TT Trump tuyên bố lên kế hoạch giáng đòn mạnh vào Trung Quốc về dự luật ở Hồng Kông

Trong cuộc họp Nhà Trắng mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ đang nỗ lực đáp trả mạnh mẽ luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc áp đặt lên Hong Kong và sẽ thông báo cụ thể trong tuần này.
Ông Trump cho biết ‘ông không hài lòng trước động thái từ chính quyền Trung Quốc, Hồng Kông sẽ khó giữ được ngôi vị trung tâm tài chính nếu bị Trung Quốc nắm quyền kiểm soát.
TT Trump cho biết, ông không hài lòng trước động thái từ chính quyền Trung Quốc, Hồng Kông sẽ khó giữ được ngôi vị trung tâm tài chính nếu bị Trung Quốc nắm quyền kiểm soát. (Ảnh qua NTDTV)
Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 26/5, khi được hỏi liệu có kế hoạch trừng phạt Trung Quốc vì dự luật an ninh mới với Hong Kong hay không, và liệu ông có định áp đặt các hạn chế thị thực lên sinh viên và các nhà nghiên cứu của Trung Quốc hay không, ông Trump đã trả lời rằng:
“Chúng tôi đang thực hiện một số thứ. Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy rất thú vị. Nhưng tôi sẽ không nói về vấn đề đó hôm nay. Đó là điều các bạn sẽ được biết trong tuần này, tôi nghĩ là rất mạnh”.
Tổng thống Trump không nói rõ ràng. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany trước đó cho biết ông Trump rất không hài lòng với Dự luật trên, và cho rằng Hong Kong khó có thể tiếp tục là một trung tâm tài chính trước sự can thiệp của Trung Quốc.
Bà McEnany không đề cập rằng liệu Washington có chấm dứt các ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong hay không. Theo đạo luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong của Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ phải đánh giá mức độ tự chủ của Hong Kong và báo cáo mỗi năm, lấy đó làm cơ sở để Washington tiếp tục các ưu đãi đặc biệt về thương mại cho đặc khu.
Vào tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đang chuẩn bị bản đánh giá mức độ tự chủ của Hong Kong để trình lên quốc hội Mỹ, đã cảnh báo rằng luật an ninh quốc gia sẽ là một “hồi chuông báo tử” cho quyền tự trị của vùng lãnh thổ này.
Phòng Thương mại Hoa Kỳ, đại diện cho các công ty Mỹ tại Hồng Kông cho biết hôm 26/5 rằng họ rất quan tâm đến các kế hoạch, và cũng thúc giục chính quyền khu tự trị duy trì chính sách “một quốc gia, hai chế độ”.
Nhiều quan chức Mỹ đã cảnh báo dự luật sẽ khiến Hong Kong thiệt hại nặng nề. Ông Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế của ông Trump cho rằng những hành động trên của Bắc Kinh là “rất đáng lo ngại”“Trung Quốc đang phạm phải sai lầm lớn”, ông Kudlow nói.
Mặt khác, Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính ngày 24/5 từng khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ áp đặt dự luật an ninh mới đối với Hong Kong bằng mọi giá. Trong cuộc họp báo hôm 26/5, Lãnh đạo đặc khu Hong Kong Carrie Lam cũng nói rằng luật này sẽ không ảnh hưởng tới các quyền, sự tự do của người dân và “chúng ta không cần lo lắng”.
Tổng hợp – 27/5/20

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?