Kết thúc “Độc hành cho nhân quyền Việt Nam”

Thanh Quang, phóng viên RFA
2858_17-305.jpg
Ông Trương Quốc Việt, trong chuyến “Độc hành cho Nhân quyền Việt Nam”, ảnh chụp 31 tháng 3 năm 2013.
Courtesy lyhuong.net



Nhà bất đồng chính kiến Việt Nam, ông Trương Quốc Việt đang tạm trú tại Úc, vừa kết thúc chuyến “Độc hành cho nhân quyền Việt Nam” trong bối cảnh Việt Nam gia tăng đàn áp nhân quyền, giữa lúc các hoạt động cho nhân quyền Việt Nam ở trong và ngoài nước diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Vì quyền con người

Qua cuộc trao đổi với Thanh Quang, ông Trương Quốc Việt trước hết cho biết thông điệp quan trọng nhất mà ông cần trình bày với công luận thế giới, như sau:
Trương Quốc Việt: Thưa quý vị, điều mà tôi muốn nói đến ở đây là chuyến “Độc Hành Cho Nhân Quyền VN” không chỉ dành riêng cho người Úc, mà còn dành cho tất cả người dân trên toàn thế giới, đặc biệt là cho những ai quan tâm đến quyền con người. Đó là hiện nay có một dân tộc đang bị người đồng bào với mình cưỡng bức, bắt bớ, bỏ tù; những nhà đấu tranh cho nhân quyền, tự do, dân chủ bị đàn áp bằng những hành động hèn hạ. Hành động đó của nhà cầm quyền CSVN đã và đang gây ra cho người dân VN, đang đẩy dân tộc VN xuống hố đen tăm tối.
Qua chuyến độc hành, tôi đem những tội ác của CSVN đối với nhân dân VN ra trước dư luận quốc tế, mà cụ thể ở đây là những cư dân tại các thành phố của Úc mà tôi đã đi qua, những nơi tôi đã dừng chân. Điều làm tôi rất vui là họ đã đón tiếp tôi rất nhiệt tình - nói về mặt tình nghĩa thì họ đã dành cho tôi rất là tốt. Và họ cảm thấy xót xa cho một dân tộc đang trong cảnh đọa đày bởi một bạo quyền. Như vậy thì thông diệp tôi gởi đi đã được tiếp nhận.
Chúng ta hãy lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, blogger Tạ Phong Tần cùng nhiều nhà dân chủ, tranh đấu khác tại VN.
-Trương Quốc Việt
Thanh Quang: Trong thời gian gần đây, giữa lúc tình hình nhân quyền VN ngày càng diễn biến rất đáng ngại, thì ở hải ngoại này, nhiều cuộc vận động cho nhân quyền VN, từ Hoa Kỳ, Âu Châu cho tới Úc, xem chừng như ngày càng ráo riết, mạnh mẽ. Mà cụ thể là tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ hiện đang cử hành trọng thể “Ngày Nhân Quyền Cho VN”. Anh nhận xét như thế nào về những diễn tiến này ?
Trương Quốc Việt: Tình hình hiện nay cho thấy thời cơ của chúng ta đã gần kề. Với sự khó khăn trong nước liên quan vấn đề giải quyết nội bộ của đảng CSVN, kinh tế kiệt quệ, lạm phát tăng cao, tiền Đồng mất giá… thì tình hình như vậy đã làm người dân Việt không còn con đường nào khác hơn là phải đứng lên bằng chính đôi chân của mình; họ phải tự giành lấy lợi ích, giành lại quyền sống, quyền làm người. Không những tại hải ngoại, mà ngay trong nước, trong những ngày qua đã diễn ra nhiều hoạt động của các anh chị em. Như chúng ta đã biết công an đã gia tăng đàn áp, bắt bớ, cụ thể như gia đình chị Nguyễn Hoàng Vy bị công an đánh đập rất dã man! Nhưng nếu chúng càng mạnh tay, thì lòng dân càng phẫn uất. Vì vậy, chúng ta cần phải đấu tranh bằng mọi phương pháp trong lúc này. Chúng ta càng mạnh thì càng nhanh thay đổi vì một nước VN tự do.

Hãy lên tiếng mạnh mẽ



tqv-large-content-250.jpg
Anh Trương Quốc Việt trong lần tọa kháng trước Tòa Đại sứ Việt Nam tại Canberra trước đây. File photo.

Thanh Quang: Anh là người tranh đấu cho nhân quyền VN, thì theo anh, trong bối cảnh hiện nay, liệu công cuộc đấu tranh trong lẫn ngoài nước nói chung cho sự cải thiện nhân quyền VN có triển vọng như thế nào?
Trương Quốc Việt: Thưa anh, với sự đấu tranh mạnh mẽ của anh chị em tại quốc nội cũng đã làm cho nhà cầm quyền lo sợ. Bằng chứng rõ ràng là họ đã đưa anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, chị Tạ Phong Tần ra ngoài Bắc. Điều này cho thấy rằng cuộc đấu tranh của chúng ta, cho tới giờ, rất có hiệu quả. Tuy nhiên, tình hình này cũng chưa đủ để nhà cầm quyền VN thay đổi đáng kể về vấn đề nhân quyền. Nên nhân đây, tôi muốn kêu gọi anh chị em ở hải ngoại nỗ lực nhiều hơn nữa, tìm mọi cách, hãy thông tin đến công luận thế giới về trường hợp của sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã bị công an VN đánh đập dã man ở trong tù.
Chúng ta hãy lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, blogger Tạ Phong Tần cùng nhiều nhà dân chủ, tranh đấu khác tại VN đang bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp.
Thanh Quang: Trong những ngày sắp tới, kế hoạch anh đấu tranh cho công cuộc dân chủ hóa, góp phần mang lại tự do, nhân quyền cho VN ra sao?
Trương Quốc Việt: Thưa, như quý vị đã biết là vừa rồi chúng tôi thực hiện chuyến “Độc Hành Cho Nhân Quyền VN” qua một số tiểu bang của Úc để nói lên cho dân Úc biết tội ác của CSVN đối với nhân dân VN. Đó chỉ là một việc làm rất nhỏ của tôi. Nhưng tôi muốn đóng góp cái gì đó cho sự phát triển chung của phong trào dân chủ tại VN. Lên tiếng với dân Úc những điều như vây, tôi thấy rất vui. Nhưng bênh cạnh đó, tôi cũng còn nhiều nỗi buồn, trăn trở. Tôi buồn vì chưa làm được những gì lớn lao hơn nữa, vì khả năng tôi lúc này không thể làm gì hơn được. Tôi buồn vì tôi chưa giúp được những anh chị em ở trong nước phải hàng ngày trực diện với bạo quyền. Nhưng trong tương lai, tôi cố gắng tận dụng tâm, trí, lực của mình để cùng với anh chị em trong và ngoài nước vì một VN tự do, để cùng nối bước cha, anh của chúng ta cho mục tiêu đó. Những người thanh niên của thế hệ trẻ chúng tôi nguyện với Tổ Quốc đem tấm thân này để đền đáp, dâng hiến cho độc lập, tự do và dân chủ thực sự tại VN.
Thanh Quang: Cảm ơn anh Trương Quốc Việt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?