Chút tò mò về chuyến « Nga du & Bê du » của Thủ tướng


Nguyễn Vĩnh

hủ tướng vừa có chuyến thị sát tàu ngầm mang tên Hà Nội do Nga đóng, nom ông thật oách và tự hào sau Hội nghị 7 (Ảnh: Từ FB Đào Tuấn).
Thủ tướng vừa có chuyến thị sát tàu ngầm mang tên Hà Nội do Nga đóng, nom ông thật oách và tự hào sau Hội nghị 7 (Ảnh: Từ FB Đào Tuấn).

Sau hơn một tuần lễ họp một hội nghị trung ương nghe nói có lúc căng thẳng và nghẹt thở về sự lựa chọn nhân sự cấp cao bổ sung, ông Nguyễn Tấn Dũng rõ ràng là “thảnh thơi” nối vào chuyến Nga du, Bê du (tuyệt hơn là điều này tiếp theo một buổi chiều và một buổi tối với nét mặt rất tự nhiên tự tin đến cuộc gặp cử tri và đọc lời chào và huấn thị cấp cao tại lễ hội du lịch Văn minh sông Hồng, cả hai đều diễn ra ngay sau đó tại thành phố cảng Hải Phòng).

Nói ông Dũng thảnh thơi vì nhiều lẽ. Ông đã vừa hoàn tất một cuộc họp lớn và quan trọng mà tin tức từ đó tiết lộ ra là ông và những người phù ông giành nhiều điểm thắng. Trong chính trị, và nhất là thương lượng chính trị về phân chia quyền lực, người ta hay đi tới các công thức kiểu Win-Win vì những tương quan lực lượng thường là “tám lạng nửa cân” khi thi đấu với nhau. Nhưng lần TW-7 này ông Dũng có thể là thắng trọn gói – cũng dư luận đánh giá như thế -, ghế thủ tướng vì thế hầu như giữ chắc qua hết nhiệm kỳ tới 2017. Chả bù với mấy tháng trước, ở kỳ 6 cũng cấp TW này chỉ suýt nữa là ông Dũng rớt đài vì Bê-xê-tê đã quyết cái phương hướng như vậy. Thế mà ra hội nghị toàn thể ông Dũng lại được đa số các thành viên tại cơ chế này lật lại hoàn toàn một thế cờ bị chiếu tướng bắt xe.

Box 1: Theo ông Igor Korotchenko, Tổng biên tập tạp chí quốc phòng Nationalnaya Oborona, việc cung cấp vũ khí cho Hải quân Việt Nam là một khía cạnh mới trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước, và trong thực tế, công cuộc hợp tác này không chỉ giới hạn vào việc mua sáu chiếc tàu ngầm.

Nói mấy điều cho vui cho xôm trò vì chính trị vốn khô khan. Nội dung trên chắc có người sẽ phê chỉ ăn ốc nói mò, thôi thì ai nghe được và chia sẻ ít nhiều thì đọc tiếp xuống đoạn dưới.
Với một vai trò và sứ mệnh cấp cao nhất về hành pháp đất nước, một cuộc xuất ngoại như đi Nga đi Bê-la-rút thế này nó rất quan trọng trong hoàn cảnh đất nước hiện nay. Bà con thừa hiểu rồi, Nga và cả Ucraina, Belarus và một số nước Cộng hòa khác trong LBXV cũ, tất cả khối các quốc gia này không những tiềm tàng sức mạnh về năng lượng ở cấp độ thế giới mà kho vũ khí của họ luôn được rao bán đều vô cùng hấp dẫn, nó thậm chí là sự ngõm ngọ của nhiều anh mắc thế kẹt về “thế quốc phòng”, tức phải căng mình giữ nước, tránh bị những kẻ mạnh hơn nhất là láng giềng thôn tính… Việt Nam cũng trong một cảnh huống như vậy thôi.
Công tâm mà nói, ông thủ tướng (và các vị lãnh đạo cấp cao khác của VN) cũng đã đều đều trước đó có những chuyến viếng thăm để đối thoại với những ông chủ điện Kremli về mối quan hệ song phương mà có thời ta và bạn có phần sao nhãng.
Chuyến đi kể ra nhiều, nhưng nên nhớ những hợp đồng mua bán vũ khí nặng và quan trọng nhất với một nền quốc phòng là xuất phát từ những chuyến đi của người chỉ huy hành pháp. Những quyết định từ lúc vạch chủ trương tại Hà Nội sẽ được cụ thể hóa thành hiện thực và chốt lại tại thực địa sau khi đàm phán và thương lượng trực tiếp là hết sức quan trọng. Nên báo chí bản địa đã nói nhiều về một chuyến đi cấp cao “được hoạch định từ trước mang tầm quan trọng đặc biệt”. Trong bối cảnh những tranh chấp trên Biển Đông không ngớt gia tăng, sự bành trướng bá quyền của một thế lực hải quân mới nổi trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã quá rõ thì ý nghĩa của việc tăng cường khả năng phòng thủ đất nước, củng cố nền quốc phòng đủ mạnh của Việt Nam lúc này là rất cần thiết.
Box 2: Báo chí Nga còn nhắc lại rằng ngoài các loại phi cơ hiện đại và các hệ thống vũ khí trên bộ khác nhau đang được cung cấp trong khuôn khổ các hợp đồng hiện tại, còn có một khối lượng lớn các thiết bị quân sự từ thời Liên Xô tại Việt Nam. Một phần quan trọng trong số vũ khí này có thể được hiện đại hóa và với thời gian hoạt động được kéo dài.
Nếu gộp chung tất cả các hợp đồng đó, Việt Nam sẽ trở thành khách mua vũ khí lớn thứ ba của Nga, sau Ấn Độ và Venezuela.
Viết đến đây chắc mọi người có thể cảm thông với cái tít bài mà chủ blog tôi đặt ở trên. Đúng, với một chuyến đi cấp cao mà cả hai bên Nga và Việt đều xác định rõ tầm mức chiến lược của sự hợp tác, nội dung và kết quả của chuyến đi luôn luôn gợi “sự tò mò” và ngóng đợi tin tức lọt ra đối với dư luận nói chung và nhất là giới báo chí truyền thông của hai nước nói riêng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?