Từ Mỹ - Trung đến APEC, ASEAN, Việt Nam và Phi


BÌNH LUẬN
Hà Nhân Văn- Trước thảm nạn của Pháp quốc ở Paris vừa qua, bản báo và Hà Nhân Văn thành kính tưởng niệm các nạn nhân, nguyện cầu linh hồn quí chư liệt vị sớm lên cõi Hằng Cửu đời đời. Xin dâng nén tâm nhang kính bái!
NƯỚC PHÁP VÀ ISIS!
Như quí độc giả đã rõ, nước Pháp đang trong tình trạng chiến tranh với Nhà Nước Hồi Giáo ISIS "chặt đầu người", bạo lực kinh hoàng chưa từng có trong Thánh chiến Hồi giáo. ISIS đánh thẳng vào lòng kinh đô ánh sáng Paris, hàng loạt trong đêm 15-11 tại 5 địa điểm: 1. Stade de France, 3 vụ nổ: 8:20, 8:30 và 8:53. 2. Le Carillon et Le Petit Cambodge restaurant: 8:20. 3. A la bonne bière: 8.32. 4. La Belle Equiqe restaurant: 8:36. 5. Au Comptoire Voltaire: 8:40. 6. Bataclan Concourt Hall: 8:40. Báo chí tuần qua ở Paris và Liên Âu xoáy vào câu hỏi: Tình báo nước Pháp ở đâu? Qua thời điểm ở 6 nơi bị tấn công, cho ta thấy ISIS đã tổ chức qui mô, nhịp nhàng, coi an ninh tình báo Pháp như số không. Mà thực vậy, như số không! ISIS hành động ở Paris như múa gậy vườn hoang! Điều động để cùng cho nổ ở 6 địa điểm từ 8 giờ. Điều này đủ cho ta thấy ISIS ở ngay giữa lòng Paris và như ở ngay trong nhà của chúng! Tin cho biết, bọn ISIS lại từ Mỹ qua, một tên mang theo thông hành Syria. Nói là mấy tên ISIS từ Mỹ qua, có thể chúng là Mỹ di dân, lén qua Syria theo đường Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là mấy tên Mỹ gốc Trung Đông Hồi giáo! Theo tin Luân Đôn tuần qua cho biết, có vào khoảng 1650 hay hơn thanh niên nam nữ Âu Mỹ theo ISIS lén lút qua Syria theo ngỏ Thổ Nhĩ Kỳ, gia nhập binh đoàn khủng bố ISIS. Một số sau khi được huấn luyện và được tẩy não lại trở về nước hoạt động. Ngoài ra, chúng còn tiếp tục tuyên truyền kết nạp trên hệ thống mạng toàn cầu, rất hữu hiệu.
Khác hẳn Mỹ và Canada, dân Pháp gốc Hồi giáo Phi châu hay Ả Rập và Pakistan sống thoải mái. Pháp vẫn chủ trương tự do tư tưởng và tôn giáo cũng như Bắc Mỹ, Hoa Kỳ và Canada, nhưng xã hội Pháp thoải mái hơn, ít bị cộng đồng quan tâm theo kiểu VN thường nói "đèn nhà ai nấy sáng", ít khi nhòm ngó nhau. Phải nói rằng, xã hội Pháp vẫn là một truyền thống văn minh văn hóa nhân bản và khai phóng. Syria do Pháp bảo hộ sau Đệ I thế chiến. Hội nghị Liên quốc Paris 1929, trao cho Pháp quyền giám hộ Syria sau khi Đế quốc Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ thất trận, sụp đổ. Syria thuộc Đế quốc Ottoman Hồi giáo Thổ nhiều thế kỷ. ISIS chủ trương làm sống lại Đế quốc Ottoman, xóa hẳn biên giới Iraq, Syria, trở lại thời Đế quốc Ottaman, Syria-Iraq là một. Syria thấm nhuần văn hóa, học thuật Pháp dưới chế độ giám hộ 25 năm.
