Đọc báo Pháp – 31/08/2020

Đọc báo Pháp – 31/08/2020

Bầu cử tổng thống Mỹ: Trump đang rút ngắn khoảng cách với Biden – Thụy My

Để chiến thắng, ông Joe Biden phải giành được ba trong số sáu bang «swing state». Tại Pennsylvania và Michigan, ứng viên Dân Chủ được cho là sẽ thắng lớn. Tuy nhiên các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy khoảng cách đã thu hẹp rất nhiều, Dư luận đang thay đổi: tỉ lệ người Mỹ cho rằng biểu tình là «chính đáng» giảm hẳn, và có bang thậm chí còn phản đối biểu tình.
Bầu cử tổng thống Mỹ, những nỗi lo âu khi mùa khai trường diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh ở Pháp, kỷ niệm năm năm Đức mở cửa tiếp nhận làn sóng người nhập cư đại quy mô, và cũng đúng năm năm sau vụ khủng bố Charlie Hebdo, phiên tòa được mở ra. Đó là những chủ đề chính được báo chí Pháp đề cập hôm nay 31/08/2020.
Xung đột Mỹ-Trung gia tăng tại Biển Đông
Liên quan đến châu Á, Les Echos ghi nhận «Hỏa tiễn đạn đạo, phi cơ dọ thám: Leo thang nguy hiểm giữa Bắc Kinh và Washington tại Biển Đông».
Trong số những chủ đề bất đồng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Biển Đông bỗng trở nên nguy hiểm với các cuộc tập trận của Bắc Kinh. Nhất là hôm thứ Tư 26/08, Trung Quốc cho bắn bốn hỏa tiễn đạn đạo tầm trung vào khoảng giữa Hải Nam và Hoàng Sa. Theo phía Mỹ, đó là hỏa tiễn chống hạm Đông Phong DF-21D và nhiều hỏa tiễn DF-26B – được mệnh danh là « Guam Express » vì có khả năng bắn tới căn cứ Guam của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương.
Chuyên gia Mathieu Duchâtel nhận định, rõ ràng đây là nhằm chứng tỏ với Mỹ Trung Quốc có thể đánh đắm một hàng không mẫu hạm hoặc khu trục hạm lớn. Tuy nhiên vẫn chưa biết được chỉ số khả tín về định hướng cũng như khả năng điều chỉnh đường bay ở giai đoạn rơi xuống để tấn công một mục tiêu di động.
Các hỏa tiễn này được bắn đi gần nơi Hải quân Mỹ tập trận những tuần lễ trước đây, sau khi Bắc Kinh hôm thứ Ba 25/08 tố cáo Mỹ « khiêu khích » khi gởi phi cơ do thám U2 đến không phận được Trung Quốc tuyên bố là vùng nhận diện phòng không, trong lúc quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật. Thứ Năm 27/08, thêm một sự cố nữa khi Bắc Kinh muốn xua đuổi một khu trục hạm Mỹ khỏi vùng biển Hoàng Sa.
Cũng theo ông Duchâtel, việc Washington nhấn mạnh đến phán quyết trọng tài năm 2016 là một bước ngoặt, mở ra hướng cho Việt Nam kiện lên tòa quốc tế, hoặc giúp Malaysia, Philippines có thái độ cứng rắn hơn trước Bắc Kinh.
Bên cạnh áp lực quân sự là áp lực về kinh tế, với việc Washington cho vào danh sách đen 24 công ty Trung Quốc tham gia quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Trong đó có nhiều chi nhánh của China Communications Construction Company, vốn là nhân tố hàng đầu của « Nhất đới, nhất lộ ». Tuy đã có những doanh nghiệp Trung Quốc bị trừng phạt vì vai trò ở Tân Cương, nhưng đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ áp đặt trừng phạt kinh tế liên quan đến các hành vi bành trướng trên Biển Đông.
Nhật Bản : Thủ tướng Shinzo Abe ra đi trong tiếc nuối
