Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Việt Nam: Dư luận chấn động vụ một người kêu oan nhảy lầu sau khi tòa tuyên án

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *BBC [image: Ông Lương Hữu Phước trước sân tòa] Ông Lương Hữu Phước trước sân tòa - Facebook LS Lê Ngọc Luân *Ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, trú tại Đồng Xoài) chết tại sân tòa ở Bình Phước sáng 29/5 sau khi nhận y án gây chấn động dư luận.* Theo báo Tuổi Trẻ, ông Phước chết tại sân tòa sau khi nhảy lầu tự tử, sau khi bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù. Tòa án Bình Phước đã xác nhận việc ông Phước nhảy lầu. Trước đó, ông Phước để lại lời nhắn trên Facebook cá nhân: "Nếu cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chứ". *Vụ việ... more »

Dân chủ cay đắng trên khắp châu Á

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Thanh Hiếu * *Theo *VNTB [image: Châu Á dân chủ] *Ở châu Á, quốc gia nào ủng hộ dân chủ?* Đài Loan? Quốc gia có nền dân chủ mạnh mẽ từ những năm 1990? Có phải Hồng Kông là nơi biểu tình phản đối các hành vi nhằm tước đoạt lục địa tự do từ đại lục? Đắng lòng công nhận, mặc dù châu Á là lục địa lớn nhất trên thế giới, bao gồm 50 quốc gia độc lập, chỉ có hai vùng đất mà Bắc Kinh đang cố gắng thống trị mới truyền cảm hứng dân chủ nhưng đó chưa phải là hai địa điểm hỗ trợ dân chủ. Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ – bốn nền kinh tế trên thế giới, cho thấy sự vượt trội của cơ cấu k... more »

Biết phản kháng trước cái xấu mới là sức mạnh của một dân tộc

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Vào tối ngày 3 tháng 3 năm 1991, phát hiện chiếc xe Hyundai Excel đang chạy quá tốc trên cao tốc I-210 vi phạm giao thông. Đội tuần tra đường cao tốc California (California Highway Patrol – CHP) ra hiệu dừng nhưng chiếc xe vẫn phóng như điên. Các nhân viên Sở cảnh sát Los Angeles LAPD (Los Angeles Police Department) và CHP đã bao vây và buộc tài xế da đen tên Rodney King và 2 người nữa ra khỏi xe. Khi bắt được King, 4 cảnh sát đã hành hung anh này bằng cách đánh, đá, bắn súng điện, và dùng gậy đập vào anh này đến hơn 50 lần. Sự việc này chẳng may bị một ngư... more »

Khi cái chết cũng không còn quan trọng

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Đặng Đình Mạnh * *Theo *Tiengdan Phàm được sinh ra làm người, ai cũng rất quý trọng sự sống của mình. Nhưng phải tự tước đoạt đi điều mà mình quý trọng nhất, chọn cái chết, ắt hẵn họ đã phải rất tuyệt vọng, đến mức không còn thiết đến sự sống nữa. Hoặc giả, với họ, những giá trị tinh thần như công lý, như danh dự … mới chính là những điều quý trọng nhất, quý đến mức, cao hơn cả sự sống mà họ đang có. Với lời di nguyện và chọn cách tự xử ngay trong khuôn viên trụ sở tòa án, thông điệp của ông LƯƠNG HỮU PHƯỚC để lại cho đời không gì có thể rõ ràng hơn nữa, ông muốn “làm thức tỉnh nề... more »

Tại sao luật đất đai cứ sửa tới sửa lui hoài mà không xong?

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Thảo Ngọc * *Theo *DLB *Hình Babui * Kể từ khi thành lập nhà nước CHXHCNVN đến nay, chưa có bộ luật nào cứ sửa đi sửa lại, sửa tới sửa lui hoài như Luật đất đai mà đến nay vẫn không xong, và có lẽ chẳng bao giờ xong, nếu như nhà nước không chịu công nhận quyền tư hữu về đất đai của người dân. Đầu tiên là Luật đất đai năm 1987, quy định “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước thống nhất quản lý”. Và cụm từ “Nhà nước giao đất” bắt đầu từ đây. Nghĩa là mảnh đất mà chúng ta đang ở, dù là do tổ tiên ông bà ta sử dụng bao đời nay, thì cũng đều do “nhà nước giao”, kể cả khi nhà nước... more »

