Thủ tướng Thái kiện một nhà vẽ tranh biếm họa


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và Tổng thống Mông Cổ Tsakhia Elbegdorj tại diễn đàn Ulan Botor ngày 29/4/2013.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và Tổng thống Mông Cổ Tsakhia Elbegdorj tại diễn đàn Ulan Botor ngày 29/4/2013.
REUTERS/Mareike Guensche

Thanh Phương
Cảnh sát Thái Lan hôm qua, 03/05/2103, cho biết, một luật sư của thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra đã đệ đơn kiện một họa sĩ biếm họa nổi tiếng, vì trên mạng xã hội Facebook, ông này đã so sánh thủ tướng với một gái điếm.

Chai Rachawat, chuyên vẽ tranh biếm họa cho một nhật báo nổi tiếng của Thái Lan, hôm thứ Ba vừa qua đã đăng trên Facebook một bức biếm họa vẽ Thủ tướng Yinglick, kèm theo dòng chữ : «... gái điếm không phải là người xấu vì cô ta chỉ bán thân, còn một người phụ nữ xấu xa thì bán cả đất nước ».
Câu nói có lẻ ám chỉ chỉ đến việc Thủ tướng Thái ngày hôm trước khi dự một diễn đàn ở Mông Cổ đã cực lực lên án cuộc đảo chính năm 2006 lật đổ anh của bà là thủ tướng Thaksin Shinawatra, do những người mà bà gọi là « những thế lực chống dân chủ » tiến hành.
Tuyên bố nói trên của bà Yingluck đã gây tranh cãi dữ dội trong giới chính trị Thái Lan. Các thượng nghị sĩ và những học giả theo phe đối lập đã yêu cầu Thủ tướng Thái xin lỗi.
Nhưng trong khi đó, một nữ nghị sĩ thuộc đảng Pheu Thai của bà Yingluck, thì cho rằng câu nói trên của họa sĩ Chai Rachawat là « một sự vi phạm nữ quyền và một sự sỉ nhục phụ nữ ».
Một sĩ quan cảnh sát Bangkok cho biết luật sư của thủ tướng Yingluck đã đệ ba đơn kiện họa sĩ Chai Rachawat, trong đó có đơn kiện về tội vu khống. Tổng cộng với ba tội danh này, nhà vẽ tranh biếm họa có thể lãnh án tù lên tới 10 năm.
tags: Châu Á - Thái Lan - Theo dòng thời sự

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?