Cũng tại châu Á, Les Echos quan tâm đến việc kế nhiệm thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Đứng đầu nước Nhật trong thời gian dài kỷ lục, ông Abe đã tái lập ổn định chính trị, tăng cường vị thế của Nhật Bản trên trường quốc tế, tuy nhiên chưa có những cải cách mạnh mẽ về kinh tế xã hội.
Chưa đầy một tuần lễ sau khi mừng 2.799 ngày ở chức vụ thủ tướng, thứ Sáu tuần rồi ông Shinzo Abe loan báo : « Tôi không thể là thủ tướng nếu không thể có những quyết định tốt nhất cho nhân dân », với lời xin lỗi về sự ra đi đột ngột trước khi nhiệm kỳ kết thúc.
Từ nhiều ngày qua báo chí Nhật đã chú ý đến sự vắng mặt của ông Abe trong những sự kiện lớn, và theo dõi những lần chiếc công xa màu đen của ông ra vào một bệnh viện Tokyo. Từ tuổi thiếu niên, Shinzo Abe đã phải chịu đựng chứng viêm đại tràng, và ông vừa bắt đầu một đợt chữa trị mới. Abe vẫn là thủ tướng cho đến khi người kế nhiệm được chỉ định trong tháng này, thông qua cuộc bầu cử nội bộ của đảng LPD.
Hôm Chủ nhật, chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho biết sẽ tham gia cuộc đua. Nhiều nhân vật khác như cựu ngoại trưởng Fumio Kishida, bộ trưởng quốc phòng Taro Kono cũng được nêu tên. Vấn đề là sự khác biệt về phong cách chứ không phải đường hướng : trong tám năm qua, không ai muốn soán ngôi ông Shinzo Abe. Đảng LPD hài lòng với sự ổn định ở thượng tầng, tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là khả năng « khuyến dụ » được ông Donald Trump – cho đến nay vẫn chưa hề trừng phạt thương mại Nhật Bản. Shinzo Abe cũng tô điểm được vầng hào quang của Nhật, nhất là tại châu Á.
Tuy nhiên những vấn đề muôn thuở của nước Nhật vẫn tồn tại : nợ công, lão hóa dân số. Shinzo Abe tiếc nuối nhất là phải ra đi trong khi chưa thực hiện được lời hứa tu chính bản Hiến Pháp hòa bình của Nhật. Trước sự đe dọa quân sự của Trung Quốc, ông Abe đã thành công trong việc tổ chức lại một phần lực lượng quốc phòng, nhưng chưa thuyết phục được dư luận chấp nhận tổ chức trưng cầu dân ý, giúp Nhật Bản có được một quân đội thực sự.
Trung Quốc cố thuyết phục châu Âu không đứng về phía Mỹ
Về quan hệ giữa Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu (EU), nhật báo kinh tế cho biết một thỏa thuận đầu tư có thể được ký kết trước cuối năm nay.
Trong vòng công du năm nước châu Âu sẽ kết thúc vào ngày mai, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bày tỏ mong muốn như trên. Cuộc họp thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu – Trung Quốc đã bị hủy bỏ vì dịch Covid, nên chuyến đi của Vương Nghị cũng nhằm chuẩn bị cho cuộc họp qua video giữa các nhà lãnh đạo EU và Tập Cận Bình ngày 14/09.
Trung Quốc hy vọng hâm nóng lại quan hệ, trong khi hình ảnh của Bắc Kinh đang rất tệ hại vì đại dịch corona, việc đàn áp Hồng Kông và người Duy Ngô Nhĩ ; đặc biệt những lời lẽ xấc xược của một số nhà ngoại giao như đại sứ Lô Sa Dã (Lu Shaye) ở Paris. Sắp tới Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), người đứng đầu thực sự ngành ngoại giao Trung Quốc sẽ thăm Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.
Chuyên gia Antoine Bondaz nhận định đó là nhằm « khuyến dụ các nước Nam Âu, đồng thời cố giữ các nước khác duy trì thái độ trung lập ». Theo nhà phân tích Lucrezia Poggetti, « Sở dĩ Trung Quốc nhấn mạnh đến đa phương là để ngầm chỉ trích Hoa Kỳ và kêu gọi châu Âu tiếp tục độc lập với Mỹ ». Mục tiêu chung là thuyết phục châu Âu không đứng về phía Mỹ để chống Trung Quốc, và không cấm Hoa Vi (Huawei).