Trump trì hoãn hội nghị thượng đỉnh G7 'lỗi thời'

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *BBC [image: US President Donald Trump speaks to reporters on board Air Force One while returning to Washington from Cape Canaveral, Florida, US, 30 May 2020] Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ hoãn hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay và mời các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác tham gia hội đàm. "Tôi không cảm thấy rằng ... nó đại diện chính xác cho những gì đang diễn ra trên thế giới. Đó là một nhóm các quốc gia rất lỗi thời", ông Trump nói hôm thứ Bảy. Nhóm G7, mà Hoa Kỳ tổ chức năm nay, bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Vương quốc Anh. Tổng thống nói rằng Nga, ... more »

EU kêu gọi Trump xem xét lại quyết định cắt tài trợ cho WHO

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *VOA [image: Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Ursula von der Leyen ngày thứ Bảy kêu gọi Mỹ "nên tránh những hành động làm suy yếu kết quả quốc tế."] Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Ursula von der Leyen ngày thứ Bảy kêu gọi Mỹ "nên tránh những hành động làm suy yếu kết quả quốc tế." Liên minh Châu Âu ngày thứ Bảy kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét lại quyết định cắt tài trợ của Mỹ cấp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) giữa những chỉ trích toàn cầu về bước đi này. Ông Trump ngày thứ Sáu cáo buộc WHO đã không ứng phó thỏa đáng với đại dịch, nói rằng cơ quan này của Liên Hiệp Quốc chịu sự “... more »

Trung Quốc nói hành động của Mỹ về Hong Kong ‘sẽ thất bại’

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *VOA [image: Người biểu tình ủng hộ Trung Quốc bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong, ngày 30 tháng 5, 2020.] Người biểu tình ủng hộ Trung Quốc bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong, ngày 30 tháng 5, 2020. Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc ngày thứ Bảy nói rằng quyết định của Mỹ chấm dứt một số đặc quyền thương mại dành cho Hong Kong là “can thiệp thô bạo” vào chuyện nội bộ của Trung Quốc và “chắc chắn sẽ thất bại.” Chính phủ Hong Kong gọi loan báo của Tổng thống Donald Trump là không chính đáng và nói rằng họ “không lo lắng thái quá về những lời đe dọ... more »

Tại sao Indonesia ban hành công hàm mới về Biển Đông vào lúc này?

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Nguyễn Lý Sơn * *Theo blog* RFA [image: Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo trong chuyến thăm quần đảo Natuna ở Biển Đông hôm 8/1/2020] Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo trong chuyến thăm quần đảo Natuna ở Biển Đông hôm 8/1/2020 - AFP *Indonesia lên tiếng* Chúng ta còn nhớ ngày 12/12/2019, Malaysia đã tái yêu sách khu vực thềm lục địa mở rộng bằng cách gửi một bản Báo cáo mới cho Uỷ ban Ranh giới Thềm lục địa (CLCS). Lần lượt các quốc gia liên quan như Trung Quốc, Philippines và Việt Nam đã gửi các công hàm ngoại giao lên CLCS để tỏ thái độ của mình, qua đó cũng th... more »

Trưng cầu ý kiến về việc kiện Trung Quốc xâm lấn ở Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *RFA [image: Trưng Cầu Dân Ý trên trang Facebook Việt Nam Dân Chủ.] Trưng Cầu Dân Ý trên trang Facebook Việt Nam Dân Chủ - Facebook Việt Nam Dân Chủ Vào ngày 2/5, hội Voice of Vietnamese Americans phối hợp cùng 6 hội đoàn, là Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, Hội Luận Thắng Nghĩa, Viện Việt Nam Dân Chủ, Việt Nam Quốc Dân Đảng và Việt 2000 đã khởi xướng cuộc Trung Cầu Dân Ý trên mạng xã hội Facebook. Tính đến ngày 29/5 đã có gần 400.000 tài khoản tham dự với 95% ý kiến cho rằng Việt Nam cần kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế cho việc lấn chiếm tại Biển Đông. Đài Á Châu Tự Do đã có... more »

