Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

32 người mắc COVID-19 tử vong, Sài Gòn nhiều bệnh viện ‘không an toàn’

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *Nguoi-viet Việt Nam vẫn còn nhiều bệnh nhân COVID-19 “tiên lượng nặng.” (Hình: Zing) HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Đến chiều 29 Tháng Tám (giờ địa phương), Bộ Y Tế CSVN thông báo có thêm hai bệnh nhân COVID-19 ở Quảng Nam và Đà Nẵng tử vong, nâng số người chết ở Việt Nam lên 32 người, trong tổng số 1,040 trường hợp nhiễm bệnh. Báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ Bộ Phận Thường Trực Đặc Biệt Chống Dịch COVID-19 của Bộ Y Tế tại Đà Nẵng, cho biết ca tử vong thứ 31 là nam bệnh nhân 996, 28 tuổi, ở xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, là người trẻ nhất trong số các ca tử vong thời gi... more »

Mỹ - Nhật tăng cường khả năng phòng thủ trước yếu tố Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: Ảnh minh họa : Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Mark Esper (trái) bắt tay đồng nhiệm Nhật, Taro Kono tại cuộc họp ở Bangkok ngày 18/11/2019.] Ảnh minh họa : Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Mark Esper (trái) bắt tay đồng nhiệm Nhật, Taro Kono tại cuộc họp ở Bangkok ngày 18/11/2019 - @The Yomiuri Shimbun *Yếu tố Trung Quốc là trọng tâm cuộc thảo luận giữa bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ - Nhật tại đảo Guam ngày 29/08/2020. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh thử tên lửa ở Biển Đông.* Báo Hồng Kông South China Morning Post (SCMP) đưa tin lãnh đạo Lầu Năm Góc Mark Es... more »

Các nhà tư tưởng lớn dự đoán về tương lai hậu Covid-19

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *BBC *Đại dịch Covid-19 đang thay đổi cách sống của chúng ta. Một điều không còn nghi ngờ gì - nhiều thay đổi nữa đang tới. Nhưng chúng ta có khả năng dự đoán trước các thay đổi này và tận dụng chúng kohông?* Đại dịch có mang lại những cơ hội mới để xây dựng thế giới? Ba nhà tư tưởng có tên tuổi, GS Yuval Noah Harari, tác giả cuốn "Sapiens" bán chạy nhất, kinh tế gia Rebeca Grynspan và tác giả Jared Diamond, người đoạt giải Pulitzer cho tác phẩm "Guns, Germs and Steel" (Súng, vi trùng và thép) chia sẻ cái nhìn của họ về tương lai thế giới.

Biên giới Việt - Trung: Thời điểm ký kết bất lợi hay không và hệ lụy?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *BBC [image: Tiến sỹ Trần Công Trục] Tiến sỹ Trần Công Trục - FB Trần Công Trục *Hai mươi năm sau khi Việt Nam và Trung Quốc ký kết hiệp ước về phân định Biên giới trên đất liền Việt - Trung, một số nhà quan sát thời sự Việt Nam từ trong nước và hải ngoại cùng nhìn lại và bình luận về tính thời điểm mà Việt Nam đã lựa chọn khi đàm phán.* *Ông Trần Công Trục (nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ Việt Nam):* Theo tôi, thời điểm, cách thức đàm phán và quá trình ký kết Hiệp ước là không có gì bất lợi cả. Về thời điểm, sau khi khôi phục quan hệ ngoai giao, hai bên bắt tay ngay ... more »

Biển Đông: Cố vấn an ninh Mỹ nói tuyên bố chủ quyền của TQ là 'lố bịch'

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *BBC [image: Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Robert O'Brien] Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Robert O'Brien - Anadolu Agency/Getty *Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Robert O'Brien, gọi những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông là "lố bịch", theo SCMP.* Ông Robert O'Brien cũng thông báo các cuộc gặp sắp tới với những người đồng Nhật Bản, Ấn Độ và Úc để tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng trong khu vực. Ông Robert O'Brien nói rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toà... more »

Học: Học cái gì? Để làm gì? Tại sao?