Tuy nhiên tại Ý chuyến đi của ông Vương Nghị đã bị nhà hoạt động Hồng Kông La Quán Thông (Nathan Law) gây phiền phức, tại Hà Lan và Pháp các dân biểu nêu ra vấn đề Hồng Kông và Duy Ngô Nhĩ, còn tại Thụy Điển ông được chất vấn về việc tặng giải Nobel cho người dân Hồng Kông.
Đội quân tin tặc bí mật của Bắc Triều Tiên
Vẫn về châu Á, Le Monde có bài điều tra công phu mang tựa đề « Bắc Triều Tiên : Đội quân tin tặc bí mật ». Các vụ tấn công tin học là vũ khí chính trị và kinh tế của Bình Nhưỡng, gây ra nhiều thiệt hại đáng kể.
Cho dù bị cô lập và kinh tế èo uột, nhưng Bình Nhưỡng chứng tỏ vẫn quấy phá được nếu quyết tâm. Một chuyên gia Pháp nhận định, các tin tặc Bắc Triều Tiên tuy không phải là xuất sắc, nhưng lại kỷ luật và kiên nhẫn nhất. Từ 2009, họ đã vô hiệu hóa được các trang web của Phủ tổng thống, bộ Quốc Phòng,
Quốc Hội, hai ngân hàng lớn và một nền tảng quan trọng nhất của Hàn Quốc chỉ bằng phương pháp cổ điển « từ chối dịch vụ ».
Dù phương tiện hạn chế, nhưng tin tặc Bắc Triều Tiên lợi dụng những sai sót của con người : trong một bộ, một ngân hàng, một nhân viên nhấp chuột vào một đường liên kết chứa mã độc, và tin tặc chỉ chờ có thể. Vụ tấn công lịch sử sáng thứ Sáu 05/02/2016 đã xảy ra như vậy, tại ngân hàng trung ương Bangladesh. Phó giám đốc nhận thấy hệ thống SWIFT bị trục trặc, nhưng không liên lạc được với New York vì cuối tuần, còn Philippines thì không ai trả lời vì là ngày Tết.
Hậu quả là 81 triệu đô la bị bốc hơi. Nhờ một sự tình cờ mà 951 triệu đô la còn lại không bị cướp mất : từ « Jupiter », tên đường của ngân hàng ở Manila đã kích hoạt hệ thống kiểm soát tự động của Quỹ dự trữ liên bang Mỹ, vì cũng là tên một công ty bình phong của một đại gia Hy Lạp vi phạm cấm vận với Iran !
Theo Hàn Quốc, năm 2017 có 1.700 tin tặc cao cấp làm việc cho Bắc Triều Tiên, chia thành bảy nhóm do quân đội và đảng Lao Động kiểm soát. Để che dấu vết, một số được đưa ra nước ngoài hoạt động, chủ yếu tại Trung Quốc hoặc ở Ba Lan, Nga. Họ được nhà nước biệt đãi, có người khi trở về Bình Nhưỡng đã nhận được một căn hộ lớn. Tháng Ba năm nay, ủy ban theo dõi trừng phạt của Liên Hiệp Quốc ước lượng tin tặc Bắc Triều Tiên đã cướp được 2 tỉ đô la qua những cuộc tấn công vào các định chế tài chính và sàn giao dịch tiền ảo.
Cựu tổng thống François Hollande : Người dân Pháp có quyền biết sự thật về khủng bố
Thời sự nước Pháp nổi bật là phiên tòa xử các vụ khủng bố tháng Giêng năm 2015, sẽ được mở ra từ ngày 02/09 tại Paris. Trong bài trả lời phỏng vấn báo La Croix, cựu tổng thống François Hollande bày tỏ những gì ông chờ đợi nơi phiên tòa, và nêu ra vai trò của nguyên thủ trong ba ngày những kẻ thánh chiến tấn công vào Charlie Hebdo, Montrouge và Hyper Cacher.
Các hung thủ chính đã chết, nhưng lần này những bị cáo phải trả lời trước pháp luật là những kẻ đã cung cấp vũ khí, đồng lõa với tội ác, và người dân Pháp có quyền được biết tất cả xung quanh các vụ khủng bố dã man. Tại sao lại đánh vào nước Pháp, và ai đã tấn công ? Theo cựu tổng thống, đó không thể là những hành động đơn lẻ của cá nhân, và dù đó là Ai Qaida hay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS, Daech), thì đều là quân thánh chiến.
