TƯ diễn ra sáng 27/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Hồng Diên được dẫn lời:
“Đặc biệt là người đứng đầu, đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước. Có thể nói trường hợp đặc biệt này là hạnh phúc của Đảng, dân tộc.”
“Đồng chí là trung tâm đoàn kết của Ban chấp hành TƯ để lãnh đạo tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và quyết định nhiều vấn đề chỉ đạo điều hành của đất nước nên chúng ta đã gặt hái được những thành quả như vậy.”
Bình luận với BBC, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quý Thọ, nguyên chủ nhiệm Khoa Chính sách Công, Học viện Chính sách và Phát triển nói:
“Không chỉ tôi mà nhiều người quan sát và đang theo dõi việc chuẩn bị cho Đại hội lần thứ 13 của đảng Cộng sản Việt Nam cảm thấy khá ngạc nhiên.”
“Bản thân tôi không thể tin vào mắt và tai của mình khi đọc và nghe phát biểu mới đây của Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương được đưa trên báo chí truyền thông Việt Nam nói rằng Trường hợp đặc biệt về tuổi như Tổng bí thư là hạnh phúc của Đảng, dân tộc.
“Và ông Phó Trưởng ban Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh rằng bài học khóa 12 cho thấy nếu thực hiện một cách xơ cứng quy định về độ tuổi thì một số cán bộ cao tuổi trong Ban chấp hành Trung ương sẽ không tái cử.”
Theo nhà nghiên cứu này, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy, tại Đại hội 13 năm 2021 của đảng Cộng sản Việt Nam, ít nhất một trường hợp ‘quá tuổi’, đặc biệt là hàng ‘Tứ trụ’ có thể sẽ được xem xét áp dụng để có thể tiếp tục ở lại.
“Tôi không đi vào những cái tên cụ thể, mặc dù cũng có những người cho rằng khả năng vị đương kim nào đó đang kiêm hai chức vụ trong Tứ trụ có thể sẽ nghỉ do ‘tuổi tác’ và sức khỏe, hay hiếm khi một lãnh đạo là phụ nữ có thể ngồi vào chiếc ghế Tổng Bí thư của đảng, vốn lâu nay là chỗ của lãnh đạo là nam giới.
“Đương nhiên, cũng có nhiều phương án khác, nếu mở rộng hơn ra Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhưng tôi cho rằng thứ nhất đây là một tín hiệu mới, rõ ràng hơn hậu Hội nghị BCH Trung ương đảng CSVN lần thứ 12.
“Có thể đây là lần đầu tiên, một cấp lãnh đạo một Ban quan trọng của Trung ương đảng trực tiếp lên tiếng và đề cập một cách khá rõ ràng về tiêu chí linh hoạt, linh động đối với chính tiêu chí, tiêu chuẩn tuổi tác này.
“Thứ hai, việc này có thể gián tiếp gợi ý rằng có thể sẽ có sự tái áp dụng việc linh hoạt hóa tiêu chí về tuổi tác này, như kinh nghiệm đã cho thấy ở Đại hội 12, tại Đại hội sang năm của Đảng?
“Nhưng suy nghĩ ban đầu của tôi là với một số trường hợp cụ thể nào đó, cần lưu ý cả hai tiêu chí về tuổi tác đi liền với sức khỏe, cần xem xét xem nếu tuổi tác cao, nhưng sức khỏe còn đảm bảo thì có thể vẫn khả thi, nhưng nếu sức khỏe không đảm bảo, thì có thể thực hiện được công việc phục vụ đảng, nhà nước và nhân dân được hay không.”
Khỏe mạnh và xứng đáng?
Nhân dịp này, ông Phạm Quý Thọ, người từng có nhiều năm làm việc tại một Học viện về chính sách, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đưa ra bình luận trên quan điểm riêng của mình về trường hợp của đương kim lãnh đạo nội các của chính phủ Việt Nam, trong liên hệ tới Đại hội 13 tới đây.
“Trên quan điểm cá nhân, tôi thấy rằng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh các ứng viên khác nếu có trong trường hợp tiêu chí du di, linh hoạt về tuổi tác được áp dụng ở Đại hội 13, thì ông cũng xứng đáng thôi và ông cũng có thể đại diện cho những trường hợp khác ‘cùng lứa’ tuổi cao mà được lưu lại thêm.
“Tôi thấy Thủ tướng, hay một hai phương án kia, cũng rất xứng đáng. Riêng về Thủ tướng, tôi thấy là ông còn có sức khỏe rất tốt, chính nhờ đó, ông xuất hiện rất rộng khắp, kịp thời ở nhiều công việc, sự kiện quan trọng của đảng, chính phủ, chính quyền.
“Nhờ sức khỏe tốt, ông phản ứng được rất nhanh trước nhiều vấn đề kỳ vọng ở người lãnh đạo chính phủ, nội các phải có quyết định, can thiệp kịp thời.
