Tổng thống Nga Putin cách chức chiến lược gia của chế độ


Vladislav Sourkov, l'éminence grise du Kremlin, et Vladimir Poutine

Vladislav Sourkov, l'éminence grise du Kremlin, et Vladimir Poutine
Dmitry Astakhov/AFP

Tú Anh
Theo thông báo ngắn gọn của Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh cách chức phó thủ tướng Vladislav Sourkov sau khi nhân vật này xin từ chức. Nhân vật này được xem là « chiến lược gia » của mô hình « dân chủ có chỉ đạo » trong bàn thay thép của ông Vladimir Putin ra đi, thể hiện xung khắc trong nội bộ chính quyền.

Theo phát ngôn viên của Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev thì phó thủ tướng Vladislav Sourkov đã đệ đơn từ chức từ ngày 26/04/2013. Đến hôm qua 08/05/2013 thì điện Kremlin đưa tin tổng thống Nga ký sắc lệnh ngưng chức nhân vật được xem là « bộ óc » của chính quyền Putin.
Năm nay 48 tuổi, Vladislav Sourkov nắm vai trò trọng yếu tại điện Kremlin từ năm 1999 đến 2011. Trong 12 năm này, ông được xem là lý thuyết gia của chế độ, tác giả của « mô hình dân chủ có chỉ đạo » độc đoán của Putin.
Năm 2011, ông tuyên bố « Putin là nhà lãnh đạo do Thượng đế gửi xuống » để đưa nước Nga ra khỏi khủng hoảng kinh tế. Cuối năm 2012, ông Sourkov bị mất chức Trợ lý chánh văn phòng tổng thống nhưng sau đó được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng trong bối cảnh dân chúng biểu tình rầm rộ chống bầu cử gian lận và quan chức tham ô.
Theo các nhà quan sát, sự kiện phó thủ tướng Sourkov ra đi xảy ra trong bối cảnh đấu đá quyền lực trong hàng ngũ lãnh đạo vào thời điểm Vladimir Putin trở lại điện Kremlin với nhiệm kỳ thứ ba dài 6 năm.
Mặt khác, Phó thủ tướng Sourkov bị mất chức trong bối cảnh tai tiếng biển thủ công quỹ. Dự án xây dựng khu công nghiệp điện tử Skolkovo, do ông Sourkov đề xướng, bắt chước theo mô hình thung lũng điện tử Silicon Valley của Hoa Kỳ, đang bị điều tra về vụ thất thoát nhiều triệu đôla.
Đài truyền hình nhà nước Pervyi Kanal cho biết thêm Tổng thống Putin rất tức giận về cánh tay mặt của mình sau khi bản thân ông Sourkov nhìn nhận có khoảng 50 sắc lệnh tổng thống không được thi hành nghiêm túc.
Nhà phân tích Evgueni Mintchenko cho rằng từ nay tổng thống Putin sẽ « toàn quyền » điều hành chính phủ. Trong bối cảnh đó, vai trò của thủ tướng Medvedev sẽ mờ nhạt thêm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?