Công ty Mỹ kiện VTV tội phỉ báng và bôi nhọ, đòi bồi thường $600 triệu

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Đoan Trang * *Theo *Nguoi-viet Giấy chứng nhận cổ phần của SB Capital Management Inc. (Hình chụp qua YouTube của VTV) SAN FRANCISCO, California (NV) – Một công ty Mỹ vừa nộp đơn kiện đài truyền hình quốc gia Việt Nam, tố cáo đài này phỉ báng và bôi nhọ công ty, làm họ mất uy tín và ảnh hưởng thương mại, và đòi bồi thường thiệt hại ít nhất $600 triệu. Đơn kiện do ông Levi Russell, chủ tịch quỹ đầu tư SB Capital Management Inc., San Francisco, nộp lên Tòa Thượng Thẩm California, San Francisco County, hôm 14 Tháng Năm, kiện hệ thống đài truyền hình VTV có trụ sở ở Hà Nội; ông Trần ... more »

Điểm Nóng Thời Cuộc: Gia Tăng Xung Đột Vì Đạo Luật An Ninh Hồng Kông?

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Trần Nguyên / Người Xứ Bưởi * *Theo *Vietbao [image: blank] Nhìn lại trên 3 năm vừa qua được ghi nhận Mỹ càng ngày xung đột với Trung Cộng mà có lẽ cao điểm là trong tháng qua. Quả thực vậy cả 2 bên đã không còn coi nhau như là đối tượng hợp tác thân thiết như trong thời kỳ TT Obama mà nay càng ngày càng công khai chống nhau kịch liệt trên mọi phương diện, nếu hoàn cảnh cho phép!. *I/ Trung Cộng tìm cách xiết chặt Hồng Kông qua Đạo Luật An Ninh?* Đó là giấc mơ của Bắc Kinh từ lâu, nhưng trong quá khứ họ đã thất bại thê thảm vì sự chống đối mãnh liệt của chính người dân Hồng Kông. ... more »

Hội nhà báo độc lập Việt Nam: Vững vàng trước mọi thử thách

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*J.B Nguyễn Hữu Vinh * *Theo blog* RFA Cách đây gần 6 năm, ngày 04 tháng 07 năm 2014, Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam được thành lập. Việc thành lập Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam là một sự kiện gây chú ý trong dư luận xã hội Việt Nam trên các diễn đàn cũng như với báo chí nhà nước Cộng sản. *Báo chí tự do: Nhu cầu cấp thiết* Điểm qua tình hình báo chí Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ 21, điều ai cũng nhận thấy, nếu so với ngay thời thực dân nô lệ, quyền tự do báo chí và xuất bản ở Việt Nam đã tụt hậu rất nhiều lần, chưa cần nói đến so sánh với thế giới hiện tại. Không cần nói nhiều ho... more »

Đại hội đảng 13: 'Nịnh thần nhan nhản, khi đảng xếp ghế'

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*minh-luat * *Theo blog* RFA Khi đảng Cộng sản Việt Nam làm công tác nhân sự chuẩn bị tiến tới Đại hội đảng khóa 13, ngoài việc đấu đá tranh ghế trong nội bộ đã là thương hiệu truyền thống, giờ đây người dân phải chứng kiến thêm sự xuất hiện của các “nịnh thần” cứ lem lẻm, nói không biết ngượng. Nổi lên trong số đó là “nịnh thần” Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, người mà mới đây có một phát biểu vuốt ve, làm mát lòng đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng: “Trường hợp đặc biệt về tuổi như Tổng bí thư là hạnh phúc của Đảng, dân tộc”. Theo Vietnamnet cho biết, tại Hội n... more »

Bốn 'Gọng kìm' Trung Quốc và phong thái lãnh đạo

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Nguyễn Tiến Tường * *Theo *Tiengdan Tại sao tôi nói là 4 gọng kìm Trung Quốc? Trong quan sát thiển cận của cá nhân, Campuchia và Lào đang dần “đổi màu”. Sự xuýt xoa của Hun Sen đối với Bắc Kinh và gần đây là tuyên bố đứng ngoài ASEAN trong việc phản đối đường lưỡi bò, cho thấy người Cam đã ngửa bài. TQ từ lâu cũng đã soán ngôi VN trở thành quốc gia đầu tư lớn nhất tại Lào. Những dự án giao thông liên quốc gia đã được xây dựng. Dòng vốn TQ không chỉ đơn thuần hất cẳng VN, nó tập trung vào nhiều chương trình hắc ám, như chặn dòng Mekong chẳng hạn. Quyền lực mềm TQ thi triển ở Đông ... more »