Pháp vẫn là một đại cường toàn cầu. Dân số 63.1 triệu. Di dân gốc Phi châu và Trung Đông Hồi giáo hơn 7 triệu! Lợi tức của dân Pháp đồng niên là 42,380 $US. Trình độ học vấn dân Pháp cao, đứng vào hàng đầu thế giới. Cứ 1000 dân Pháp thì có 4 y khoa bác sĩ. Nhập cảng hàng hóa từ Mỹ - Canada không đáng kể. Xuất cảng qua Mỹ đứng vào hàng thứ 6, chính yếu là rượu vang và mỹ phẩm như nước hoa, son phấn.
ÂN NGHĨA VIỆT VÀ PHÁP
Số tử vong đêm khủng bố 13-11 vừa qua đã lên đến trên 130. Là người Việt Nam, ít nhiều chúng ta đã từng liên hệ với Pháp. Số báo này, bản báo và Hà Nhân Văn chân thành chia buồn với dân Pháp và thành kính cầu nguyện các linh hồn sớm về cõi vĩnh hằng, dù thuộc tôn giáo nào.
TT Hollande đã ra lệnh tiêu diệt quân khủng bố ISIS. Nga Sô, Hoa Kỳ đồng lòng với Pháp. Liên Âu coi đây là hành động chiến tranh của ISIS, không thể khoan nhượng. HKMH nguyên tử Charles de Gaule hiện ở ngoài khơi Syria, từng đợt và từng đợt phản lực cơ Mirage tiếp tục tấn công quân khủng bố ISIS. Rất khó khăn! ISIS đang lan rộng, ngay ở Liên Âu, Hoa Kỳ vẫn là mục tiêu chính của nó. ISIS tuyển mộ chiến binh khủng bố ngay tại Anh quốc và Bắc Mỹ. Các diễn đàn mạng internet vẫn là nơi ISIS, Al Qaeda, Taliban tuyên truyền và tuyển mộ chiến binh, hầu hết là giới trẻ nam nữ 16-17 lên đến 29, 30. ISIS lựa chọn Pháp làm chiến trường thật bất ngờ.
Nhưng cũng dễ hiểu, số thanh thiếu niên Hồi giáo ở Pháp phần lớn là con lai, ít học, thất nghiệp ở các cộng đồng lên đến mức 35-40% lêu lổng vô nghề nghiệp. Ngay thanh niên Pháp năm 2015 số thất nghiệp lên đến trên 17%, thất nghiệp trung bình toàn quốc Pháp là 9%.
Nếu so sánh cộng đồng VN ở Canada và ở Mỹ với CĐVN ở Pháp về dân sinh, xã hội, giáo dục thì không thể so sánh được, cách nhau quá xa. Tôi thí dụ: học sinh lớp 11 và 12 ở Mỹ và Canada, tay không đến trường; ở Pháp, lớp 11 và 12 riêng khoản tiền mua sách giáo khoa, phụ huynh đã méo mặt. Tuổi già ở Mỹ và Canada là ở địa đàng; ở Pháp đâu có được như thế! Thí dụ, một cụ trên 80 tuổi, ăn tiền già ở Mỹ, cầm thẻ y tế Medicaid, thật là thoải mái! Lương già tháng trên 700 $US, ở nhà già hoặc vào nursing home hay ở nhà chính phủ "housing", quả thực "sướng như tiên" lại được sở xã hội gửi "home taker" đến chăm sóc. Như khu tôi ở, nếu không còn lái được xe, cứ gọi taxi đến phòng mạch bác sĩ hay nhà thương, chính phủ trả (một tháng 8 lần). Một giáo sư đại học Pháp, ngạch thực thụ, hiền nội dạy trung học, qua Mỹ thăm ông em HO, cựu tù nhân chính trị về hưu ăn tiền già, cầm thẻ medicaid. Ông anh giáo sư ĐH Pháp về hưu, tâm sự: "Chú em tôi đời sống dư giả, phong lưu gấp 3, 4 lần vợ chồng tôi anh à!". Nói chung, dù eo hẹp, đời sống di dân ở Pháp khá thoải mái, hoàn toàn tự do tôn giáo. Đời sống dân Việt ở Pháp, nói riêng, hầu hết phong lưu, được dân Pháp mọi giới quí trọng, yêu mến, đa số thành đạt.
TỪ APEC ĐẾN ASEAN
Cuối năm 2015 này, thế giới sôi nổi hẳn lên! Căng thẳng, gay go rất gay go hơn cả thời chiến tranh lạnh, cao điểm vào những năm 1960-1962.
