Pháp : Tổng kết một năm cầm quyền của tổng thống Hollande


Tổng thống Pháp François Hollande tại Paris ngày 02/05/2013.

Tổng thống Pháp François Hollande tại Paris ngày 02/05/2013.
REUTERS/Charles Platiau

Lê Vy
Sắp đến ngày 06/05/2013, kỉ niệm một năm đắc cử tổng thống của ông Hollande, hầu hết các báo Pháp hôm nay đều đăng bài nhận định về năm làm việc đầu tiên của ông. Trên trang nhất báo thiên hữu Le Figaro chạy tựa lớn : « Một năm sau khi đắc cử, ông Hollande bị cô độc ở châu Âu ». Báo công giáo La Croix thì đặt câu hỏi : « Liệu ông Hollande có lấy lại được lòng tin của dân chúng hay không sau một năm đương nhiệm ? ». Báo kinh tế Les Echos cũng không bỏ qua cơ hội đăng bài : « Hollande : một năm với các cú sốc về thuế ».

Người châu Âu lên án gay gắt năm đầu tiên cầm quyền của ông Hollande. Đó là nhận định của tờ Le Figaro kèm với gương mặt suy tư của ông Hollande bên cạnh cờ châu Âu. Theo tờ báo, ông Hollande muốn đi đầu ở châu Âu nhưng trước cuộc khủng hoảng, ông hoàn toàn cô đơn và bị lên án. Bản tổng kết một năm đương nhiệm của ông Hollande còn lâu mới đạt được những kỳ vọng ban đầu đặt ra. Những hứa hẹn và phương hướng hành động mà ông đề ra khi tranh cử hoàn toàn không đạt được.
Đối với Le Figaro, một năm lãnh đạo nước Pháp với tỷ lệ tăng trưởng ở con số không, thất nghiệp tăng vũ bão, tính cạnh tranh kém…Gần đây nữa là trong mối quan hệ với nước láng giềng Đức, trụ cột của khối Liên Hiệp châu Âu trở nên tồi tệ vì làn sóng chống đối Đức của đảng Xã hội đòi bác bỏ chính sách thắt lưng buộc bụng hà khắc tại châu Âu. Đâu đâu ở châu Âu, người ta đều đặt câu hỏi : có lẽ ông Hollande đã sai khi cho rằng mình có lý quá sớm ?
Tại Đức, người ta xem việc kinh tế Pháp trì trệ chính là mối lo ngại làm cho cuộc khủng hoảng đồng euro trầm trọng hơn. Cựu bộ trưởng bộ kinh tế Đức lên án gay gắt : « Chính phủ do đảng Xã hội Pháp lãnh đạo đã kéo nền kinh tế Pháp đi xuống nhanh chóng, không còn ngang tầm được với Đức ». Trong khi công nghiệp và thị trường tại Đức đầy sức sống thì Pháp lại đang trong tình trạng ảm đạm.
Báo Le Figaro trích nhận định của một tờ báo Thụy Điển nhận xét ông Hollande đang trong cảnh thê thảm. Nếu tình hình kinh tế Pháp vẫn diễn ra như thế này thì chẳng bao lâu nền kinh tế này cũng suy sụp như Tây Ban Nha.
Báo kinh tế Les Echos có cách tiếp cận khá sâu sắc chủ đề này. Tờ báo dành ra hai trang lớn với các bức ảnh về những khoảnh khắc quan trọng trong một năm lãnh đạo của ông Hollande. Nào là ảnh lúc đắc cử tổng thống, sau đó đến vụ tai tiếng cạnh tranh của người tình cũ và người tình mới trên Tweeter, hay vụ đóng cửa xưởng ArcelorMittal tại Florange bị người dân lên án như sự « phản bội » của chính phủ, và cả vụ đau đầu khi đánh thuế 75% đối với những người có thu nhập trên một triệu euro.
Nhận định chung của tờ báo là ông Hollande bị giảm tín nhiệm nghiêm trọng. Mặc dù đã đưa ra một số cải cách nhưng sự thay đổi vẫn chưa diễn ra vào lúc này. Bất đồng tại Bộ tài chính về hồ sơ tập đoàn Yahoo Mỹ muốn mua lại trang Dailymotion làm hoen ố sinh nhật một năm nhậm chức của ông Hollande. Theo thăm dò của CSA thì ít hơn 1/3 dân Pháp tin tưởng vào ông Hollande. Khi phỏng vấn dân Pháp về các sự kiện đáng chú ý nhất trong năm đầu tiên cầm quyền của ông Hollande thì sự kiện hàng đầu là các cuộc biểu tình phản đối hôn nhân đồng tính (52%), sau đó là kỷ lục thất nghiệp tăng cao (48%), vụ cựu bộ trưởng Ngân sách Cahuzac trốn thuế (38%). Trong biểu đồ đánh giá so sánh sự tín nhiệm của ba tổng thống Pháp là ông Chirac, Sarkozy và ông Hollande, ông Hollande giữ con số thấp kỷ lục, điểm tín nhiệm sau một năm (31%).
Tờ báo Công giáo La Croix cũng tốn nhiều giấy mực cho sự kiện này. Theo tờ báo, để chiếm lại lòng tin của dân chúng Pháp và vượt qua khó khăn hiện tại, ông Hollande cần xoáy vào bốn vấn đề : định hình lại khuynh hướng chính trị rõ ràng, giảm thất nghiệp, xây dựng lại lòng tin trong dân chúng, từ bỏ các cuộc cải cách gây chia rẽ dân chúng.
Báo Cộng sản l’Humanité thì đăng bài cho biết cánh cực tả của ông Mélenchon kêu gọi người dân xuống đường diễu hành vào chủ nhật này để thể hiện sự phẫn nộ và kêu gọi thay đổi sang nền Đệ lục cộng hòa sau một năm làm việc của ông Hollande.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?