Tin Việt Nam – 31/08/2020

Tin Việt Nam – 31/08/2020

Dư luận Việt Nam dậy sóng khi tượng giống binh lính thời Tần Thuỷ Hoàng xuất hiện ở Lâm Đồng

Tin Vietnam.- Ngày 30 tháng 8 năm 2020, Facebook mang tên Le Van Quy đã loan tin, có rất nhiều xe hơi chở các tượng đất nung giả tượng binh lính dưới hầm mộ Tần Thuỷ Hoàng đi về hướng tỉnh Lâm Đồng.
Facebook Le Van Quy cho biết, những người dân phát hiện sự việc này nói rằng, trên Lâm Đồng đang có công trình du lịch do người Trung Cộng đầu tư xây dựng, nên các tượng trên được chở về khu du lịch này. Facebook Le Van Quy bình luận, lăng mộ của Tần Thuỷ Hoàng, vị vua thời phong kiến Trung Hoa nằm ở phía bắc núi Ly Sơn, huyện Lâm Đồng, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Cộng.
Ở đây có hai chữ Lâm Đồng trùng với tên tỉnh Lâm Đồng của Việt Nam, nên việc đem tượng trên của chủ đầu tư công trình không đơn giản chỉ là làm du lịch, mà có thể là một phép trấn yểm về mặt tâm linh, và lâu dài thì phía Trung Cộng có thể tuyên truyền rằng đây cũng là đất của Trung Cộng.
Facebooker này liên hệ với câu chuyện ở Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, khi trước đây nhiều đoàn khách du lịch Trung Cộng đến Đà Nẵng thường xuyên được hướng dẫn viên người Trung Cộng tuyên truyền phần đất Ngũ Hành Sơn ngày xưa là của người Hoa Lục. Vì Phật tổ Như Lai đã từng trấn yểm Tề thiên Đại thánh hơn 500 năm ở dãy núi Ngũ Hành Sơn.
Không chỉ vậy, các hướng dẫn viên người Tàu còn nói bãi biển Đà Nẵng là của Trung Cộng và gọi là China beach, nên mong rằng ngày nào đó Đà Nẵng sẽ về với đất mẹ Trung Cộng. Chính vì sự việc này, nên Facebook Le Van Quy mong rằng người Việt hãy cảnh giác, và phản đối việc nhà đầu tư Trung Cộng xây dựng công trình trên ở Việt Nam.
An Nhiên

Vợ của TNLT Trịnh Bá Phương bị công an triệu tập

Tối ngày 30-8-2020, Công an khu vực đến nhà chị Đỗ Thị Thu, là vợ của nhà hoạt động Trịnh Bá Phương để gửi giấy triệu tập của An ninh Hà Nội liên quan đến vụ án Trịnh Bá Phương “làm, tàng  trữ, phát tán tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.
Đoạn video phát trực tiếp trên trang Facebook cá nhân của chị Thu cho thấy, người tự xưng là công an khu vực mặc thường phục đến đưa giấy triệu tập, tuy nhiên chị Thu không đồng ý ký tên và cũng từ chối đi làm việc vào ngày 3-9 tới theo giấy triệu tập.
Ông Trịnh Bá Khiêm, bố của Trịnh Bá Phương vào tối ngày 31-8 kể lại sự việc với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:
“Công an cộng sản hôm qua lại triệu tập nữa, không hiểu là lần nhất hay lần hai triệu tập con dâu tôi là Đỗ Thu đến phường để làm việc. Chắc nó lại điều tra về cái vụ nó bắt giữ con trai tôi là Trịnh Bá Phương.
Chắc nó lại điều tra về cái đấy thôi, nhưng mà con dâu tôi bảo không đi, không nhận giấy triệu tập, kệ bọn cộng sản muốn làm thế nào thì làm.
Con dâu tôi là một phụ nữ và mới lại sinh con được 2 tháng, mà chồng mới lại bị bắt nên con dâu tôi kiên quyết không đi.
Cũng thông tin có liên quan, vào sáng nay 31-8, ông Trịnh Bá Khiêm làm đơn xin gặp con trai là Trịnh Bá Tư, hiện đang tuyệt thực hơn 20 ngày trong trại tạm giam công an tỉnh Hòa Bình, nhưng tiếp tục bị làm khó dễ. Ông nói qua điện thoại như sau:
Lúc sáng nay tầm 10 giờ kém ( khoảng 9 giờ 30) tôi cùng với hai người dân và một số dân Dương Nội đến công an tỉnh Hòa Bình.
Tôi và hai người dân đã vào công an tỉnh Hòa Bình để làm việc với viên an ninh điều tra công an tỉnh Hòa Bình là Đinh Lê Hòa.
Viên công an tỉnh Hòa Bình đấy nói là “Nói đi nói lại rồi là đẩy sang quyền ở trại giam”.
Tôi hỏi: “Có phải là anh đẩy sang quyền ở trại giam để tôi được thăm gặp không?” thì viên (công an) đấy lại im không nói gì.
Sau đó, viên (công an) đấy hướng dẫn tôi về xã chứng thực (chứng thực ông Trịnh Bá Khiêm và Trịnh Bá Tư là cha con), chỉ cần dấu chứng thực của trưởng hoặc phó công an xã thì tôi đến tận nơi đấy.
Khi tôi về đến xã thì viên công an xã chặn, không xác nhận… thế nên là lá đơn của tôi không gửi được mà không gửi được thì tôi không thể nào gặp được con trai tôi.
Như chúng tôi đã thông tin, hôm 25-8, gia đình ông Trịnh Bá Tư bất ngờ nhận được thông tin cho hay ông Tư đang tuyệt thực trong trại tạm giam công an tỉnh Hòa Bình hơn 20 ngày. Công an trại giam sau đó có xác nhận đã gửi văn bản về vụ việc cho người nhà và cơ quan an ninh điều tra, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.
Hai anh em nhà hoạt động Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư, cùng mẹ là bà Cấn Thị Thêu bị cơ quan An ninh hai tỉnh Hòa Bình và Hà Nội bắt giữ trong cùng ngày 24 tháng 6 với cáo buộc “chống phá nhà nước”.
Một người khác cũng là dân oan bị mất đất ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội là bà Nguyễn Thị Tâm cũng bị bắt trong cùng vụ án.

Bắt giam 4 cán bộ ngân hàng Agribank

Hiểu Minh
4 cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) bị bắt chiều 30/8 vì gây thất thoát nhiều tỷ đồng.
Tuổi Trẻ đưa tin, theo đó, công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 người nguyên là cán bộ, lãnh đạo Agribank chi nhánh Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để tiếp tục điều tra về hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.
Những người bị bắt gồm: ông Trần Đình Tuấn (62 tuổi), nguyên giám đốc Agribank Hòa Thắng; bà Bùi Thị Như An (46 tuổi), nguyên phó giám đốc; ông Nguyễn Trường Sơn (38 tuổi), nguyên trưởng phòng tín dụng và ông Nguyễn Văn Tuất (37 tuổi), nguyên phó phòng tín dụng.
Theo VnExpress, cơ quan điều tra cáo buộc, ông Tuấn và 3 bị can đã nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, cho khách hàng vay tiền nhiều hơn giá trị thực tế. Hành vi này được thực hiện đối với nhiều hợp đồng tín dụng. Khi khách hàng không có khả năng trả, ngân hàng xử lý tài sản thế chấp không đủ thu hồi nợ.
Ngoài ra, các bị can còn bị cho là cấp tín dụng khi không có tài sản đảm bảo, hoặc cho vay không có tài sản đảm bảo, dẫn đến không thể thu hồi nợ, gây thiệt hại và thất thoát cho Agribank Hòa Thắng hàng chục tỷ đồng.

Chuyện nhập cảnh trái phép:

“Đi lậu qua biên giới dễ như đi chợ!”