Tổng thống không trực tiếp chỉ đạo cuộc điều tra, mà đó là vai trò của công tố. Tuy nhiên ông Hollande được báo cáo diễn tiến từng phút một, và phải đưa ra quyết định quan trọng về thời điểm đặc nhiệm can thiệp. Bốn, năm phút chờ đợi kết quả thật là khủng khiếp, như trong vụ bắt con tin ở Hyper Cacher.
Tháng Giêng năm 2015, các nhà báo, cảnh sát và người Do Thái là mục tiêu, nhưng đến tháng 11 thì cả nước Pháp bị tấn công ngay trên lãnh thổ của mình, bọn khủng bố được điều khiển từ Syria và Irak. François Hollande cho rằng mối đe dọa khủng bố Hồi giáo vẫn hiển hiện, cả trong nước lẫn ngoài nước.
Bầu cử tổng thống Mỹ : Donald Trump rút ngắn khoảng cách tại các « swing state »
Về bầu cử Mỹ, Le Monde ghi nhận vấn đề chủng tộc đang là trung tâm, đám đông biểu tình đa số là người da đen cổ vũ bỏ phiếu chống Donald Trump. Les Echos nhấn mạnh, chỉ có một số tiểu bang đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống.
Cử tri các thành phố lớn sẽ không nhìn thấy những quảng cáo bầu cử, hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden sẽ không đến gặp họ trong những tuần lễ tới. Đó là vì phải tập trung vào « swing state », những bang dễ « nghiêng ngả » từ phía này sang phía khác. Thắng lợi bất ngờ của Donald Trump hồi năm 2016 là nhờ tất cả những bang này đều ngả sang Cộng Hòa, đôi khi chỉ hơn vài ngàn phiếu.
Để chiến thắng, ông Joe Biden phải giành được ba trong số các bang : Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Bắc Carolina, Arizona, Florida. Tại hai bang đầu, ứng viên Dân Chủ được cho là sẽ thắng lớn, và cũng có ít nhiều hy vọng ở những bang còn lại. Tuy nhiên các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy khoảng cách đã thu hẹp rất nhiều, và chiến lược đi thực địa của ông Trump đã mang lại kết quả.
Ngày mai ông Trump sẽ đến Kenosha (Wisconsin), nơi một đợt biểu tình mới đã diễn ra sau khi một người da đen bị trúng 7 phát đạn từ cảnh sát. Tổng thống thăm lực lượng cảnh sát, các thương nhân bị thiệt hại do bạo động, bảo đảm lập lại trật tự.
Dư luận đang thay đổi : chỉ còn 53% người Mỹ cho rằng biểu tình là « chính đáng », so với 62% hồi tháng Sáu, và ở Wisconsin, thậm chí còn phản đối biểu tình. Tại một tiểu bang mà Donald Trump từng vượt được trên bà Clinton 23.000 phiếu, ông muốn chuyển cuộc tranh luận về chủng tộc sang vấn đề an ninh. Về phía Joe Biden đã chậm chân so với Donald Trump, cũng sẽ đi một vòng các « bang chiến địa », sợ rằng đối thủ nhờ tâm lý sợ hãi bạo loạn sẽ hớt tay trên những cử tri truyền thống.
Ẩn số cuối cùng là việc bỏ phiếu bằng thư tín. Tại đa số « swing state », luật pháp cấm kiểm phiếu trước ngày bầu cử chính thức, hoặc trước khi các phòng phiếu đóng cửa. Như vậy kết quả cuối cùng có thể được tuyên bố nhiều ngày sau đó, và nếu số người bỏ phiếu qua đường bưu điện đông đảo, số phiếu bất hợp lệ cũng sẽ nhiều. Rất có thể phải chờ đến hai tháng sau mới biết được tên tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ !

Tin tổng hợp
(AFP) - Nhật Bản : Đảng cầm quyền tổ chức bầu lãnh đạo mới ngày 14/09/2020. 
Cựu ngoại trưởng Fumio Kishida, cựu bộ trưởng Quốc Phòng Shigeru Ishiba và chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga nằm trong số những ứng viên có khả năng ra tranh chức chủ tịch đảng Tự Do Dân Chủ (LPD), hiện đang chiếm đa số ở Hạ Viện. Theo quy định, tân chủ tịch đảng sẽ kế nhiệm ông Shinzo Abe, vừa thông báo từ nhiệm hôm 28/08/2020. Theo truyền thông Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, một nhân vật trung thành với Shinzo Abe dường như nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều nhóm trong nội bộ đảng LPD.
(AFP) – Thái Lan hoãn mua tầu ngầm của Trung Quốc. 
Chính quyền Bangkok ngày 31/08/2020 thông báo hoãn hợp đồng mua hai tầu ngầm của Trung Quốc có trị giá 724 triệu đô la. Khi thông tin về hợp đồng được tiết lộ vào đầu tháng Tám, người dân giận dữ vì nền kinh tế đất nước bị trì trệ từ khi xảy ra dịch Covid-19. Đây là hợp đồng mua tầu ngầm thứ hai được Thái Lan và Trung Quốc ký kết. Hợp đồng đầu tiên mua 3 tầu ngầm được ký năm 2017, trong khuôn khổ một thỏa thuận năm 2015, và chiếc đầu tiên được dự kiến giao năm 2023. Thái Lan là một trong những nước đầu tiên mua thiết bị hàng hải của Trung Quốc.

