Ngư dân bị 'tàu lạ' bắn chết ở Trường Sa

Bởi Đa Nguyên
29/11/2015
Châu Văn Thi
(Quảng Ngãi, DL) - Một nhóm người lạ vừa dùng súng AK bắn chết ông Trương Đình Bảy, ngư dân Quảng Ngãi khi tàu cá của ông đang neo đậu ở khu vực thuộc quần đảo Trường Sa. 

Ngư dân Việt Nam cũng từng bị phía Thái Lan bắn chết vào tháng 9 vừa qua ở Vịnh Thái Lan. Ảnh: báo Thanh Niên.
Ông Nguyễn Thanh Hùng, chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, khu vực tàu ông Bảy neo đậu là khu vực giáp ranh giữa đảo Việt Nam và Philippines. 
Báo điện tử Zing dẫn lời người nhà của thuyền trưởng Bùi Văn Cu (được ông gọi điện báo tin) cho hay, khoảng 6 người lạ mặc đồ như ngư dân đi trên hai chiếc canô lạ áp sát tấn công tàu cá QNg995861- TS vào lúc 18h ngày 26/11.
Có 3 trong 6 người mang súng AK nhảy lên tàu cá của ông Bùi Văn Cu, lúc này trên tàu chỉ có ông Trương Đình Bảy và ông, 8 ngư dân khác chia nhóm đi sà lan đến các rạn đá gần đó lặn bắt ốc, hải sâm... Ông Bảy chạy về phía mũi chặt đứt neo tàu, còn ông Cu giằng co súng với nhóm người lạ. 
"Trong lúc giằng co, nhóm người lạ nã đạn xối xả khiến anh Bảy trúng đạn ở vùng bụng ngã gục chết trên tàu. Sau đó, chúng xuống ca nô bỏ đi", ông Cu điện về gia đình báo tin.
Thuyền trưởng Bùi Văn Cu lượm được 4 vỏ đạn AK trên tàu làm bằng chứng. Hiện tàu đang chạy về đất liền, dự kiến khoảng 3 ngày nữa tàu cá đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy về đến quê nhà. 
Hiện Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam vẫn chưa có thông tin phản hồi về vụ việc này. 
Mới đây, sáng 13/11, tàu tiếp tế Hải Đăng 05 của Việt Nam cũng bị các tàu hải giám và tàu chiến Trung Quốc vây ép, chĩa súng thẳng vào tàu uy hiếp khi tàu tiếp tế này đi ngang qua bãi đá Xu Bi (bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) khoảng 12 hải lý.
Trước đó ngày 9/7, tàu Trung Quốc truy đuổi, bắn đạn và tông mạnh vào mạn khiến tàu bị tàu cá của ngư dân xã Bình Châu bị chìm, lúc này tàu đang đánh bắt cách đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) chừng 4 hải lý.
Quần đảo Trường Sa hiện là nơi tranh chấp chủ quyền của 6 quốc gia và lãnh thổ: Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Tất cả những nước tham gia tranh chấp này đều có quân đội đồn trú tại nhiều căn cứ trên các đảo nhỏ và đá ngầm khác nhau, trừ Brunei.
- See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20151129/ngu-dan-bi-tau-la-ban-chet-o-truong-sa#sthash.yhLCNuRS.dpuf

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?