Tổng thống Trump thông báo chấm dứt chính sách ưu đãi Hồng Kông

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: //Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút quy chế ưu đãi với Hồng Kông, trong cuộc họp bao tại vườn hồng, Nhà Trắng, Washington, ngày 29/05/2020.] Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút quy chế ưu đãi với Hồng Kông, trong cuộc họp bao tại vườn hồng, Nhà Trắng, Washington, ngày 29/05/2020. REUTERS - JONATHAN ERNST *Họp báo tại Nhà Trắng ngày 29/05/202 tổng thống Hoa Kỳ giải thích Trung Quốc « thất hứa » với cộng đồng quốc tế, quy chế tự trị cho Hồng Kông không còn được bảo đảm. Do vậy Washington tiến hành thủ tục rút lại « quy chế đặc biệt » Washin... more »

Những yêu cầu của người dân với đảng chính trị

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Nguyễn Nam* (ghi) *Theo *VNTB *“Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình” – Trích Điều 4.2, Hiến pháp 2013.* Nếu đảng đã phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, thì có lẽ đảng cần lắng nghe những ý kiến của người dân đang công khai trên các diễn đàn mạng xã hội. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài viết “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng”, được báo chí đăng toàn văn (*), đã nhìn nhận việ... more »

Làn sóng Covid-19 thứ hai và họa xâm lăng từ đường biển?

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Triệu Tử Long * *Theo *VNTB *Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng sẽ có làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai vào mùa thu. Tuy nhiên, đỉnh dịch thứ hai có thể sẽ đến sớm hơn.* Việt Nam đối mặt với làn sóng ấy, rất có thể là từ việc chính phủ đang muốn mở cửa lại biên giới đường bộ, đường không và đường biển. Bản tin thời sự VTV1 lúc 19g ngày 28-5-2020 (1) có đề cập đến đề xuất mở cửa đón khách du lịch nước ngoài. Đề xuất này được “bọc đường” bằng 2 luận cứ: Thứ nhất, chỉ giới hạn những nơi biệt lập có vẻ an toàn để thí điểm trước như là Phú Quốc. Thứ hai, cân nhắc “chỉ cho phép khá... more »

Việt Nam, Đài Loan, Hồng Kông trong tâm bão cuộc đọ sức Mỹ - Trung

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Minh Anh * *Theo *RFI [image: Mỹ và Trung Quốc đối đầu nhau trong mọi phương diện.] Mỹ và Trung Quốc đối đầu nhau trong mọi phương diện - REUTERS/Hyungwon Kang/Files *Liệu Hoa Kỳ có quay trở lại cảng Cam Ranh của Việt Nam hay không ? Trung Quốc và Mỹ đọ sức ở đại hội đồng Y tế Thế Giới, ai thắng ai thua ? Tương lai nào cho quan hệ Trung Quốc – Đài Loan ? Tăng ngân sách quốc phòng, phải chăng Trung Quốc muốn tiếp tục khẳng định thế siêu cường ? Và Hồng Kông, thời kỳ tự do sắp chấm dứt ? Trên đây là những câu hỏi lớn trong tháng Năm này. * *Việt Nam khó có thể để Mỹ trở lại vịnh C... more »

Hong Kong sẽ thế nào khi bị Mỹ tước ‘quy chế đặc biệt’?

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *VOA [image: Chính quyền Trung ương Bắc Kinh được xem là đang ngày càng siết chặt quyền tự trị của Hong Kong] Chính quyền Trung ương Bắc Kinh được xem là đang ngày càng siết chặt quyền tự trị của Hong Kong Hong Kong sẽ bị Mỹ đánh thuế y như Trung Quốc và sẽ mất đi lợi thế như là một trung tâm tài chính hàng đầu thế giới sau khi Mỹ tuyên bố hủy quy chế đặc biệt dành cho vùng lãnh thổ này của Trung Quốc, một nhà quan sát nói với VOA. Hôm 29/5, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng Mỹ sẽ bắt đầu bãi bỏ các ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ xác quyết h... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?