Máy bay không người lái của Mỹ bị chỉ trích



Máy bay không người lái
Máy bay không người lái




Một nhà hoạt động người Yemen đã đến Quốc hội Mỹ để phản đối việc sử dụng máy bay không người lái trong công tác chống khủng bố và cho rằng loại vũ khí này càng làm các nhóm khủng bố cương quyết hơn.

Nhà hoạt động Farea al-Muslimi đã làm được một chuyện mà trước đây ít người làm được, khuấy động cuộc tranh luận tại Washington về các vụ tấn công của máy bay không người lái của Mỹ.

Ông này, đã có thời học trung học ở Mỹ, đã đến trụ sở Quốc hội Mỹ để tham gia một cuộc họp báo do Viện Mỹ-A-rập tổ chức:

“Tôi đã từng thấy rất nhiều người bị máy bay không người lái tấn công là những người lẽ ra đã có thể bị bắt một cách dễ dàng.”

Ông kể lại có một người trong làng ông bị máy bay không người lái giết chết, là một khuôn mặt quen thuộc trong làng. Người này dường như có tiếp xúc bí mật với với phe al-Qaida trên bán đảo A-rập. Ông nói cái chết của người này gây khiếp sợ khắp làng:

“Tôi không biết ai sẽ là người kế tiếp. Tôi không biết bây giờ nên chào hỏi ai và không nên chào hỏi ai. Có lẽ đó là mối lo sợ nhất trong cuộc đời của chúng ta.”

Trong những câu trả lời phỏng vấn tiếp theo, ông al-Muslimi nói rằng ông tin là mặc dù Tổng thống của Yemen, ông Abd Rabbuh Mansur Hadi, ủng hộ các cuộc tấn công của máy bay không người lái, các vụ này chỉ làm al-Qaida mạnh thêm tại Yemen.

“Nó làm hàng vạn người ở Yemen nổi giận với nước Mỹ. Nó làm hàng vạn người nổi giận với chính quyền trung ương của Yemen. Đối với nhiều người Yemen, nước Mỹ chỉ biết có giết chóc.”

Cũng tại cuộc họp báo, bà Naureen Shah thuộc trường luật Columbia và cũng làm cho Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết có nhiều nguồn tin nói rằng các nhóm tranh đấu ở Pakistan đã trả thù những người nào trong làng mà họ nghi là đã chỉ điểm cho CIA, cơ quan điều hành chương trình máy bay không người lái của Mỹ:

“Chúng tôi đã nghe nhiều báo cáo lập đi lập lại rằng nhiều người đã bị các nhóm tranh đấu ở Pakistan tra tấn và giết chết chỉ vì bị cho là làm gián điệp cho CIA.”

Bà Shah nói rằng mặc dù rõ ràng là các nhóm tranh đấu đã vi phạm nhân quyền, nhưng cũng cần lưu ý rằng lối đánh chớp nhoáng của máy bay không người lái – bất ngờ đến nơi, tiêu diệt kẻ xấu rồi bay đi mất – tuy rất thuận tiện nhưng cũng rất là vô tình.

Các nhà hoạch định chính sách sử dụng máy bay không người lái thích dùng loại vũ khí này bởi vì nó tiết kiệm xương máu cho binh sĩ Mỹ.

Nhưng bà Shah khẳng định rằng sử dụng máy bay này ngày càng nhiều sẽ trở thành một tì vết cho chính quyền của Tổng thống Obama, giống như nhà tù Guantanamo đã trở thành tì vết cho chính phủ của Tổng thống Bush trước đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?