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Phạm Phú Khải * *Theo blog *VOA [image: Một tài liệu với thủ bút của nhà bác học Albert Einstein. Hình minh họa.] Một tài liệu với thủ bút của nhà bác học Albert Einstein. Hình minh họa. Bài này xin được bàn về khái niệm học. Về dạy thì đó là một bài khác. *Thế nào là học?* Theo một tự điển (Lê Văn Đức, Lê Ngọc Trụ) thì học là nhận sự dạy dỗ của người; sự bắt chước. Theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức thì học là theo lời thầy hay sách dạy mà bắt chước, luyện tập cho quen; và kể lại, đọc đi đọc lại cho thuộc. Tra cứu trên Google thì có một trang mạng hiện ra có vẻ ch... more »

Có bao nhiêu người đang phải giật gấu vá vai…

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: ĐBQH Phạm Phú Quốc (Ảnh chụp màn hình SGGP)] ĐBQH Phạm Phú Quốc (Ảnh chụp màn hình SGGP) Sự kiện nóng nhất tuần này liên quan tới một trong những người đại diện cho “*ý chí, nguyện vọng” *của dân chúng Việt Nam ở cấp cao nhất: *Quốc hội Cộng hòa XHCN Việt Nam*. Theo điều tra của Al Jazeera – một hãng tin ở khu vực Trung Đông – thì ông Phạm Phú Quốc đã chi tối thiểu 2,5 triệu Mỹ kim để trở thành công dân Cyprus khi đang đại điện cho “*ý chí, nguyện vọng*” của chừng 100 triệu người tại Việt Nam. Rất nhiều người Việt sử dụng mạng xã hội như ông Đặn... more »

Mỹ ‘điểm mặt’ thêm 11 công ty do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Hội chợ Công nghệ Cao lần 21 của Trung Quốc được tổ chức tại Bắc Kinh (ảnh chụp ngày 17/5/2018)] Hội chợ Công nghệ Cao lần 21 của Trung Quốc được tổ chức tại Bắc Kinh (ảnh chụp ngày 17/5/2018) Chính quyền Trump xác định thêm 11 công ty khác của Trung Quốc do quân đội Trung Quốc làm chủ hay kiểm soát, trong đó có Công ty Xây dựng Truyền thông. Động thái này đặt nền tảng cho những chế tài mới. Danh sách mới được đưa ra sau khi Ngũ Giác Đài trước đây trong năm chỉ định 20 công ty hàng đầu Trung Quốc là những công ty của quân đội hoạt động trực tiếp hay g... more »

Ngoại trưởng Philippines đề nghị hủy hợp đồng với các công ty Trung Quốc bị Mỹ cấm vận

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *VOA [image: Tư liệu: Một người biểu tình vẫy cờ Philippines tại cuộc tuần hành bên ngoài Bộ Ngoại giao ở Manila, 21/6/2019. TT Duterte gọi vụ tàu TQ đâm chìm một tàu cá Philippines là một 'tai nạn nhỏ.' 22 ngư phủ Philippines được tàu cá Việt Nam cứu vớt. (AP Photo/Aaron Favilla)] Tư liệu: Một người biểu tình vẫy cờ Philippines tại cuộc tuần hành bên ngoài Bộ Ngoại giao ở Manila, 21/6/2019. TT Duterte gọi vụ tàu TQ đâm chìm một tàu cá Philippines là một 'tai nạn nhỏ.' 22 ngư phủ Philippines được tàu cá Việt Nam cứu vớt. (AP Photo/Aaron Favilla) Ngoại trưởng Philippines Teodo... more »

Thủ tướng Phúc: Việt Nam ‘thực hiện tốt mục tiêu kép’ kiểm soát dịch COVID-19

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *VOA [image: Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hôm 27/8/2020. Photo VTC] Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hôm 27/8/2020. Photo VTC Hôm 27/8, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhận định rằng Việt Nam đã “kiểm soát tốt” dịch bệnh COVID-19, và “mục tiêu kép” - vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - “bước đầu thực hiện tốt.” Đài VTC dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp thường trực Chính phủ về COVID-19 chiều ngày 27/8/2020: “Đến nay, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia. “Mục tiêu kép mà ch... more »

Báo TQ: Việt Nam sẽ gánh chịu ‘hậu quả ý thức hệ’ nếu tăng cường ‘giao thiệp’ với Mỹ