Cao Nguyên
Trong các tuần qua, nhiều địa phương ở Việt Nam đã phát hiện và bắt giữ các băng nhóm đưa người Việt và Trung Quốc vào Việt Nam trái phép vào khi dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh. Nhiều người Việt đã từng đi qua biên giới Trung Quốc, Campuchia vào Việt Nam nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do rằng việc “đi lậu qua biên giới dễ như đi chợ”.
Chị T, một người từng qua lại biên giới Việt Nam – Trung Quốc nhiều lần, nói với RFA rằng chuyện nhập cảnh không cần giấy tờ từ Trung Quốc vào Việt Nam, hay ngược lại, trước dịch dễ như “đi chợ”. Có rất nhiều con đường để “vượt biên” như đường rừng hoặc chèo ghe qua một khúc sông nhỏ.
Từ 5, 6 năm trước, chị T. vẫn thường qua Trung Quốc làm việc cho các xưởng sản xuất của người Việt ở bên đó. Mỗi lần đi là vài tháng rồi lại về. Cho đến năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các đường mòn ở biên giới mới bị kiểm soát gắt gao hơn trước, nên chị cũng tạm ngưng qua Trung Quốc làm việc.
“Ngày xưa tôi cũng từng đi qua Trung Quốc bằng đường bộ. Bình thường đi bằng giấy tờ chỉ được có mấy ngày thôi.
Nó có nhiều đường đi lắm! Có thể lúc đi đường này lúc về đường khác. Tôi đi cửa khẩu Móng Cái, ai cũng đi được. Có người chèo ghe qua sông, như đi chợ vậy đó.
Ra tới biên giới có đầy người hỏi em đi không. Mấy người xe ôm quen biên phòng nhiều lắm, họ móc nối rồi chở em đi qua Trung Quốc thôi.
Có đi đường bộ trong rừng, qua các cửa khẩu Lạng Sơn, Tam Thanh, Hà Giang, Bắc Giang. Qua biên giới cũng có cái trạm, hồi đó đi dễ lắm. Ở đâu cũng có đường đi hết.
Mỗi người có hơn 100 tệ (hơn 300 ngàn đồng) thôi. Ra tới biên giới là nhiều người mời chào chở qua biên giới, nhưng giờ dịch bệnh đâu ai dám nữa đâu.”
Ngày 29/8 vừa qua, Toà án Nhân dân (TAND) TP Đà Nẵng tuyên án tổng cộng 19 năm tù giam dành cho 3 bị can người Việt Nam và Trung Quốc với các buộc “tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.
Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát từ Trung Quốc. Hậu quả của các hành vi trên ảnh hưởng đến An ninh chính trị, quốc phòng, trật tự xã hội. Đặc biệt đúng vào thời điểm dịch bệnh bùng phát ở Đà Nẵng. Người dân lên án, dư luận rất phẫn nộ…
Một nhóm người Trung Quốc khác bị bắt ở quận Tân Bình, TP.HCM vì nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ hồi cuối tháng Bảy. Đáng nói, trong số này có một người bị nhiễm COVID-19, được công bố là bệnh nhân thứ 912.
Biên phòng “mắt nhắm mắt mở” cho qua
Chị T. giải thích thêm, những người dân sinh sống khu vực biên giới hai nước có thể qua lại biên giới mà không cần thị thực, nhưng mỗi lần sang Trung Quốc như vậy chỉ ở được 3 ngày. Lợi dụng chính sách đó, có nhiều người dân địa phương dọc biên giới “ăn chia” với biên phòng để làm công việc đưa bất kì ai qua biên giới mà không cần giấy tờ chứng minh gì cả:
“Người ta cho phép người dân sống ở cửa khẩu không cần giấy tờ. Nó cấp cho cái thẻ đi qua thoải mái.
Mình không có giấy tờ visa thì mình đi đường đò, quá giang mấy người chèo đò, bán trái cây. Mình lên đò người ta đi rồi trả tiền cho người ta. Người Việt qua, người Trung lại bình thường. Người ta đi ầm ầm.
Còn đa số những người xe ôm chở mình qua biên giới là người địa phương, họ biết tiếng Việt, tiếng Trung, rành đường xá nên nó ăn chia với biên phòng, rồi biên phòng mắt nhắm mắt mở cho qua.
Người Trung Quốc qua đi làm cũng có, mà đi chơi cũng có. Ngày trước, người Trung Quốc qua cửa khẩu chủ yếu là đi chơi gần biên giới. Còn bây giờ qua Việt Nam thì nó đi sâu vào nước mình, chẳng hạn như Đà Nẵng, Sài Gòn.
Phải có người cho thì tụi nó mới qua được. Nhưng người thường làm sao cho hay không được. Thì còn ai nữa, chỉ có biên phòng! Cái này hầu như ai cũng biết hết.
Chuyện này từ thời mấy năm về trước rồi. Tại vì do dịch bệnh nên mới rầm rộ vậy thôi chứ chuyện này có lâu rồi.”
Người Trung Quốc qua đi làm cũng có, mà đi chơi cũng có. Ngày trước, người Trung Quốc qua cửa khẩu chủ yếu là đi chơi gần biên giới. Còn bây giờ qua Việt Nam thì nó đi sâu vào nước mình, chẳng hạn như Đà Nẵng, Sài Gòn. – Người dân
Thiếu tướng Lê Đức Thái, phụ trách Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết tính đến ngày 30/7, qua tổng hợp báo cáo cho thấy 100% cán bộ, chiến sĩ, đơn vị biên phòng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu liên quan đến hoạt động dẫn người xuất nhập cảnh trái phép.
Cửa ngõ vận chuyển hàng hoá trái phép qua biên giới
Theo thông tin từ Thiếu tướng Lê Văn Phúc, phó tư lệnh bộ đội biên phòng thông tin với báo giới trong nước ngày 31/7 cho hay tính từ đầu năm đến nay, bộ đội biên phòng đã ngăn chặn trên 16.000 người nhập cảnh trái phép, khởi tố 30 vụ án với 70 người liên quan. Riêng trong tháng 7 đã có trên 2.400 người bị bắt giữ khi cố tình xâm nhập qua đường mòn, lối mở đọc biên giới Việt Nam với Trung Quốc, Lào và Campuchia.
Ông T. là người Việt nhưng có một xưởng làm mộc ở gần biên giới với Thái Lan. Do vậy, ông thường xuyên qua lại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) mà không cần giấy tờ:
“Tôi có quán lí một xưởng mộc ở gần biên giới Campuchia và Thái Lan nhưng không có giấy tờ. Tôi không muốn nói lí do vì sao tôi không có giấy tờ mà vẫn mở được xưởng mộc bên đó. Hồi trước khi có dịch tôi cũng hay về Việt Nam.
Tôi mướn xe ô tô của một người đàn ông gốc Việt chở tôi đi từ thành phố Pnompenh về đến cửa khẩu Bavet của Campuchia.
Đến chiều thì tôi đến biên giới của Việt Nam với Campuchia. Người chạy xe ôm đã chờ sẵn, giá chở người qua biên giới không có giấy tờ là từ 200 đến 250 ngàn.
Xe ôm chở tôi qua đường ruộng. Đường này người dân trồng lúa ở đó đi bộ nên rất khó đi, trơn và dằn. Đi vòng vèo một hồi thì chạy qua một chốt biên phòng của Campuchia. Anh xe ôm đưa cho mấy người lính đó mấy chục ngàn.
Chạy vòng vòng trong nhiều con đường nhỏ khác cỡ 10 phút nữa thì đến chốt biên phòng của Việt Nam là một cái chòi lợp lá, xe ôm vào tận bên trong để đưa tiền. Tôi đứng đợi ở ngoài một lúc là xe ôm ra chở tôi về Việt Nam.
Chạy thêm hơn 10 phút nữa thì chúng tôi đến ngã ba đường lớn cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 1 cây số, sau đó tôi đón xe về TP. Hồ Chí Minh.
Đã nhiều lần tôi đi qua biên giới vào ban đêm. Tưởng ban đêm không ai đi lại, nhưng thật ra có rất nhiều người qua lại, còn hơn cả ban ngày. Người ta chở nhiều thùng hàng, chủ yếu là những người vận chuyển hàng lậu qua biên giới.
Có lần ông xe ôm kể có người mang cả ma tuý hay hàng cấm trót lọt qua biên giới vào Việt Nam bằng con đường này.”
Vượt biên đi đánh bài
Ông M., cũng từng đi “chui” qua biên giới Việt Nam – Campuchia từ cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) kể lại hành trình dễ dàng của mình. Đồng thời ông cho hay có rất nhiều người Việt và Trung Quốc qua Campuchia đánh bài bằng con đường này:
“Hồi đó, mình đi bên Mộc Bài. Bên đó có một con đường dành cho những người chuyên đi đánh bài và đó không phải là con đường chính thức.
Nó chỉ dành cho những người dân ở hai bên đi qua đi lại mà không cần phải có những thủ tục rườm rà. Sau này, những người đánh bài thường đi theo con đường đó để qua lại cho dễ.
Vừa tới nơi thì sẽ có xe ôm chạy tới hỏi ngay là đi đường “chui” không. Hồi đó mình đi là khoảng 250 ngàn đồng/lượt thôi.
Đi qua cái đồng ruộng, giữa cánh đồng ruộng có một cái đường chút xíu, ông xe ôm chở qua. Đi khoảng 3, 4 cây là có 1 trạm, dân phòng nó nhìn mình 1 tí xong rồi cho qua.
Lúc đi như thế nào thì về như thế ấy. Người ta không kiểm tra Passport nhưng có bộ đội biên phòng đứng trên đường thôi chứ người ta không kiểm tra chứng minh thư hay hộ chiếu gì cả.
Khi về thì có thằng dân phòng nó nhìn mình tí thôi rồi ông xe ôm sẽ đưa cho dân phòng mấy chục ngàn “lộ phí”.
Bây giờ tình hình dịch bệnh nên hình như đường đó cũng bị cấm đi rồi.”
Ở bên kia của khẩu Mộc Bài của Việt Nam là cửa khẩu Bavet của Campuchia. Ngay gần biên giới là hàng chục Casino, nhà hàng khách sạn phục vụ chủ yếu cho người Trung Quốc và Việt Nam sang đánh bạc, ông M. chia sẻ thêm.
Cho dù tới thời điểm này, Chính phủ chưa công bố về nguồn gốc đợt dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng sau gần 100 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng y tế, ông Nguyễn Thanh Long phát biểu hồi tháng 7 rằng các ca nhiễm vừa xuất hiện là chủng mới, chủng xâm nhập từ bên ngoài, tốc độ lây nhiễm nhanh và nguy hiểm hơn so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam. Ông Long cho rằng, đợt dịch lần này sẽ diễn biến phức tạp, có thể lan ra khắp cả nước.
Tính đến chiều ngày 31/8, Việt Nam đã ghi nhận 1.040 ca nhiễm COVID-19. Trong số này có hơn 400 ca là từ nước ngoài vào Việt Nam. Chính phủ Việt Nam quy định việc kiểm tra y tế và cách ly 14 ngày đối với người nhập cảnh vào Việt Nam trong mùa dịch.
___*Các nhân vật mà Đài Á châu Tự do phỏng vấn trong bài viết yêu cầu được bảo mật danh tính và thông tin cá nhân.