“Thủ tướng chính phủ trong nhiệm kỳ đang đảm nhiệm có những sáng kiến rất tích cực và tốt như về thúc đẩy chính phủ kiến tạo, ông không chỉ phát biểu, mà còn đốc thúc những vấn đề như tự do hóa hơn về kinh tế, thúc đẩy vị trí vai trò kinh tế tư nhân trên tình thần Nghị Quyết 5, đẩy mạnh khởi nghiệp.
“Chính phủ đã góp phần thúc đẩy tạo ra thêm môi trường tổng thể tốt hơn, tích cực hơn cho doanh nghiệp và khởi nghiệp, thành ra tôi nghĩ là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nếu được Đại hội đề nghị làm một trường hợp ‘đặc biệt’ thì cá nhân tôi cũng ủng hộ và tôi cho là xứng đáng thôi.”
Cần nhà lý luận hay người tài?
Trước câu hỏi còn về một tiêu chí khác đôi khi được cho là bất thành văn đó là tiêu chuẩn về vùng miền với Tứ trụ thì sao, có liên hệ thế nào, ông Phạm Quý Thọ bình luận thêm:
“Tiêu chí bất thành văn rằng Tổng Bí thư đảng CSVN phải là người miền Bắc, Chủ tịch nước phải là người miền Trung và Thủ tướng phải là người miền Nam, theo tôi những nhiệm kỳ gần đây đều không đặt nặng.
“Thậm chí như về tiêu chuẩn chính trị, tôi cho rằng các ứng cử viên vào các vị trí cao cấp đó, nhiều vị đã đảm nhiệm các vị trí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các ngành, các cấp cao, thì tiêu chuẩn chính trị, cơ sở lý luận, lý thuyết như về Chủ nghĩa Marx-Lenin, tôi nghĩ họ đều vững vàng và cũng không có vấn đề gì về hiểu biết.
“Điều quan trọng theo tôi là làm sao anh có thể sử dụng được người tài, chứ còn cần gì đến việc một người phải làm được tất cả mọi việc, trong đó có việc là nhà lý luận cao cấp với một học thuyết nào đó.”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52825621

Điểm tin trong nước sáng 28/5: Vụ 39 thi thể trong container: Pháp, Bỉ truy quét, 11 người Việt bị bắt

Tâm Minh – Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng ngày 28/5 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Vụ 39 thi thể trong container: Pháp, Bỉ truy quét 11 người Việt bị bắt
Đài CNA ngày 27/5 dẫn nguồn Văn phòng Công tố viên Pháp cho hay cảnh sát nước này và Bỉ đã bất ngờ bắt giữ 26 đối tượng có liên quan đến vụ 39 người Việt nhập cư trái phép tử vong trong xe tải ở hạt Essex, Anh hồi tháng 10 năm ngoái, theo Người lao động.
Đợt truy quét hôm 26/5 nêu trên được tổ chức với nhóm điều tra xuyên biên giới do Eurojust, cơ quan xứ lý tội phạm của khối Liên minh châu Âu (EU), điều phối. Cơ quan này bao gồm Bỉ, Pháp, Anh và Ireland.
Văn phòng công tố viên Paris cho biết 13 đối tượng đã bị bắt giữ tại Pháp với cáo buộc tham gia vào một tổ chức tội phạm vận chuyển hàng chục người di cư đến từ các nước Đông Nam Á mỗi ngày trong nhiều tháng.
Trong khi đó, 16 cuộc truy quét diễn ra vào ngày 26/5 tại thủ đô Brussels đã dẫn đến việc bắt giữ 11 công dân Việt Nam và 2 công dân Morroco. 5 trong số này đã bị buộc tội buôn người với các tình tiết nặng, liên quan đến hành vi phạm tội có tổ chức và làm giấy tờ giả.
Những cuộc truy quét này nằm trong 2 cuộc điều tra, trong đó một cuộc được tiến hành theo sau cuộc điều tra nhằm vào vụ 39 thi thể người Việt được tìm thấy trong container đông lạnh hồi tháng 10-2019 tại hạt Essex – Anh. Tháng trước, tài xế xe tải chở container đã nhận tội ngộ sát tại một phiên tòa ở London.
Liên minh Vaccine Toàn cầu đánh giá cao Việt Nam chống dịch
Ngày 25/5, Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI) trong một bài đăng trên trang web chính thức, đánh giá Việt Nam chống Covid-19 thành công nhờ xét nghiệm, theo dõi bệnh nhân chính xác, nhanh chóng và truyền thông đại chúng hiệu quả.
Các chuyên gia nhấn mạnh: “Khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của một số quốc gia phát triển đang trên bờ vực sụp đổ vì sức ép của Covid-19, Việt Nam đã hành động nhanh chóng, kịp thời kiểm soát đại dịch”.
