Pháp tưởng niệm vụ tấn công Paris



You need to install Flash Player to play this content.
THEO BBC
27 tháng 11 2015
Pháp tổ chức một buổi lễ tưởng niệm trên toàn quốc cho 130 người thiệt mạng trong các vụ tấn công ở Paris hai tuần trước.
Chừng 1.000 người đã dự buổi lễ được tổ chức tại trung tâm Paris, trong đó có cả Tổng thống Francois Hollande, các nạn nhân sống sót sau vụ tấn công, và gia đình các nạn nhân thiệt mạng.
Những người tham dự đã có một phút mặc niệm và tên toàn bộ các nạn nhân đã được xướng lên.
Những kẻ tấn công dùng súng trường và các băng thuốc nổ cảm tử tại một số địa điểm ở thủ đô. Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sau đó đã đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.
Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Hollande nói Pháp sẽ "làm tất cả những gì có thể để phá hủy lực lượng cuồng tín này".
"[Nước Pháp] sẽ hoạt động không nao núng để bảo vệ những người con của mình," ông nói.
Ông nói Pháp sẽ đáp trả bằng âm nhạc, bằng các buổi hòa nhạc và các sự kiện mua sắm sau khi những kẻ tấn công đánh vào một điểm tổ chức hòa nhạc và một sân vận động.
Image copyrightEPA
Image copyrightGetty
Image copyrightAP
Trong số những người tham dự buổi lễ có cha mẹ của nạn nhân người Anh Nich Alexander.
Tuy nhiên, không phải tất cả các gia đình nạn nhân đều nhận lời mời tới dự buổi lễ, được tổ chức tại khu tổ hợp Les Invalides đồ sộ, nơi đặt bảo tàng quân sự và mộ Napoleon.
Gia đình một nạn nhân nói với truyền thông Pháp rằng họ từ chối bởi việc bảo vệ đất nước đã không được thực hiện đầy đủ trong làn sóng các vụ tấn công khác xảy ra từ hồi đầu năm.
Trong một loạt các vụ tấn công có phối hợp hôm 13/11, các tay súng đã nã đạn vào các nhà hàng, quán bar ở thành phố và xông vào một nơi tổ chức hòa nhạc, bắn chết 89 người.
Ba kẻ tấn công khác đã tự nổ tung mình bên ngoài sân vận động Stade de France ở Saint-Denis, phía bắc Paris, sau khi các nhân viên nơi đây không cho họ vào bên trong, trong trận cầu giữa tuyển Pháp và tuyển Đức.
Hơn 350 người bị thương trong các vụ tấn công, là vụ tồi tệ nhất trong lịch sử Pháp thời gian gần đây.
Ít nhất có chín người được cho là đã tham gia trực tiếp vào các vụ tấn công. Tất cả đều đã chết, trừ hai người đàn ông hiện đang bị truy lùng gắt gao tại Pháp và Bỉ.
Image copyrightGetty
Image copyrightGetty Images

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?