Hà Tĩnh hoãn phiên tòa xét xử đưa người vượt biên

sang Anh; Kẻ cầm đầu tại Anh nhận tội ngộ sát

Phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo đưa người xuất cảnh trái phép liên quan vụ 39 người Việt Nam tử vong trên đường vượt biên sang Anh, được mở ngày 31/8/2020 tại Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, tuy nhiên do vắng mặt nhiều nhân chứng nên phiên xử phải hoãn đến ngày 14 tháng 9.
Theo truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin cùng ngày, 7 bị cáo tổ chức đường dây đưa người ra nước ngoài bị xét xử về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”. Công tố viên thuộc Viện kiểm sát Nhân dân đã đề nghị hoàn phiên tòa vì 64 người làm chứng vắng mặt.
Cũng tin liên quan vụ 39 nạn nhân Việt chết tại Anh, ông Ronan Hughes nhận 39 tội ngộ sát tại phiên xử ngày 28/8 tại Tòa Hình sự Trung tâm Anh. Ông Hughes, người Bắc Ireland, bị dẫn độ sang Anh vào tháng 6 vừa qua. Theo AFP, luật sư phía Ireland nói ông là người tổ chức và quản lý các lái xe.
Một số người khác cũng đã bị bắt và buộc tội tại Anh, Pháp và Bỉ liên quan đến đường dây chuyển người lậu, trong đó có ông Maurice Robinson, cũng nhận 39 tội ngộ sát. Một người khác, ông Eamonn Harisson không nhận tội theo 39 cáo buộc liên quan. Ông Harrison cùng 3 người khác cùng phủ nhận liên quan đến âm mưu buôn người sẽ ra tòa ngày 5/10.
39 người Việt Nam vượt biên được phát hiện chết trong thùng kín một chiếc xe tải tại khu công nghiệp ở London vào tháng 10 năm 2019. Kết luận điều tra cho thấy họ chết vì thiếu oxy và quá nóng trong không gian kín.

Ông Đinh La Thăng bị xác định chủ mưu

trong sai phạm ở Cao tốc Trung Lương

Cựu bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng vừa bị xác định là chủ mưu gây ra sai phạm tại dự án Cao tốc Trung Lương, giúp ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út “Trọc”) chiếm đoạt 725 tỷ đồng ngân sách nhà nước.
Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin hôm 31/8 trích kết luận điều tra của Bộ Công an vào cùng ngày. Theo đó, đề nghị Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Hồng Trường (Cựu thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải), ông Nguyễn Chí Thành (quyền vụ trưởng Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải) và 4 người khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.”
Ngoài ra, Bộ Công an xác định ông Đinh Ngọc Hệ (nguyên phó giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng) cùng có vai trò chủ mưu liên quan các sai phạm ở dự án Cao tốc Trung Lương. Ông này bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.” Tin nói 12 người khác cũng bị Bộ Công an đề nghị truy tố với vai trò đồng phạm của Út “Trọc”.
Kết luận điều tra xác định vào tháng 2/2012, ông Thăng đã chỉ đạo để công ty Yên Khánh của Út “Trọc” mua được quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương dù công ty này bị xác định kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính.
Bộ Công an xác định hành vi này của ông Thăng “phớt lờ” các quy định của pháp luật về quản lý tài sản nhà nước và chuyển giao quyền thu phí.
Cơ quan điều tra cho biết nhờ sự giúp đỡ của ông Thăng và Trường, ông Đinh Ngọc Hệ đã chiếm đoạt tổng cộng 725 tỷ đồng tiền của Nhà nước.
Đây là vụ án thứ 4 mà Cựu bộ trưởng Đinh La Thăng bị truy tố. Ông Thăng hồi năm 2018 đã bị tuyên tổng cộng 30 năm tù vì các sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ngân hàng TMCP Đại Dương. Hồi đầu năm 2020, ông này tiếp tục bị truy tố trong vụ án chỉ định nhà thầu dự án Ethanol Phú Thọ gây thiệt hại hơn 600 tỷ đồng.
Trong diễn biến liên quan, Bộ Công an cũng vừa có kết luận cho rằng Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sai phạm về đấu thầu và thi công kỹ thuật tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Tin nói việc thuê các đối tác không đúng khả năng của VEC đã khiến cao tốc trị giá 34.500 tỷ đồng bị hư hỏng khi đưa vào sử dụng.
Cơ quan điều tra xác định hành vi của một số người tại VEC có đủ dấu hiệu tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 298 Bộ luật Hình sự”. Bộ Công an đã khởi tố 19 người có liên quan đến vụ án này.
Trong khi đó vào ngày 30/8, hai lãnh đạo của VEC là ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên và ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, cùng được điều động nhận nhiệm vụ mới.
Hai ông này trước đó đã bị thi hành kỷ luật cảnh cáo sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp 44 kiểm tra thấy có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy VEC và một số cá nhân doanh nghiệp này.

Đồng Tâm: ‘Vụ án để lại nỗi đau cho dân tộc Việt Nam’