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *VOA [image: Hôm 27/8/2020, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc cảnh báo rằng Việt Nam sẽ gánh chịu “những hậu quả về ý thức hệ” nếu cứ tiếp tục dùng địa chính trị, “giao thiệp” với Mỹ, để giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông.] Hôm 27/8/2020, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc cảnh báo rằng Việt Nam sẽ gánh chịu “những hậu quả về ý thức hệ” nếu cứ tiếp tục dùng địa chính trị, “giao thiệp” với Mỹ, để giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông. Hôm 27/8, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc cảnh báo rằng Việt Nam sẽ gánh chịu “những hậu quả về ý thức hệ” nếu cứ tiếp tục dùng địa c... more »

Năng lượng LNG mở ra cho Việt Nam một cơ hội mới về kinh tế và chính trị?

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Giang Nguyễn * *Theo *RFA [image: Một Dự án điện khí LNG ở Việt Nam.] Một Dự án điện khí LNG ở Việt Nam - congthuong.vn Bộ Công thương Việt Nam tổ chức hội thảo Quy hoạch Tổng thể Năng lượng Quốc gia vào ngày 28/8/2020, trong bối cảnh Việt Nam chuyển từ một quốc gia xuất khẩu sang nhập khẩu năng lượng. Truyền thông Nhà nước Việt Nam đưa tin, tại hội thảo tại Hà Nội, các chuyên gia ngành năng lượng nói, với xu hướng này, Việt Nam cần ưu tiên chú trọng xây dựng hạ tầng nhập khẩu, bao gồm hạ tầng cho năng lượng sạch LNG, và giải quyết tiêu chí giá năng lượng. Gần đây Viện Năng lư... more »

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức vì sức khỏe, lãnh đạo Việt Nam thế nào?

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Nguyễn Phú Trọng (trái) và TT Shinzo Abe (phải) tại Tokyo ngày 15 tháng 9 năm 2015.] Ông Nguyễn Phú Trọng (trái) và TT Shinzo Abe (phải) tại Tokyo ngày 15 tháng 9 năm 2015 - AFP PHOTO / KAZUHIRO NOGI Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào lúc 17 giờ chiều 28/8 đã tiến hành họp báo, chính thức thông báo ông sẽ từ nhiệm chức Thủ tướng vì lý do sức khỏe. Theo lời người đứng đầu chính phủ Nhật, ông quyết định từ chức vì không muốn căn bệnh của ông dẫn tới những sai lầm trong các quyết sách quan trọng. Ông Shinzo Abe cho rằng ông không thể làm Thủ tướng nếu không thể... more »

Không có cưỡng bức lao động trong trại giam tại Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *RFA [image: Ảnh minh họa. Hơn 100 học viên cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện Ma túy tỉnh Tiền Giang bỏ trốn ngày 20/11/19 và 55 người được đưa trở lại trong cùng ngày.] Ảnh minh họa. Hơn 100 học viên cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện Ma túy tỉnh Tiền Giang bỏ trốn ngày 20/11/19 và 55 người được đưa trở lại trong cùng ngày - plo.vn Việt Nam hoàn toàn không có cái gọi là “lao động cưỡng bức” tại các trại giam trên lãnh thổ nước này. Điều này được ông Nguyễn Văn Điều khẳng định trong một bài viết, được đăng tải trên Tạp chí Thời Đại vào ngày 27/8. Ông Nguyễn Văn Điều là p... more »

ĐẢNG DÂN CHỦ PHÂN HÓA

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Vũ Linh * *Theo *DĐTC Cuối cùng thì cụ Biden đã chiến thắng trong đảng Dân Chủ. Như đã bàn qua, đảng DC có lúc đã hiện hình như một khủng long hai đầu, một đầu là khối tương đối (tương đối thôi đấy nhé) ôn hoà đang cầm quyền -establishment-, và một đầu là khối cấp tiến cực đoan muốn lột xác toàn diện đảng DC. Hai đầu này cắn nhau chết bỏ và cho đến nay, cái đầu quá khích, thiên tả cực đoan đã rụng, chỉ còn lại cái đầu gọi là ‘tương đối’ ôn hòa hơn, do cụ Biden đại diện còn sống sót. Câu hỏi đặt ra là chuyện gì đang xẩy ra với đảng DC? Đây là chuyện chúng ta cần hiểu cho rõ hơn t... more »

