Ả-rập Saudi giúp TQ mưu phá thế đồng USD?

Ngày đăng 30-10-2017

Không chỉ Nga ủng hộ nhiệt tình Trung Quốc vì cuộc chiến đồng USD mà cả Ả-rập Saudi cũng lên tiếng vì cuộc chiến này.
RT của Nga đăng tải bài viết của Bryan MacDonald- một nhà báo Ireland đánh giá rằng, Trung Quốc đang thực hiện một cuộc chiến chống lại đồng USD và nó hoàn toàn khả thi.
Nhà báo Ireland lý giải, Nga là nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới và rất quan trọng đối với Trung Quốc- quốc gia tiêu thụ năng lượng khổng lồ, cũng là nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Tất nhiên, ông Putin và ông Tập Cận Bình không thể thay "máu" nền kinh tế thế giới từ đồng USD bằng tiền nhân dân tệ.
Song họ hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đó khi lôi kéo được Ả-rập Saudi ngoài việc Iran, Indonesia, Venezuela đã ủng hộ kế hoạch tăng cường tiềm lực của đồng nhân dân tệ.
Điều quan trọng nhất là thuyết phục Ả-rập Saudi giao dịch thương mại bằng đồng nhân dân tệ.
Kế hoạch tưởng chừng không tưởng này, hóa ra lại đơn giản hơn nhiều.
Theo đó, "đế chế" đồng USD được ra đời ở Jeddah vào năm 1974 khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ mới được bổ nhiệm là William Simon thuyết phục Saudi rằng Mỹ là nơi an toàn nhất thế giới để dự trữ khoản doanh thu kiếm được từ kinh doanh dầu của họ.
Mỹ mua dầu của Ả-rập Saudi, đổi lại, họ sẽ viện trợ quân sự và hỗ trợ cơ sở vật chất - kỹ thuật cho Riyadh. Còn Ả-rập Saudi thì chấp nhận khoản tiền được trả bằng trái phiếu chính phủ của Mỹ.
Hảng tỷ USD đã được đổ vào kho bạc của Mỹ và dòng tiền này đã cho phép Mỹ sống dư dả trong nhiều thập kỷ.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi mối quan hệ hai nước có nhiều biến động, với sự tập trung nhiều hơn vào ngành công nghiệp nặng của Mỹ đã khiến giảm giá xăng dầu cũng như gây ra những cơn đau đầu về tài chính nghiêm trọng cho Saudi.
Chuyến thăm Nga của Quốc vương Ả-rập Saudi vừa qua đã thể hiện mong muốn giải quyết vấn đề nghiêm trọng này.
Mong muốn chung của cả Ả-rập Saudi và Nga đều là tìm kiếm một giải pháp có thể ngăn chặn sự sụt giảm lợi nhuận trong ngành năng lượng.
Thời điểm chuyến thăm diễn ra, khi Nga và Trung Quốc đang có những nỗ lực đáng kể tiến tới việc giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, giảm rủi ro và hướng đến việc thống lĩnh một dòng chảy tiền tệ cạnh tranh với Mỹ.
Nhà báo Ireland cho rằng, chuyến thăm của Quốc vương Ả-rập Saudi tới Moscow chắc chắn sẽ đề cập đến kế hoạch đẩy mạnh việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên thế giới đang được Nga và Trung Quốc liên kết thực hiện.
A-rap Saudi giup Trung Quoc muu pha the dong USD?
Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud và Tổng thống  Vladimir Putin.
Ông Carl Weinberg, chuyên gia kinh tế trưởng kiêm Giám đốc điều hành của  Trung tâm Kinh tế Tốc độ cao, chia sẻ với CNBC: "Tôi tin rằng, giá dầu tính theo đồng nhân dân tệ đang bắt đầu kỷ nguyên của nó một khi Saudi chấp nhận nó, hoặc Trung Quốc có năng lực để ép Saudi làm việc đó. Phần còn lại của thị trường dầu mỏ sẽ chuyển động theo hướng của Saudi".
Nga có nhu cầu thúc đẩy cuộc chiến "phế ngôi" đồng USD bởi tình hình chính trị hiện nay không cho phép họ có lựa chọn khác.
Quan hệ giữa châu Âu và Mỹ đối với Nga đã xuống thấp dưới mức đã từng xảy ra trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Moscow đã lựa chọn một cách phản ứng không mạnh mẽ để đáp trả lại các lệnh trừng phạt của châu Âu và Mỹ.
Ban đầu chỉ là các lệnh cấm vận đơn giản tới lĩnh vực thực phẩm, có tác động tích cực tới ngành nông nghiệp, công nghiệp trong nước. Song, so sự phụ thuộc thương mại, Nga khó có thể đạt được các thành công mỹ mãn nếu Washington tiếp tục các bước đi trừng phạt mạnh tay hơn.
Không còn cách nào khác ngoài việc Moscow phải tìm hướng đi mới để không còn phụ thuộc vào giá trị của đồng USD trong tính đếm thiệt hại hơn thua.
Ít có nghi ngờ rằng Moscow đang xây dựng kế hoạch tạo cuộc khủng hoảng kinh tế ở Mỹ để làm "tê liệt kẻ thù", song không hẳn là không có ý định tương tự.
CNBC lưu ý: "Nga và Trung Quốc đã tìm cách hoạt động trong môi trường không sử dụng đồng USD trong giao dịch dầu. Cả hai cùng tăng cường nỗ lực khai thác và mua vàng đề phòng khi mà đồng USD sụp đổ".
'Đồng nhân dân tệ cho kỳ vọng cao'
Nhà báo Ireland cảnh báo, nếu Saudi bước vào cuộc chơi, họ có nguy cơ còn mất thị phần nhiều hơn. Đặc biệt là sau khi Nga và Trung Quốc bắt đầu hoạt động tuyến đường ống dẫn khí mới nhất là trong năm 2018.
Đồng thời, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng có triển vọng rằng có thể mua đứt cổ phần của Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco trong năm tới.
Nhà báo Ireland cho rằng, bất cứ điều gì làm suy yếu khả năng của Mỹ để gây chiến tranh kinh tế và làm mất ổn định hành lang kinh tế Âu- Á, đều là mục tiêu thắng lợi cho Điện Kremlim.
Hơn nữa,  Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể coi việc chấm dứt sự thống trị của đồng USD là một di sản quan trọng cho nhiệm kỳ Tổng thống cuối cùng của mình.
A-rap Saudi giup Trung Quoc muu pha the dong USD?
Venezuela muốn dùng tiền Trung Quốc và đồng rúp để thanh toán dầu mỏ.
Một dấu hiệu tích cực khác của kế hoạch "lật đổ" đồng USD mà Trung Quốc đang thực hiện là sự ủng hộ nhiệt liệt của Venezuela.
Trung tuần tháng 9, Venezuela đã bắt đầu niêm yết giá dầu bằng đồng nhân dân tệ.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từng đề xuất các nước sản xuất dầu mỏ thảo luận về việc lập một giỏ tiền tệ để giao dịch dầu thô và các sản phẩm tinh chỉnh.
“Phát triển cơ chế kiểm soát thị trường dầu mỏ là điều cần thiết”. Ông Maduro cho rằng việc giới thiệu giỏ tiền tệ thay thế, trong đó có nhân dân tệ, rúp Nga và nhiều đồng tiền khác sẽ loại bỏ tác động của giao dịch kỳ hạn" - Tổng thống Maduro nói.
Với sự ủng hộ ngày càng nhiều hơn, kế hoạch của Trung Quốc và Nga dường như không phải là điều không tưởng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?