Mỹ Hằng
Phiên tòa xử vụ án Đồng Tâm gây chấn động dư luận dự kiến sẽ diễn ra vào 7/9 và được thông báo là một phiên xử mở. Thế nhưng người dân và gia đình các bị cáo sẽ không được tham gia, theo trao đổi của một số luật sư với BBC.
Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ 7/9/2020, xét xử 29 người Đồng Tâm liên quan tới vụ đụng độ với công an rạng sáng ngày 9/1/2020 khiến bốn người thiệt mạng.
Trong số này, 25 người bị cáo buộc giết người. Bốn người còn lại bị cáo buộc chống người thi hành công vụ.
Tòa ‘kín’ hay ‘mở’?
Từ Hà Nội, luật sư Lê Văn Hòa nói với BBC News Tiếng Việt rằng ông đang hỗ trợ pháp lý cho bốn người dân Đồng Tâm gồm ông Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Uy, và bà Trần Thị La.
Luật sư Hòa nói rằng về mặt luật pháp, đây là vụ án xét xử công khai. Nghĩa là bất cứ công dân nào quan tâm cũng có quyền tham dự. Nhưng theo ông thì trong phiên tòa tới đây sẽ chỉ những người được triệu tập mới được tham dự, trong đó chưa chắc bao gồm thân nhân các bị cáo.
“Tôi cho rằng các cơ quan chức năng sẽ chuẩn bị rất công phu về công tác an ninh trật tự cho phiên tòa này. Đặc biệt khu vực xung quanh tòa án Hà Nội chắn chắn sẽ có kiểm soát người qua lại rất chặt chẽ, ai có chức năng mới được đi vào khu vực xét xử,” luật sư Hòa nói với BBC.
Ông Hòa đánh giá rằng do tính chất vụ án này đặc biệt quan trọng và nghiêm trọng nên công tác an ninh thậm chí còn được nâng cao và thắt chặt hơn các vụ khác.
“Với những thực tiễn mà tôi trải qua, tham gia một số phiên tòa có tính chất nhạy cảm, đặc biệt là các vụ án xét xử tội xâm phạm an ninh quốc gia, việc luật sư được tham gia ở các phòng xét xử thường bị hạn chế rất nhiều.
“Ví dụ như không được phép mang điện thoại, máy ghi âm, máy vi tính vào phòng xử. Việc đi vào phòng xét xử phải trải qua kiểm soát an ninh rất chặt, soi chiếu người đi qua và các phương tiện, túi xách, tài liệu mang vào.”
Luật sư Ngô Anh Tuấn từ Hà Nội, người bào chữa cho ông Lê Đình Quang, Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến, cũng cho BBC News Tiếng Việt hay rằng sẽ không có người nhà của các bị cáo tham dự phiên tòa ‘mở’ này.
Để bảo vệ quyền lợi cho các thân chủ, luật sư Lê Văn Hòa nói với BBC News Tiếng Việt rằng ông sẽ kiến nghị Hội đồng xét xử cho mời hai nhân chứng quan trọng của vụ án là bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình – người đã thiệt mạng trong vụ xô xát với công an hôm 9/1, và con dâu là Nguyễn Thị Duyên – vợ bị cáo Lê Đình Uy (con trai ông Lê Đình Công và là cháu nội ông Lê Đình Kình).
“Cụ Dư thị Thành là một những chứng rất quan trọng cần phải được triệu tập đến tòa để làm rõ tình tiết cơ quan công an có mặt tại nhà cụ trong rạng sáng 9/1/2020.
“Còn chị Nguyễn Thị Duyên là người có đơn tố cao lực lượng chức năng khi đến khám xét nhà đã thu một số tài sản của chị như ô tô. Chị cũng khai báo mất tư trang như dây chuyền và tiền. Chị Duyên đã gửi đơn tới cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Nội về việc này.
“Ngoài ra, chị Duyên cùng con mới sinh cũng từng bị đưa đi ccùng một số người dân khác đến một địa điểm cơ quan chức năng lấy lời khai, sau đó được thả về, sau khi xảy ra sự kiện rạng sáng ngày 9/1. Do đó đây là hai nhân chứng rất quan trọng của vụ án,” luật sư Hòa nói.
‘Chỉ mới được tiếp cận hồ sơ vụ án’
Ông Lê Đình Công xuất hiện thú tội trên truyền hình Việt Nam sau vụ cảnh sát vào Đồng Tâm rạng sáng 9/1. Vụ việc khiến 3 cảnh sát và ông Lê Đình Kình, bố ông Công, thiệt mạng
Luật sư Hòa cho hay việc tiếp xúc với các thân chủ và tiếp cận hồ sơ đều gặp khó khăn, phải trải qua nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan liên quan.
Tới khi được cho tiếp xúc với thân chủ, luật sư Hòa cũng chỉ được gặp ông Công, Chức, Huy, còn bị cáo La thì ‘chưa gặp được’, dù đã đề nghị trại giam nhiều lần.
Cuộc gặp đầu tiên với ông Công, Uy và Chức diễn ra hồi tháng Năm. Cuộc gặp mới đây nhất là với ông Chức diễn ra hồi tháng Bảy.
Dù phiên tòa sắp diễn ra, các luật sư cũng mới chỉ được tiếp cận hồ sơ vụ án cách đây khoảng hai mươi ngày.
“Tôi cùng hai ba luật sư nữa đã phải liên tục đến Viện Kiểm sát TP Hà Nội đưa đơn kiến nghị đến lần thứ ba thì họ mới cho tiếp cận, sao chụp hồ sơ,” luật sư Hòa nói.
Luật sư Ngô Anh Tuấn cũng phản ánh việc bị gây khó khăn từ khi làm thủ tục đăng ký bào chữa, hạn chế trong việc tiếp xúc bị can trong trại tạm giam, đến việc bị gây khó trong việc tiếp cận, sao chụp hồ sơ.
Lluật sư Hòa cho biết thêm rằng ông Chức bị thương rất nặng, bị vạt một nửa hộp sọ bên phải, không thể tự đi mà phải có người dìu từ buồng giam ra phòng lấy cung để gặp luật sư. Nhưng lần gặp gần đây nhất sức khỏe ông Chức đã khá lên nhiều, ông đã có thể tự đi.
Ông Lê Đình Công bị cơ quan công an Hà Nội xác định là người cầm đầu vụ án, trong khi ông Lê Đình Chức, Lê Đình Uy bị cáo buộc là cùng Lê Đình Danh đổ xăng giết hại ba công an.
‘Vụ án khó khăn cho tất cả các bên’
Luật sư Ngô Anh Tuấn nhận định với BBC News Tiếng Việt rằng đây sẽ là một vụ án khó khăn cho tất cả các bên và ông không đưa ra dự đoán nào cho kết quả của phiên tòa sắp tới.BBC
Đây sẽ là một vụ án khó khăn cho tất cả các bên
Trong khi đó, luật sư Lê Văn Hòa nói theo nhìn nhận của cá nhân ông, “đây là một vụ án để lại một nỗi đau cho dân tộc Việt Nam, xuất phát từ việc tranh chấp đất đai”.
“Đáng lẽ cơ quan chức năng không phải đẩy nó đến một kết cục đáng buồn, với bốn người chết, trong đó một người dân và ba công an, để lại hậu quả rất nặng nề.
“Tôi hi vọng những lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và các cơ quan chức năng nếu có sự cầu thị đặc biệt thì có thể hé mở một kết quả nào đó để góp phần hàn gắn, xoa dịu tình hình. Nhưng tôi không biết điều đó có xảy ra được không,” luật sư Hòa nói.
Các luật sư dự kiến sẽ gặp một số bị cáo ít nhất một lần nữa trước phiên xử ngày 7/9.

Ca tử vong thứ 34 ở Việt Nam: Bệnh nhân 1040

Bình luậnUyển Nhi
Chiều nay (ngày 31/8), Bộ Y tế tại TP. Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID-19, đây là ca tử vong thứ 34 (BN1040) tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam.
Tiền sử: Sốc nhiễm trùng, Suy hô hấp trên bệnh nhân Hội chứng Guillain- Barre, Đái tháo đường type 2, suy kiệt nặng.
Nguyên nhân tử vong được công bố: Viêm phổi do COVID-19 biến chứng suy hô hấp tiến triển, sốc nhiễm trùng trên bệnh nhân có tiền sử Hội chứng Guilain Barre, đái tháo đường típ 2, suy kiệt nặng.
Bệnh nhân được xét nghiệm 3 lần âm tính với virus corona Vũ Hán vào các ngày 01/8, 09/8 và 14/8.
17h ngày 27/8, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 4; đến 22h00 cùng ngày do bệnh lý nền trở nặng, gia đình xin cho bệnh nhân được về nhà để chuẩn bị mai táng; đến 23h55, bệnh nhân tử vong tại nhà.
Chẩn đoán lúc ra viện: Suy hô hấp tuần hoàn, Sốc nhiễm trùng trên bệnh nhân Hội chứng Guilain Barre, đái tháo đường típ 2, Suy kiệt nặng.
Ngày 28/8, bệnh nhân mới có kết quả dương tính với virus corona Vũ Hán.
Trước đó, cũng trong chiều 31/8, Bộ Y tế thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân 742, là ca tử vong thứ 33 do COVID-19 ở Việt Nam.
Bệnh nhân 742 là nam giới, 69 tuổi, địa chỉ tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Bệnh nhân có tiền sử bị suy tim, rung nhĩ, đái tháo đường type 2, suy thận mạn.
Sáng ngày 31/8, bệnh nhân 742 tử vong tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.
Nguyên nhân tử vong được công bố: “Viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển do COVID-19, biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng không hồi phục, nhồi máu cơ tim trên bệnh nhân suy tim, rung nhĩ, đái tháo đường type 2, suy thận mạn”.
Tính đến 18h ngày 31/8, Việt Nam có 34 ca tử vong do Covid-19, vượt Singapore (27 ca tử vong), New Zealand (22 ca tử vong), Đài Loan (7 ca tử vong),…. theo thống kê của Worldometers.
Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 24 triệu người nhiễm bệnh và hơn 800.000 người tử vong.

Việt Nam có thêm 4 ca bệnh COVID-19 mới

đều là người nhập cảnh

Bình luậnKhôi Nguyên
Bộ Y tế chiều 31/8 công bố thêm 4 bệnh nhân COVID-19, trong đó, 2 ca tại Bà Rịa – Vũng Tàu, 1 ca tại Hà Nội và 1 ca tại Phú Thọ. Việt Nam hiện có 1.044 bệnh nhân.
Trang tin Bộ Y tế cho biết, 4 ca mắc mới (BN1041-1044) đều là các ca nhập cảnh, cách ly ngay. Cụ thể:
Ca bệnh 1041 (BN1041) tại Bà Rịa – Vũng Tàu: Bệnh nhân nam, 33 tuổi, quốc tịch Ấn Độ, là chuyên gia dầu khí.
Ca bệnh 1042 (BN1042) tại Bà Rịa – Vũng Tàu: Bệnh nhân nam, 32 tuổi, quốc tịch Ấn Độ, là chuyên gia dầu khí.
Ngày 29/8, 2 bệnh nhân này từ Dubai về sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay EK392, được cách ly ngay sau nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm tại Bà Rịa – Vũng Tàu, mẫu được gửi Viện Pasteur TP. HCM xét nghiệm.
Kết quả xét nghiệm: cả 2 bệnh nhân dương tính với COVID-19. Hiện 2 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.
Ca bệnh 1043 (BN1043) tại Hà Nội: Bệnh nhân nữ, 29 tuổi, có địa chỉ tại Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Ngày 28/8, bệnh nhân từ Ấn Độ về sân bay Nội Bài trên chuyến bay 6E8679, được cách ly ngay sau nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm tại Hà Nội.
Kết quả xét nghiệm: bệnh nhân dương tính với COVID-19. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
Ca bệnh 1044 (BN1044) tại Phú Thọ: Bệnh nhân nam, 62 tuổi, quốc tịch Ấn Độ, là chuyên gia.
Ngày 28/8, bệnh nhân từ Ấn Độ về sân bay Nội Bài trên chuyến bay 6E8679, được cách ly ngay sau nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm tại Phú Thọ cho kết quả nghi ngờ.
Bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh tại đây bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả bệnh nhân dương tính với COVID-19.
Tính đến 18h ngày 31/8, Việt Nam có tổng cộng 690 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 550 ca.
Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 57.097, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện là 1.111; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 16.006; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 39.980.
Trong 301 bệnh nhân đang điều trị, hiện có 8 trường hợp có tiên lượng nặng và nguy kịch (chiếm 3,1%). Trong đó, số tiên lượng rất nặng là 5/8 trường hợp (2,0%), tiên lượng tử vong bất cứ lúc nào tăng lên 3 trường hợp (chiếm 1,2%).
Số trường hợp mắc COVID-19 tiên lượng nặng và nguy kịch này chủ yếu thuộc nhóm lây nhiễm cộng đồng, có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng.
Trong ngày, Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca COVID-19 tử vong là BN1040 và BN742, nâng tổng số ca tử vong ở nước ta là 34 ca, đa phần đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Việt Nam sẽ thu phí cách ly,