Thượng đỉnh G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, từ kinh tế chuyển qua tiêu diệt ISIS và vụ thảm sát Paris. Gần như trên 2 phần 3 hội nghị đồng tình hiệp ý với Pháp, Mỹ, Nga và các nước Ả Rập, Saudi Arabia dẫn đầu, Thổ Nhĩ Kỳ rất quyết liệt. Nói chung là cả thượng đỉnh đều đồng tâm nhất trí ủng hộ lập trường của Pháp, Anh, Mỹ. Nga đang bị cô lập ngay ở Syria, bỗng vụ thảm sát Paris, Nga nổi bật, Pháp sát cánh với Nga trong cuộc chiến tiêu diệt ISIS ở Syria. Do TT Hollande Pháp đứng làm trung gian hòa giải, sự căng thẳng giữa Nga - Mỹ đã dịu lại. TT Hollande đang thu xếp cuộc họp thượng đỉnh tay ba ở Hoa Thịnh Đốn, tin Mạc Tư Khoa cho biết, Putin sẵn sàng cùng Hollande qua Hoa Thịnh Đốn gặp TT Obama. Nga Sô lo ngại nhất, một núi lửa Thánh chiến quá khích đang âm ỉ ở Nga, có thể bùng nổ lên bất cứ lúc nào! ISIS còn thù Nga hơn cả Pháp và Mỹ. Qua vụ thảm nạn Paris từ từ kéo Nga Sô nhích lại gần Hoa Kỳ và Liên Âu. Mặc nhiên Hoa Kỳ đã chấp nhận cuộc hành quân không chiến và bộ chiến của Nga ở Syria. Đâm lao phải theo lao, HP Obama không còn cách nào hơn là phải can dự mạnh hơn nữa, trực tiếp hơn nữa ở chiến trường Syria.
Thảm nạn Paris là một hồi chuông báo động ngân dài. Thượng đỉnh Manila APEC, nước chủ nhà đăng cai, TT Phi Aquino lịch sự, đã thỏa thuận với Bắc Kinh, sẽ không đề cập đến vấn đề Biển Đông. CT Tập hân hoan tham dự nhưng chính Tập Cận Bình lại vi phạm trực tiếp đối đầu với TT Obama khi TT Mỹ đề cập đến Hiệp ước Tự do mậu dịch xuyên TBD TPP. Tập Cận Bình lại nhắc lại khẩu hiệu "Một hành lang - Một con đường" mà ông đã nói trước thềm phủ chủ tịch VN ở Hà Nội. Họ Tập nói như một người say rượu, ông nói bâng quơ như ông đã bâng quơ nói lảm nhảm ở Hà Nội và nhắc lại ở Tân Gia Ba ngày 7-11-2015. TT Obama ca ngợi hiệp ước TPP và chỉ nhấn mạnh các nước cần phải tôn trọng tự do lưu thông trên Biển Đông. Chạm nọc! Thế là phát ngôn viên Hồng Lỗi lại được lập lại lối "phản biện"! Và rằng South China Sea thuộc chủ quyền lịch sử của TC từ thời cổ đại! Hồng Lỗi nhai lại, nhắc lại những điều CT Tập đã nói ở Tân Gia Ba, qua màn ảnh tivi Mỹ chiếu sáng cảnh TT Aquino đứng cạnh CT Trương Tấn Sang sau bàn, mà đầu bàn NT Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Phi ký hiệp ước. Chẳng cần biết nội dung, cứ một hình ảnh như thế đã đủ chạm nọc Trung Nam Hải Bắc Kinh, Hồng Lỗi lại được lệnh lải nhải "rằng thì là" TC đã gửi Đại hội đồng LHQ phóng ảnh công thư Phạm Văn Đồng 1958, công nhận 12 hải lý rồi lại kể lể VN nợ TC, có văn thư khất nợ đến nay vẫn chưa trả nợ. Qua lời nói của Hồng Lỗi, người nghe rõ tinh tường có thể hiểu Hồng Lỗi chủ ý nói "Chưa trả nợ thì TC bắt nợ, xiết nợ biển đảo ở Trường Sa!". Loạn ngôn! Tiếp tục loạn ngôn! Báo TC, vẫn một China Daily và The Global Times lại lôi VN ra kể lể, huênh hoang nào là ân nhân của VN (!) trong 2 cuộc chiến tranh đánh Pháp và đánh Mỹ!