‘Xin ý kiến, quá 15 ngày không trả lời coi như đồng ý’
Ngày 27/5 đưa tin, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở ngành, quận huyện phải chủ động trong giải quyết các nhiệm vụ được phân công, theo Tuổi trẻ.
Theo đó, đối với cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì phải chủ động lấy ý kiến của đơn vị liên quan. Đối với văn bản đề nghị không quy định thời hạn, nếu trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ liên quan, mà đơn vị phối hợp không trả lời thì xem như đồng ý với ý kiến của cơ quan chủ trì.
Chỉ đạo này được cho là để nâng cao trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả giải quyết với khối lượng công việc ở TP ngày càng lớn, tính chất ngày càng phức tạp.
Yêu cầu giải quyết nhanh cho người dân 83 lần tìm đến Ban tiếp công dân
Báo Tuổi trẻ đưa tin, từ năm 2011 đến nay, Ban tiếp công dân TP.HCM đã ghi nhận vợ chồng ông Trương Bạch (ngụ ở quận 5) đã 83 lần gửi đơn, kiến nghị đến ban và hằng tuần đều tìm đến ban hỏi tiến độ với thái độ rất bức xúc vì chờ đợi quá lâu.
Ngày 27/5, kết luận buổi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo UBND quận 5 khẩn trương rà soát pháp lý, phối hợp với Sở Xây dựng để giải quyết cấp giấy chứng nhận cho vợ chồng ông Trương Bạch (ngụ quận 5) cũng như giải quyết quyền lợi các hộ dân có liên quan đến khu nhà 555 Hồng Bàng (phường 14, quận 5).
Từ 1/7, công dân 80 nước vào Việt Nam sẽ được cấp thị thực điện tử
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 79 về thị thực điện tử vào Việt Nam, theo báo Thanh Niên.
Theo đó, từ ngày 1/7 tới đây, công dân 80 nước, trong đó có các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc, Đức… sẽ được cấp thị thực điện tử khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Các cửa khẩu cho phép nhập xuất cảnh bằng thị thực điện tử bao gồm 8 cửa khẩu đường hàng không, 16 cửa khẩu đường bộ và 13 cửa khẩu đường biển.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-28-5-vu-39-thi-the-trong-container-phap-bi-truy-quet-11-nguoi-viet-bi-bat.html

Điểm tin trong nước chiều 28/5:

Vỡ đập Đầm Thìn ở Phú Thọ; Trung Quốc chặn thượng nguồn, 96.000 hộ dân ĐBSCL thiếu nước

Tâm Minh – Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước chiều ngày 28/5 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Vỡ đập Đầm Thìn ở Phú Thọ
Đập thuỷ lợi Đầm Thìn (xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) với sức chứa khoảng 600.000 m3 nước, diện tích hơn 15 ha mặt nước bị vỡ sáng nay 28/5.
Bà Trần Thị Thu Hưởng- Phó Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Cẩm Khê cho biết: Khoảng 7h sáng nay đã phát hiện rò rỉ, hơn 7h thì vỡ, chiều dài đoạn vỡ khoảng 5m, khiến cho một khối lượng nước lớn tràn xuống phía hạ lưu.
Sau khi nhận được tin báo từ người dân, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng đến sơ tán dân, khắc phục sự cố.
Anh Nguyễn Định Hưng – người dân xã Cấp Dẫn được Vnexpress dẫn lời cho hay “sáng nay loa truyền thanh thông báo sự cố và khuyến cáo mọi người chú ý đi lại để đảm bảo an toàn”. Anh Hưng cùng gia đình sau đó vội ra cánh đồng cách đập 3 km để gặt lúa vì sợ nước tràn xuống gây ngập.
Theo Vietnamnet, bước đầu xác định có khoảng 10ha ao cá bị ngập tràn mất cá của dân, khoảng 6ha lúa bị ngập. Nhà dân không bị thiệt hại.
Thêm cây phượng bật gốc trong sân trường
Sau vụ một cây phượng lâu năm tại khuôn viên Trường THCS Bạch Đằng (phường 14, quận 3, Tp HCM, bật gốc ngã đè khiến một học sinh tử vong và nhiều em khác bị thương. Một cây phượng khác trong khuôn viên trường Cao đẳng công nghệ Tây Nguyên với đường kính hơn 1m, cao 12 m đã bật gốc, may mắn không có thương vong.
Ông Y Khoa Niê Kđăm, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng công nghệ Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) được truyền thông địa phương dẫn lời  cho hay rất may thời điểm cây phượng ngã chưa có sinh viên đến lớp nên không gây thiệt hại về người.
“Cây phượng này được trồng mấy chục năm trước, gốc đã bị mục ruỗng. Do gốc cây bị mối mọt ăn hư hỏng bộ rễ nên sáng nay gió làm bật gốc”, ông Y Khoa nói.