Việt Nam xem xét mở lại đường bay thương mại với Nhật Bản, Hàn Quốc.
Từ ngày 1/9/2020, Việt Nam sẽ thu phí cách ly tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam và xem xét việc mở lại đường bay thương mại với Nhật Bản, Hàn Quốc.
Về vấn đề thu phí cách ly, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý sẽ thu phí với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly.
Riêng chi phí khám chữa bệnh vẫn do ngân sách nhà nước chi trả. Ông yêu cầu các địa phương phải bố trí các cơ sở cách ly đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam. Thông báo của Văn phòng Chính phủ cũng cho biết sẽ mở rộng việc cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí.
Bộ Công an, chính quyền các địa phương, đặc biệt là ngành y tế được giao thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại các cơ sở lưu trú.
Được biết, chi phí khám chữa bệnh tiếp tục do ngân sách nhà nước chi trả theo Khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
Trước đó, nhiều ý kiến đề xuất nhà nước nên thực hiện cách ly có thu phí, kết hợp với các khách sạn, resort để vừa giảm gánh nặng cho các cơ sở của nhà nước, vừa tạo thêm doanh thu cho các doanh nghiệp.
Quan trọng, việc cách ly có thu phí tại những cơ sở khác như khách sạn, resort sẽ giúp cho người nhập cảnh vào Việt Nam yên tâm về mặt dịch tễ, tránh trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly vốn thường quá tải.
Trong bối cảnh duy trì mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa bảo vệ kinh tế – xã hội, Việt Nam chủ trương vừa tổ chức các chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước, vừa tạo thuận lợi đưa chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh.
Đáng chú ý, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý ngay việc mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi có hệ số an toàn cao. Ưu tiên đầu tiên là việc thực hiện chuyến bay lao động Việt Nam đi làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc.
Theo đó, Việt Nam sẽ mở cửa cho các nhân sự cấp cao của doanh nghiệp Hàn Quốc được nhập cảnh, thực hiện công tác ngắn ngày cũng như các nhà đầu tư có nhu cầu.
Đến sáng 31/8, Việt Nam ghi nhận 1.040 ca dương tính Covid-19 và 33 ca tử vong. Các nơi được xem là tâm dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương được cho là đã kiểm soát, có ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng.
Từ ngày 1/4, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại với các nước. Trong thời gian gần đây, chỉ có các chuyến bay quốc tế chở khách từ Việt Nam đi, các chuyến bay chở khách vào Việt Nam vẫn là những chuyến bay hồi hương, được thực hiện theo kế hoạch của Bộ Ngoại giao. Hành khách là công dân có hoàn cảnh khó khăn, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao và đều được cách ly phòng dịch.

Cần có thời gian chuyển đổi

trước khi loại bỏ hoàn toàn sổ hộ khẩu

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vào ngày 31/8 bắt đầu phiên họp lần thứ 29 theo hình thức trực tuyến để bàn về dự thảo Luật Cư trú sửa đổi và tại phiên họp nhiều đại biểu đề nghị tiếp tục duy trì việc quản lý dân cư bằng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đến hết tháng 12 năm 2022.
Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin dẫn thông tin tại phiên họp cho biết như vừa nêu.
Tại phiên họp, nhiều đại biểu cho rằng đa số người dân đồng tình với việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy vì những vướng mắc trong các thủ tục hành chính nên nhiều đại biểu đề nghị kết thúc sứ mệnh lịch sử của sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
Bà Trần Thị Dung phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cùng một số đại biểu thì cho rằng, trong giai đoạn hiện nay điều kiện kỹ thuật cho phép kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia với các bộ ngành vẫn còn trong giai đoạn xây dựng, chưa được hoàn thiện nên sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để quản lý và chứng minh thông tin về nơi cư trú vẫn là điều cần thiết.
Ngoài ra, các đại biểu còn nhấn mạnh không tiếp tục duy trì hộ khẩu, sổ tạm trú không có nghĩa là không quản lý cư trú, mà là thay đổi phương thức quản lý sổ giấy sang quản lý bằng khoa học công nghệ hiện đại. Do đó, ông Hoàng Thanh Tùng chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng đề nghị tiếp tục duy trì quản lý sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong một khoảng thời gian nhất định đến cuối tháng 12 năm 2022, nhằm đảm bảo tính khả thi và quá trình chuyển đổi để không gây xáo trộn quá lớn trong dân.
Trước đó, hồi tháng 2/2020 Bộ Công an đề xuất sửa đổi Luật Cư trú theo hướng bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để quản lý dân cư thông qua hình thức mã số định danh cá nhân, việc thay đổi này được Bộ Công an cho là sẽ giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

Thông tin sức khoẻ lãnh đạo Đảng

vừa vào danh sách ‘tối mật’

Hồ sơ bệnh án và thông tin sức khoẻ của lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa được đưa vào danh mục “bí mật nhà nước” trong lúc tin đồn về sức khoẻ của Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lại nổi lên khi người kiêm nhiệm 2 chức danh cao nhất nước vắng mặt trong lễ kỷ nhiệm Quốc khánh Việt Nam vừa qua.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 30/8 ký ban hành quyết định về danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực y tế trong đó quy định mức độ “tối mật” của các thông tin liên quan đến sức khoẻ của những người lãnh đạo cao nhất Việt Nam, theo nhiều bản tin trên các trang mạng trong nước.
Quyết định 1295/QĐ-TTg, được Tuổi Trẻ, VietNamNet và VnExpress trích dẫn, xếp “hồ sơ bệnh án, thông tin, kết quả khám bệnh, chữa bệnh, kiểm tra sức khoẻ của các uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng” vào diện “tối mật.” Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 24/8/2020.
Thông tin bảo vệ sức khoẻ lãnh đạo cấp cao của Việt Nam cũng được bảo vệ tối mật trong một bộ luật ban hành cách đây gần hai năm.
Theo quy định của Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, được Quốc hội Việt Nam thông qua hôm 15/11/2018, thông tin bảo vệ sức khoẻ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước là “phạm vi thuộc bí mật nhà nước.”
Bình luận về quyết định hôm 30/8 của Thủ tướng chính phủ, nhà báo Võ Văn Tạo cho rằng việc xếp sức khoẻ lãnh đạo Đảng vào diện “bí mật nhà nước” khiến “Việt Nam không giống ai” và “bị cộng đồng mạng chỉ trích” trong khi các nước trên thế giới minh bạch về sức khoẻ lãnh đạo của họ.
“Trong khi đó thủ tướng Nhật, tình hình sức khoẻ của ông ấy cả thế giới biết khi ông đệ đơn xin nghỉ vì sợ ảnh hưởng đến công việc của nước Nhật, không đảm bảo lo cho công việc rất là khổng lồ mà một thủ tướng Nhật phải đảm đương, thì có sao đâu,” nhà báo Võ Văn Tạo, người từng có nhiều năm phục vụ trong quân đội Việt Nam, nói với VOA từ Khánh Hoà. “Sức khoẻ của những nguyên thủ các nước tư bản, tôi thấy chả có nước nào quy định đưa vào dạng mật như Việt Nam. Với tư cách một nhà báo, tôi thấy quyết định này làm Việt Nam trở nên dị hợm, không giống ai trong nhân loại văn minh.”
Việc không công khai tình hình sức khoẻ của các lãnh đạo nhà nước khiến xuất hiện các tin đồn trong công luận, đặc biệt đối với Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, người lại vừa vắng mặt trong lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam hôm 28/8.
Theo ghi nhận của các báo mạng trong nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người chủ trì sự kiện có sự hiện diện của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng sự tham gia của đại diện các cơ quan ngoại giao quốc tế tại Hà Nội.
Ông Trọng, người được Reuters trích các nguồn tin ngoại giao riêng cho biết là đã phải nhập viện 108 ở Hà Nội hồi tháng 4 năm ngoái vì một “căn bệnh khó xác định,” đã không có mặt trong buổi lễ và các bản tin trong nước không cho biết lý do vì sao.
Sự vắng mặt của ông Trọng được coi là một việc bất thường, vì theo thông lệ chủ tịch nước là người chủ trì mừng lễ quốc khánh.
“[Ông] Nguyễn Phú Trọng là tổng bí thư, chủ tịch nước, là nguyên thủ một quốc gia lại tiếp tục vắng mặt trong những dịp quan trọng như thế này là một điều thiếu sót vô cùng lớn,” nhà hoạt động Phạm Minh Vũ viết trên trang Facebook cá nhân. “Trong khi đó, Việt Nam cần vận động quốc tế ủng hộ lập trường của Việt Nam ở Biển đông, đồng thời kêu gọi bác bỏ những yêu sách phi pháp của trung cộng trên các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.”
Lần gần đây nhất có sự xuất hiện bằng hình ảnh của ông Trọng trên truyền thông là cuộc điện đàm trực tuyến của với Tổng Bí thư Lào. Kể từ khi ông Trọng được cho là bị “đột quỵ” trong một chuyến thăm tới Kiên Giang hồi giữa tháng 4/2019, ông hầu như không tham dự các sự kiện quan trọng trong nước.
Vì phát biểu bình luận liên quan đến “sức khoẻ lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước” trong bối cảnh các tin đồn về sức khỏe ông Trọng hồi tháng 5/2019, ông Lê Hữu Thuận, trưởng khoa Lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở Hà Tĩnh, đã bị cách chức vì một đăng tải trên Facebook về sự vắng mặt của chủ tịch nước tại lễ tang ông Lê Đức Anh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng chỉ lên tiếng trong một cuộc họp báo ở Hà Nội khi bị đặt câu hỏi về những đồn đoán ông Trọng bị đột quỵ. Theo bà Hằng “do cường độ làm việc cao, thời tiết thay đổi đã ảnh hưởng đến sức khỏe của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.”
Theo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, thông tin sức khoẻ lãnh đạo cần được bảo vệ vì sợ “có tác động tiêu cực đến tình hình chính trị, kinh tế-xã hội.”
Nhưng theo nhà báo Võ Văn Tạo, nếu chính phủ minh bạch về thông tin sức khoẻ của những lãnh đạo nhà nước sẽ “củng cố niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ này.”

