Mỹ cáo buộc ba người tội cản trở điều tra vụ đánh bom ở Boston


Mỹ đã cáo buộc ba thanh niên với tội danh cản trở điều tra vụ đánh bom chết người ở Boston.

Hôm nay, nhà chức trách đã bắt giữ hai công dân người Kazakhstan và một người Mỹ, cả ba đều học cùng trường đại học với nghi phạm đánh bom Dzhokhar Tsarnaev ở bang Massachusetts. Mỹ cáo buộc cả ba người hỗ trợ cho Tsarnaev trong những ngày sau khi xảy ra hai vụ đánh bom liên tiếp hôm 15 tháng 4, giết chết ba người và làm bị thương hơn 250 người khác.

Hai nghi phạm người Kazakhstan, được xác định danh tính là Dias Kadyrbayev và Azamat Tazhayakov, bị buộc tội cản trở công lý bằng việc âm mưu phá hủy máy tính xách tay và ba lô chứa pháo hoa của Tsarnaev. Mỹ cho biết đã tìm được ba lô này tại bãi chôn rác thải cũng như vỏ pháo hoa với phần chất nổ đã bị lấy ra.

Còn người Mỹ kia, Robel Phillipos, thì bị buộc tội nói dối nhà chức trách trong quá trình điều tra vụ đánh bom.

Cả ba thanh niên đều 19 tuổi, và nếu bị kết tội, sẽ phải đối mặt với án tù và tiền phạt nặng. Cuối ngày thứ Tư, nhà chức trách nói họ sẽ ra hầu tòa lần đầu tiên liên quan đến những cáo buộc này.

Hai thanh niên người Kazakhstan đã bị tạm giam hơn hơn một tuần vì bị cáo buộc vi phạm quy định thị thực sinh viên. Giới chức thực thi pháp luật cho biết hai người này đến Mỹ để học tại Đại học Massachusetts ở Dartmouth, trường mà Tsarnaev cũng theo học. Tsarnaev là người thuộc sắc tộc Chechnya, di cư đến Mỹ từ 10 năm trước và được nhập quốc tịch Mỹ vào năm ngoái.

Giới chức thực thi pháp luật nhấn mạnh không có mối đe dọa mới và rằng hành động phạm tội của các bị cáo xảy ra sau vụ đánh bom.

Từ nhiều ngày nay, nhà chức trách nói họ tin rằng nghi phạm Tamerlan Tsarnaev, người đã bị giết chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát vài ngày sau các vụ đánh bom, và em trai Dzhokhar hành động đơn lẻ, ngay cả khi các nhà điều tra tìm kiếm những manh mối cho thấy họ có thể đã được giúp đỡ thực hiện các vụ đánh bom.

Trong khi đó, người vợ góa của Tamerlan Tsarnaev, cô Katherine Russell, cho biết muốn thi thể của chồng được trả về cho người thân.

Cha của Tsarnaev là ông Anzor cho biết hồi tuần trước rằng ông muốn chôn cất con trai. Thân nhân ở Mỹ cho biết họ định sẽ nhận xác nghi phạm.

Tuần này các nhà điều tra đã dành nhiều giờ để thẩm vấn cô Russell về bất kỳ thông tin nào mà cô có được về việc chồng và em chồng chế tạo bom như thế nào và liên hệ của họ với những người khác, nếu có, ra sao.

Nhà chức trách đã lấy mẫu ADN từ nhà của cha mẹ của Russell ở bang Rhode Island. Các nhà điều tra đang cố xác định xem còn ai khác có thể đã tiếp xúc với nồi áp suất chứa bom sau khi tìm thấy ADN của một phụ nữ trên đó.

Một số nhà lập pháp Mỹ, trong đó có Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, chỉ trích cơ quan tình báo Mỹ là đã thất bại trong việc chắp nối những thông tin thu thập được trong năm qua cho thấy anh em nhà Tsarnaev đã trở thành những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Barack Obama cho biết đang tiến hành duyệt lại toàn bộ việc thu thập thông tinh tình báo về Tsarnaev, nhưng ông bác bỏ chỉ trích nói rằng cơ quan tình báo đã làm việc kém cỏi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?