Vị hiệu phó cũng cho biết, hiện trong khuôn viên trường có gần 10 cây phượng và hàng chục cây cổ thụ khác.
Nhà trường đã cho cán bộ kiểm tra cây nào có dấu hiệu bị mối mọt, gốc yếu thì cưa hạ để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên.
Sông Mê Kông: Trung Quốc chặn thượng nguồn, 96.000 hộ dân ĐBSCL thiếu nước trầm trọng
Nguồn nước từ thượng nguồn Mekong về ít, cộng với hạn hán kéo dài, xâm nhập mặn khiến khoảng 96.000 hộ dân tại ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt trầm trọng trong mùa khô 2019-2020. Thông tin vừa nêu là đánh giá của Bộ Nông nghiệp Nông thôn trong buổi làm việc tại Sóc Trăng hôm 27/5.
Lý giải nguyên nhân, ông Lương Minh Quyết – giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng được Tuổi trẻ dẫn lời cho biết việc thiếu nước sinh hoạt của hạn mặn năm nay chủ yếu là do lượng nước mưa ít, nước từ dòng Mekong đổ về rất yếu, nguồn nước ngọt không đủ cung cho cả sinh hoạt và sản xuất.
“Ngoài ra, còn do thiếu vốn đầu tư xây dựng các công trình cấp nước; một phần chủ quan của chính quyền nhiều địa phương và người dân trong vấn đề trữ nước sinh hoạt ứng phó hạn hán, mặn xâm nhập”, ông Quyết phân tích.
Tại buổi làm việc, nhiều quan chức địa phương cũng đề xuất giải pháp xây hồ chứa, đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt…
Trước đó, đầu tháng 4, Eyes on Earth Inc, công ty nghiên cứu và tư vấn về nước được tài trợ bởi Chính phủ Mỹ, công bố nghiên cứu cho thấy dữ liệu vệ tinh về độ ẩm bề mặt cho thấy mực nước tại khu vực thượng nguồn sông Mê Kông ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trên mức trung bình vào mùa mưa từ tháng 5 – 10.2019. Trong khi đó, mực nước ở hạ lưu sông Mê Kông vào cùng thời điểm này có lúc thấp hơn 3 m.
“Điều này cho thấy các đập của Trung Quốc đã giữ nước làm cho tình trạng hạn hán ở hạ lưu nghiêm trọng hơn. Nếu người Trung Quốc tuyên bố họ không có động thái cố tình gì trong đợt hạn hán thì dữ liệu của chúng tôi chống lại họ”, ông Alan Basist, nhà khí tượng học – Chủ tịch Công ty Eyes on Earth Inc. (Mỹ), nói với Reuters.
Lũ cát đỏ ập xuống đường Mũi Né
Sau cơn mưa kéo dài gần 2h đêm 27/5, cát từ trên đồi cao hơn 20 m thuộc dự án bất động sản Goldsand Hill bất ngờ ập xuống. Lũ cát đỏ ồ ạt tràn qua đường, tống trực diện vào mặt tiền của nhà hàng Làng Chài Mũi Né. Vụ việc trên là sự cố tại dự án Goldsand Hill Mũi Né, theo VnExpress.
Đường Huỳnh Thúc Kháng trong đêm qua bị ùn tắc do cát tràn lấp kéo dài hơn 200 m ở phía dưới chân đồi. Xảy ra giữa khuya, lúc trời mưa, không có người qua lại, nên may mắn không có thương vong. Hai xe ủi được điều đến ủi và múc bùn cát trong lòng đường chuyển đi nơi khác, đến 2h sáng mới thông tuyến.
Ông Nguyễn Văn Hùng – Phó ban quản lý dự án Goldsand Hill Mũi Né thừa nhận sai sót của đơn vị khi để xảy ra sự cố. Ông cho biết do vướng đền bù giải tỏa mặt bằng (đất của dân), nên chưa thể thi công cống thoát nước mưa ra biển như thiết kế đã khiến cho nước ùn ứ trên đồi tràn cát xuống đường.
Ông cho biết do vướng đền bù giải tỏa mặt bằng (đất của dân), nên chưa thể thi công cống thoát nước mưa ra biển như thiết kế đã khiến cho nước ùn ứ trên đồi tràn cát xuống đường.
Trước đó, tháng 11/2019, mưa lớn cũng kéo cát đỏ của công trình xây trên đồi đổ xuống, tạo thành dòng lũ quét xé toạc mặt đường ven biển Phan Thiết – La Gi.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-chieu-28-5-vo-dap-dam-thin-o-phu-tho-trung-quoc-chan-thuong-nguon-96-000-ho-dan-dbscl-thieu-nuoc-tram-trong.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?