Ban hành nghị định xử lý hoạt động thăm dò

dầu khí trái phép trong vùng biển của Việt Nam

Hôm 26/8/2020, Chính phủ Việt Nam ban hành nghị định mới về xử phạt đối với các hành vi xâm phạm vùng biển của Việt Nam nhằm khai thác dầu khí với mức tiền phạt từ 1,8 đến 2 tỷ đồng.
Nghị định số 99/2020/NĐ-CP có tên Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.
Đối tượng áp dụng trong Nghị định bao gồm các tổ chức, cá nhân Việt Nam và ác tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo Nghị định này trên lãnh thổ Việt Nam.
Mức phạt tiền tuỳ theo mức độ vi phạm. Ngoài phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, bị đình chỉ hoạt động, tịch thu tang vật, trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Nghị định mới của Chính phủ Việt Nam có thể gây chú ý vào khi Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động thăm dò ở vùng biển của Việt Nam từ năm ngoái đến nay bằng cách liên tục điều các tàu khảo sát hải dương và hải cảnh vào vùng biển của Việt Nam.
Hồi năm 2012, Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) cũng công khai mời thầu quốc tế với 9 lô dầu khí nằm sâu trong vùng thềm lục địa Việt Nam
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (VPN) sau dó đã họp báo phản đối hoạt động này của Trung Quốc và khẳng định đây là các vùng đã được PVN và các đối tác tiến hành hoạt động dầu khí từ lâu.
Hồi năm 2014, Trung Quốc cũng điều giàn khoan dầu khí khổng lồ HD 981 vào khu vực gần quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam đòi chủ quyền. Vụ việc đã gây ra căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước trong nhiều tháng trời cho đến khi Trung Quốc rút giàn khoan.
Hồi tuần trước, Bộ Thương mại và Bộ Quốc phòng Mỹ cũng liệt kê một loạt các doanh nghiệp thuộc nhà nước Trung Quốc vào danh sách đen, tức là sẽ bị cấm làm ăn buôn bán với công ty của Mỹ. Trong danh sách 24 công ty Trung Quốc bị Bộ Thương mại Mỹ liệt kê có cả Công ty Xây dựng và Giao thông Trung Quốc (CCCC) và CNOOC. CCCC là công ty chịu trách nhiệm chính trong việc nạo vét các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông. CNOOC là công ty đã triển khai giàn khoan dầu khí HD 981 vào vùng biển của Việt Nam.
The South China Morning Post hôm 31/8 trích thông báo từ CCCC cho biết các chi nhánh của công ty này sẽ không bị ảnh hưởng gì vì lệnh trừng phạt của Mỹ vì các hoạt động nạo vét của công ty này chiếm doanh thu rất nhỏ trong doanh thu toàn công ty và hoạt động nạo vét chủ yếu thực hiện trong nội địa. Bên cạnh đó, thiết bị, công nghệ dùng để nạo vét không mua của Mỹ.
Tuy nhiên, theo South China Morning Post, công ty này có hai chi nhánh đóng tại bang Texas của Mỹ và Australia. Vì vậy, khả năng hoạt động của các chi nhánh này bị ảnh hưởng vẫn có thể xảy ra.

Chính sách quốc phòng “Bốn Không”