Thượng đỉnh APEC Manila, Phi Luật Tân là thắng lợi to! CT Tập Cận Bình lẻ loi rõ rệt. Như một bóng mờ lẩn khuất trong số 20 nguyên thủ quốc gia và bộ trưởng kinh tế Đài Loan.
Một cử chỉ rất nhiều ý nghĩa: TT Obama quân viện cho ASEAN 280 triệu $US để tăng cường lực lượng giám sát, bảo vệ biển đảo Biển Đông, Phi Luật Tân được 1/4 để canh tân lực lượng duyên phòng Phi, tiếp đến là VN, Mã Lai Á và Nam Dương.
ASEAN - MÃ LAI Á VÀ VN
TT Lý Khắc Cường tham dự Hội nghị thượng đỉnh ĐNÁ và Á Đông. Nước chủ nhà tế nhị, tránh vấn đề sẽ gây dị ứng cho TC. Tuy nhiên, trái banh lại chuyền qua tay TT Obama, trở thành ngôi sao sáng lung linh giữa hội nghị. Obama đăng đàn, nói chung chung, đặt nặng tai họa khủng bố ISIS, ông đi thẳng vào chủ điểm Biển Đông, thay vì nêu đích danh TC nhưng ông gọi là các nước phải (must) ngưng xây cất và quân sự hóa Biển Đông! Còn nước nào khác hơn là TC! Chữ Must trong trường hợp này khá nặng nề trong nghĩa từ và bối cảnh! Chữ Must ở đây có nghĩa là phải, bắt buộc phải, tựa như học trò phải nghe lời thầy cô, cấp dưới phải tuân lệnh cấp trên. Kỳ họp này, TC kéo thêm một đồng minh là Thái Lan nhưng Thái không dại gì đối đầu với Hoa Kỳ và các nước lân bang như VN và Mã Lai Á. Thị trường VN đang là nơi hấp dẫn của Thái. An ninh miền Nam Thái chống Hồi giáo khủng bố phải tùy thuộc vào Mã Lai.
Một cách tổng quát, ASEAN đang thay đổi, nhiều khó khăn bất lợi cho TC. Đảng của khôi nguyên hòa bình Aung San Suu Kyi thắng lớn ở Miến Điện và sẽ nắm chính quyền. Theo báo chí quan sát, TT Thein Sein qua hội nghị thượng đỉnh kể trên, ông đi thẳng với Hoa Kỳ, và thuận thảo với Phi và VN, dù một cách gián tiếp trong vấn đề Biển Đông.
TT Obama đã chính thức tháo bỏ cấm bán vũ khí sát thương cho VN trên mặt biển mà thôi. Đó cũng là điều mà VN mong ước từ bấy lâu nay.
TẬP CẬN BÌNH CÔNG KHAI CƯỚP NƯỚC VN VÀ BIỂN ĐÔNG!
Giữa lòng hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Manila, vào ngày bế mạc, CT Tập Cận Bình không dè dặt, úp mở, ông công khai tuyên bố về cái gọi là “Một hành lang, Một con đường” để phản bác lại TT Barack Obama, phát ngôn viên Hồng Lỗi lại một lần nữa gân cổ tuyên bố lập theo CT Tập, rằng: Hoàng Sa và Trường Sa cũng như Nam Hải là của Trung Cộng (TC), chủ quyền của TC từ thời cổ đại!
Ngày 6-11-2015, Tập Cận Bình mời Phó chủ tịch VN ở Hà Nội lên xe ra phi trường Nội Bài, bay xuống Tân Gia Ba, HNV nhìn tận mắt trên tivi, CT Tập nói một câu bâng quơ, không chủ đề: Một hành lang, một con đường. Hôm trước, 5-11, Tập Cận Bình gặp Nguyễn Tấn Dũng cam kết TC viện trợ cho VN xây đường xe lửa cao tốc Vần Đồn! Mất nước! Đó là 2 chữ vắn tắt HNV kết luận bài bình luận kỳ trước (xem phần sau).
