Máy bay dùng pin mặt trời bay chuyến đông tây nước Mỹ đầu tiên


Các phi công Bertrand Piccard (trái) và Andre Borschberg đứng bên cạnh chiếc máy bay Solar Impulse.
Hai phi công Thụy Sĩ cất cánh từ California hôm thứ Sáu trong chuyến bay dự kiến từ miền tây sang miền đông nước Mỹ lần đầu tiên bằng máy bay hoàn toàn sử dụng pin mặt trời.

Máy bay tên Solar Impulse có chiều dài sải cánh ngang với chiếc Boeing 747, nhưng trọng lượng chỉ bằng một xe hơi cỡ trung. Các pin của phi cơ hứng và trữ điện mặt trời, giúp phi cơ có thể bay ngày và đêm.

Nhưng tốc độ của Solar Impulse chỉ có thể lên tới khoảng 69 kilomet một giờ và chỉ có chỗ ngồi cho một phi công nên phải dừng lại thường xuyên để nghỉ.

Các phi công Bertrand Piccard và Andre Borschberg dự trù dừng lâu hơn tại các chặng ở Phoenix, Dallas, St. Louis, và Washington trước khi đáp xuống chặng chót ở New York vào tháng tới.

Piccard và Borschberg so sánh chuyến bay khởi đầu của họ với những chuyến bay của các nhà tiên phong như Anh em nhà Wright và ông Charles Lindbergh.

Hai phi công Thụy Sĩ thừa nhận rằng việc sử dụng phi cơ chạy bằng pin mặt trời cho mục đích thương mại hãy còn xa vời trong tương lai, nhưng hy vọng dự án của họ có thể giúp dẫn tới các máy bay tiết kiệm năng lượng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?