Kết tội 'thao túng tiền tệ', công cụ lợi hại của Washington

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Đối với bất kỳ quốc gia nào, việc bị thâm hụt thương mại sẽ mang đến khó khăn cho quốc gia đó, vì sao? Vì họ phải xuất ngoại tệ dự trữ hoặc đi vay nước ngoài để thanh toán bù cho khoản thâm hụt ấy. Chính vì vậy mà Đức, Trung Cộng, Nhật bản vv… đều cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu để có thặng dư lớn, và từ đó chính phủ có nguồn dự trữ ngoại tệ dồi dào để dễ bề ứng phó với khủng hoảng. Với nước Mỹ, việc thậm hụt thương mại đã xảy ra liên tục từ năm 1976 đến nay, nhưng Mỹ vẫn cứ dẫn đầu thế giới về sức mạnh kinh tế. Đó là thực tế. Điều này cũng dễ hiểu vì dù cho Mỹ c... more »

Mùa kiếm ăn của ký sinh trùng

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Phạm Minh Vũ * *Theo *CTMM Mới đây, sự việc Tỉnh Quảng Bình một tỉnh nằm trong top nghèo nhất nước, quanh năm xin gạo cứu đói mà đề xuất chi 2 tỷ 2 để mua cặp da làm quà tặng cho các đại biểu khách mời trong kỳ đại hội đảng bộ sắp diễn ra, làm ta thật bàng hoàng. Trong khi dịch bệnh diễn ra làm kinh tế cả nước suy thoái, cuộc sống Nhân dân vốn dĩ khó khăn và bây giờ thêm dịch bệnh lại càng khốn khổ. Trong khi tỉnh này người Dân xin gạo cứu đói, Nhân dân kêu cứu mong chính phủ hỗ trợ vượt qua dịch bệnh mà tỉnh này phớt lờ kể cả trong gói 62 ngàn tỷ chẳng tới người dân bao nhiêu. ... more »

Nhân dân Việt Nam đã có quyền chọn độc đảng hay đa đảng?

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Nguyễn Văn Đài * *Theo blog* RFA Trên trang báo điện tử Đồng Nai có đăng bài viết của Ts Vũ Thị Nghĩa, Trường Chính trị Đồng Nai với tiêu đề: Việt Nam không cần và không chấp nhận chế độ đa đảng. Ts Vũ Thị Nghĩa kết thúc bài viết như sau: “Chế độ một đảng duy nhất cầm quyền ở Việt Nam hoàn toàn không phải sự áp đặt từ phía Đảng hay một lực lượng chính trị nào khác mà chính là sự lựa chọn của dân tộc, của nhân dân. Từ thực tiễn cách mạng Việt Nam cho phép khẳng định: Ở Việt Nam không cần và không chấp nhận chế độ đa đảng.” Câu hỏi đầu tiên đặt ra ở đây: Việt Nam là Nhân dân Việt ... more »

Sự lựa chọn

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Nguyễn Lân Thắng * *Theo blog* RFA Bạn bè trên facebook tôi vẫn đang chia phe cãi nhau về chuyện bầu cử Mỹ kinh lắm. Người không quan tâm chính trị thì thôi không nói, chứ những người đã bỏ công theo dõi tin tức loại này đều không phải dạng vừa. Ai cũng mang cái lý của mình ra nói, nói từ ngày này sang ngày khác. Nói xong rồi còn chửi nhau, unfriend nhau, block nhau tùm lum... như thể là đang chiến đấu với bọn dư luận viên phò đảng cộng sản ấy. Trên facebook tôi đa phần bạn bè là những người quan tâm đến chính trị, nên nhiều khi trên trang chính facebook của tôi nom cứ như có chiế... more »

Cáo lão từ quan

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Trần Dzạ Dzũng * *Theo *VNTB *“Trình độ, năng lực, sự hiểu biết của tôi có hạn, tuổi tác lại đã lớn…”* Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, xuất hiện tương đối sớm và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xã hội. Đạo đức được hiểu “Là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, của xã hội”. Định nghĩa về “đạo đức” như nêu trên là nằm trong sách giáo khoa môn Giáo dục công dân lớp 10, nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nhóm tác giả: Mai Văn Bính (Chủ biên), Lê Thanh Hà, Nguyễn Thị T... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?