Với tiểu đề nêu trên không có gì quá đáng! Nếu nói theo ngôn ngữ VNCS mượn của TC thì tiểu đề kể trên không có gì là "khiên cưỡng" mà là sự thật trên thực tại. Qua tivi, HNV đã nhìn họ Tập tận mắt vì nghe ông nói, từ cửa miệng ông, đôi mắt rắn từ từ mở to!
Thượng đỉnh APEC, ông cũng nói như vậy! Trở lại quá trình 66 năm ĐCSTH cầm quyền, tiêu biểu bằng quốc kỳ nền đỏ 5 sao gọi là Ngũ tộc cộng hòa, lý tưởng cao đẹp của Trung Hoa Dân Quốc đề ra trong Cách mạng Tân Hợi 10-10-1911, Mao Trạch Đông "ăn cắp" Ngũ tộc cộng hòa của THDQ, cụ thể hóa trên quốc kỳ CHNDTH, 56 dân tộc thiểu số đồng hóa "nhất thống" trong một ngôi sao lớn Đại Hán.
Như tôi đã hơn một lần trình bày trên mục này, quân đội là xương sống của ĐCSTH, "vạn lý trường thành của Đảng", nói như Lâm Bưu, Thống chế Hồng quân. Tổng bí thư đầu tiên của ĐCSTH là Trần Độc Tú (1880-1942), một trí thức thượng thặng quay ra làm báo để vận động canh tân, cách mạng, ông lập tờ Tân Thanh Niên. Tú người tỉnh An Huy (TT Lý Khắc Cường bây giờ cũng là người An Huy). Trần Độc Tú từng du học Nhật, sau ông bỏ nghề báo CM lên Bắc Kinh được bổ làm Giáo thụ (giáo sư) ĐH Bắc Kinh nhưng ông bỏ Bắc Kinh xuống Thượng Hải, nhờ móc nối được với tòa lãnh sự Liên Xô. Trần Độc Tú được trợ cấp và hoạt động toàn thời gian, ông lập nhóm CS Các Mác. Với sự tài trợ của LX, ông lập Đảng CS Trung Hoa. Do áp lực của Lê Nin vào thời Tôn Dật Tiên đang hướng về CM Tháng 10 Liên Xô với bà vợ Tống Khánh Linh, Tả phái thân cộng. Bà là con một đại gia họ Tống, nắm toàn bộ hệ thống ngân hàng TH vào lúc bấy giờ. Họ Tống theo đạo Tin Lành Mỹ. Tống Khánh Linh là phụ nữ Á châu đầu tiên đậu bằng Cao học (Master) ĐH Georgia, bà yêu và lấy Tôn Dật Tiên, coi Tôn Phả, con đời vợ cả của Tôn Dật Tiên, như con đẻ của mình. Năm 1924, chính phủ Liên hiệp Quốc Cộng ra đời, đặt thủ đô tạm ở Quảng Châu. Một vinh hạnh cho người VN, tuy đã là dân Tàu, ông Hồ Hán Dân, cháu 7 đời vua Hồ Quý Ly và hậu duệ trực hệ của Tướng quốc Hồ Nguyên Trường là Hồ Hán Dân, một yếu nhân QDĐTH, phụ tá cận thân của Tôn Trung Sơn, được bổ nhiệm là Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông. Năm 1924, Liên Xô bổ nhiệm Borodine làm Đặc sứ cạnh chính phủ Quảng Châu. Linov tức Nguyễn Tất Thành, cán bộ cơ hữu của Đệ Tam QTCS ở Moscow, tháp tùng Borodine qua Tàu. Linov đã tốt nghiệp trường ĐH Thợ thuyền Đông phương ở Moscow, nói là đại học cho nó oai phong, học viên hầu hết chưa học hết tiểu học, có học viên mới biết đọc biết viết. Bản thân Linov, con Phó bảng Nguyễn Sinh Huy, được học hết bậc tiểu học, đậu bằng "Séc" tức "Certificate" Tiểu học Pháp Việt thi vào trường Quốc học Huế trượt, bỏ Huế ra đi (...). Borodine ghé qua tòa đại sứ LX ở Bắc Kinh rồi xuống ngay Quảng Châu, lập Đông Phương Bộ Đệ III CSQT, thực ra chỉ là Cục tình báo của Mật vụ LX. Linov đóng vai thông ngôn nhưng thực ra một phái khiển nhà nghề đã được huấn luyện nghiệp vụ tình báo và phản gián. Linov lấy tên mới là Lý Thụy, đặc trách Tình báo phản gián Đông Dương, chính yếu là An Nam. Để có danh nghĩa Đảng, Lý Thụy sinh hoạt cùng với vợ chồng Chu Ân Lai và Đặng Dĩnh Siêu. Bấy giờ Chu Ân Lai đang làm Chính ủy Đệ Bát lộ quân Quốc Cộng liên hiệp tổ chức theo QĐ Liên Xô do LX cung cấp vũ khí và tài trợ nuôi quân. Chu Ân Lai điều Lý Thụy vào Đệ Bát lộ quân với quân hàm Thiếu tá. Nhưng chỉ để được ăn lương của chính phủ QDĐ, Lý Thụy dốc toàn lực tổ chức "VNCMĐC Hội", đúng hơn là cướp tổ chức này của người CM Quốc gia.