 của Việt Nam và thực tế ở Biển Đông

Thu Hằng
Từ đầu năm 2020, Trung Quốc thúc đẩy cường độ và quy mô các cuộc tập trận ở Biển Đông. Hoa Kỳ cũng tăng cường các chuyến tuần tra vì tự do lưu thông hàng hải. Căng thẳng giữa hai cường quốc tăng thêm một bậc khi Washington bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông.
Không chỉ đích danh Trung Quốc, nhưng Sách trắng Quốc Phòng Việt Nam 2019 (công bố tháng 11/2029) đã lưu ý đến « các hành động đơn phương, áp đặt dựa trên sức mạnh, bất chấp luật pháp quốc tế và các hoạt động quân sự hóa, làm thay đổi nguyên trạng, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam theo luật pháp quốc tế, ảnh hưởng đến lợi ích của các quốc gia liên quan, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực » (tr. 20).
Ngoài ra, Biển Đông hiện trở thành « điểm nóng » cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, thậm chí có nguy cơ dẫn đến xung đột. Trước sự cạnh tranh và đối đầu ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc, khối ASEAN từ chối chọn phe. Việt Nam duy trì chiến lược cân bằng giữa các cường quốc và chủ trương chính sách « Bốn Không » : không tham gia liên minh quân sự ; không liên kết với nước này để chống nước kia ; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác ; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.
Điểm « Không » thứ tư được chính thức đưa vào Sách trắng Quốc Phòng Việt Nam 2019. Trước đó, chính sách « Ba Không » xuất hiện lần đầu tiên năm 1998, sau đó được tiếp tục nêu trong sách trắng những năm 2004 và 2009.
Tình hình Biển Đông hiện nay với những căng thẳng Mỹ-Trung có tác động đến chính sách « Bốn Không » của Việt Nam không ? RFI Tiếng Việt phỏng vấn nhà nghiên cứu Benoît de Tréglodé, giám đốc khu vực châu Phi – châu Á – Trung Đông, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).
*****
RFI : Theo ông, tình hình hiện nay ở Biển Đông có tác động đến chính sách « Bốn Không » của Việt Nam không ?
Benoît de Tréglodé : Trước tiên phải nói là tình hình đang thay đổi thực sự. Bối cảnh hiện nay đã rất khác, trật tự hậu Chiến tranh lạnh bị suy yếu rõ ràng. Hiện nay, Trung Quốc phản đối hoàn toàn trật tự tồn tại ở châu Á từ cuối Thế Chiến II, về nền Hòa bình kiểu Mỹ (Pax Americana) mà Bắc Kinh coi là chiến lược vây tỏa. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để có thể hiểu được sự thay đổi lập trường của Trung Quốc.
Yếu tố thứ hai cần nhắc đến, đó là giai đoạn hiện nay vô cùng bấp bênh bởi vì ba nước chính trong vùng đang trong bối cảnh chính trị nội bộ rất quan trọng. Tại Trung Quốc, đảng Cộng Sản kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2021. Đây là thời điểm rất quan trọng về mặt huy động quần chúng ủng hộ đảng Cộng Sản. Đối với chủ tịch Tập Cận Bình, khích động tinh thần dân tộc chủ nghĩa có ý nghĩa quan trọng cho chính quyền Trung Quốc.
Tại Hoa Kỳ, chúng ta biết là tổng thống Donald Trump vận động để tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu vào đầu tháng 11/2020. Vì thế, phải chứng tỏ được tinh thần dân tộc cao nhất có thể, đồng thời đây cũng là một thách thức chính trị nội bộ Hoa Kỳ.
Ở Việt Nam, Đại Hội đảng Cộng Sản XIII sắp diễn ra (dự kiến vào đầu năm 2021) với sự kiện bầu ra một dàn lãnh đạo mới của Đảng và Nhà nước. Vì thế, yếu tố yêu nước cũng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng để thể hiện rằng Đảng bảo vệ đất nước, Đảng cố gắng hết sức và sẵn sàng bảo vệ lợi ích của Việt Nam bằng mọi giá. Có thể nói bối cảnh hiện nay rất sôi sục và rất đặc biệt.
Ý thứ hai, để trả lời câu hỏi : Liệu chính sách « Bốn Không » còn thích hợp trong bối cảnh biến động này không - bối cảnh được coi là tái lập trật tự có từ sau Chiến tranh lạnh ? Cần phải biết là chính sách « lúc nóng, lúc lạnh » mà ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiến hành ở Đông Nam Á khá chệch với thực tế chính trị và lịch sử của đa số các quốc gia trong vùng. Tôi hơi ngạc nhiên là đội ngũ cố vấn của ngoại trưởng Mỹ đã không giải thích cho ông ấy rằng ở Đông Nam Á có truyền thống từ xưa là duy trì chính sách cân bằng giữa các cường quốc, cũng như là các nước trong vùng luôn bận tâm về nguy cơ một nước thứ ba gây ra một cuộc chiến trong khu vực.
Việt Nam như đang trở thành con tin trong mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài từ vài tháng nay, đầu tiên là căng thẳng thương mại, tiếp theo là quan hệ thương mại trong giai đoạn đại dịch Covid-19 và hiện giờ là chính sách ngày càng hiếu chiến hơn giữa các bên liên quan đến Biển Đông.
Có thể nói sự pha trộn các yếu tố bên ngoài đang đối đầu trực tiếp với những lợi ích và lịch sử của các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, về vấn đề Biển Đông. Đây là điều cần phải lưu ý !
RFI : Trong bối cảnh hiện nay, chính sách « Bốn Không » có những lợi ích và bất lợi nào ?
Benoît de Tréglodé : Trước tiên, cần phải nhắc lại là hiện Việt Nam không có ý định xem xét lại chính sách « Bốn Không ». Thực ra, chính sách đối ngoại của đa số các nước trên thế giới cũng được xây dựng theo kiểu chiến lược này, trong đó có Việt Nam, quốc gia luôn có chuyện với nước láng giềng là một cường quốc, và không phải lúc nào cũng dễ dàng xử lý được.
Chính sách này được triển khai từ nhiều thập niên trước đây dựa trên thực tế chính trị, kể cả trong thời Chiến tranh lạnh. Nhưng thực tế chưa bao giờ để Việt Nam được tự do xác định chính sách đối ngoại, mà phải dung hòa với một ràng buộc, một nền độc tài trong vùng, như nhiều nhà phân tích vẫn nói, Việt Nam phải quản lý cả tính chất khó lường của Trung Quốc.
Do đó, Hà Nội không thể quyết định một sớm một chiều việc xem xét lại hoàn toàn chiến lược duy trì cân bằng hay nguyên tắc trung tâm của chính sách đối ngoại của Việt Nam đối với tính hiếu chiến gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông. Tại vì, xét về khía cạnh kinh tế và chính trị, thậm chí là cả về chiến lược, hai nước có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nguyên lý này từng được nhà chính trị Nguyễn Trãi đề cập đến từ thế kỷ 15 rằng mối quan hệ với Bắc Kinh được lần lượt hình thành từ hợp tác và đối đầu. Thực tế đang diễn ra như vậy, và nhất là đang đến gần kỳ Đại Hội đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13
(diễn ra 5 năm một lần). Cứ gần đến sự kiện này thì căng thẳng song phương lại nổi lên cùng với các cuộc đàm phán cũng được tổ chức liên tục.
Bối cảnh hiện nay còn đặc biệt hơn vì có các nhân tố nước ngoài can thiệp, có vẻ khiêu khích hơn như tôi đã đề cập ở trên, nhưng cũng vì đây là giai đoạn điều chỉnh lại, chuẩn bị bổ nhiệm các chức vụ và xem xét, đánh giá mối quan hệ Việt-Trung.
RFI : Trước sự đe dọa quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, ngày càng rõ nét với sự hiện diện của Mỹ, hiện Việt Nam « lách » chính sách « Bốn Không » như thế nào ?
Benoît de Tréglodé : « Lách » thế nào ? Đây là một câu hỏi thực sự. Khi họp vào tháng 06/2020, khối ASEAN đã khó xác định được quan điểm rõ ràng trước diễn biến căng thẳng ở Biển Đông. Bản thông cáo của khối có vẻ thận trọng và mập mờ, chỉ nhấn mạnh vào thái độ quan ngại của các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, về việc Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng quân sự trong vùng, và không đề cập nhiều đến những vụ đụng độ lẻ tẻ vẫn xảy ra giữa lực lượng tuần duyên hoặc ngư dân Trung Quốc và Việt Nam ở Hoàng Sa và Biển Đông. Chí ít, các bên ký thông cáo, trong đó có Việt Nam, cũng nêu lên rằng những gì đang xảy ra, nếu căng thẳng gia tăng, đó là do các nhân tố bên ngoài ASEAN.
Sau đó, có vẻ kín đáo hơn, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc và Việt Nam gặp nhau vào tháng 07/2020, để cố tìm ra một giải pháp. Sau sự kiện này, có một điểm có thể không được nói nhiều lắm, đó là phía Việt Nam ra quyết định chấp nhận đền bù khoảng 1 tỉ đô la cho các tập đoàn dầu khí quốc tế để hủy thăm dò ở Biển Đông sau khi Bắc Kinh yêu cầu và mạnh mẽ gây sức ép. Sau đó, như có phép mầu, Ngân hàng Đầu tư châu Á (AIIB) do Trung Quốc đứng đầu, thông qua khoản tín dụng 100 triệu đô la cho một ngân hàng thương mại Việt Nam (VPBank). Kể từ khi ngân hàng AIIB được thành lập, lần đầu tiên một quyết định như vậy được đưa ra.
Chúng ta thấy rõ đây không phải là một kiểu công khai đối đầu mà là thương thuyết. Điều này cho thấy mong muốn tránh đối đầu trực diện.
RFI : Liệu Bắc Kinh có thể tận dụng chính sách « Bốn Không » của Việt Nam như một điểm yếu để áp đặt chính sách chủ quyền của nước này ở Biển Đông vì biết rằng Hà Nội sẽ không tham gia liên minh quân sự ?
Benoît de Tréglodé : Thách thức nằm ở khối ASEAN. Vấn đề nằm ở chỗ phải thực sự cân nhắc vấn đề Biển Đông, cũng như mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, cho tương lai của chính sách « Bốn Không » của Việt Nam và phần nào đó, cho tương lai của các chính sách ngoại giao, quốc phòng của các nước ASEAN với Bắc Kinh và Washington. Một lần nữa cần phải nhắc lại là sẽ không có khả năng xem xét lại hoàn toàn trật tự đã được thiết lập trong quan hệ giữa các cường quốc. Đây là điểm rất quan trọng !
Vấn đề tiếp theo là những căng thẳng hiện nay, đôi khi do Mỹ và Trung Quốc khích động, chưa có được giải pháp trên thực địa, ngay cả giữa các bên có liên quan, về những tranh chấp hàng hải, chủ quyền ở Đông Nam Á, có nghĩa là giữa Việt Nam với Philippines, với Malaysia hay Brunei.
Có nghĩa là có hai vấn đề cùng lúc khiến chính sách « Bốn Không » khó có thể bị từ bỏ bởi vì không có nhiều giải pháp rõ ràng được đề xuất thay thế. Những mối liên hệ đan xen về kinh tế, chính trị và chiến lược giữa Bắc Kinh và Hà Nội vẫn hiện hữu, vì thế không phải Việt Nam có thể thay đổi đối tác và đổi hướng, như phía Washington thỉnh thoảng vẫn thích nhắc đến. Theo tôi, khả năng này khó xảy ra và quá nguy hiểm về mặt chính trị cho các nhà lãnh đạo Việt Nam.
RFI Tiếng Việt xin chân thành cảm ơn nhà nghiên cứu Benoît de Tréglodé, giám đốc khu vực châu Phi – châu Á – Trung Đông, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp.

Điểm tin trong nước sáng 31/8: Hồ sơ bệnh án

 giới lãnh đạo cấp cao vừa vào danh sách ‘tối mật’