Điểm tin thế giới sáng 31/8:

Sức mạnh quân sự Mỹ-Nhật-Đài

gấp 30 lần Trung Quốc;

 Belarus: Bất chấp đe dọa, biểu tình lớn vẫn tiếp tục

Lục Du
Chào mừng quý độc giả của DKN đến với chuyên mục Điểm tin thế giới. Sáng nay, thứ Hai (31/8), bản tin của chúng tôi có những tin sau:
Sức mạnh quân sự Mỹ-Nhật-Đài gấp 30 lần Trung Quốc
Trong một cuộc phỏng vấn với Liberty Times, cựu quan chức của Quốc dân đảng (KMT) Đài Loan Lưu Thái Anh nói rằng khả năng quân sự của Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan cộng lại mạnh hơn 30 lần so với Trung Quốc, và cho biết thêm quân đội Trung Quốc chỉ có 40 đầu đạn hạt nhân chứ không nhiều như các báo cáo, Taiwan News đưa tin tối Chủ nhật (30/8).
“Công nghệ vệ tinh tiên tiến và máy bay không người lái dùng trong quân sự của Mỹ đã được triển khai để khảo sát khu vực tranh chấp [Trung-Đài], vì vậy bất kỳ tên lửa nào từ Trung Quốc sẽ bị đánh chặn bởi tên lửa Patriot Advanced Capability-3 của Đài Loan và Nhật Bản trước khi vươn tới mục tiêu”, ông Lưu nói.
Ông Lưu cũng đưa ra nhận định rằng đại dịch viêm phổi Vũ Hán, lũ lụt lớn và khủng hoảng kinh tế do chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ gây ra đang làm lung lay quyền lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông đánh giá, với khả năng quân sự không mấy ấn tượng của Trung Quốc, sẽ là thực sự không khôn ngoan nếu Bắc Kinh bắt đầu một cuộc chiến với Hoa Kỳ.
Bản cập nhật kiểm kê đầu đạn hạt nhân toàn cầu do Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) công bố vào tháng Tư ước tính rằng Mỹ có khoảng 5.800 đầu đạn hạt nhân và bom, Nga có 6.372, Pháp có 290 và Trung Quốc có 320.
Ông Lưu từng là quan chức tài chính trong chính phủ cố tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy những năm 1990, ông được biết đến như một người kiến tạo các mối quan hệ xuyên eo biển. Tuy nhiên mối quan hệ của ông với Bắc Kinh trở nên xấu đi sau khi ông Lý có chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ. Một kỳ tích ngoại giao được cho là có đóng góp lớn của ông Lưu.
Belarus: Bất chấp đe dọa, biểu tình lớn vẫn tiếp tục
Hôm Chủ nhật (30/8), bất chấp đe dọa đàn áp, hàng chục nghìn người biểu tình ở Belarus đã tuần hành qua trung tâm của Thủ đô Minsk để một lần nữa lên tiếng yêu cầu tổng thống Alexander Lukashenko từ chức, The Guardian đưa tin.
Hàng loạt cảnh sát chống bạo động đã phong tỏa các lối vào Quảng trường Độc lập nơi diễn ra cuộc biểu tình. Các nhân chứng thấy xe cảnh sát, xe buýt chở quân đội và vòi rồng được triển khai khắp thành phố.
Tuy nhiên, việc lực lượng an ninh hiện diện dày đặc không ngăn cản được dòng người biểu tình, với số lượng ước tính hơn 100.000 người đã tập trung về trung tâm Minsk. Các thị trấn và thành phố khác ở Belarus người dân cũng tổ chức các cuộc tuần hành phản đối ông Lukashenko.
Nhật: Xác định 3 ứng viên thay thế Thủ tướng Abe
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ tham gia cuộc đua tới vị trí thủ tướng sau khi ông Shinzo Abe rời khỏi vai trò này vì lý do sức khỏe, truyền thông Nhật cho biết thông tin hôm Chủ nhật (30/8), theo Reuters.
Thông tin nay được hãng tin Kyodo trích nguồn tin giấu tên cho biết, nguồn tin này đánh giá rằng ông Suga là ứng viên giàu tiềm năng nhất.
Ngoài ông Suga, đã có những ứng cử viên khác được xác định là sẽ tham gia cuộc đua kế nhiệm ông Abe, bao gồm cựu ngoại trưởng Fumio Kishida và cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba.
Pháp: Sĩ quan quân đội bị nghi làm gián điệp cho Nga
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, bà Florence Parly, thông báo rằng chính phủ Pháp đang điều tra một sĩ quan quân đội cấp cao vì “vi phạm an ninh” quốc gia, sau khi có nghi vấn rằng người này làm gián điệp cho Nga, theo bản tin hôm Chủ nhật (30/8) của The Guardian.
“Điều tôi có thể xác nhận là một sĩ quan cấp cao đang phải đối mặt với các thủ tục pháp lý vì vi phạm an ninh”, bà Parly nói, và từ chối tiết lộ thêm thông tin.
Viên sĩ quan này là một trung tá làm nhiệm vụ trong lực lượng của khối NATO ở Ý, và được nhìn thấy tiếp xúc với một người đàn ông được xác định là đặc vụ của GRU, cơ quan tình báo quân đội Nga.
Tây Ban Nha: Cháy rừng lớn, hơn 3000 người sơ tán
Một trận cháy rừng ngoài tầm kiểm soát đang hoành hành ở vùng Andalusia, miền nam Tây Ban Nha, buộc hơn 3.100 người phải sơ tán, chính quyền sở tại cho biết thông tin hôm Chủ nhật, theo AP.
Ngọn lửa bùng phát hôm thứ Năm tại vùng núi gần thị trấn Almonaster la Real, cách 75 dặm (hơn 100 km) về phía tây bắc của thành phố Seville, thuộc khu vực tây nam Tây Ban Nha. Khu vực chịu hỏa hoạn đã lan rộng khoảng gần 40 dặm vuông (xấp xỉ 60 km2).
16 máy bay trực thăng và 8 máy bay khác đang giúp hơn 500 nhân viên công lực giải quyết vụ cháy. “Rất khó để nói khi nào đám cháy rừng sẽ được kiểm soát” vì điều kiện thời tiết đóng vai trò quan trọng, Juan Sanchez, thuộc Sở Cứu hỏa Rừng Andalusia, cho biết.