Đêm 12-4-1927, Tưởng Tổng tài đảo chính, càn quét CS. Tháng 5-1927, Đệ III QTCS qua Đông Phương Bộ ra lệnh cho ĐCSTH tập trung lực lượng đã tan rã, lập từ 8 đến 10 sư đoàn do LX võ trang và tài trợ (lương thực, quần áo ...). Ngày 7-8-1927, Tàu gọi là ngày Bát Thất, hội nghị TƯĐ họp tại Hán Khẩu, nói là TƯĐ nhưng gồm chỉ những thành phần mới vào Đảng. Trần Độc Tú mất chức TBT Đảng, bị loại ra khỏi bộ chính trị. Cù Thi Bạch được bầu làm TBT. Mao Trạch Đông còn mờ nhạt. Xin lập lại, Mao Trạch Đông chưa từng đứng ra thành lập ĐCSTH như phe Mao sau này và bây giờ trắng trợn bịa đặt.
Ngày 1-8-1927 lại thêm một cuộc khởi nghĩa ở Nam Xương, rất đông đảng viên QDĐTH ly khai Tưởng Giới Thạch, tham dự. Cũng từ ngày này ĐCSTH thành lập QĐCSTH gọi là Hồng quân, sau này và bây giờ gọi là Giải Phóng Quân (GPQ).
Một bước tiến quan trọng, bước ngoặt của lịch sử ĐCSTH vì nói chung cả nước Tàu như một toàn thể: Ngày 1-1-1935 tại thị trấn Tuần Nghĩa, Quảng Châu, Mao Trạch Đông tự tung tự tác, tiếm quyền triệu tập hội nghị TƯĐ. Mao vẫn dựa vào Liên Xô, trực tiếp từ Staline chỉ đạo và tài trợ. Mao Trạch Đông triệu tập 35 gọi là ủy viên TƯĐ mà thực ra 2/3 gọi là ủy viên TƯĐ lại không phải ở trong bộ chính trị và ban chấp hành TƯĐ, đều là người của Mao đưa vào. Lần đầu tiên Mao được bầu vào ban lãnh đạo Đảng và được chỉ định vào ban bí thư TƯĐ và làm ủy viên thường trực bộ chính trị.
Mao bung lên từ đó. Ngay từ bấy giờ Mao chủ trương Hồng quân phải là xương sống của Đảng. Sứ mệnh của Hồng quân là phải kiên trì lấy lại đất cũ - biển cũ của Trung Hoa đã bị đế quốc Tây phương chiếm đoạt. Có lần Mao nói với ký giả Mỹ Edgar Snow "Đấy anh thấy không, Souch China Sea là của TH, là của chúng tôi!"
Nay CT Tập Cận Bình nhắc đi nhắc lại. Mao đề ra chủ trương: Lấy xưa để phục vụ nay, Tập Cận Bình làm y theo lệnh, đường Tơ lụa (The Silk Road) ở Biển Đông - South China Sea, lại bắt chước APEC đúng hơn là cựu TT George W. Bush già lập Vành đai Thái Bình Dương (The Pacific Rim). Đúng ra do sáng kiến của Úc Đại Lợi, TT Bush già thực hiện và APEC ra đời. Loạt bài này còn tiếp nhiều kỳ ở phần cuối.
HÀ NHÂN VĂN
(22/11/2015)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?