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Hai (31/8) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:
Hồ sơ bệnh án giới lãnh đạo cấp cao vừa vào danh sách ‘tối mật’
Hồ sơ bệnh án, thông tin, kết quả khám bệnh, chữa bệnh, kiểm tra sức khỏe của Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư thuộc danh mục bí mật nhà nước mức độ ‘tối mật’.
Thông tin vừa nêu là nội dung trong quyết định về danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực y tế, được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành hôm 24/8.
Theo quyết định này, cùng với nội dung trên thì tên, nguồn gốc, độc lực, khả năng lây lan, đường lây của vi sinh vật mới phát hiện chưa xác định được có liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội cũng nằm trong danh mục “tối mật”.
Yêu cầu dừng sản xuất Minh Chay từ 20/8, 9 ngày sau mới công bố
Liên quan đến việc ngộ độc pate Minh Chay, trong văn bản khẩn phát đi hôm 30/8, Cục An toàn thực phẩm cho biết đã yêu cầu công ty ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, niêm phong lô đã sản xuất ở khu vực riêng biệt.
Theo VTV, điều đáng chú ý là những trường hợp ngộ độc nghi liên quan đến thực phẩm đã nhận từ ngày 18/8, 2 ngày sau, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và yêu cầu tạm dừng sản xuất, ngày 23/8 có kết quả mẫu xét nghiệm nhiễm vi khuẩn chứa độc tố mạnh, ảnh hưởng kéo dài đến sức khoẻ và có cả nguy cơ gây tử vong. Tuy nhiên, để chắc chắn, cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu, đồng thời ghi nhận thêm các ca bệnh ở TP.HCM nên tới tận ngày 29/8 mới phát đi cảnh báo rộng rãi đến người tiêu dùng.
Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới cũng vừa phát đi thông báo khuyến cáo người tiêu dùng dừng ăn ngay lập tức sản phẩm được sản xuất từ 1/7-28/8, dù đã bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng hoạt động từ 20/8. Tức là có dấu hiệu kéo dài sản xuất 8 ngày.
Sẽ có khoảng 60.000-70.000 người/tháng mất việc làm
Báo Người lao động dẫn thông tin từ Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết, từ tháng 4 và 5-2020, thị trường lao động mất khoảng 60.000 việc làm mỗi tháng bởi doanh nghiệp (DN) bị đứt chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, hàng hóa làm ra không xuất khẩu được, dẫn đến tình trạng người lao động (NLĐ) bị ngưng việc, giãn việc, mất việc. Bộ LĐ-TB-XH đánh giá đợt dịch Covid-19 lần 2 sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động do thị trường hàng hóa đóng băng.
Các DN tư nhân, DN nhỏ và vừa sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tính đến hết tháng 7, số DN ngừng kinh doanh tăng 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lao động thất nghiệp sẽ còn tăng nếu từ nay đến cuối năm không kiểm soát tốt tình hình dịch.
Cục Việc làm – Bộ LĐ-TB-XH đã tính toán rằng: Trong những tháng cuối năm, số NLĐ mất việc làm có thể tăng khoảng 60.000-70.000 người/tháng. Số DN bị ảnh hưởng sẽ lên đến 70%; số NLĐ bị ngừng việc, giãn việc, giảm việc có thể lên tới 3,5-5 triệu.
Trước đó, dưới tác động của dịch Covid-19, quý II/2020 ghi nhận mức tăng trưởng của nền kinh tế thấp nhất trong 10 năm qua (chỉ tăng 1,81%), cùng với đó là khoảng 1,3 triệu lao động bị thất nghiệp.
10 môn học ở các cấp THCS, THPT sẽ được tích hợp hoặc tinh giảm
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố chương trình tinh giản năm học 2020-2021. 10 bộ môn là môn gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.thuộc cấp THCS-THPT sẽ thay đổi theo hướng rút gọn, giảm tải nội dung.
Nguyên tắc điều chỉnh là tinh giản hoặc tích hợp một số nội dung thành các chủ đề; điều chỉnh các nội dung trùng lặp giữa các môn học và hoạt động giáo dục.

Điểm tin thế giới tối 31/8: Quan chức Mỹ, Israel

 bay đến UAE hoàn tất thỏa thuận lịch sử;

Trung Quốc tuyên bố Chủ tịch Thượng viện Séc

sẽ phải ‘trả giá đắt’ vì thăm Đài Loan

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Hai (31/8) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Trung Quốc nói Chủ tịch Thượng viện Séc sẽ ‘trả giá đắt’ vì thăm Đài Loan
Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil sẽ “phải trả giá đắt” vì thực hiện chuyến thăm chính thức Đài Loan, nhà ngoại giao hàng đầu chính phủ Trung Quốc tuyên bố hôm thứ Hai, khiến Prague phải lên tiếng than phiền và dù rằng Vystricil cho biết ông không có ý định đối đầu, theo Reuters.
Ông Vystrcil đến Đài Bắc hôm Chủ nhật trong một chuyến thăm nhằm thúc đẩy gắn kết kinh doanh với Đài Loan. Ông cho biết Cộng hòa Séc sẽ không cúi đầu trước sự phản đối của Bắc Kinh. Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai không đủ điều kiện cho các quan hệ bang giao.
Phát biểu trong khi đang ở Đức, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị nói rằng sẽ có hậu quả cho hành vi này. Ông Vương tuyên bố rằng chính phủ và người dân Trung Quốc sẽ không dung thứ cho “hành động khiêu khích công khai” của ông Vystrcil và các lực lượng chống Trung Quốc phía sau ông. Tuy nhiên, ông Vương không cho biết phản ứng cụ thể của Bắc Kinh là gì. (chi tiết)
Quan chức Mỹ, Israel bay đến UAE hoàn tất thỏa thuận lịch sử
Các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trong lịch sử từ Tel Aviv đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hôm thứ Hai (31/8) để hoàn tất một hiệp ước đánh dấu mối quan hệ cởi mở giữa cường quốc vùng Vịnh và Israel. Trước cuộc thảo luận bắt đầu tại Abu Dhabi, các đại biểu đã làm nên lịch sử hàng không khi máy bay thương mại của Israel bay qua lãnh thổ Ả Rập Saudi trên chuyến bay thẳng từ Tel Aviv tới thủ đô UAE, theo Reuters.
Ngày 13/8, lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua, một thỏa thuận bình thường hóa giữa một quốc gia Ả Rập và Israel được công bố, và được thúc đẩy bởi nỗi lo chung về Iran. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là cố vấn cấp cao và con rể của ông Trump, ông Jared Kushner, cùng cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien. Dẫn đầu phái đoàn Israel là đồng cấp với O’Brien, ông Meir Ben-Shabbat.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản tranh cử lãnh đạo đảng LDP
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết ông có ý định tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, một nguồn tin cho biết hôm thứ Hai, ngay sau khi xuất hiện một báo cáo cho rằng ông đã giành được sự ủng hộ của một trong những phe cánh quyền lực nhất đảng, theo Reuters.
Lãnh đạo đảng LDP gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng do đảng này chiếm đa số nghế trong hạ viện, thay thế cho ông Shinzo Abe, người đã tuyên bố từ chức hôm thứ Sáu vì lý do sức khỏe. Ông Suga chưa thông báo về việc ứng cử vào vị trí lãnh đạo LDP nhưng đã nói riêng rằng ông có ý định như vậy, một nguồn tin giấu tên cho biết.
TikTok không thể ‘tự bán’ nếu không xin phép Trung Quốc
ByteDance Ltd. sẽ phải xin phép chính phủ Trung Quốc để bán ứng dụng video ngắn TikTok cho nhà vận hành Mỹ, do Bắc Kinh mới đặt ra những hạn chế mới đối với việc xuất khẩu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), theo hãng tin Bloomberg.
Các công nghệ nhận diện AI như nhận dạng giọng nói và văn bản, cũng như các công nghệ phân tích dữ liệu để đưa ra đề xuất cá nhân hóa nội dung, đã được thêm vào một danh sách sửa đổi các sản phẩm kiểm soát xuất khẩu được công bố trên trang web bộ thương mại Trung Quốc vào cuối hôm thứ Sáu. Theo đó, đối với giao dịch nước ngoài phải có giấy phép của chính phủ để bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia.
Lebanon chuẩn bị bổ nhiệm thủ tướng mới trước chuyến thăm của tổng thống Pháp
Đại sứ Lebanon tại Đức Mustapha Adib sẽ được bổ nhiệm thủ tướng vào thứ Hai, trước chuyến thăm Beirut của tổng thống Pháp. Ông Macron sẽ thúc ép những cải cách bị trì hoãn từ lâu để đưa quốc gia Trung Đông thoát khỏi cuộc khủng hoảng sâu sắc, theo Reuters.
Ông Emmanuel Macron sẽ đến Lebanon vào cuối thứ Hai. Ông đã đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực quốc tế nhằm thúc đẩy các nhà lãnh đạo khó tính của Lebanon giải quyết một cuộc khủng hoảng tài chính đã tàn phá nền kinh tế đất nước ngay cả trước khi xảy ra vụ nổ kho hóa chất “long trời lở đất” tại cảng Beirut ngày 4/8 khiến khoảng 190 người thiệt mạng.
Ông Adib nổi lên như một nhân vật sáng giá cho vị trí thủ tướng, sau khi nhận đề cử vào ngày 30/8 từ các cựu thủ tướng, bao gồm Saad al-Hariri, người đứng đầu đảng Hồi giáo Sunni lớn nhất Lebanon. Chức vụ thủ tướng phải thuộc về một người Sunni.
Ngoại trưởng Pháp đổ lỗi do ‘thái độ’ của Anh nên Brexit bế tắc
Ngoại trưởng Pháp Le Drian hôm thứ Hai cho rằng, sự bế tắc trong các cuộc đàm phán Brexit là do thái độ thiếu thực tế và thiếu khôn ngoan của Anh.
Cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) về các quan hệ trong tương lai sau khi nước này rời khỏi khối này vào ngày 31/1 đã không đạt được nhiều tiến triển, khi cả hai bên đều cáo buộc bên kia đặt ra những yêu cầu không thể hoàn thành.
“Các cuộc đàm phán không tiến triển bởi vì thái độ thiếu kiên nhẫn và thái độ thiếu thực tế của Vương quốc Anh”, Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cho biết trong một bài diễn văn trước các đại sứ Pháp ở châu Âu, theo Reuters.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?