Philippines ‘gồng’ mình chịu sức ép từ chính quyền Đài Loan và diều hâu Trung Quốc


Biểu tình trước lãnh sự quán Philippines tại Hồng Kông nhằm biểu thị sự đoàn kết sau vụ một ngư dân Đài Loan bị lực lượng tuần duyên Philippines bắn chết  hôm 09/05/2013.

Biểu tình trước lãnh sự quán Philippines tại Hồng Kông nhằm biểu thị sự đoàn kết sau vụ một ngư dân Đài Loan bị lực lượng tuần duyên Philippines bắn chết hôm 09/05/2013.
REUTERS/Tyrone Siu

Trọng Nghĩa
Philippines đang chờ đợi Đài Loan nguôi cơn giận trước khi giải quyết tranh chấp giữa hai bên, liên quan đến vụ một ngư dân Đài Loan bị tuần duyên Philippines bắn chết. Theo lời ông Amadeo Perez, lãnh đạo cơ quan Philippines đặc trách quan hệ với Đài Loan ngào 18/05/2013, chính sách một nước Trung Quốc duy nhất mà Manila đang theo đuổi, cũng như lời cáo buộc ‘cố ý sát nhân’ do một phái đoàn điều tra đến từ Đài Bắc đưa ra đã làm cho tình hình phức tạp thêm.

Trong một bài phỏng vấn trên đài phát thanh Philippines DZMM, ông Perez giải thích rằng đấy chính là quan điểm của Bộ Ngoại giao Philippines, cho rằng phải chờ cho đến lúc « nhiệt độ tại Đài Loan » giảm xuống.
Từ sau vụ ngư dân Đài Loan Hồng Thạch Thành, 65 tuổi, bị lực lượng Tuần duyên Philippines bắn chết hôm 09/05, công luận Đài Loan càng lúc càng giận dữ. Bất chấp thái độ mềm mỏng của Manila, chính quyền Đài Bắc đã ban hành một loạt biện pháp trả đũa nhắm vào Philippines : cấm thu nhận thêm người lao động Philippines, triệu hồi ‘đại sứ’ tại Manila về nước, tổ chức một cuộc tập trận trong vùng biển gần phía bắc Philippines.
Thái độ căng thẳng của chính quyền, như đã có ảnh hưởng không hay. Trong những ngày qua, đã xẩy ra một số vụ người Philippines tại Đài Loan bị hành hung, buộc Tổng thống Mã Anh Cửu phải lên tiếng kêu gọi dân chúng tránh những hành động quá khích nhắm vào lao động Philippines tại Đài Loan - mà số lượng lên đến 87.000 người.
Theo ông Perez, cáo buộc ‘cố ý sát nhân’ nhắm vào lực lượng Tuần duyên Philippines, do một phái đoàn điều tra Đài Loan vừa đưa ra, đã góp phần ‘kích động’ dư luận Đài Loan. Đối với ông Perez, một trong những thiếu sót của phái đoàn này là không phối hợp công việc với phía Philippines. Vào hôm qua Tổng thống Mã Anh Cửu đã yêu cầu Philippines hợp tác với Đài Loan để cùng nhau điều tra vụ nổ súng chết người.
Cho đến nay, Đài Loan vẫn nhất mực đòi chính quyền Philippines, hay đích thân Tổng thống Benigno Aquino viết một lá thư xin lỗi, nhưng chưa được Manila đáp ứng. Theo giải thích của ông Perez, một hành động như vậy có thể bị coi là vi phạm chính sách một Trung Quốc của Philippines - công nhận Bắc Kinh thay vì Đài Bắc - như là đại diện duy nhất của chính phủ Trung Quốc.
Trong vụ căng thẳng song phương với Đài Bắc này, Manila cũng bị áp lực mạnh mẽ của các thành phần diều hâu và dân tộc chủ nghĩa tại Trung Quốc. Trong một lời kêu gọi đầy tính hung hăng, Hoàn Cầu Thời báo hôm 17/05 vừa qua đã kêu gọi mọi người Trung Hoa « đoàn kết lại để chống khiêu khích ».
Đối với tờ báo, "Đài Loan đã ban hành một loạt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Philippines… Xã hội Trung Quốc như một khối duy nhất phải giúp Đài Loan một tay để giành được chiến thắng tối hậu trong cuộc khủng hoảng mới nhất này".
Cơ quan ngôn luận có thể gọi là của phái điều hâu Trung Quốc đó đã không ngần ngại kêu gọi người Trung Hoa tham gia trừng phạt Philippines bằng những hành động cụ thể ở cấp cơ sở.
Tờ báo kêu gọi người dân ở Hoa Lục, Hồng Kông và Ma Cao hậu thuẫn cho Đài Loan bằng các biện pháp như đình chỉ các chuyến đi du lịch tới Philippines chẳng hạn. Về mặt chính quyền, tờ báo kêu gọi Bắc Kinh kềm hãm luồng nhập khẩu từ Philippines và cắt bỏ ít nhất một hoặc hai mặt hàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?