Điểm tin thế giới tối 31/8:

Quan chức Mỹ, Israel bay đến UAE

hoàn tất thỏa thuận lịch sử;

Trung Quốc tuyên bố Chủ tịch Thượng viện Séc

sẽ phải ‘trả giá đắt’ vì thăm Đài Loan

Triệu Hằng
Điểm tin thế giới tối 31/8: Quan chức Mỹ, Israel bay đến UAE hoàn tất thỏa thuận lịch sử; Trung Quốc tuyên bố Chủ tịch Thượng viện Séc sẽ phải ‘trả giá đắt’ vì thăm Đài Loan
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Hai (31/8) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Trung Quốc nói Chủ tịch Thượng viện Séc sẽ ‘trả giá đắt’ vì thăm Đài Loan
Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil sẽ “phải trả giá đắt” vì thực hiện chuyến thăm chính thức Đài Loan, nhà ngoại giao hàng đầu chính phủ Trung Quốc tuyên bố hôm thứ Hai, khiến Prague phải lên tiếng than phiền và dù rằng Vystricil cho biết ông không có ý định đối đầu, theo Reuters.
Ông Vystrcil đến Đài Bắc hôm Chủ nhật trong một chuyến thăm nhằm thúc đẩy gắn kết kinh doanh với Đài Loan. Ông cho biết Cộng hòa Séc sẽ không cúi đầu trước sự phản đối của Bắc Kinh. Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai không đủ điều kiện cho các quan hệ bang giao.
Phát biểu trong khi đang ở Đức, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị nói rằng sẽ có hậu quả cho hành vi này. Ông Vương tuyên bố rằng chính phủ và người dân Trung Quốc sẽ không dung thứ cho “hành động khiêu khích công khai” của ông Vystrcil và các lực lượng chống Trung Quốc phía sau ông. Tuy nhiên, ông Vương không cho biết phản ứng cụ thể của Bắc Kinh là gì. (chi tiết)
Quan chức Mỹ, Israel bay đến UAE hoàn tất thỏa thuận lịch sử
Các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trong lịch sử từ Tel Aviv đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hôm thứ Hai (31/8) để hoàn tất một hiệp ước đánh dấu mối quan hệ cởi mở giữa cường quốc vùng Vịnh và Israel. Trước cuộc thảo luận bắt đầu tại Abu Dhabi, các đại biểu đã làm nên lịch sử hàng không khi máy bay thương mại của Israel bay qua lãnh thổ Ả Rập Saudi trên chuyến bay thẳng từ Tel Aviv tới thủ đô UAE, theo Reuters.
Ngày 13/8, lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua, một thỏa thuận bình thường hóa giữa một quốc gia Ả Rập và Israel được công bố, và được thúc đẩy bởi nỗi lo chung về Iran. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là cố vấn cấp cao và con rể của ông Trump, ông Jared Kushner, cùng cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien. Dẫn đầu phái đoàn Israel là đồng cấp với O’Brien, ông Meir Ben-Shabbat.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản tranh cử lãnh đạo đảng LDP
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết ông có ý định tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, một nguồn tin cho biết hôm thứ Hai, ngay sau khi xuất hiện một báo cáo cho rằng ông đã giành được sự ủng hộ của một trong những phe cánh quyền lực nhất đảng, theo Reuters.
Lãnh đạo đảng LDP gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng do đảng này chiếm đa số nghế trong hạ viện, thay thế cho ông Shinzo Abe, người đã tuyên bố từ chức hôm thứ Sáu vì lý do sức khỏe. Ông Suga chưa thông báo về việc ứng cử vào vị trí lãnh đạo LDP nhưng đã nói riêng rằng ông có ý định như vậy, một nguồn tin giấu tên cho biết.
TikTok không thể ‘tự bán’ nếu không xin phép Trung Quốc
ByteDance Ltd. sẽ phải xin phép chính phủ Trung Quốc để bán ứng dụng video ngắn TikTok cho nhà vận hành Mỹ, do Bắc Kinh mới đặt ra những hạn chế mới đối với việc xuất khẩu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), theo hãng tin Bloomberg.
Các công nghệ nhận diện AI như nhận dạng giọng nói và văn bản, cũng như các công nghệ phân tích dữ liệu để đưa ra đề xuất cá nhân hóa nội dung, đã được thêm vào một danh sách sửa đổi các sản phẩm kiểm soát xuất khẩu được công bố trên trang web bộ thương mại Trung Quốc vào cuối hôm thứ Sáu. Theo đó, đối với giao dịch nước ngoài phải có giấy phép của chính phủ để bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia.
Lebanon chuẩn bị bổ nhiệm thủ tướng mới trước chuyến thăm của tổng thống Pháp
Đại sứ Lebanon tại Đức Mustapha Adib sẽ được bổ nhiệm thủ tướng vào thứ Hai, trước chuyến thăm Beirut của tổng thống Pháp. Ông Macron sẽ thúc ép những cải cách bị trì hoãn từ lâu để đưa quốc gia Trung Đông thoát khỏi cuộc khủng hoảng sâu sắc, theo Reuters.
Ông Emmanuel Macron sẽ đến Lebanon vào cuối thứ Hai. Ông đã đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực quốc tế nhằm thúc đẩy các nhà lãnh đạo khó tính của Lebanon giải quyết một cuộc khủng hoảng tài chính đã tàn phá nền kinh tế đất nước ngay cả trước khi xảy ra vụ nổ kho hóa chất “long trời lở đất” tại cảng Beirut ngày 4/8 khiến khoảng 190 người thiệt mạng.
Ông Adib nổi lên như một nhân vật sáng giá cho vị trí thủ tướng, sau khi nhận đề cử vào ngày 30/8 từ các cựu thủ tướng, bao gồm Saad al-Hariri, người đứng đầu đảng Hồi giáo Sunni lớn nhất Lebanon. Chức vụ thủ tướng phải thuộc về một người Sunni.
Ngoại trưởng Pháp đổ lỗi do ‘thái độ’ của Anh nên Brexit bế tắc
Ngoại trưởng Pháp Le Drian hôm thứ Hai cho rằng, sự bế tắc trong các cuộc đàm phán Brexit là do thái độ thiếu thực tế và thiếu khôn ngoan của Anh.
Cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) về các quan hệ trong tương lai sau khi nước này rời khỏi khối này vào ngày 31/1 đã không đạt được nhiều tiến triển, khi cả hai bên đều cáo buộc bên kia đặt ra những yêu cầu không thể hoàn thành.
“Các cuộc đàm phán không tiến triển bởi vì thái độ thiếu kiên nhẫn và thái độ thiếu thực tế của Vương quốc Anh”, Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cho biết trong một bài diễn văn trước các đại sứ Pháp ở châu Âu, theo Reuters.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?